posttoday

จากยอดดอย สู่บ้านเรา อร่อยคุณภาพจากวัตถุดิบจากโครงการหลวง บัวลอยงาดำน้ำผึ้ง

15 ธันวาคม 2560

ขนมที่ “ฟิน” ที่สุดเมื่อลมหนาวๆ แผ่วๆ มาเยือนบ้านเรา 

 

ตั้งแต่ได้ทำเรื่องสินค้าโครงการหลวง ผู้เขียนตั้งใจหาข้อมูลอย่างมากเพื่อนำมาประกอบการเขียน อาจจะไม่ได้ข้อมูลจากทางโครงการหลวงโดยตรงแต่ก็พยายามถามไถ่ข้อมูลสินค้าจากทางร้านบ้างเพราะพี่ๆ น้องๆ คนขายเขาก็มีข้อมูลกันบ้างคนละเล็กคนละน้อย ค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตรวมทั้งโทรไปถามข้อมูลที่พอจะเปิดเผยได้บ้างจากทางโรงงานผลิตในหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำเอาเกร็ดความรู้มาใช้ในการเขียนคอลัมนี้

ถ้าจัดอันดับสินค้าขายดีของโครงการหลวง เชื่อว่าต้องมี งาดำบด ตราดีอร่อย ของโครงการหลวงติดอันดับอยู่แน่นอน ความสะดวกและอร่อยของงาดำบด คือ เปิดฝามาปุ๊บ ป้ายลงบนขนมปังปิ้งร้อนๆ สักแผ่น ปล่อยให้ความร้อนจากขนมปังทำปฏิกิริยากับน้ำมันจากเมล็ดงาสักไม่กี่วินาที ผลที่ได้รับแสนคุ้มค่ากับการรอคอยเพราะกลิ่นหอมๆ ของงาฟุ้งซึมเข้าตามรูพรุนของขนมปัง ถือเป็นอาหารเช้าในวันเร่งด่วนที่มีความ Gourmet จากคุณภาพของวัตถุดิบ ที่ปลุกให้ความรู้สึกในการรับรสของประสาทสัมผัสของเราตื่นขึ้นในตอนเช้าได้เลย 

จริงๆ แล้วงาดำบดคุณภาพดีขนาดนี้ใช้เพียงแค่ป้ายขนมปังก็น่าเสียดาย ผู้เขียนจึงอยากนำเอางาดำบด ตราดีอร่อย ของโครงการหลวงมาทดลองใช้กับอาหารหลายๆ เมนู ฉบับก่อนๆ ทดลองเอามาทำน้ำสลัดงาดำไปแล้ว เป็นสูตรง่ายๆ สไตล์ญี่ปุ่น หรือผสมกับมายองเนสให้เป็นน้ำสลัดน้ำข้นก็ย่อมได้ ปรุงเกลือ พริกไทยและน้ำมะนาวอีกนิดจะได้รสจัดจ้านขึ้น เพราะงาดำบดมีความหวานน้อยๆ จากน้ำผึ้งที่เป็นส่วนผสมอยู่ เปิดกระปุกชิมงาดำไปหลายช้อน คราวนี้ไปจินตนาการถึงบัวลอยงาดำน้ำขิง สมัยก่อนเคยทดลองทำเล่นๆ ดูตั้งแต่กรรมวิธีการคั่วงาดำอย่างใจเย็นจนหอม โขลกจนละเอียดนี่ไม่ใช่ง่ายต้องใช้พละกำลังมหาศาล ครั้นจะใช้เครื่องบดปั่นก็ต้องเลือกชนิดของใบมีดให้เหมาะ เพราะดีไม่ดี งาดำที่เราตั้งใจคั่วมานั้นจะเสียรสจากความร้อนที่เกิดขึ้นในการปั่น พอได้งาที่โขลกหรือปั่นจนละเอียดแล้วนั้น อาจต้องมาร่อนๆ อีกนิดเพื่อเอาส่วนที่หยาบออกมาบดหรือปั่นให้ละเอียดขึ้นอีกครั้ง แล้วจึงเอามากวนกับน้ำตาลให้เหนียว บางเจ้าเติมเนยขาวเพื่อให้ปั่นง่าย กินแล้วไม่สบายลิ้น ยังอาจจะไปอุดตันเส้นเลือดอีกต่างหาก

 

จากยอดดอย สู่บ้านเรา อร่อยคุณภาพจากวัตถุดิบจากโครงการหลวง บัวลอยงาดำน้ำผึ้ง

เห็นดังนี้แล้วเลยทดลองเอา งาดำบดหรือที่แฟนคลับงาดำบด นิยมเรียกว่า เนยงาดำ มาทำเป็นบัวลอยน้ำขิงดู เพราะคุณสมบัติตรงตามลักษณะที่ดีของการใส่งาดำบดในบัวลอย เริ่มจากเนื้อสัมผัสที่เนียนละเอียดของงาดำ กลิ่นหอมจากการคั่วที่หอมเข้มข้นหวานกำลังดีที่มาจากความตามธรรมชาติอย่างน้ำผึ้ง ที่สำคัญคือ งาดำบดของโครงการหลวงมีความหนืดที่กำลังพอดี เมื่อแช่เย็นแล้วจับกันเป็นก้อนทำให้ห่อไม่ยากจนเกินไป

สิ่งที่เราจะต้องทำมีเพียงแค่แป้งขาวๆ ที่หุ้มบัวลอยแค่นั้นซึ่งทำได้ไม่ยากจนเกินไปและไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์อะไรมาก ขอแค่แรงนวดให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้เพราะการนวดแป้งไทยๆ เราอย่างแป้งข้าวเหนียว แป้งมันจะช่วยทำให้แป้งอิ่มน้ำขึ้น มีผลกับความนุ่มหนึบเมื่อต้มสุก ทางลัดหนึ่งคือใช้น้ำร้อนๆ สักนิดไม่ต้องถึงกับน้ำเดือด จะช่วยทำให้แป้งเกาะกันและปั้นได้ง่ายขึ้นไม่แตกเท่ากับแป้งกับน้ำเย็น

ผู้เขียนชอบต้มแป้งข้าวเหนียวในน้ำเชื่อม เพราะนอกจากจะให้รสหวานแล้ว ยังช่วยให้แป้งเกาะกัน โอกาสแตกน้อยลง เป็นเคล็ดลับที่แอบไปถามมาจากร้านหนึ่งที่ซื้อกินบ่อยๆ แถวเยาวราช ต้มสุกใหม่ๆ แล้วใส่ลงในน้ำขิง กินทันทีเลยจะได้รสอร่อยที่สุด เพราะไส้จะเหลวกำลังดีจากความร้อน พอกัดโดนไส้หอมๆ ของงาดำบดและน้ำผึ้งแล้วซดน้ำขิงตาม เรียกได้เป็นขนมที่ “ฟิน” ที่สุดเมื่อลมหนาวๆ แผ่วๆ มาเยือนบ้านเรา &O5532;