posttoday

สืบสกุล VS ศรินภัสร์ สนิทกันเพราะต่างมีนำใจ

24 มีนาคม 2561

ความเป็นเพื่อนมักเริ่มจากการทำความรู้จัก ค่อยๆ สนิทสนมและเรียนรู้นิสัยใจคอกันไป ยิ่งถ้าเพื่อนที่เราคบเป็นคนจริงใจและมีน้ำใจเป็นที่ตั้ง

เรื่อง : ภาดนุ ภาพ : ประกฤษณ์ จันทะวงษ์

ความเป็นเพื่อนมักเริ่มจากการทำความรู้จัก ค่อยๆ สนิทสนมและเรียนรู้นิสัยใจคอกันไป ยิ่งถ้าเพื่อนที่เราคบเป็นคนจริงใจและมีน้ำใจเป็นที่ตั้ง

รับรองเลยว่าเพื่อนแบบนี้จะกลายเป็นเพื่อนสนิทที่คบกันได้ยาวนาน

เหมือนอย่าง "บุ๊ค" สืบสกุล พันธ์ดี ผู้ประกาศข่าวจากไทยรัฐทีวี (ช่อง 32) ช่วงข่าวเช้าไทยรัฐ พิธีกรรายการ "รถปลดทุกข์" วิทยากรและอาจารย์พิเศษ กับ "เจน" ศรินภัสร์ ลีลาเสาวภาคย์ เจ้าหน้าที่บริหารงานสื่อสารองค์กร ศลช.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ปัจจุบันนี้ทั้งสองคนได้กลายเป็นเพื่อนซี้กัน เพราะความจริงใจและความมีน้ำใจที่มอบให้แก่กัน ลองไปฟังสองคนนี้พูดถึงกันเลยดีกว่า

สืบสกุล VS ศรินภัสร์ สนิทกันเพราะต่างมีนำใจ

บุ๊ค พูดถึง เจน

“ผมรู้จักพี่เจนมา 5-6 ปีแล้ว เราเริ่มรู้จักกันตอนที่ผมยังเป็นผู้ประกาศข่าวอยู่ที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ตอนนั้นพี่เจนเป็นผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของทิฟฟานี่โชว์ แล้วบังเอิญเขาพามิสทิฟฟานี่มาออกรายการตอนปี 2012 เราสองคนเลยได้รู้จักกัน

หลังจากนั้นตอนที่ผมพาเพื่อนๆ หรือญาติไปเที่ยวที่พัทยา ผมก็จะโทรหาพี่เจนและแวะไปดูทิฟฟานี่โชว์เสมอ เพราะรู้สึกว่าเป็นโชว์ที่สวยงามอลังการดี ซึ่งพี่เจนก็ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี

ตั้งแต่นั้นเราก็ติดต่อกัน ไปมาหาสู่กันจนเริ่มสนิทกันมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งพี่เจนย้ายไปทำงานที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ พอกระทรวงมีการจัดอีเวนต์ พี่เจนก็จะโทรมาถามผมว่า สนใจจะมาเป็นพิธีกรอีเวนต์หรือมาทำข่าวที่กระทรวงไหม ซึ่งผมก็ไม่ได้ใช้เส้นสายอะไรเลยนะ (หัวเราะ)

เพราะก่อนที่จะได้งานพิธีกรอีเวนต์ ผมก็ต้องส่งโปรไฟล์และผลงานไปให้ผู้ใหญ่ในกระทรวงพิจารณาทุกครั้ง ผมจึงได้ไปเป็นพิธีกรที่กระทรวงมาหลายงาน เลยยิ่งทำให้เราสนิทกันมากขึ้นไปอีก”

บุ๊ค เสริมว่า ยิ่งนานวันไปก็ยิ่งคุยกันรู้เรื่อง เหมือนกับว่ารสนิยมของทั้งคู่ต้องกัน แถมนิสัยการทำงานยังคล้ายกันอีกด้วย คือทำอะไรแล้วต้องเต็มที่ งานต้องออกมาเป๊ะเสมอ

“เท่าที่เป็นเพื่อนกันมาหลายปี พูดได้เต็มปากเลยว่าพี่เจนเป็นคนร่าเริง อัธยาศัยดีมาก คุยเก่งด้วย เวลาเจอกันทีไร ไม่เคยเห็นนางโมโหหรือโกรธใครสักที มีแต่รอยยิ้ม อารมณ์ดี สนุกสนาน คุยตลก สดชื่นแจ่มใสตลอดเวลา แต่ในมุมการทำงานแล้ว พี่เจนจะตั้งใจทำงานมากๆ จะตื่นตัวอยู่ตลอด เรียกว่าเก็บรายละเอียดของงานทุกเม็ดในเรื่องที่ดีๆ แบบไม่ขาดตกบกพร่องเลยล่ะ

หากให้พูดถึงระดับความสนิทสนม ถ้าคะแนนเต็มร้อย ผมก็ให้ร้อยคะแนนเลยครับ เอาใจผมไปเลย (หัวเราะ) นอกจากทำงานแล้ว นอกรอบเราก็ติดต่อกันอยู่ตลอด ทั้งไลน์ ทั้งโทรคุยกันเรื่องต่างๆ สิ่งที่เป็นห่วงในตัวเพื่อนคนนี้ก็คือ พี่เจนจะทำงานหนักมาก บางครั้งคนที่ทำงานตลอด 7 วันใน 1 สัปดาห์อย่างผมยังยอมแพ้เลย

สืบสกุล VS ศรินภัสร์ สนิทกันเพราะต่างมีนำใจ

ยิ่งช่วงปิดงบของกระทรวง พี่เจนจะกลับบ้านดึกๆ 4-5 ทุ่มแทบทุกวัน เรียกว่ามาทำงานเช้ากลับดึก เพราะเขาจริงจังกับงานที่ทำมาก แม้จะเป็นงานราชการที่ทุกคนคิดว่าไม่น่าจะเลิกดึก แต่ด้วยความที่นางนำนิสัยของการทำงานในบริษัทเอกชนมาใช้ ก็เลยกลายเป็นนิสัยที่ติดมาจนทุกวันนี้

ผมเลยเป็นห่วงในเรื่องสุขภาพของนางด้วย เพราะช่วงนี้นอกจากทำงานประจำแล้ว พี่เจนยังเรียนปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย เสาร์-อาทิตย์เรียนเต็มวัน ไม่ได้ไปไหนเลย แต่เห็นนางทำงานหนักแบบนี้ ผมไม่เคยเห็นนางเครียดเลยนะ (หัวเราะ) พอนางได้พูดๆๆ นางก็ร่าเริงมีพลังเหมือนเดิม แต่ถึงยังไงผมก็ยังเป็นห่วงในเรื่องสุขภาพของนางอยู่ดี”

บุ๊ค บอกว่า อีกเรื่องที่เจนชอบทำ ทำแล้วมีความสุขก็คือ การโพสท่าถ่ายรูป จนได้รับฉายาจากเพื่อนๆ ว่า Miss Photogenic พูดง่ายๆ ว่ามีความสุขกับการถ่ายรูปมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการโพสหน้าตาหรือท่าทาง เพื่อให้รูปที่ถ่ายออกมาดูดีที่สุด

“สิ่งที่ผมเป็นห่วงอีกอย่างก็คือ เรื่องการมีคู่ (หัวเราะ) เพราะดูวี่แววแล้ว พี่เจนยังไม่ยอมตกลงปลงใจกับใครสักที ทั้งที่มีคนเข้ามาจีบเยอะนะ แต่นางก็จะกลัวและจะมีกรอบสเปกของตัวเอง คือเรื่องแบบนี้ต้องให้นางตัดสินใจเอง เพราะนางอาจจะรู้สึกว่ามีความสุขดีอยู่แล้วที่มีชีวิตโสด เนื่องจากยุคนี้ผู้ชายและผู้หญิงครองตัวเป็นโสดกันเยอะจนเป็นเรื่องธรรมดา อีกอย่างการเป็นเวิร์กกิ้งวูแมนของนางก็ทำให้สามารถเอาตัวรอดได้อยู่แล้ว

สุดท้าย บุ๊คฝากถึงพี่เจนว่า อยากให้นางรักษารอยยิ้มและความสุขที่มอบให้คนอื่นเอาไว้ เพราะเป็นสิ่งที่สวยงามและทำให้คนอื่นยิ้มได้ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดีมากๆ

"เหมือนเป็นการเพิ่มพลังด้านบวกให้คนที่อยู่รอบๆ ตัว อีกอย่างพี่เจนชอบช่วยเหลือคนและชอบทำบุญ ถ้ามีโอกาสนางก็จะชวนผมไปทำบุญด้วยเสมอ เรียกว่าตอนนี้พี่เจนเป็นทั้งเพื่อนรุ่นพี่ในวงการสื่อ และเป็นทั้งเพื่อนที่ปรึกษาส่วนตัวเลยล่ะ”

สืบสกุล VS ศรินภัสร์ สนิทกันเพราะต่างมีนำใจ

เจน พูดถึง บุ๊ค

“เจนรู้จักบุ๊คตั้งแต่ปี 2012 ตอนนั้นเจนเป็นผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของทิฟฟานี่โชว์ ที่มีโจทย์ใหญ่ คือเปลี่ยนทัศนคติของคนทั่วไปที่มีต่อมิสทิฟฟานี่  ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง ให้คนมองในด้านบวกและเป็นที่ยอมรับของสังคม ตอนนั้นเราเสนอประเด็นว่า สาวสองเป็นโรลโมเดล ในการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมของพวกเธอในสังคม ซึ่งมนุษย์ทุกคนควรมีสิทธิและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน

ตอนนั้นบุ๊คเป็นผู้ประกาศอยู่ช่อง 5 โชคดีว่าเจนมีโอกาสได้พาน้องๆ จากทิฟฟานี่โชว์ไปออกรายการ เจนก็ได้เจอบุ๊คเป็นครั้งแรก คือก่อนหน้านั้นเราก็เคยติดตามผลงานและชื่นชมบุ๊คมาก่อน ยิ่งพอได้รู้จักกันก็ยิ่งรู้สึกว่าบุ๊คเป็นคนน่ารัก ก็เลยคุยกันตั้งแต่นั้นมา ทั้งเรื่องข่าวและเรื่องอื่นๆ ยิ่งนานไปก็ยิ่งรู้สึกประทับใจ เพราะบุ๊คจริงใจและมีน้ำใจให้กับเจนเสมอ เราจึงเริ่มสนิทกันมากขึ้นๆ ต่างคนก็ต่างช่วยเหลือกันเรื่องงานมาโดยตลอด”

เจน บอกว่า เวลาที่ได้คุยหรือได้ร่วมงานกัน เธอสัมผัสได้ถึงความจริงใจที่บุ๊คมี เรียกว่าบุ๊คทำงานแบบมืออาชีพมาก ยิ่งตอนที่บุ๊คต้องมาพิตชิ่ง (Pitching) งานพิธีกรอีเวนต์ที่กระทรวงวิทย์ฯ บุ๊คก็จะทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่

“สิ่งหนึ่งที่เจนประทับใจในตัวบุ๊คก็คือ เขาเป็นเพื่อนที่วางตัวหรือทำอะไรได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ที่สำคัญไม่มีอีโก้เลย เพราะพูดตรงๆ เลยว่าเจนรู้จักคนดังมาเยอะ แต่บุ๊คเป็นคนที่ถ่อมตัวมาก แถมยังทำตัวสม่ำเสมอ แม้บางครั้งจะไม่ได้ร่วมงานกัน เขาก็ยังใส่ใจโทรมาคุย ตามกดไลค์เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมอยู่ตลอด

นี่คือความน่ารักของเขา เจนสัมผัสได้ว่าบุ๊คไม่มีคำว่าผลประโยชน์นำหน้า ก็เลยรู้สึกประทับใจ มีงานอะไรก็จะโทรเรียกให้บุ๊คมานำเสนอผลงานผ่านคณะกรรมการอยู่เสมอ และเขาก็ได้งานพิธีกรอีเวนต์เพราะความสามารถของตัวเอง

เรารู้สึกว่าทำงานกับบุ๊คแล้วง่ายดีจัง เพราะคุยกันรู้เรื่อง บุ๊คเป็นคนที่ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น แล้วนำความคิดเห็นนั้นไปปรับใช้กับการทำงานแบบมืออาชีพ นี่แหละเป็นจุดดีของบุ๊คที่เราชอบและรู้สึกประทับใจ ถ้าถามว่าตอนนี้สนิทกับบุ๊คระดับไหน ก็ตอบได้เลยว่าเกิน 100% (หัวเราะ)

สืบสกุล VS ศรินภัสร์ สนิทกันเพราะต่างมีนำใจ

คือสนิททั้งการทำงานและเวลาส่วนตัว แล้วการที่เราจะคุยงานกับเขา ก็กล้าที่จะคุยแบบเปิดใจเลยล่ะ เพราะเท่าที่ผ่านมาเรื่องไหนที่บุ๊คคุยกับเรา เขาจะไม่นำเรื่องที่คุยกันไปเมาท์ต่อกับคนอื่น นี่แหละแสดงให้เห็นถึงความจริงใจของเขาเป็นอย่างดี”

เจน ทิ้งท้ายว่า สำหรับเรื่องที่เป็นห่วงบุ๊ค คงเป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ เพราะอย่างที่ทุกคนรู้ว่าบุ๊ค สืบสกุล ขยันทำงานมาก ทำงาน 7 วัน/สัปดาห์ รับอีเวนต์สม่ำเสมอ จึงอยากให้เขาดูแลเรื่องสุขภาพตัวเองให้ดีที่สุด

“สิ่งที่เจนชอบบุ๊คอีกอย่าง ก็คือความกตัญญู ถ้าว่างเมี่อไรบุ๊คจะบินกลับบ้านที่เชียงใหม่เพื่อไปเยี่ยมคุณแม่เสมอ หรือไม่ก็โทรคุยกัน แม้ตอนนี้บุ๊คจะเป็นคนดังในแวดวงข่าว แต่เขาก็คิดว่าตัวเองเป็นคนธรรมดา ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นคนมีชื่อเสียง และไม่เคยหยิ่งเลย

กับเจนหรือกับเพื่อนคนอื่นๆ บุ๊คก็วางตัวเหมือนเดิมกับทุกคนรอบข้าง อย่างที่บอกแหละว่าอยากให้บุ๊คพักผ่อนเยอะๆ เพราะบางครั้งเขาทำงานเลิกตี 3 ตี 4 แล้วต้องตื่นมาอ่านข่าวแต่เช้า ซึ่งมันจะไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว

ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ไม่ค่อยน่าห่วงเท่าไร ไม่ว่าจะเรื่องรูปร่างหน้าตา การวางตัว หรือบุคลิกภาพ บุ๊คค่อนข้างเพอร์เฟกต์อยู่แล้ว อ้อ! เรื่องที่ชอบอีกอย่างก็คือ บุ๊คเป็นคนรักเด็ก ถ้ามีงานอีเวนต์เกี่ยวกับเด็กๆ เข้ามา บางครั้งเขาจะรับทำพิธีกรให้แม้จะไม่ได้เงิน แถมยังซื้อของต่างๆ มามอบให้เด็กๆ อีกด้วย

"พูดได้เลยว่าบุ๊คเป็นกัลยาณมิตรที่น่ารักและมีจิตใจที่ดีจริงๆ ค่ะ”

สถานที่ : ร้านยากิเซน @ โครงการ Aqua สะพานควาย