posttoday

นิธิทัศน์ แสวงสัตย์ 'สนีกเกอร์' คู่นี้เป็นมากกว่ารองเท้า

20 มิถุนายน 2561

รสนิยมเรื่องแฟชั่น ดนตรี ศิลปะ และกีฬา ทั้งหมดนี้กลายเป็นเรื่องเดียวกันที่มีอิทธิพลต่อการสะสมรองเท้า ในกลุ่ม Sneakerhead หรือกลุ่มคนรักคลั่งไคล้สนีกเกอร์

เรื่อง..ปอย  ภาพ..ทวีชัย ธวัชปกรณ์

รสนิยมเรื่องแฟชั่น ดนตรี ศิลปะ และกีฬา ทั้งหมดนี้กลายเป็นเรื่องเดียวกันที่มีอิทธิพลต่อการสะสมรองเท้า ในกลุ่ม Sneakerhead หรือกลุ่มคนรักคลั่งไคล้สนีกเกอร์ ที่เวลานี้มีกลุ่มก้อนใหญ่ขึ้นๆ ทุกวัน

นิธิทัศน์ แสวงสัตย์ นักธุรกิจในสายอสังหาริมทรัพย์ วัย 30 ปี เป็นนักสะสมตัวจริงมีของในกลุ่ม Rare Item โชว์ได้ครบทุกคู่หายาก รองเท้าไนกี้ รุ่น Air Force 1 รองเท้ารุ่นเดียวกัน คนละสี จำนวน 6 คู่ มีครบคอลเลกชั่นโด่งดัง ซึ่งผลิตขึ้นมาเพื่อทำเป็นตัวโชว์เท่านั้น

คอลเลกชั่นที่ว่านี้คือ Nike Air Force 1 X Vlone เป็นงานออกแบบร่วมกันของแบรนด์เสื้อผ้าในกลุ่มราคาสูง Urban Luxe Brand กับรองเท้ากีฬาระดับโลก ดีไซน์ร่วมกันในแบบ Collaboration ออกมาเป็นสนีกเกอร์คู่แถบสีแดง-เหลือง เพื่อใช้ในงานปารีสแฟชั่นวีก ในปี 2017

นิธิทัศน์ เสาะหามาได้ครบทุกสี ทำให้หนุ่มนักสะสมสนีกเกอร์คนนี้ ติดอันดับผู้ได้ครอบครองรองเท้าสนีกเกอร์หายาก “เพียงคนเดียวในโลก” รองเท้าราคาเรือนแสนคือของสะสม และของใช้ส่วนตัว ของชายหนุ่มที่หลงใหลการแต่งตัวสไตล์สตรีทแฟชั่น สนีกเกอร์สีขาวคืออีกคู่ที่ละสายตาไม่ได้เลยสำหรับคอนักสะสม Nike Air Force 1 X Off-White คู่เอ็กซ์คลูซีฟได้มาจากงาน Complexcon 2017 งานรวมพลสาวกสนีกเกอร์ทุก
เชื้อชาติ จัดขึ้นที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐ คู่นี้มีลายเซ็นศิลปินผู้ออกแบบติดรองเท้ากลับเมืองไทยมาด้วย

นิธิทัศน์ แสวงสัตย์ 'สนีกเกอร์' คู่นี้เป็นมากกว่ารองเท้า

คู่นี้มาพร้อมลายเซ็น “Virgil”

เสื้อยืดไฮเอนด์แมตช์กางเกงยีนส์ แล้วเลือกรองเท้าดีๆ สักคู่ คือ การแต่งตัวในสไตล์สตรีทบอย นิธิทัศน์บอกวันนี้เลือกเสื้อผ้าแบรนด์โปรดตัวนอก วีโลน (Vlone) ส่วนตัวด้านในเป็น Off-White x Fragment Design

รองเท้าเลือกไนกี้แอร์ฟอร์ซ 1 สนีกเกอร์ในดวงใจ แล้วด้วยความที่ชอบสีส้ม รองเท้าคู่ละเกือบ 7 หมื่นบาท รุ่นเดียวกัน สีเดียวกัน จึงซื้อไปเลยจัดทีเดียว 2 คู่ สำหรับใส่ในชีวิตประจำวัน และอีกคู่สำหรับการสะสม หนังสีดำตัดกับสีส้ม ดูเท่ น่าค้นหา และแน่นอนว่าชื่อเสียงของแบรนด์ วีโลน ซึ่งเป็นไลน์สินค้าภายใต้สังกัดของศิลปินสตรีทสุดโด่งดัง เอแซบ บาริ ทำให้คู่นี้เป็นที่ต้องการของตลาดสุดๆ อีกคู่

นิธิทัศน์ หนุ่มนักธุรกิจที่มีบุคลิกติดรอยยิ้มน้อยๆ บอกน้ำเสียงเรียบๆ ว่า ราคาไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบล้วนๆ หากรุ่นไหนสวยสไตล์ถูกใจ ก็พร้อมจ่าย รองเท้าหลักแสนบาทที่มีอยู่เวลานี้ สะสมราว 200 กว่าคู่

“ผมใส่สนีกเกอร์ในชีวิตประจำวัน เพราะด้วยงานของผมคือนำเสนอขายที่ดินให้นักธุรกิจกลุ่มดีเวลอปเปอร์ ต้องเดินตะลุยกันไปดูที่ดินตามสถานที่ต่างๆ ทั้งวัน ใส่รองเท้าหนังก็ไม่สบายเท้า สนีกเกอร์ใส่เดินไปไหนไปกันได้สบายกว่า แล้วผมเล่นฟุตบอลด้วยครับ ตำแหน่งกองหน้า เป็นพวกขาวิ่งแรงวิ่งเร็ว (บอกพลางหัวเราะ) จึงเริ่มสะสมสนีกเกอร์ 100 ปุ่มที่ใช้สำหรับใส่เล่นได้ดีบนหญ้าเทียมในสนามอินดอร์ จึงหลงใหลรองเท้าสนีกเกอร์ตั้งแต่นั้นมาครับ

ผู้ชายก็ชอบเรื่องเทคโนโลยี คงอดใจไม่ไหวหลงใหลไม้ตายของไนกี้ คือ Flyknit เทคโนโลยีการถักทอเส้นใยได้รองเท้าคุณภาพ คู่แรกที่ผมเก็บสะสมย้อนไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว Nike Flyknit Racer อีกยี่ห้อแน่นอนว่า ก็ต้องเป็น Adidas Yeezy Boost 350 แล้วคงต้องย้อนกลับไปในสมัยเรียนมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ผมเริ่มชอบไนกี้แอร์ฟอร์ซ 1 ชุดนักศึกษาใส่สนีกเกอร์ไปเรียนได้ก็หยิบมาใส่ไปกันได้สบายๆ กับกางเกงสแล็กส์ ไนกี้รุ่นนี้ผลิตขึ้นครั้งแรกใน ปี 1982 มีให้เลือกแบบ Low และแบบหุ้มข้อ High ความสวยของมันมากับความคลาสสิก

ผมซื้อในสิ่งที่ผมชอบ บางคู่ราคาแพงมากเลยนะครับ แต่ถ้าดูแล้วใส่ไม่สวย แต่งตัวยาก ผมก็ไม่ซื้อ ซื้อแล้วก็ต้องได้ใช้

สนีกเกอร์วินเทจรุ่นนี้ นำโมเดลกลับมาทำใหม่ โดยมีการคัสตอมรองเท้ากับศิลปินโด่งดัง ในหลายๆ วัสดุ หลากหลายสี ให้สาวกได้ติดตามกัน สีขาวล้วนเป็นสีออริจินัลของแอร์ฟอร์ซ 1 มีลายเซ็นของนักออกแบบ เวอร์จิล อา-เบลาะ (Virgil Abloh) ดีไซเนอร์เสื้อผ้าแบรนด์ ออฟ-ไวท์ มาร่วมงานออกแบบร่วมกันหรือคอลแล็บกับไนกี้ เปิดตัวในงาน Complexcon 2017 แคลิฟอร์เนีย สหรัฐ คนจองรองเท้าก็จะได้ลายเซ็นของเวอร์จิล ผมไปเข้าคิวขอลายเซ็นก็เห็นว่าแทบทุกคนขอให้เขาเซ็นชื่อตัวเอง ถ้าเซ็นแบบนั้นรองเท้าเราก็จะไม่แตกต่าง ไม่มีความโดดเด่น

ผมก็เลยบอกให้เขาเซ็นอะไรก็ได้ ที่คิดว่าแปลกที่สุด (หัวเราะ) หรือเป็นสิ่งแรกที่เขาคิดอยากเซ็นลงไป สไตล์การออกแบบของ เวอร์จิล คือ มีอารมณ์ขัน มีลูกเล่น ในผลงานแฮนด์เมดของเขา พอผมบอก เขาก็เซ็นชื่อเขาที่รองเท้าข้างหนึ่ง อีกข้างเซ็นคำว่า For Display Only ซึ่งผมชอบมาก นี่คือซิกเนเจอร์ของเขาอย่างแท้จริงเลยครับ”

นิธิทัศน์ แสวงสัตย์ 'สนีกเกอร์' คู่นี้เป็นมากกว่ารองเท้า

เดินทางผ่านมาหลายยุคสมัย

แฟชั่นคอลแล็บกันของแบรนด์ระดับโลก นิธิทัศน์ บอกว่ามันคือเสน่ห์ ที่ได้เห็นความเชี่ยวชาญในการผสมผสานสร้างสรรค์งานศิลปะ โดยรวมหลากหลายรูปแบบไว้ได้อย่างสวยลงตัว รองเท้าได้สร้างนิยามใหม่ของแฟชั่น รองเท้ากีฬาพวกนี้โชว์ฝีมือศิลปินระดับโลก จึงได้เห็นแฟชั่นสตรีทแวร์พวกนี้บนปกอัลบั้มเพลงร็อก ฮิปฮอป และการวาดภาพกราฟิตี้ รองเท้าหลายๆ คู่มีประวัติความเป็นมาในเรื่องดีไซน์

“ทุกคนต้องมีแบรนด์ในดวงใจกันทั้งนั้นนะครับ มันทำให้เรามีจุดมุ่งมั่นที่ต้องไปค้นหาเป็นเจ้าของมันให้ได้ ผมหลงรักแบรนด์วีโลน เสื้อผ้าฝีมือนักออกแบบศิลปินสายสตรีท เอแซบ บาริ (ASAP Bari) เมื่อเขามาออกแบบร่วมกับไนกี้แอร์ฟอร์ซ 1 ก็เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ราคาสูง และเป็นที่ต้องการของนักสะสมที่ชื่นชอบแนวสตรีทแฟชั่น ทุกคู่ที่ผมซื้อด้วยเหตุผลการสะสม ก็ต้องไซส์ที่ผมใส่ด้วยครับ คือ 9 ยูเอส

คอลเลกชั่นนี้มีการยกเลิกสัญญาการผลิต จึงไม่มีการปล่อยรองเท้าออกมาวางตลาดขายทั่วไป กลายเป็นแค่ของวางโชว์ และทำให้หายากเข้าไปอีก แต่ผมก็พยายามติดต่อเสาะแสวงหานะครับ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) เสาะหาอินสตาแกรมร้านที่มีของวางโชว์ คือร้าน Sole Stage ที่แอลเอ ขอร้องขอซื้อ ต้องง้อต้องรอ (หัวเราะ) บอกเขาว่าเราสะสมจริง ขาดไปอีก 2 สี ทางร้านก็เห็นว่าเรามีของอยู่แล้วจริง 4 คู่ จึงติดต่อทางเจ้าของแบรนด์หามาให้ได้จนครบ 6 คู่ทั้งคอลเลกชั่น นอกจากเจ้าของแบรนด์คือ ยังลอร์ด (YoungLord) เจ้าของแบรนด์วีโลน ผมจึงเป็นเพียงหนึ่งเดียวในโลกที่มีครบคู่ในคอลเลกชั่นนี้”

แอร์ฟอร์ซ 1 รุ่นแรกคอลแล็บกัน 2 แบรนด์ดัง ผลิตออกมาราว 200 คู่ ในปี 2016 และกลายเป็นรองเท้าที่ใครอยากได้ ทุกคนพร้อมจ่ายแต่ก็หาซื้อไม่ได้อีกแล้ว ราคาสูงถีบตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ มีการผลัดเปลี่ยนเจ้าของกันไม่มีวันสิ้นสุด นิธิทัศน์ ให้ข้อมูล คู่สีแดง-เหลืองผลิตเพื่อเดินโชว์บนเวทีปารีสแฟชั่นวีก ผลิตเพียง 14 คู่ในโลก วางขายในปารีสเท่านั้น เสาะหามาได้ในราคา 2 แสนกว่าบาท คู่นี้ราคาแพงที่สุดในการสะสมของเขา

อีกคู่ราคาเหยียบ 2 แสนบาท ได้มาในฐานะเป็นหุ้นส่วนร้านแอทโมส ที่เพิ่งมาเปิดสาขาในเมืองไทย เป็นการคอลแล็บกันระหว่าง Nike Air Max 1 x atmos “Elephant Print” และฮอมเมียว ฮิเดฟูมิ เจ้าของร้านแอทโมส ญี่ปุ่น ออกแบบรองเท้าคู่เดียวในโลก ผลิตขึ้นในแบบ Prototype หรือเป็นแบบจำลองเพื่อเก็บสะสมในกลุ่มคนคลั่งไคล้

“ไม่ใช่มีคู่เดียวในโลกแล้วต้องซื้อนะครับ แต่มีไซส์ 9 ยูเอสที่ผมใส่ ความโดดเด่นใช้หนังสัตว์ผสมกันหลายชนิด ขนมิงค์ จระเข้ ใช้เลเซอร์ยิงตราไนกี้ทำให้มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ สิ่งเหล่านี้คือความหลงใหลของคนเก็บสนีกเกอร์พวกนี้นะครับ การเลือกใช้วัสดุระดับพรีเมียม การดีไซน์ที่มีการคอลแล็บแบรนด์ต่างๆ ทำให้การออกแบบแปลกใหม่ แปลกตาหลายๆ รูปแบบ นี่คืออีกเหตุผลที่ทำให้ไนกี้กลับมาฮิตอันดับหนึ่งอีกครั้ง คนเริ่มชอบในงานดีไซน์หลุดออกจากสิ่งเดิมๆ ตั้งแต่กล่องรองเท้าไปเลยครับ

อีกหลายๆ คู่หยิบมาให้ยลโฉม โชว์ความคลั่งไคล้ในการสะสมรองเท้าร่วม 200 คู่ คู่เด็ดไม่ควรพลาด อาดิดาส อัลตร้าบูสต์ ทั้งรุ่นทรีดี และโฟร์ดี ราคาโหด (มาก) ไม่แพ้คู่อื่น รองเท้าราคาลักซ์ชัวรี่พวกนี้ คนคลั่งไคล้ก็ได้แต่มองใจจะขาดรอนๆ เพราะนิยามของมันคือหาไม่ได้แล้วในท้องตลาด