posttoday

ดร.อรณัฏฐ์ นครศรี นางฟ้าสายสตรอง

10 มีนาคม 2561

ดร.จิ๋ว หรือ ดร.อรณัฏฐ์ นครศรี ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการมูลนิธิ “จากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่"

 โดย วรธาร ทัดแก้ว 

 ดร.จิ๋ว หรือ ดร.อรณัฏฐ์ นครศรี ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการมูลนิธิ “จากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่" หรือที่สังคมออนไลน์รู้จักดีในนามเพจ ดร.โจลี่ “Dr.Jolie” นางฟ้าสายสตรอง ผู้หญิงที่มีความเป็นจิตอาสาอยู่ในดีเอ็นเอ ทำงานจิตอาสามาแล้วมากมาย

 เธอเป็นทั้งอาจารย์มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช หลักสูตรนักปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ และผู้ให้คำปรึกษาด้านจิตสังคมประจำศาลจังหวัดตลิ่งชัน

 ต้องบอกก่อนว่า ก่อนที่มูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่จะก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายปี 2560 ภารกิจจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่คือการรับบริจาคเส้นผมพร้อมสมทบค่าทอวิกเพื่อผู้ป่วยมะเร็งยากไร้ ได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว และต้องบอกอีกว่างานจิตอาสานี้ไม่ใช่งานแรก แต่พูดได้เลยว่าเธอทำเกี่ยวกับจิตอาสามา 20 กว่าปีแล้ว

ดร.อรณัฏฐ์ นครศรี นางฟ้าสายสตรอง

 

 กล่าวคือ ดร.อรณัฏฐ์ มีพื้นฐานของความเป็นจิตอาสาซึ่งได้มาจากครอบครัว “บ้านทรัพย์สนอง” ของเธอที่ทำงานจิตอาสาอย่างจริงจังกันทั้งบ้านมาตั้งแต่ปี 2539 ด้วยรวบรวมจิตอาสาก่อตั้ง ฐาน อปพร.ทรัพย์สนอง เข้าร่วมในสังกัดเขตตลิ่งชัน ซึ่งครอบครัวได้รวบรวมทั้งแรงกาย ทุนทรัพย์เพื่อตอบแทนให้กับสังคมด้วยการทำงานกู้ชีพกู้ภัย

 การเป็นจิตอาสาที่ทำงานกู้ชีพกู้ภัยอย่างจริงจังมา 20 กว่าปี จึงเป็นเสมือนจุดตั้งต้น ที่เพื่อนๆ กลุ่มต่างๆ ที่อยากทำกิจกรรมจิตอาสาก็มักจะนึกเสมอ ดังนั้น “ภารกิจจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่” จึงเกิดขึ้น โดยเริ่มจากจุดเล็กๆ ที่มาจากความรัก ความผูกพัน และการต่อจิกซอว์ของ ดร.โจลี่ ดังนี้

 จิกซอว์ชิ้นแรก คือ ครอบครัวจิตอาสา จิกซอว์ชิ้นที่ 2 แจ็ค ฟีนิกซ์ เจ้าของร้าน phoenix ช่างที่เธอตัดผมกันมานาน เป็นคนขยันมาก 365 วันไม่เคยหยุด ชอบทำบุญ เธอจึงคิดหาทางให้แจ็คได้ทำงานไปด้วย ทำบุญไปด้วย จิกซอว์ชิ้นที่ 3 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ฉลองครบรอบ 30 ปี คณบดีมีโครงการอยากรวมศิษย์เก่าพยาบาล มาทำกิจกรรมเพื่อสังคม และจิกซอว์ชิ้นที่ 4 เธอได้ไปบวชพุทธสาวิกาที่เสถียรธรรมสถาน

 "ช่วงที่กลับมาทำงาน ผมสั้นเกรียนและผอมมาก จนคนเข้าใจว่าเป็นคนไข้มะเร็ง สายตาที่มองมาถึงแม้จะดูสงสารเห็นใจ แต่ความรู้สึกในเวลานั้นคือรู้สึกสังเวชใจ ไม่อยากให้ใครสงสารสภาพที่ดูอิดโรยนี้ ซึ่งเมื่อได้ถามคนใกล้ชิดที่เป็นคนไข้มะเร็ง ก็คิดเช่นเดียวกันที่อยากดูสดใสและกลับไปใช้ชีวิตตามปกติเหมือนอย่างคนปกติ"

ดร.อรณัฏฐ์ นครศรี นางฟ้าสายสตรอง

 

 ดร.โจลี่ เล่าว่า เมื่อต่อจิกซอว์ทั้ง 4 ชิ้นได้ครบจึงเกิดภารกิจจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ ชวนเพื่อนๆ ไปตัดผมเพื่อส่งไปบริจาคทำวิกให้คนไข้มะเร็ง โดย แจ็ค ฟีนิกซ์ เป็นเจ้าภาพตัดให้ฟรี ทั้งเพื่อนๆ และลูกค้าร้าน

 "ได้ผมมาเยอะ พอจะส่งผมไปบริจาค ปรากฏทุกโครงการที่มีประกาศปิดรับผมแถมมีประกาศต่อท้ายว่า ผมตกค้างที่ส่งมาจะไม่ส่งกลับ จากที่สุขๆ อยู่ก็เศร้าทันใด แต่คิดว่าก็ยังดีที่ตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนจึงยังไม่ได้ส่งผมไปให้"

 เพื่อไม่ให้ความตั้งใจสูญเปล่า ดร.โจลี่กับผองเพื่อนก็ไปช่วยกันหาร้านทอวิก หาอยู่เป็นเดือน เพราะแต่ละที่ค่าทอแพงมาก ตอนนั้นผมที่ได้มานำมาทอได้ประมาณ 6 หัว ค่าทอรวมๆ ประมาณ 1 หมื่นบาท จึงช่วยระดมทุนจากกลุ่มเพื่อนๆ ส่งทอวิก เมื่อทอวิกเสร็จแล้วส่งมอบให้คนไข้

 "ก็ดูเหมือนน่าจะจบภารกิจแต่ความปลื้มใจของผู้ให้ คำขอบคุณ สีหน้า แววตาของผู้รับ ทำให้ทุกคนรู้สึกอิ่มเอมจนเห็นตรงกันที่จะเดินหน้าช่วยกันทำวิกต่อไป"

 ทว่า วันหนึ่งภารกิจจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่เดินทางมาถึงจุดที่หาทุนไม่ไหว ผมนั้นมีจำนวนมากแต่ไม่มีค่าทอ ทำให้เธอและผองเพื่อนปิดรับบริจาคผมชั่วคราว เพื่อไประดมทุนจากเพื่อนๆ เพื่อนำผมที่ได้ไปทอวิกให้เสร็จ

ดร.อรณัฏฐ์ นครศรี นางฟ้าสายสตรอง

 

 “คงเป็นความต้องการและการตอบรับของคนในสังคมที่ยังอยากช่วยทำสิ่งนี้ต่อไป ได้มีข้อความเข้ามาให้กำลังใจนับพันข้อความ ขอให้จากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่รับบริจาคผมต่อไป โดยที่หลายๆ คนขอช่วยสมทบค่าทอ ในปีที่ 3 จึงก่อตั้งเป็นมูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ เมื่อจดทะเบียนตั้งมูลนิธิเรียบร้อยก็ระดมทุนทอวิกอย่างเต็มที่”

 ระยะเวลา 3 ปี ภารกิจจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่บริจาควิกผมไป 300 หัว แต่พลังจิตอาสากลุ่มนี้มิได้สิ้นสุดแค่นั้นยังทำโครงการนำร่องร่วมกับโรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี เพื่อเป็นธนาคารนางฟ้าศูนย์กลางกระจายวิกผมให้แก่คนไข้มะเร็งภาคอีสานตอนล่าง 9 จังหวัด โดยการส่งบุคลากรเรียนทอวิกและกลับไปสอนญาติและคนไข้เพื่อสร้างอาชีพต่อไป โครงการนี้ใช้งบกว่า 1 ล้านบาท

 "เราจะขยายธนาคารนางฟ้าไปทุกภาคเพื่อสร้างรอยยิ้มให้คนไข้มะเร็งได้เป็น 'คุณวันใหม่' และสนับสนุนรายได้ให้กับครอบครัว โดยธนาคารนางฟ้าจะส่งมอบวิกให้โรงพยาบาลเพื่อหมุนเวียนให้กับคนไข้มะเร็งได้ใช้ในช่วงที่ได้รับเคมีบำบัดแล้วผมร่วง ซึ่งประมาณ 6 เดือน ผมก็จะขึ้นใหม่สวยงามก็ให้นำวิกมาคืนโรงพยาบาลเพื่อส่งต่อรอยยิ้มให้คนไข้คนอื่นต่อไป"

 หากต้องการร่วมโครงการกับมูลนิธิจากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ ติดตามรายละเอียดได้จากเฟซบุ๊กแฟนเพจ Dr.Jolie จากนางฟ้าถึงคุณวันใหม่ ทางมูลนิธิรับบริจาคผมสำหรับผู้ที่พร้อมสมทบค่าทอวิก ปัจจุบันวิก 1 หัว ใช้ผมประมาณ 4 คน รวมกันมีค่าใช้จ่ายตกหัวละ 2,000 บาท จึงไม่สามารถรับบริจาคแต่ผมเพียงอย่างเดียวได้