posttoday

นาฬิกา-เสื้อผ้า ช่วยเสริมบุคลิก

06 มิถุนายน 2561

คิด-คงภัทร จิรมณีกุล ลูกชายคนเล็กของนักธุรกิจรุ่นใหญ่ สุทิน จิรมณีกุลบอสใหญ่แห่งอาณาจักร S.T. Dimension ผู้แทนจำหน่ายและนำเข้านาฬิกาแบรนด์หรูมากมาย

เรื่อง วราภรณ์  ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

คิด-คงภัทร จิรมณีกุล ลูกชายคนเล็กของนักธุรกิจรุ่นใหญ่ สุทิน จิรมณีกุลบอสใหญ่แห่งอาณาจักร S.T. Dimension ผู้แทนจำหน่ายและนำเข้านาฬิกาแบรนด์หรูมากมาย และยังมีธุรกิจเครื่องประดับจิวเวลรี่ในนาม S.T. Diamond แล้วยังมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งแมนชั่นและบ้านพักให้เช่า หลังจากคงภัทรศึกษาจบปริญญาตรีด้านอินเตอร์เนชั่นแนล บิซิเนส ที่รีเจนท์ บิซิเนส สกูล เขาเริ่มค้นหาตัวเองว่าอยากทำอะไรกันแน่ แต่โจทย์หนึ่งคือต้องกลับมาช่วยบริหารธุรกิจของครอบครัว จึงเลือกเรียนต่อปริญญาโทด้านแมเนจเมนต์ แอนด์ ลีดเดอร์ชิป ที่เว็บสเตอร์ คอลเลจ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ไวซ์ เพรซิเดนซ์ S.T. Dimension Watch Boutique ที่มีขอบข่ายการทำงานคือมองหาแบรนด์นาฬิกามาจำหน่ายเพิ่มเติม พร้อมทั้งคุยกับแบรนด์นาฬิกาต่างๆ เพื่อร่วมมือกันเปิดบูติกที่สยามพารากอน จึงนำเข้าแบรนด์น้อยลง แต่เน้นสินค้าในแบรนด์นั้นๆ ให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของที่บ้านด้วย

หนึ่งในแบรนด์ที่เขานำเข้าคือนาฬิกาแห่งตำนาน เพียเจต์ ที่เน้นจิวเวลรี่ที่หลากหลาย เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีแบบไม่จำกัด ซึ่งนาฬิกาก็คือเป็นปัจจัยที่ 5 ที่ขาดไม่ได้ในชีวิตของคงภัทร รองจากนั้นก็คือการได้ครอบครองแบรนด์เสื้อผ้าในตำนานคือ บรูคส์ บราเธอร์ส แบรนด์เสื้อผ้าอันดับต้นๆ ของโลก ที่มีความเก่าแก่มากถึง 200 ปี โดยเหล่าประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาทั้ง 39 คน และประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 44 บารัก ฮุสเซน โอบามา เลือกสวมใส่สูทจากบรูคส์ บราเธอร์ส ในวันรับตำแหน่ง โดยเสื้อโค้ตตัวนั้นที่ปักด้วยมือที่มีสัญลักษณ์รูปนกอินทรี แต่น่าเศร้าก็คือ วันที่เขาถูกลอบสังหารนั้นเขาก็ใส่โค้ตตัวนี้อยู่เช่นกัน

“สิ่งที่จำเป็นสำหรับผมคือนาฬิกา ผมติดนาฬิกามาก ถ้าชีวิตไม่มีนาฬิกาก็เหมือนไม่มีเข็มทิศ เพราะนาฬิกาเป็นเครื่องบอกเวลาว่าเดี๋ยวจะต้องมีมีตติ้งถัดไป ยิ่งการรักษาเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากของผู้บริหาร เราต้องตรงต่อเวลาโดยมีคำพูดที่ว่า ออน ไทม์ อิส เลต ดังนั้นผมมีนัดจึงต้องมาก่อนเวลา เพื่อมาเตรียมตัว ซึ่งแนวคิดนี้ผมได้มาจากคุณแม่ คุณแม่ยิ่งกว่าผมอีกสมมติเครื่องบินออกเที่ยงท่านจะไปถึงตั้งแต่เก้าโมงเช้าผมจึงติดนิสัยคุณแม่ ถ้ามาสายจะถูกดุ เป็นนิสัยที่ถูกปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ยิ่งนาฬิกาแบรนด์เพียเจต์เป็นหนึ่งแบรนด์ในดวงใจ แต่ในชีวิตผมไม่เคยซื้อนาฬิกาใส่เอง คุณพ่อให้ตลอด คุณพ่อให้เนื่องจากรู้ว่าผมชอบนาฬิกา และคุณพ่อรู้ว่าผมรักษาของ ยิ่งเป็นนาฬิกาวินเทจผมยิ่งชอบคุณพ่อทยอยให้นาฬิกาเรื่อยๆ เช่น วันเกิดวันเรียนจบ เป็นต้น”

นาฬิกาเรือนหรูที่คงภัทรได้ครอบครอง คือ นาฬิกาเพียเจต์มูลค่า 7.5 ล้านบาทที่คุณพ่อมอบให้ รุ่น Piaget Emperador Coussin XL-Tourbillon ใช้กลไก ตูบิยอง (Tourbillon) เป็นกลไกในส่วนของ balance wheel และ escapement ที่ถูกออกแบบเพื่อพยายามแก้ไขปัญหาความไม่เที่ยงตรงเล็กน้อยของนาฬิกาเมื่อวางในตำแหน่งที่ต่างกันเช่น นาฬิกาอาจจะเดินเร็วไปหน่อยเมื่อวางหน้าหงาย ช้าลงนิดเมื่อวางตะแคงซ้าย โดย Tourbillon จะออกแบบให้ตัว balance wheel และ escapement หมุนไปรอบๆ เพื่อให้กลไกอยู่ในหลายๆ ตำแหน่งนั้นหักล้างกันทำให้นาฬิกามีความเที่ยงตรงสูง 

นาฬิกา-เสื้อผ้า ช่วยเสริมบุคลิก

“เรือนนี้ต้องมีงานพิเศษจริงๆ ผมจึงนำมาใส่ความพิเศษของเรือนนี้ สิ่งที่ชอบคือความดูภูมิฐานของงานออกแบบตัวเรือน หากผมใส่เรือนนี้จะให้ความรู้สึกดูภูมิฐาน ดูลักซ์ชัวรี่ กลไกตูบิยองหน้าปัดนาฬิกาโชว์ตัวเรือนได้เลย มีความซับซ้อน เป็นนาฬิกาที่ได้รับการออกแบบดูสมบูรณ์มากๆ ผมคิดว่านาฬิกาเป็นเรื่องที่ผู้ชายควรมี เช่นเดียวกับผู้หญิงที่มีกระเป๋าใบละแพงๆ ผู้ชายนอกจากรถก็มีนาฬิกาที่ผู้ชายจะซื้อเก็บ แม้ผมไม่ได้ใส่ทุกวันแต่ให้ความรู้สึกดีที่มี สำหรับนาฬิกาเรือนนี้ผมชอบเอามานั่งดูกลไกข้างใน สวยมากครับ”

นาฬิกาอีกเรือนที่เขารักมากมูลค่าหลักแสนกลางๆ คือรุ่น Piaget Polo S(G0A41006) เป็นเรือนที่เขาใส่เกือบทุกวัน เพราะปกติเพียเจต์จะผลิตแต่นาฬิกาไฮเอนด์เรือนละ 1 ล้านบาทเป็นอย่างต่ำ หรือหลายแสน แต่รุ่นนี้เปิดตัวมาเพื่อรองรับลูกค้าวัยรุ่นที่เป็นลูกค้าเพียเจต์ เป็นรุ่นนาฬิกาสายเป็นสตีลเป็นเรือนแรก เหมาะกับใส่ทุกวัน

สำหรับเสื้อผ้าคงภัทรมีความผูกพันกับบรูคส์ บราเธอร์สมาก เนื่องจากเป็นแบรนด์เสื้อผ้าที่คุณพ่อชอบสวมใส่ตั้งแต่เขายังเด็กๆ และคุณพ่อชอบพาเขาไปเข้าช็อปบรูคส์ บราเธอร์สเป็นประจำตอนไปเที่ยวต่างประเทศด้วยกัน

“สมัยก่อนเมืองไทยยังไม่ได้นำเข้าแบรนด์นี้ คุณพ่อก็ชอบไปหาซื้อตอนไปเที่ยวต่างประเทศ ก่อนพ่อพาผมกับพี่ชายไปซื้อของเล่น คุณพ่อต้องพาเราไปซื้อเสื้อผ้าก่อน พอผมโตขึ้นผมแต่งตัวคล้ายคุณพ่อ เพราะปัจจุบันคุณพ่อยังแต่งตัววัยรุ่นอยู่เลยแม้ท่านอายุ 66 แล้ว แล้วแบรนด์ก็พัฒนาเสื้อผ้ามาเจาะกลุ่มตลาดวัยรุ่นด้วย เช่น กางเกงยีนส์ เสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็กส์ที่ผมใส่ทำงานทุกๆ วันคู่กับเสื้อเชิ้ต หลายคนก็บอกว่าผมแต่งตัวเหมือนพ่อ ซึ่งสไตล์การแต่งตัวคงซึมซับมาอัตโนมัติโดยที่ผมไม่รู้ตัว ซึ่งเทสต์การแต่งตัวของคุณพ่อนั้นดีอยู่แล้ว เพราะท่านเป็นคนทำจิวเวลรี่ ท่านดีไซน์จิวเวลรี่ทุกเม็ด ท่านเลยละเอียดแล้วธุรกิจของครอบครัวเราแตะตลาดลักซ์ชัวรี่หมด เพชรก็เลือกน้ำดี สีดี นาฬิกาก็ต้องไฮเอนด์คุณพ่อจึงเป็นคนช่างเลือก และละเอียดกับแบรนด์อีกทั้งบรูคส์ บราเธอร์สก็เป็นแบรนด์เก่าแก่ นอกจากเรื่องคุณภาพ งานดีไซน์ ราคาคุ้มค่าผมมีเสื้อเชิ้ตแบรนด์นี้อยู่หลายตัว รวมทั้งเสื้อสูทที่มีคุณภาพ คัตติ้งดีมากๆ” สนนราคาสูทธรรมดาของแบรนด์อยู่ที่ 3.4 หมื่นบาท สูทรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น ตัวละ 7 หมื่น-1 แสนบาท แต่หากรวมโททัลลุคตั้งแต่สูท เสื้อเชิ้ตตัวในและกางเกงสแล็กส์สนนราคาอยู่ที่ 1.6 แสนบาท

นาฬิกา-เสื้อผ้า ช่วยเสริมบุคลิก

หากถามถึงสไตล์การแต่งตัวของคิดคือ แนว Peppy เป็นสไตล์แต่งตัวแบบหนุ่มอเมริกัน ดูวัยรุ่นสุภาพแต่ไม่เป็นทางการมากนักสำหรับวันสบายๆ   

“ผมค่อนข้างให้ความสำคัญกับกาลเทศะเรื่องการแต่งตัวมากๆ เช่น ถ้าคุยกับผู้รับเหมาต้องแต่งตัวลุยๆ เสื้อลินินระบายอากาสดี ดูแคชวลหน่อยๆ ในวันประชุมผมเลือกใส่กางเกงสแล็กส์สวมเสื้อสูท การเลือกซื้อเสื้อผ้าช่วงหนึ่งผมเรียนอังกฤษนาน 10 ปี พอแต่งงานภรรยาช่วยเลือกเสื้อผ้าให้เพราะเทสต์ภรรยาดีมาก ยิ่งเขาทำธุรกิจด้านเสื้อผ้าดังนั้นรสนิยมจึงหายห่วง โทนสีเสื้อผ้าส่วนใหญ่ผมเลือกสีคลาสสิก เช่น ดำ ขาวและเป็นโทนสีที่ไม่เอาต์ง่ายๆ”

การเป็นแฟนคลับ บรูคส์ บราเฮอร์ส เขาสนใจแบรนด์ตั้งแต่อายุ 18 ปีที่เริ่มอยู่ระดับไฮสกูล เรียนโรงเรียนประจำที่ประเทศอังกฤษ แม้อายุแบรนด์จะคงทนที่ 200 ปี แต่ก็มีการผสมผสานเรื่องของกาลเวลาและยุคสมัยได้ลงตัว

“สถานที่ช็อปปิ้งบรูคส์ บราเธอร์สของผมคือที่สยามพารากอนกับที่เกษร มีให้เลือกทั้งเสื้อผ้ารีเจนท์สำหรับนักธุรกิจผู้บริหารระดับสูงเป็นแบรนด์สำหรับผู้นำ เช่น ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกานิยมใส่ เหตุผลที่ผมเลือกใส่แบรนด์นี้ เพราะสะท้อนความเป็นผู้นำสูง ยิ่งคุณพ่อใส่คุณพ่อคือฮีโร่ของผม แบรนด์จึงอยู่ในใจผมมาตลอด เวลาผมเลือกซื้อเสื้อเชิ้ตแบรนด์นี้สักตัวผมจะคิดว่าซื้อเพื่อเป็นรางวัลให้ตัวเอง การช็อปปิ้งเสื้อผ้าก็ถือเป็นการผ่อนคลายความเครียดรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะเสื้อเชิ้ตตัวในผมชอบของแบรนด์นี้มากที่สุดเพราะกระดุมเป็นแบบออกซฟอร์ดเชิ้ตเจ้าแรกที่ดีไซน์เสื้อเชิ้ตมีกระดุมติดตรงปกเสื้อให้ทำให้การแต่งตัวของผมเป๊ะขึ้น ติดกระดุมที่ปกเสื้อปุ๊บแล้วใส่เสื้อสูททับ จะทำให้ลุคออกมาดูเรียบร้อยเป็นทางการมาก แล้วเป็นเชิ้ตที่มีกระเป๋าสามารถใส่บัตรจอดรถ กุญแจรถก็ใส่กระเป๋าเสื้อได้ เนื้อผ้าใส่สบาย ยิ่งสีขาวใส่ได้ทุกวัน ซื้อเสื้อขาวจึงคุ้มที่สุด เวลาผมใส่เสื้อเชิ้ตแบรนด์นี้คนชอบมาถามว่าตัดเสื้อเชิ้ตที่ไหน เพราะดูเข้ากับหุ่นจัง เหมือนเทย์เลอร์เมดเลย เพราะเสื้อแบรนด์นี้มีรายละเอียดที่มาก เช่น มีให้เลือกรอบคอ 14.5 เซนติเมตร เป็นต้น”

นาฬิกา-เสื้อผ้า ช่วยเสริมบุคลิก

นอกจากคุณพ่อของคิดจะซื้อนาฬิกาให้แล้วสูทที่ดูทางการบางตัวคุณพ่อก็ซื้อสูทเป็นของขวัญให้ลูกชายสุดหล่อใส่ออกงาน สูทอีกชิ้นที่คิดตั้งใจซื้อคือรุ่นลิมิเต็ด เอดิชั่น กระดุมสีทองแกะสลักรูปแกะทองคำสัญลักษณ์ความเป็นผู้นำ ข้างในบุผ้าลวดลาย Repp tie คือลายริ้วแนวทแยงมุม ซิกเนเจอร์ของแบรนด์ และเมดอินอิตาลี ตัดเย็บจากผ้าวูลที่มาจากแกะเพราะเชื่อว่าผ้าวูลที่มาจากขนแกะคือวูลที่มีคุณภาพ เป็นไอเท็มที่ Must have ใส่แล้วดูดีอีกระดับหนึ่ง ใส่ได้ทุกโอกาส เช่น กางเกงยีนส์ สวมเข้ากับรองเท้าผ้าใบก็ดูเปลี่ยนลุคดูเป็นแฟชั่นมากขึ้น

“นอกจากเสื้อเชิ้ต ผมมีเสื้อเชิ้ตลินินแบรนด์นี้อีกหลายตัว เพราะผ้าลินินเหมาะกับอากาศบ้านเรา เสื้อลินินใส่กับกางเกงขาสั้นก็ได้ เช่น กางเกงชิโน่ผมมีทั้งสีเบจ มีทั้งขาสั้น ขายาว ริ้วฟ้าขาว อย่างเสื้อลินินราคาตัวละ 5,500 บาท กางเกงสแล็กส์ครีมชิโน่ 4,900 บาท” จับต้องได้

หากถามคิดว่า เขาได้อะไรจากการเป็นแฟนบรูคส์ บราเธอร์สบ้าง คงภัทร บอกว่า เสื้อผ้าช่วยเสริมบุคลิกให้เราดูดี อีกทั้งด้านการสร้างแบรนด์เนื่องจากบรูคส์ บราเธอร์สเป็นแบรนด์ที่เก่าแก่ และเป็นแบรนด์แรกที่เป็นเรดดี้ทูแวร์ เป็นแบรนด์เจเนอเรชั่นสู่เจเนอเรชั่น คล้ายๆ 
แฟมิลี่ บิซิเนสของเขา สิ่งที่พ่อทำอย่างไร มาสู่รุ่นของเขาที่จะทำอย่างไรที่จะต่อยอดไปถึงรุ่นลูกหลานได้พัฒนาให้ดีขึ้นหรือดีเท่าคุณพ่อ ถ้าเราไม่พัฒนาแบรนด์เราจะถอยหลัง เขาจึงอยากนำหลักการของบรูคส์ บราเธอร์สมาเป็นต้นแบบในการพัฒนาธุรกิจของครอบครัวต่อไป