posttoday

วรกร เดียวสุทธิชาติ สร้างสรรค์ธุรกิจเกาะเทรนด์โซเชียล

07 กุมภาพันธ์ 2561

การสร้างสรรค์ธุรกิจแนวสตาร์ทอัพ โดยมีเป้าหมายเปลี่ยนตู้เสื้อผ้าสาวๆ แฟชั่นนิสต้า ให้เลือกใส่ชุดไปอีเวนต์ได้ไม่มีวันซ้ำกันเลยสักงานเดียว

เรื่อง: ปอย ภาพ: วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

การสร้างสรรค์ธุรกิจแนวสตาร์ทอัพ โดยมีเป้าหมายเปลี่ยนตู้เสื้อผ้าสาวๆ แฟชั่นนิสต้า ให้เลือกใส่ชุดไปอีเวนต์ได้ไม่มีวันซ้ำกันเลยสักงานเดียว วรกร เดียวสุทธิชาติ เจ้าของธุรกิจบริการเช่าเสื้อผ้าแบรนด์เนมจากทั่วโลก ภายใต้ชื่อ บีชู รันเวย์ (Bchu Runway) นักธุรกิจหนุ่มวัย 25 ปี บอกมั่นใจคือที่แรกและที่เดียวในเมืองไทย ซึ่งส่งตรงเสื้อผ้าคอลเลกชั่นล่าสุดจากเจ้าของแบรนด์ ในระบบ Online Rental Platform แพลตฟอร์มแฟชั่นให้เช่าเสื้อผ้าใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

บีชู รันเวย์ จัดเตรียมชุดเหมาะกับทุกๆ โอกาส กว่า 5 หมื่นชุด จากแบรนด์ดังชั้นนำทั้งแบรนด์ไทย และแบรนด์นอก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการสูงสุดของสาวๆ ยุค 4.0 ที่ต้องการใช้ชีวิตนำแฟชั่น และต้องการสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ หรือ Brand Personal ให้โดดเด่น ได้สวมใส่เสื้อผ้าสวยหรูหราเอาอยู่ทุกสถานการณ์

ยกรันเวย์มาให้หญิงสาว

ไอเดียธุรกิจนี้เกิดจากการมองเห็นโอกาส นักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ เผยเทรนด์สาวไทยมักชอบบอกเล่าตัวตน และชื่นชอบโชว์ไลฟ์สไตล์ ผ่านสไตล์การแต่งตัวบนโลกโซเชียล บวกกับปัญหาที่สาวๆ มักเจอกันอยู่แทบทุกวันคือ แม้จะมีเสื้อผ้าเต็มตู้ แต่กลับรู้สึกว่าไม่มีเสื้อผ้าใส่ หรือสาวๆ อยากซื้อชุดแบรนด์เนมสักชุด แต่ราคาแพงเกินคุ้มสำหรับการลงทุน ทางเลือกดีกว่าหรือไม่? ถ้ามีให้เลือกสวยมากมาย

สิ่งสำคัญที่สุด ชุดต่อให้สวย ให้ราคาแพงลิบลิ่วแค่ไหน ถ้าใส่ไปแล้วก็ไม่อยากใส่ซ้ำอีก วรกร กล่าวพร้อมรอยยิ้มว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ หญิงสาวทั่วโลกคงเหมือนๆ กันในเรื่องนี้

บีชู รันเวย์ จึงยกรันเวย์มาให้สาวๆ เลือก (เช่า) เสื้อผ้า ยกคอลเลกชั่นใหม่มาทั้งหมด หลากหลายแบรนด์ มีครบทุกสี ทุกแบบ ทุกสไตล์ ตอบโจทย์ทุกๆ โอกาส ตั้งแต่ชุดราตรี ชุดสัมภาษณ์งาน ชุดใส่ไปเดินห้าง ชุดปาร์ตี้ ไปจนถึงชุดคูลๆ เก๋ๆ สำหรับเที่ยวต่างประเทศ ชุดตากอากาศรับลมร้อนที่ทะเลใกล้ๆ ในเมืองไทยก็มีให้เลือก สร้างสรรค์ทุกๆ วันด้วยเสื้อผ้าพิเศษที่สุด

ทุกชุดคัดสรรจากรันเวย์แฟชั่นวีกในไทย และเวทีระดับโลก นิวยอร์ก ปารีส ลอนดอน มิลาน โตเกียว และล่าสุดน่าจับตามากๆ แลนดิ้งถึงเมืองไทยแล้วคือ โซล แฟชั่นวีก หัวเมืองแฟชั่นกำลังมาแรง ก็มีให้แฟชั่นนิสต้าไทยได้เลือกสวยครบทั้งโลก

"ทุกชุดคือชุดใหม่ครับ ส่งตรงมาที่เราทันทีที่ลงจากรันเวย์ ซึ่งนี่คือความแตกต่างจากที่อื่นๆ การที่เราติดต่อธุรกิจโดยตรงกับดีไซเนอร์ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศรวมกว่า 100 แบรนด์ เราจึงไม่มีชุดมือสอง ชุดตัดก๊อบปี้ หรือชุดจากเมืองจีนให้ใส่ได้สบายใจได้เลย

bchurunway.com เปรียบเสมือนผู้อำนวยความสะดวก หรือกูรูแฟชั่น และเพื่อนที่คอยแนะนำการมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าให้ในทุกโอกาสพิเศษ

ช่วงนี้มีคอลเลกชั่นล่าสุด เสื้อผ้าฤดูหนาวมาให้เลือกเพิ่มเติมแล้วครับ สำหรับทริปท่องเที่ยวช่วงอากาศหนาวๆ เราเป็นคนเมืองร้อน ซื้อมาก็เปลืองที่เก็บในตู้เสื้อผ้า แล้วไม่ต้องไปช็อปให้เปลืองเงิน เซฟเงินไว้ช็อปปิ้งอย่างอื่นที่เหมาะกับการลงทุนมากกว่า เช่น บางคนเลือกลงทุนกับกระเป๋าที่สร้างมูลค่ามากกว่า การเลือกเสื้อผ้าที่นี่จึงเหมือนได้เปิดตู้เสื้อผ้าใหม่ๆ ได้ทุกๆ วันเลยนะครับ"

วรกร เริ่มต้นสนทนาถึงธุรกิจ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ๆ ในวงการแฟชั่น เปิดธุรกิจในปี 2017 โดยฐานะผู้บริหารก็ได้ไปเลือกเสื้อผ้าเกาะติดรันเวย์ทุกเมืองแฟชั่นด้วยตัวเอง

"ปลายปีที่แล้วผมไปโซล แฟชั่นวีก ที่น่าตื่นเต้น คือวงการแฟชั่นเปิดกว้าง มากๆ ที่นั่งฟรอนต์โรว์ คือกลุ่มดีไซเนอร์ ดาราเซเลบริตี้ และนักธุรกิจที่เข้าไปดูเสื้อผ้า ที่นั่งด้านหลังก็เปิดโอกาสให้นักเรียนแฟชั่นและประชาชนทั่วไปที่รักสนใจแฟชั่นเข้ามาดูกันคึกคัก ไม่มีการจำกัดเฉพาะคนในวงการเท่านั้นนะครับ การเปิดกว้างบ่งบอกได้ถึงแฟชั่นของบ้านเขาจะเติบโตไปไกลมาก

นอกจากเสื้อผ้ากว่า 5 หมื่นชิ้น ก็ยังมีของใช้ในกลุ่มแอกเซสซอรี่ทุกๆ ไฮแบรนด์ให้เลือกครับ ทั้งแว่นกันแดด กระเป๋า รองเท้า ก็มีเพื่อตอบสนองความต้องการให้ครบวงจรให้มากที่สุด แค่ยังย้ำจุดยืนที่ต้องเป็นของใหม่ และคอลเลกชั่นใหม่เท่านั้นครับ"

เข้ามาอยู่ในแวดวงธุรกิจแฟชั่น วรกร เอ็มดีหนุ่มหน้าใสในชุดสูทเนี้ยบ บอกพลางยิ้มแย้มว่า ไม่ได้ร่ำเรียนมาทางนี้โดยตรง หลังจบปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เริ่มงานเป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์หลายๆ แห่ง

"ก็ถือเป็นการก้าวข้ามสายงาน แต่หลักธุรกิจก็ไม่แตกต่างกัน ซึ่งไม่ได้ใช้เพียงความรู้เรื่องเทรนด์แฟชั่น แน่นอนครับว่าผมก็ต้องศึกษาว่าปีนี้สีโอลด์โรส เขียว เหลือง มาแล้วนะ แต่สิ่งสำคัญมากกว่านั้นคือ การคิดรูปแบบของการให้บริการ ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด โดยการสร้างทีมเพื่อพัฒนาการให้บริการ ทางด้านออนไลน์ และอี-คอมเมิร์ซ เพื่อให้ทันทุกความต้องการของผู้บริโภค และที่สำคัญที่สุดผู้ใช้ต้องใช้ได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

การให้บริการที่นอกเหนือจากเสื้อผ้าแล้ว ก็มีให้เลือกมากครบทุกยี่ห้อ ทุกโอกาส เรายังให้คำแนะนำเรื่องสไตล์ผ่านทางไลฟ์แชต เฟซบุ๊ก หรือแชตไลน์ @bchurunway เพื่อ พูดคุยกับ Personal Stylist ครีเอทลุคก่อนเลือกเช่า หรือนัดลองชุดแบบส่วนตัวที่โชว์รูมในซอยทองหล่อ ด้วยคอนเซ็ปต์การบริการแบบ Customer Happiness ใส่เสื้อผ้าแล้วคลีนนิ่งฟรี หรือขนาดชุดไม่พอดีสามารถปรับแก้ขนาดให้ได้สัดส่วนเข้ารูปร่างตามต้องการ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

เว็บไซต์มีบริการสั่งจองออนไลน์ และส่งตรงเสื้อผ้าถึงบ้านอีกด้วยครับ สิ่งเหล่านี้คือผลลัพธ์ความประทับใจ ที่จะบอกกันในแบบปากต่อปาก ซึ่งผมคิดว่าคือกลยุทธ์ดีที่สุดสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจใหม่"

วรกร เดียวสุทธิชาติ สร้างสรรค์ธุรกิจเกาะเทรนด์โซเชียล

 

เปิดตู้เสื้อผ้าใบใหม่แค่คลิกเดียว

"The beginning of your new closet ตู้เสื้อผ้าสวยเลิศในฝันของหญิงสาว คือแนวคิดของการสร้างธุรกิจนี้ครับ ผมกับหุ้นส่วน ศิตา ชุติภาวรกานต์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งอีกคน เรารู้สึกได้ถึงว่าธุรกิจนี้ให้แรงบันดาลใจกับเรา ซึ่งหลักในการทำธุรกิจสำหรับผม เมื่อเรารู้สึกนี้ก็ต้องสร้างทันทีครับ

ผมมองเทรนด์ในโลกโซเชียลของเมืองไทย เราเล่นเฟซบุ๊ก และอินสตา แกรม เป็นอันดับ 2 ของโลกเลย คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกในเรื่องนี้ครับ (หัวเราะ)

คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญมากๆ ในการดูแลภาพลักษณ์ของตัวเอง มาเป็นลำดับต้นๆ จากไลฟ์สไตล์การกินอาหารร้านหรู ท่องเที่ยวสถานที่สวยๆ และการแต่งตัวที่เน้นดูดี แล้วส่งต่อไปผ่านสื่อ โซเชียล เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ซึ่งมีคนจับจ้องจำนวนมาก

อีกประเทศที่เทรนด์โซเชียลไม่น้อย หน้าไปกว่าเราคือ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ประเทศเพื่อนบ้านเราเหล่านี้รู้จักดาราไทยเรากันดีเลยนะครับ ชมพู่-อารยา รังษีสิงห์พิพัฒน์ มีคนติดตาม 7.8 ล้าน เป็นดาราไทยที่ทรงอิทธิพลมากๆ บนสื่อโซเชียล ซึ่งในขณะที่อินโดฯ ก็จัดว่าเล่นไอจีมากที่สุด ดาราของเขาก็ยังไม่มีใครมียอดคนติดตามถึง 5 ล้านคน

การสร้างธุรกิจโดยคนไทยจึงนับเป็นโอกาสที่จะก้าวไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านได้ไม่ยากนัก และผมมองว่านี่คือก้าวต่อไปของ บีชู รันเวย์ แน่นอนครับ"

วรกร กล่าวว่า ขณะที่การซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ยังคงเติบโตไม่หยุด และมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ในปี 2561 จากปัจจัยเรื่องความสะดวกสบายของการช็อปออนไลน์ ความรวดเร็วในการจัดส่ง และมองกันว่าการซื้อผ่านช่องทางนี้จะช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า

"ค่านิยมในเรื่องการเช่าชุด กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่มาพร้อมกับรูปแบบการใช้ชีวิตในแบบ Sharing Economy Model ผมยกตัวอย่างเช่น วันนี้คุณไม่จำเป็นต้องซื้อรถ เพียงแต่เรียกบริการ อูเบอร์ เราก็สามารถไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกสบาย หรือถ้าคุณอยากดูหนังดีๆ ซีรี่ส์ดีๆ ก็เพียงเลือกบริการเน็ตฟลิกซ์ ก็ดูรายการทีวีออนไลน์ รับชมภาพยนตร์ออนไลน์ได้ทุกๆ เวลา ทุกๆ สถานที่ ชีวิตเปลี่ยนไปบนโลกโซเชียลใบนี้

การสร้างจุดแข็งธุรกิจ โดยทำลายกำแพงของการช็อปปิ้งแบบเดิมๆ ให้แฟชั่นราคาแพง กลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้ไม่ยาก และสนับสนุนการใช้สินค้าแบรนด์เนมของแท้ในเวลาเดียวกันด้วยนะครับ"

การสร้างธุรกิจใหม่ย้อนกลับไปในแนวคิด เปิดตู้เสื้อผ้าใบใหม่ของคุณ วรกร กล่าวว่า สาวๆ ทุกคนได้สวยมีสไตล์อย่างภาคภูมิ แบบสบายกระเป๋าได้ทุกๆ วัน จึงเป็นความสำเร็จที่พร้อมก้าวสู่สิ่งใหม่ได้เสมอ