posttoday

อาทิตย์ สามัตถิยะดีกุล ธรรมชาติในความแปลก

17 กรกฎาคม 2561

เหนือความคาดหมายคือการได้เห็นชายหนุ่ม อาทิตย์ สามัตถิยะดีกุล หรือแก๊ป วัย 37 ปี นักธุรกิจร้านอาหารและฟาร์มสัตว์แปลก

เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

เหนือความคาดหมายคือการได้เห็นชายหนุ่ม อาทิตย์ สามัตถิยะดีกุล หรือแก๊ป วัย 37 ปี นักธุรกิจร้านอาหารและฟาร์มสัตว์แปลก กำลังอยู่ท่ามกลางตัวเซอร์วัล ฝูงแมวป่าที่ปราดเปรียว โอละหนอ...อันเรื่องความแปลกหรือการชอบของแปลกนี้ ในทางจิตวิทยาอธิบายว่า คือความท้าทายและเส้นแบ่งชนิดของคนอยู่ในที ก็ลองมาดูว่า “เส้นแบ่ง” และตัวตนคนแปลกในแบบของชายหนุ่มคืออย่างไร

อาทิตย์เล่าให้ฟังถึงสิ่งที่เขาทำ ฟาร์มสัตว์แปลกของเขาตั้งอยู่ย่านถนนจันทน์ มีตั้งแต่เต่าพันธุ์ใหญ่ “อัลดาบร้า” งูหลามทอง แมวป่า คาราคัล เซอร์วัล กิ้งก่าอีกัวน่าและอีกมาก รวมถึงเล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้น นั่นคือ งูเขียวปากจิ้งจกตัวน้อย ที่บิดานำมามอบให้เลี้ยงในวัย 4 ขวบ

“บังเอิญว่าเป็นโมเมนต์ที่ผมร้องกรี๊ด ก็จำไม่ได้ว่ากรี๊ดอะไรสักอย่าง พ่อเห็นพอดี โอ้โห ลูกชายคนเดียวของเรากรี๊ดราวกับเด็กผู้หญิง ก็คิดว่าไม่เข้าท่าแล้ว โตแล้วไม่แมนแน่ ก็เลยหาสัตว์แนวฮาร์ดคอร์มาให้เลี้ยง นั่นแหละที่มาของผม งูตัวแรกกับเสียงกรี๊ดแหลมๆ ที่พ่อบังเอิญได้ยิน”

จากนั้นอาทิตย์ก็ “กวาด” มาเลี้ยงหมด ทั้งกบ อึ่งอ่าง คางคก หมาแมว กระรอกกระแต หรือแม้กระทั่งจิ้งจก ก็จับมาเลี้ยงหมด ชอบสัตว์เลี้ยงแปลกๆ มาตั้งแต่นั้น ฟาร์มสัตว์แปลกนี้จัดตั้งมาแต่เด็ก ครั้งหนึ่งเคยมีจิ้งจกเป็นอาณาจักรๆ ครอบครองอยู่หลายอาณาจักร วันดีคืนดีก็จับมารวมไว้ด้วยกันบนเกาะจำลอง เพื่อจะทดสอบดูว่าจิ้งจกมีวิธีเอาตัวรอดจากน้ำอย่างไร ปรากฏว่าการทดลองยังไปไม่ถึงไหน ก็จับไข้เสียก่อน มีอาการหนาวสั่นกระทั่งต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล

อาทิตย์ สามัตถิยะดีกุล ธรรมชาติในความแปลก

“ท่อนล่างจากเอวลงไป ผมขยับไม่ได้เลย แพทย์วินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสจากสัตว์แปลกๆ ที่เลี้ยงๆ อยู่นั่นเอง เพราะลองสอบทานหาสาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้ทั้งหมดแล้ว ไม่มีเหตุผลอื่น”

ตั้งแต่นั้นจึงต้องเพลาๆ เรื่องการเลี้ยงสัตว์แปลกลงไป หันไปตั้งใจเรียน แต่เจ้าตัวก็บอกเองว่า การเรียนเป็นเรื่องที่เขาไม่ค่อยถนัด อาทิตย์จบชั้นมัธยมศึกษาแล้วเรียนต่อคณะศิลปศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเอแบค บิดามีธุรกิจหลายด้าน ตั้งแต่ธุรกิจโรงพิมพ์ ไอที คลินิกเสริมความงามและธุรกิจซีเคียวริตี้ แต่ความเป็น “สเตปเปนวูล์ฟ”หรือความแปลกแยกลึกๆ ของตัวเองนี่กระมัง ที่ทำให้ทำงานด้วยกันกับพ่อไม่ได้

“จบแล้วทำงานกับพ่อระยะหนึ่ง แต่ผมกับพ่อเข้ากันไม่ค่อยได้ คงต้องโทษตัวเองที่ไม่พยายามให้มากกว่านี้ อายุประมาณ 25 ปีผมก็แยกตัวออกมาทำธุรกิจส่วนตัว ได้แก่การทำสิ่งที่รักมาตลอด นั่นคือการเลี้ยงสัตว์แปลก”

ในช่วงแรกไม่ได้ตั้งใจทำเป็นธุรกิจ แต่เพราะจำนวนสัตว์ที่สะสมมาเป็นระยะเวลายาวนานหลายปีมีจำนวนมาก จึงคิดต่อยอดทำเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์ เพื่อการจำหน่ายสำหรับคนคอเดียวกัน รวมทั้งการทำธุรกิจร้านอาหารร้านกาแฟ ที่นั่งสบายพร้อมมุมสัตว์แปลก ที่นำบางตัวมาให้ลูกค้าได้ชม

ในร้านแอนิมอล คาเฟ่ เรสเทอรองต์ของเขาย่านบางรัก มีแมวป่า 2 ชนิดเป็นพระเอกนางเอก คาราคัลและเซอร์วัล 3 ตัว ได้แก่ ไมโล, ดำ และ มอมแมม โดยกั้นพื้นที่เฉพาะให้พวกมันได้เดินวิ่งอย่างอิสระ นอกจากนี้ก็มีนกฮูก แรคคูน(พันธุ์สองสี) ตัวเฟนน็อกซ์ (สุนัขจิ้งจอกพันธุ์เล็ก) ตัวชินชิล่า (สัตว์ตระกูลหนู) งู และแมว แต่ละชนิดเลี้ยงแยกกันในระบบปิด สัตว์ทั้งหมดนำเข้าจากต่างประเทศและมีใบอนุญาตถูกต้อง 

“สัตว์ป่าในไทยทุกชนิด สัตว์คุ้มครองทุกชนิด ผมไม่ยุ่งเลย”

อาทิตย์ สามัตถิยะดีกุล ธรรมชาติในความแปลก

สำหรับแมวป่าทั้งสองชนิด อาทิตย์เล่าว่า เริ่มเลี้ยงมาเป็นเวลา 3-4 ปี จากความชอบสัตว์ตระกูลเสือ แต่แน่นอนที่การเลี้ยงและครอบครองสัตว์ป่าแบบเสือนั้น เป็นไปไม่ได้ จึงสนใจแมวป่าที่ไม่ติดไซเตส สามารถซื้อขายได้จากแหล่งเพาะต่างประเทศ ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง

“ขึ้นชื่อว่าสัตว์แล้ว ก็มีความน่ารักและปราดเปรียวในแบบของมัน คาราคัลจะไม่มีลาย ส่วนเซอร์วัลจะมีลายจุด นิสัยคล้ายกัน สัตว์พวกนี้เชื่องก็จริง แต่ก็ยังมีสัญชาตญาณสัตว์ป่าที่เป็นตัวของตัวเอง ระวังภัยและไม่ข้องแวะกับคนง่าย สัตว์แปลกตอบโจทย์ผมที่ความท้าทาย”

อาทิตย์กล่าวถึง “เส้นแบ่ง” ของเขาว่า ไม่มีหรอก หรือมีก็เป็นไปโดยธรรมชาติ ถ้าลึกๆ รู้สึกว่าไม่ชอบหรือไม่ใช่เมื่อไหร่ ก็ฉากออกมา...ง่ายๆ อย่างนั้น เจตนาในใจมิได้มีจุดประสงค์จะแปลกแยกหรืออะไร แต่บางทีถ้ารู้สึกว่าเยอะ หรือต้องพูดต้องคุยในเรื่องที่ไม่ใช่ “ธรรมชาติ” ของเรา ก็ขี้เกียจจะฝืนตัวเอง

“อยู่กับสัตว์บางทีสบายใจกว่าอยู่กับคน”

สบายกว่าอย่างไร อาทิตย์ตอบว่า สบายมาก สัตว์เลี้ยงของเขาไม่ต้องการให้พูดคุยทำความสนิทสนม ไม่ต้องการเวลาที่จะต้องอยู่กับพวกมัน เช่น เต่ายักษ์หรือกิ้งก่ายักษ์ เจอกันวันละครั้ง ฉีดน้ำให้ฉ่ำโชก แค่นี้พวกมันก็มีความสุขมากแล้ว เต่ายักษ์ปัจจุบันมีกว่า 100 ตัว กิ้งก่ามีจำนวน 300 ตัว ขณะที่แมวป่า ณ ปัจจุบันมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ รวมประมาณ 20 ตัว

“พวกมันอยู่ในกรงเดียว รวมกันได้หมด ประหยัดพื้นที่และประหยัดเวลาในการดูแล เพราะพวกมันไม่ได้ต้องการการประคบประหงมดูแลเป็นพิเศษเหมือนสัตว์อย่างสุนัขหรือแมว ที่ต้องการเวลาจากเจ้าของ”

เห็นว่าชอบสัตว์แปลก ไม่กลัวสัตว์แปลก แล้วกลัวสัตว์ประเภทไหน หรือมีสักตัวบ้างหรือไม่ เจ้าตัวนิ่งไปแล้วตอบว่า กลัวหนู ไม่ได้กลัวที่ความเป็นหนู แต่เพราะไม่ชอบความสกปรกที่คิดว่าพวกมันมุดท่อ ใช้ชีวิตอยู่ในท่อ ผ่านและหอบนานาเชื้อจากในท่อมาด้วย ก็อี๋ย์เหมือนกัน

อาทิตย์ สามัตถิยะดีกุล ธรรมชาติในความแปลก

ความใฝ่ฝันคือการได้มีฟาร์มที่มีขนาดใหญ่ขึ้น  ปัจจุบันฟาร์มเลี้ยงของเขามีพื้นที่แค่ 3 ไร่ แต่ความฝันใฝ่คืออย่างน้อยก็ต้องมี 20 ไร่ขึ้นไป ได้ซื้อที่ดินไว้ผืนหนึ่งที่พระปะแดง จ.สมุทรปราการ ก็คิดว่าจะขยายไปที่นั้น แต่แผนจะค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป โดยจะค่อยๆ เคลื่อนย้ายสัตว์ เบื้องต้นยึดความสบายใจของสัตว์เป็นหลัก

“สัตว์พวกนี้ต้องไม่เครียด เราต้องใช้ความระมัดระวังในเรื่องนี้สูงมาก ถ้าเครียดก็ไม่ใช่แล้ว นี่คือความท้าทายสำหรับคนเลี้ยงสัตว์แปลก ก็ตอนนี้มียีราฟคู่หนึ่งที่นั่น มีกิ้งก่ายักษ์เดินไปเดินมา ส่วนสัตว์อื่นๆ คงค่อยๆ ย้ายตามไป ถึงวันหนึ่งก็จะเป็นเหมือนสวนสัตว์ย่อมๆ ผมจะใช้ชีวิตที่นั่น”

เริ่มต้นเลี้ยงสัตว์แปลกอย่างจริงจังเมื่ออายุ 14 ปี ปัจจุบันมีสัตว์เท่ในครอบครองเท่าไรก็ไม่ได้นับหรืออีกทีก็นับไม่ไหว สัตว์แปลกของอาทิตย์เน้นที่ราคาซื้อขาย เพราะส่วนหนึ่งต้องเพาะพันธุ์เพื่อจำหน่าย การเลี้ยงสัตว์แนวนี้ไม่ใช่การเลี้ยงสัตว์เชิงปริมาณ เพราะให้
ผลตอบแทนไม่ดีเท่าสัตว์ราคาแพง ที่ตกลูกเมื่อไหร่ก็ขายได้แน่นอน และได้ราคาที่ดีด้วย

เลี้ยงสัตว์แปลกมาแล้วก็หลายอย่างหลายชนิด มีสัตว์อะไรอีกบ้างมั้ย ที่ยังท้าทายและต้องเลี้ยงให้ได้ อาทิตย์ตอบว่า สำหรับคนเลี้ยงสัตว์แปลกคือการทำในสิ่งที่ยากหรือเลี้ยงสัตว์ที่ดูแลได้ยากขึ้นไปเรื่อยๆ ความปรารถนาในเวลานี้คือ การได้เป็นเจ้าของฮิปโปโปเตมัสแคระ พวกมันน่ารัก มีความน่าสนใจ และขนาดก็ไม่ใหญ่มาก เท่าที่ศึกษาก็เห็นว่าจะไม่เกินความสูงของสุนัขพันธุ์ใหญ่ๆ

อาทิตย์เล่าถึงชีวิตส่วนตัวว่า ปัจจุบันมีครอบครัวแล้ว พยายามดูแลและให้เวลากับครอบครัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทุกวันนี้มีความสุขดีกับการเลี้ยงสัตว์แปลกและเลี้ยงลูกชายหัวแก้วหัวแหวน 1 คน ถ้าไม่ดูแลสัตว์เลี้ยงหรือใช้เวลาอยู่กับลูก ก็ออกกำลังกาย ส่วนใหญ่จะเป็นการตีแบดและเล่นยิมในฟิตเนส สัปดาห์หนึ่งๆ จะต้องออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อย 5 วัน

เรื่องสัตว์แปลกและความแปลกของอาทิตย์ยังคงดำเนินต่อไป ชีวิตมีความสุข ณ จุดนี้