posttoday

ฐิติรัตน์ เฮงสกุล ทำทุกอย่างด้วยความสุข

26 เมษายน 2561

ใครจะเชื่อว่าผู้หญิงคนนี้ จะเคยเป็นสาวไซส์ L มาก่อนเพราะภาพที่เราเห็นในวันนี้ เธอเป็นสาวสวยหุ่นดี ยิ้มสวย และรวยอารมณ์ขัน

เรื่อง ชลธิชา ภัทรสิริวรกุล ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

ใครจะเชื่อว่าผู้หญิงคนนี้ จะเคยเป็นสาวไซส์ L มาก่อนเพราะภาพที่เราเห็นในวันนี้ เธอเป็นสาวสวยหุ่นดี ยิ้มสวย และรวยอารมณ์ขัน

นั่นเพราะคำว่า “ผู้หญิงอย่าหยุดสวย” ยังใช้ได้เสมอ เช่นเดียวกับ กวาง-ฐิติรัตน์ เฮงสกุล ที่รุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเอง จนสำเร็จและกลายเป็นเจ้าของธุรกิจที่เธอขอเรียกว่า “Potocal Platform Program” ที่สร้างทั้งความสุขและรายได้

“กวางเคยมีรอบเอวถึง 30 นิ้ว แต่ตอนนี้ลงมาเหลือ 25 นิ้วและเป้าหมายที่จะทำให้ได้คือ 24 นิ้ว” กวาง เกริ่นพร้อมหัวเราะเสียงใสถึงความภูมิใจที่สามารถเอาชนะใจตัวเองในการลดไซส์ได้พร้อมกับยอมรับว่า ก่อนหน้านี้เธอก็เหมือนผู้หญิงทุกคนที่ลองมาหมดทุกวิธี เพื่อลดน้ำหนักทั้งอดอาหาร เข้าคอร์ส รับประทานอาหารเสริม รวมทั้งการออกกำลังกายอย่างบ้าคลั่ง (เธอย้ำอย่างนั้น) แต่สุดท้ายก็ไม่เห็นผล เพราะกลายเป็นว่า เมื่อเหนื่อยก็หิวหิวก็กิน สุดท้ายกลายเป็นออกกำลังกายเพื่อให้กินเข้าไปใหม่ได้หรือที่เขาเรียกกันว่า เป็น “หมูที่แข็งแรง”

จนวันหนึ่งมีโอกาสได้ไปเข้าคอร์สเกี่ยวกับกลุ่มโรคไม่ติดต่อ (NCDs) ทำให้ได้เรียนรู้หลักการทำงานของเมตาบอลิซึม (Metabolism) ร่างกาย ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากสหรัฐ เป็นเรื่องของระบบการเผาผลาญพลังงาน

ไม่ใช่แค่อดอาหาร ออกกำลังกายแล้วจะผอมทุกคน เพราะต้องเข้าใจก่อนว่าแต่ละคนมีประสิทธิภาพในการเผาผลาญพลังงานที่ต่างกัน เปรียบเหมือนการขับรถเฟอร์รารี ถ้าจะเหยียบแค่ 80-90 ก็เสียสมรรถนะของเครื่องยนต์ไป เพราะเมื่อใดที่เราอดอาหาร ร่างกายก็จะจำว่า เรากำลังจะขาดอาหาร ทำให้ต้องลดการเผาผลาญพลังงานลงเพื่อให้อยู่รอด จึงเข้าใจหลักการทำงานของร่างกายและนำมาปรับใช้กับตัวเองจนเห็นผล

“กวางเอาความสุขเป็นตัวตั้งในการทำทุกอย่าง เพื่อไม่ให้ไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตประจำวันเปลี่ยนไป เพราะถ้าเมื่อไหร่ที่ฝืนตัวเอง มันก็จะไม่มีความสุข และหมดกำลังใจ ทำให้วันนี้กวางยังสามารถไปปาร์ตี้กับเพื่อน กินหมูหัน เป็ดปักกิ่งกับที่บ้านได้ โดยที่ไม่ต้องกลัวอ้วน (หัวเราะ)”

ชีวิตที่ดีต้องรักษาบาลานซ์

ใบหน้าสวยบวกกับรูปร่างที่เพรียวบาง แถมพ่วงท้ายด้วยดีกรีความงามระดับประเทศ กวาง-ฐิติรัตน์ เฮงสกุล เผยความลับการใช้ชีวิตที่แสนเพอร์เฟกต์ว่า ส่วนตัวเชื่อว่าการคิดดี คิดบวก จะเป็นตัวดึงดูดแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต และเมื่อนั้นความสุขก็จะเกิดขึ้น โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนความเป็นตัวตน

กว่าจะได้หุ่นเป๊ะปัง ซิกซ์แพ็กแน่นเปรี๊ยะแบบนี้ กวางยังต้องตื่นเช้ามาเริ่มต้นวันด้วยการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ 30 นาที เพื่อกระตุ้นการทำงานของหัวใจ เสร็จแล้วก็กินอาหารเช้าตามปกติ ต่อด้วยโปรตีนเสริมเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ จากนั้นก็เริ่มต้นทำงาน ไม่ว่าจะเป็น
การประชุมกับพาร์ตเนอร์ทั่วโลก เป็นที่ปรึกษาให้กับหลายๆ แห่ง เข้าออฟฟิศดูงาน ตกเย็นก็ยังสามารถไปปาร์ตี้กับเพื่อนๆ กินข้าวกับครอบครัวได้อย่างมีความสุข
หรือไปทำสปา นวดผ่อนคลาย

เคล็ดลับหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์ม ใบหน้าอ่อนเยาว์ กวาง ฐิติรัตน์ บอกสบายๆ พร้อมรอยยิ้มอีกเช่นเคยว่า เห็นหน้าอ่อนๆ แบบนี้ ต้องบอกเลยว่าเธอประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจอย่างมาก เพราะสามารถสร้างฐานะด้วยตัวเองเพียงวัยแค่ 36 ปีเท่านั้น

เมื่อดีก็อยากแบ่งปันความสุขให้คนอื่น

เพราะเห็นคนใกล้ชิดที่รู้จักและนับถือหลายคน ต้องเสียชีวิตด้วยโรคกลุ่มไม่ติดต่อ (NCDs) ทั้งเบาหวานความดัน และคอเลสเตอรอลสูงก่อนวัยอันควร จึงอยากแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้ เพราะกวางเชื่อว่าสุขภาพดีซื้อไม่ได้ต้องสร้างเอง เหตุนี้เองจึงเกิดเป็นธุรกิจ “Potocal PlatformProgram” ซึ่งอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพและความงาม (Wellness & Healthcare) ซึ่งถือเป็นตลาดที่ใหญ่มาก

กวางโชคดีที่มีฐานความรู้ด้านสมุนไพรจีนจากธุรกิจของครอบครัว (ยาหอม 5 เจดีย์) ที่ดูแลรักษาเรื่องหัวใจและความดัน เป็นเหมือนยาอายุวัฒนะคู่ครัวแล้วมาต่อยอดเป็นธุรกิจของตัวเองโดยการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางหลักวิทยาศาสตร์มาใช้แต่ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาต่างมีเป้าหมายเดียวกันคือ การทำให้มีสุขภาพและมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น

“Potocal Platform Program” คือแพลตฟอร์มที่จะช่วย Reset ระบบร่างกาย หลักสูตรนี้จะมีตั้งแต่ขั้นตอนการล้างสารพิษ การบำรุงเติมเต็ม และฟื้นฟู จึงไม่ใช่สูตรลดน้ำหนักหรืออาหารเสริมทั่วไป แต่เป็นหลักสูตรที่ช่วยReset ระบบการทำงานของร่างกาย เป็นการแก้ไขที่จุดเริ่มต้น เพราะมีทั้งการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ในการแนะนำท่าออกกำลังกายให้เหมาะสมกับแต่ละคนการนำหลักโภชนาการมาใช้ และการใช้สารอาหาร วิตามินเสริม ทำให้เห็นผลจากภายใน และสามารถวัดผลได้จริงผ่านค่าเลือดที่รับประกันว่าดีขึ้นภายใน 60 วัน

“โปรแกรมนี้จะคล้ายๆ กับที่ดาราฮอลลีวู้ดใช้กันที่จะมีเหมือนเทรนเนอร์มาคอยดูแลทั้งเรื่องการออกกำลังกายและอาหารการกินเพื่อให้น้ำหนักลง ในขณะที่ร่างกายยังแข็งแรงและเฟิร์มอยู่กวางขอสรุปสั้นๆ เลยว่ากวางกำลังพยายามปั้นให้ทุกคนเป็น Superstar และเป็นต้นแบบของคนที่มีสุขภาพดี เพื่อส่งต่อยีนส์ไปสู่รุ่นลูก รุ่นหลาน แต่บอกเลยว่า ราคาทุกคนเอื้อมถึงเพราะกวางไม่ได้เอาเงินเป็นตัวตั้ง แต่เชื่อว่ายิ่งให้ยิ่งได้ ประกอบกับกวางมีพาร์ตเนอร์ และตลาดอยู่กว่า 40 ประเทศทั่วโลก ทำให้สเกลมันใหญ่มาก”

กวางหันมากระซิบบอกเราว่า พูดไปไม่รู้จะหมั่นไส้กวางมั้ย (หัวเราะ) “กวางเป็นคนคิดใหญ่ ทำใหญ่ ตอนนี้มองไปถึงขั้น Remove on The Moon แล้วด้วยซ้ำ (หัวเราะเสียงใส) ผลลัพธ์ที่ได้ออกมามันก็เลยใหญ่ตามไปด้วยเพราะชีวิตกวางไม่เคยมีอะไรที่เป็นไปไม่ได้”

ความท้าทายมีไว้แก้

การหวังดีกับคนอื่นๆ อยากให้สิ่งดีๆ แต่คนคนนั้นยังไม่เปิดใจรับ เป็นเหมือนน้ำที่เต็มแก้วไม่พร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เป็นความท้าทายที่จะต้องหาทางทำอย่างไรให้คนเหล่านี้ยอมเปิดใจและยอมเปลี่ยน Mind Set ใหม่เพราะเรื่องนี้อาจจะใหม่ไปที่จะเข้าใจ แต่ถ้าวันใดเขาเปิดใจและเปลี่ยน Mind Set ธุรกิจนี้จะเติบโตอีกมาก โดยที่ไม่ต้องโฆษณา

“อยากเป็นคนเก่ง มันต้องเหนื่อยหน่อย แต่สำหรับกวาง กวางเป็นคนฉลาด (หัวเราะ) เอาจริงๆ นะ กวางฉลาดที่จะเรียนรู้ จากประสบการณ์คนอื่นที่ทำแล้วประสบความสำเร็จ แล้วนำมาปรับใช้กับตัวเอง ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปเริ่มต้นจากศูนย์ใหม่ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจึงใช้เวลาเร็วกว่าคนอื่นๆ (หัวเราะสดใส)”

ตลอดระยะเวลาหนึ่งชั่วโมงที่ได้พูดคุยกับเธอ ทำให้รู้สึกว่ากวาง ฐิติรัตน์ ผู้หญิงคนนี้เป็นผู้หญิงที่สดใส คิดบวก แต่ตรงไปตรงมา ทำให้เรารับรู้ได้ถึงความสุขที่วนเวียนอยู่รอบตัวเธอ และนี่เองที่เป็นเสน่ห์ของสาวหน้าหวานคนนี้