posttoday

ปัทมา จิตรสวัสดิ์ นักร้องเจ้าเสน่ห์และอารมณ์ดี

12 กุมภาพันธ์ 2561

นักร้องสาว “หนิง ปัทมา” ในชื่อและนามสกุลจริงว่า “ปัทมา จิตรสวัสดิ์” อาจยังไม่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาสำหรับแฟนเพลงคนไทยเหมือนเช่นนักร้องคนอื่นที่สังกัดค่ายดังระดับประเทศ

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

นักร้องสาว “หนิง ปัทมา” ในชื่อและนามสกุลจริงว่า “ปัทมา จิตรสวัสดิ์” อาจยังไม่เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาสำหรับแฟนเพลงคนไทยเหมือนเช่นนักร้องคนอื่นที่สังกัดค่ายดังระดับประเทศ ประกอบกับเธอเพิ่งเข้าสู่การเป็นนักร้องอาชีพได้ไม่นาน ในสังกัดมาสเตอร์คีย์ ด้วยตำแหน่งรองแชมป์มาสเตอร์คีย์เวทีแจ้งเกิดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ปัจจุบันเหลือสัญญากับมาสเตอร์คีย์อยู่ 2 ปี ก้าวต่อไปของเธอหลังจากนั้นจึงน่าสนใจอย่างยิ่ง

เป็นนักร้องต้องโปรโมทตัวเอง

ต้องยอมรับว่า 3 ปีที่ผ่านมา ถ้าถามคนไทยส่วนใหญ่รู้จัก “หนิง ปัทมา” ไหม คำตอบแทบจะทั้งนั้น “...ไม่รู้จัก หนิง ปัทมา คือใครหรือ” หรือถ้ารู้จักก็เฉพาะในวงแคบๆ นี่คือความจริง

ณ ปัจจุบัน ชื่อนี้ได้กลับมาเฉิดฉายเป็นที่รู้จักในหมู่แฟนเพลงชาวไทยจำนวนไม่น้อยและมากขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย ทั้งยูทูบและเฟซบุ๊กถือว่าชัดเจน เริ่มมีแฟนเพลงติดตามมากขึ้น และเวลาที่เธอไปร้องเพลงที่ไหน ก็มักจะมีแฟนเพลงตามให้กำลังใจอย่างอบอุ่นเสมอ

หนิง เล่าว่า เธอรักในการเป็นนักร้องและอยากทำหน้าที่คือร้องเพลงให้ความสุขกับผู้ฟัง แต่ที่ผ่านมาค่อนข้างเงียบเหงาพอสมควร จึงมองว่ามีช่องทางไหนในปัจจุบันที่พอจะทำให้เธอได้มีปฏิสัมพันธ์กับแฟนเพลงบ้าง ก็เห็นว่าเฟซบุ๊กถือเป็นเวทีใหญ่ที่ไม่เพียงแค่คนไทยดู แต่เป็นคนจากทั่วโลก รวมถึงคนไทยที่อยู่ต่างประเทศด้วย

ปัทมา จิตรสวัสดิ์ นักร้องเจ้าเสน่ห์และอารมณ์ดี หนิง ปัทมา จิตรสวัสดิ์

 

“หนิงเปิดเฟซบุ๊กชื่อ หนิง ปัทมา (patthama jitsawat) กับ หนิง ปัทมา (2 เฟซ) ขึ้นมาเพื่อจะได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดความเห็นกับพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ และคุณแม่ คุณลุง คุณน้า (ท่านที่มีอายุและให้ความเอ็นดู) ที่เข้ามาทักทายและพูดคุยกัน และหนิงจะร้องเพลงให้ทุกคนฟังในรูปแบบเฟซบุ๊กไลฟ์เกือบทุกวัน”

หนิง เล่าว่า เริ่มไลฟ์ครั้งแรกเมื่อเดือน พ.ย. 2560 จำได้ว่ามีคนดูไม่ถึง 10 คน รู้สึกขำตัวเองเหมือนกัน (หัวเราะ) แต่ไม่ได้รู้สึกท้ออะไร ยังมองว่าคนยังไม่รู้จักหนิงจริง อีกอย่างเป็นการไลฟ์ครั้งแรกด้วย แต่กระนั้นก็ตั้งใจไลฟ์ทุกวันเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับคนที่เข้ามาดู พอทำไปได้สักพักก็มีคนเข้ามาดูเยอะขึ้น จากไม่ถึงสิบก็เกินสิบ ขยับเป็นร้อย หลายร้อย หลักพัน และหลายพันคน

นอกจากเป็นนักร้องลูกทุ่งเสียงดีในแบบฉบับตัวเองแล้ว หนิงยังเป็นนักร้องที่หุ่นดี รูปร่างสูงโปร่งและหน้าตาดี รวมถึงการแต่งตัวก็ดูสดใสมีสไตล์ในแบบของเธอ ทว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้มีแฟนเพลงเข้ามาติดตามเฟซบุ๊กและผลงานของเธอจำนวนมาก ก็น่าจะมาจากความเป็นคนมีอัธยาศัยดี อารมณ์ดี และมีความอ่อนน้อมต่อทุกคน ผ่านการแสดงออกทางคำพูดและการมีทัศนคติที่ดี

“หนิงไม่อาจเรียกทุกคนที่เข้ามาดูว่าเป็นแฟนคลับ มันดูห่างไกลไปค่ะ แต่หนูคิดว่าทุกคนที่เข้ามาชมตอนที่หนิงเฟซบุ๊กไลฟ์คือพี่ คือน้อง คือเพื่อน คือคุณแม่ คุณป้า คุณน้า คุณอา คุณลุงค่ะ ที่มาคอยให้กำลังใจ ซึ่งล้วนแล้วแต่ปรารถนาดีต่อหนิง ก็มีบ้างบางคนใช้คำไม่สุภาพหรือเชิงดูแคลน แต่ก็ถือว่าน้อยจนแทบไม่มี ซึ่งหนูไม่ซีเรียส หนิงแคร์คนที่รักหนิงและคอยให้กำลังใจหนิงมากกว่าค่ะ” นักร้องสาว กล่าว

ปัทมา จิตรสวัสดิ์ นักร้องเจ้าเสน่ห์และอารมณ์ดี หนิง ปัทมา จิตรสวัสดิ์

 

แต่งเพลงและลงทุนทำเพลงเอง

ทุกครั้งที่นักร้องสาวเฟซบุ๊กไลฟ์ด้วยการร้องเพลงเพื่อสร้างความบันเทิงให้คนฟัง นอกจากใช้เพลงที่หลากหลายแนวแล้ว เพลงที่ขาดไม่ได้ต้องร้องประจำคือเพลง “คำฮักลบบ่ได้” (ความรักที่ไม่สามารถลบออกไปจากใจได้ แม้ว่ากาลเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม) ซึ่งเป็นเพลงของเธอ ทั้งแต่งเอง โปรดิวซ์เอง และลงทุนทำเองทั้งหมด 

“คำฮักลบบ่ได้ หนูใช้เวลาแต่งนานถึง 7 เดือนค่ะ (หัวเราะ) คือเราไม่เคยแต่งเพลง แต่ก็อยากลองทำดูว่าจะทำได้ไหม พล็อตเรื่องหรือเนื้อหาเพลงมาจากเรื่องราวความรักสมัยเด็ก ที่ตกหลุมรักผู้ชายคนหนึ่งจนรู้สึกว่าจะไม่รักใครอีกนอกจากเธอ (หัวเราะ) ต่อให้เอาอะไรมาลบก็ลบไม่ออก ถึงไปมีคนอื่นก็ไม่ขวาง แต่ยังคงรักอยู่ เนื้อหาเพลงประมาณนี้ค่ะ ก็ได้พี่อี๊ด ศุภกร เจ้าของงานเพลงหมอนใบเก่ามาช่วยเรียบเรียงคำให้สละสลวยขึ้น เพิ่งอัพลงยูทูบเดือน ม.ค.นี้เองค่ะ ฝากติดตามด้วยนะคะ”

จากความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างสรรค์งานเพลงเพื่อแฟนเพลง ปรากฏว่าเพลงคำฮักลบบ่ได้รับกระแสตอบรับจากแฟนเพลงดีขึ้นเรื่อยๆ แฟนเพลงรู้จักเธอมากขึ้น ขณะที่งานรับร้องเพลงก็ตามมาเป็นเงาตามตัว โดยได้รับเชิญไปขึ้นเวทีในงานต่างๆ ทั้งในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และในต่างจังหวัด ทำให้เริ่มมีรายได้จากงานร้องเพลงเข้ามาเรื่อยๆ

“ตอนนี้แฟนเพลงรู้จักเยอะขึ้นค่ะ ยอดตามเฟซบุ๊กมากขึ้น เวลาขึ้นร้องเพลงบนเวทีในงานต่างๆ ก็ให้กำลังใจหน้าเวที ต้องขอบคุณพี่ ป้า น้า อา คุณลุง คุณน้า ทุกคนที่เป็นกำลังใจให้หนิงด้วยดีเสมอมา โอกาสหน้าถ้าเป็นไปได้หนิงอยากทำเพลงออกสไตล์อีสาน (หมอลำ) ผสมกับละติน ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นความแปลกใหม่สำหรับแฟนเพลง อันนี้แค่แนวคิด ส่วนจะเป็นไปได้แค่ไหนคงต้องดูปัจจัยหลายๆ อย่างค่ะ”

ปัทมา จิตรสวัสดิ์ นักร้องเจ้าเสน่ห์และอารมณ์ดี หนิง ปัทมา จิตรสวัสดิ์

 

ทำธุรกิจร้านลูกโป่ง

จากการร้องเพลงผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ฟังทางบ้านขอเพลงได้ด้วย รวมทั้งความตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงานเพลงเพื่อผู้ฟังโดยเฉพาะ ทำให้ ณ ตอนนี้เวลานักร้องสาวไปแสดงที่ไหนก็จะมีแฟนเพลงหลากหลายวัยเดินเข้ามาทักทายพูดคุยด้วยอย่างอบอุ่น ซึ่งผิดจากเมื่อก่อนอย่างสิ้นเชิง

นอกจากงานร้องเพลงที่พอจะสร้างรายให้กับเธอแล้ว ยังมีธุรกิจร้านลูกโป่งสวรรค์ ชื่อ “บอลลูนบายพีเจ” (Balloonbypj) โดยผลิตภัณฑ์หลักของร้านคือลูกโป่งคุณภาพดีนำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้แก๊สฮีเลียมไม่ติดไฟ 100% สามารถลอยอยู่ได้นานตั้งแต่ 15-30 วัน

“หนูเปิดกิจการมาครบ 1 ปี เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา เดิมร้านเปิดอยู่ที่ไมอามี่ บางปู จ.สมุทรปราการ แต่ตอนนี้ย้ายมาเปิดที่บ้าน ซึ่งก็อยู่ที่สมุทรปราการเหมือนกัน ธุรกิจก็ยังดีอยู่ค่ะ มีลูกค้าสั่งลูกโป่งสวรรค์ไปประดับตกแต่งในงานเรื่อยๆ เช่น งานวันเกิด งานแต่งงาน งานแสดงความยินดีในโอกาสพิเศษต่างๆ เช่น วันรับปริญญา วันวาเลนไทน์ รวมถึงงานปาร์ตี้ต่างๆ ค่ะ”

ต้องขอชื่นชมนักร้องสาววัย 25 ปี จาก จ.สุรินทร์ คนนี้ ที่ไม่ยอมให้ “ความเงียบ” มาทำลายพรสวรรค์และใจรักในการร้องเพลงของเธอ ซึ่งได้เริ่มจุดประกายมาตั้งแต่อายุ 12 ปี จากนั้นพยายามฝึกฝนมาตลอด โดยมีคุณแม่ที่แม้ไม่ได้เป็นนักร้องอาชีพเป็นครูฝึกสอนร้องเพลงคนแรก

เธอผ่านการร้องเพลงหาเงินในงานต่างๆ ตั้งแต่อายุ 15 ปี เคยผ่านการประกวดมาหลายเวที จนในที่สุดได้เข้าประกวดในรายการมาสเตอร์คีย์เวทีแจ้งเกิดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องอาชีพมาจนถึงปัจจุบัน มาถึงวินาทีนี้หนิงก็ได้แสดงให้เห็นว่าเธอแอ็กทีฟมากจริงๆ เพราะไม่ต้องการให้สิ่งที่ตัวเองรักและพยายามฝึกฝนมาตลอด 14 ปีนั้น ต้องดับมอดลงอย่างง่ายดายนั่นเอง

ปัทมา จิตรสวัสดิ์ นักร้องเจ้าเสน่ห์และอารมณ์ดี หนิง ปัทมา จิตรสวัสดิ์