posttoday

โชคชัย จารุนงคราญ สานฝันการเป็นนักแข่งมืออาชีพ 

02 กรกฎาคม 2561

ตอนเราเป็นเด็กในวัย 4-5 ขวบ มักจะถูกพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ หรือคุณครู ถามเราเสมอว่าโตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร คำตอบนั้นก็มีหลากหลายให้ผู้ใหญ่ได้อมยิ้มขำบ้าง นึกไม่ถึงในคำตอบบ้าง

เรื่อง อณุสรา ทองอุไร ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

ตอนเราเป็นเด็กในวัย 4-5 ขวบ มักจะถูกพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ หรือคุณครู ถามเราเสมอว่าโตขึ้นหนูอยากเป็นอะไร คำตอบนั้นก็มีหลากหลายให้ผู้ใหญ่ได้อมยิ้มขำบ้าง นึกไม่ถึงในคำตอบบ้าง เด็กบางคนก็มีหลายคำตอบหรือคำตอบนั้นจะเปลี่ยนไปเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ในขณะที่เด็กบางคนคำตอบนั้นเด่นชัดในใจไม่ว่ากี่ปีผ่านไปคำตอบนั้นยังคงเดิม

เช่นเดียวกับหนุ่มน้อยวัย 23 ปีคนนี้ ฮง-โชคชัย จารุนงคราญ เขาเป็นนักแข่งรถ ในรายการโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2018 รุ่นโคโรลล่า อัลติส วันเมคเรซ เพิ่งจบปริญญาตรีจากคณะอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เขาเริ่มสนใจเรื่องการแข่งรถตั้งแต่ชั้นมัธยม ในวัยเพียง 15-16 ปี แต่ก็ยังไม่ได้ทำอะไรในตอนนั้น จนกระทั่งอายุ 19 ปี ตอนเรียนมหาวิทยาลัยปี 2  เขาก็ไปสมัครเรียนที่เรซิ่งสกูลของโตโยต้า ซึ่งเป็นโครงการขับขี่ปลอดภัย เนื่องจากตอนนั้นคุณพ่อซื้อรถให้เขาขับไปเรียนมหาวิทยาลัย เพราะบ้านกับมหาวิทยาลัยไกลกันมาก จึงอยากให้เขามีทักษะในการขับขี่ที่ดีถูกต้องและปลอดภัย

โชคชัย จารุนงคราญ สานฝันการเป็นนักแข่งมืออาชีพ 

หลังจากจบคอร์สแรกไปแล้ว เขายังสมัครเรียนในระดับต่อๆ ไปอีก เพราะชอบสนุกกับการเรียนขับรถ เขาเรียนต่อไปอีก 2-3 คลาส จนถึงขั้นแอดวานซ์ เพราะไปเที่ยวงานโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต ที่เคยจัดที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เพราะชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตอยู่แล้ว เขาบอกว่าจะเรียกกว่าหลงรักเลยก็น่าจะได้  เขาก็เลยไปสมัครโครงการเพิ่มทักษะในการขับขี่ ทั้งในชีวิตประจำวันและเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการลงสนามแข่งจริง

“หลังจากที่ผมเรียนเพิ่มทักษะในการขับขี่แล้ว ก็ลองสมัครเพิ่มเพื่อไปสอบคัดเลือกเข้าสังกัดโตโยต้า เรซซิ่ง สกูลทีม และประสบความสำเร็จได้รับคัดเลือกเข้าทีมในปี 2015 จาก 100 คน เหลือ 2 คน หลังจากที่เรียนมาแล้ว 3-4 คอร์ส  ตอนอายุ 19 ปี ซึ่งถือว่าเริ่มช้านะครับ คนอื่นเขาเริ่มกันตอนเรียนมัธยมปลายกัน ซึ่งจะพิจารณาจากการแข่งทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ตอนนั้นที่บ้านรู้แต่เขาก็ไม่ค่อยสนับสนุนสักเท่าไร อยากให้เรียนอย่างเดียว แต่เขาเห็นผมชอบจริงๆ ก็ไม่ได้ขัดขวางอะไร” เขาเล่าถึงจุดเริ่มต้นให้ฟัง

โชคชัย จารุนงคราญ สานฝันการเป็นนักแข่งมืออาชีพ 

ในที่สุดเขาก็ได้เริ่มแข่งมา 4 ปี แล้ว เริ่มจากรุ่นเล็กสุด คือ รุ่นวีออส วันเมคเรซ สำหรับมือใหม่ และรอแข่งให้จบรุ่นโคโรลล่าอัลติส วันเมคเรซ สำหรับนักแข่งที่มีประสบการณ์พร้อมเข้าสู่เส้นทางอาชีพ ซึ่งเขาต้องแข่งอีก 4 สนาม โดยจะแข่งให้จบภายในสิ้นปีนี้  โดยนักแข่งในรุ่นโคโรลล่า อัลติส วันเมคเรซ ที่มีคะแนนสะสูงสุดตลอดทั้งปี 2 ลำดับแรกจะได้รับสิทธิ์ไปร่วมแข่งขันในรายการระดับสากล คือ Netz Cup Vitz Race ที่ประเทศญี่ปุ่น

แล้วก็จะเลื่อนไปแข่งรุ่นใหญ่ของโตโยต้า สปอร์ต โดย 1 ปี จะแข่งทั้งหมด 5 สนาม หลังจากแข่งรุ่นใหญ่จบเขาก็จะเข้ารุ่นต่อไปเพื่อไปแข่งแบบรุ่นมืออาชีพ สังกัดทีมโตโยต้าไทยแลนด์  ซึ่งทุกคนจะได้รับโอกาสไปร่วมแข่งขันในรายการมอเตอร์สปอร์ตระดับมืออาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศ ต่อยอดไปสู่การเป็นนักแข่งรถในระดับอินเตอร์เนชั่นแนลได้อีกด้วย

“ผมอยากได้เข้าเป็นทีมนักแข่งมืออาชีพ ซึ่งจะมีรายได้มีเงินเดือนประจำ ซึ่งหากเรามีฝีมือดีดูแลร่างกายดีก็สามารถแข่งได้จนถึงอายุ 50 ปีเลยทีเดียว ผมแข่งมาทั้งหมด 4 ปี ก็ถือว่าไปได้เร็วพอสมควร มีอาจารย์มีรุ่นพี่ที่ดีๆ คอยแนะนำ มาช่วยสอนอยู่เสมอ” เขากล่าวอย่างมีความสุข

ตอนนี้เขาเรียนจบแล้ว ก็ไม่คิดจะไปทำอย่างอื่น คิดว่าจะสมัครทำงานกับโตโยต้าต่อไป  โดยจะไปสมัครทำงานที่โตโยต้า ไดรฟ์วิ่ง เอ็กซ์พีเรียนซ์พาร์ค ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งเป็นศูนย์ทดสอบรถของโตโยต้า ศูนย์นี้เพิ่งเปิด โดยเขาจะไปเป็นครูผู้ฝึกสอนคนที่สนใจเข้ามาเรียนฝึกทักษะแบบที่เขาเคยมาเรียนเมื่อ 4 ปีก่อน เขาเองก็มีใจรักในการสอนอยากถ่ายทอดให้เด็กๆ ที่อาจจะได้ค้นพบความชอบหรือพรสวรรค์อีกด้านของตนเองก็ได้

โชคชัย จารุนงคราญ สานฝันการเป็นนักแข่งมืออาชีพ 

“คือผมรักตรงนี้จริงๆ ไม่ได้คิดจะไปหางานที่อื่นทำเลย ใจจดจ่ออยู่ตรงนี้ การได้สอนก็จะได้เป็นโอกาสในการฝึกปรือของผมไปควบคู่กัน ถ้าชอบแล้วก็ทำให้เต็มที่สุดๆ ไปเลย เลือกทำในสิ่งที่รักและรักในที่ทำ แล้วชีวิตก็จะมีความสุข และหวังว่าผมจะทำได้ตามความฝันที่ตั้งไว้คือการเป็นนักแข่งมืออาชีพ”

ผลงานการแข่งขันของโชคชัย คือเมื่อปี 2015 นักแข่งรุ่นวีออส วันเมคเรซ สังกัดโตโยต้า เรซซิ่ง สกูลทีม เขาได้รางวัลชนะเลิศ การแข่งขันโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ต ที่สนามภูเก็ต ปี 2016 นักแข่งรุ่นวีออส วันเมคเรซ สังกัดโตโยต้า เรซซิ่ง สกูลทีม เขาได้รางวัลชนะเลิศการแข่งขันโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต สนามบางแสน และรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ของรุ่นวีออส วันเมคเรซ ประจำปี 2016 ในรายการโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2016

ปี 2017 จนถึงปัจจุบัน นักแข่งรุ่นโคโรลล่า อัลติส วันเมคเรซ รางวัลรอง ชนะเลิศอันดับที่ 1 การแข่งขัน โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2017 ที่สนามภูเก็ตและรางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่ 1 การแข่งขัน โตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2017 ที่สนามเชียงใหม่ รวมทั้งรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3 ของรุ่นโคโรลล่า อัลติสวันเมคเรซ ประจำปี 2017 ในรายการโตโยต้า มอเตอร์สปอร์ต 2017