posttoday

ภูศณัฎฐ์ การุณวงศ์วัฒน์ ล้มแล้วลุกเพื่อไปสู่ความสำเร็จ

26 ธันวาคม 2560

คนบางคนโชคดีมีชีวิตที่มีความสุขจะทำอะไรก็สำเร็จสะดวกง่ายดายราวกับชีวิตโรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่บางคนนั้นมีชีวิตที่ล้มลุกคลุกคลานลองผิดลองถูก

 

คนบางคนโชคดีมีชีวิตที่มีความสุขจะทำอะไรก็สำเร็จสะดวกง่ายดายราวกับชีวิตโรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่บางคนนั้นมีชีวิตที่ล้มลุกคลุกคลานลองผิดลองถูก ผิดหวัง พลั้งพลาด ล้มเหลว จนแทบจะหมดเนื้อหมดตัว กว่าจะตั้งหลักได้ก็หกคะเมนตีลังกาซะจนแทบจะหมดกำลังใจ

เรียกว่าสั่งสมประสบการณ์เรียนรู้ผิดถูกมานับครั้งไม่ถ้วนจนกว่าจะมายืนได้อย่างแข็งแกร่ง ณ จุดนี้ เช่นเดียวกับผู้ชายหน้าแข็งแต่ใจดีเช่นเขาคนนี้

เหว่ง-ภูศณัฎฐ์ การุณวงศ์วัฒน์ ครีเอทีฟ มาร์เก็ตติ้ง และโปรดิวเซอร์ ของภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง 9 ศาสตรา หนังการ์ตูนมวยไทยที่กำลังจะเข้าต้นปีหน้า ลงทุนสร้างกว่า 230 ล้านบาท 

แน่นอนว่าหนังลงทุนสร้างขนาดนี้เขาไม่ได้มองแค่ตลาดในประเทศไทยเท่านั้น แต่เขาได้เซ็นสัญญาขายที่ประเทศจีนเรียบร้อยแล้ว และกำลังจะสรุปการขายที่อเมริกา แต่ผู้จัดจำหน่ายที่นั่นมีปัญหาเรื่องถูกฟ้องร้อง เขาจึงขอระงับการเซ็นสัญญาไว้ก่อน เพื่อหาเอเยนต์รายใหม่ต่อไป

“เรามั่นใจว่า 9 ศาสตราเป็นการ์ตูนมวยไทยที่นำเสนอความเป็นไทย ที่มีความเป็นสากลเป็นที่รู้จัก ที่สำคัญมีเนื้อหาดีการ์ตูนสวยงาม มีเอกลักษณ์ เชื่อว่าจะเป็นที่ยอมรับในตลาดไทยและต่างประเทศ เพราะมวยไทยกำลังเป็นที่สนใจทั้งคนไทยรุ่นใหม่และฝรั่งต่างชาติในหลายๆ ประเทศ เราตั้งใจทำและตั้งใจนำเสนอสิ่งที่ดีให้เป็นเอกลักษณ์ตัวแทนประเทศไทย บ่งบอกความเป็นไทย ก็หวังว่าคนไทยเราเองจะให้การสนับสนุนกัน” เขากล่าวอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ เขายังเป็นเจ้าของแฟนเพจ Little Monster ที่เป็นเพจครอบครัวของลูกน้อยวัยซน 5 ขวบกับ 1 ขวบกว่า ที่มียอดวิวเกือบ 2 ล้านคน จนเพจสามารถทำรายได้ดี

กระทั่งประเทศไต้หวันขอซื้อเป็นลิขสิทธิ์ ให้เขาออกแบบเป็นตัวการ์ตูนครอบครัวแม่ลูกจนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ สุดท้ายเขายังมีแฟนเพจส่วนตัวชื่อ เทพลีลา ในสไตล์ผู้ชายขั้นเทพ กวนๆ มันๆ ฮาๆ ของตัวเองมีคนติดตามหลักหลายหมื่นเช่นกัน

ทางด้านการศึกษานั้นเขาจบมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ และจบปริญญาตรีที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากเรียนจบพยายามจะทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำคือ นักแต่งเพลงและร้องเพลง โดยไปฝึกงานที่แกรมมี่ และรับเป็นฟรีแลนซ์งานออกแบบตกแต่งภายในทั่วไป

 

ภูศณัฎฐ์ การุณวงศ์วัฒน์ ล้มแล้วลุกเพื่อไปสู่ความสำเร็จ   

หลังจากนั้นเพื่อนสนิทก็ชวนทำธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร เริ่มทำหมูปิ้งอยู่ปีกว่า ไปขายไกลถึงภูเก็ตแฟนตาซีลงทุนไปหลายแสนบาท แต่เพราะขาดประสบการณ์และใจร้อน อยากรวยเร็วๆ สุดท้ายเจ๊งไม่เป็นท่า หอบประสบการณ์อันบอบช้ำมาเปิดร้านขายส้มตำไก่ย่างสูตรเด็ดต่อที่กรุงเทพฯ แต่เพราะรออะไรนานๆ ไม่เป็น จบเหมือนเดิมปิดร้านภายในเวลาไม่ถึงปี

สุดท้ายเลยมาตั้งบริษัทสถาปัตย์ DSQ รับออกแบบบ้านและอินทีเรียร์ และเปิดบริษัท Igloo studio ในอีก 3 ปีต่อมา หลังจากเปิดบริษัท igloo มา 5 ปี เกิดวิกฤตสภาพคล่องการเงิน เกือบต้องปิดบริษัท แต่โชคดีได้เจอบริษัท Exformat film และได้ร่วมทำหนังแอนิเมชั่น 9 ศาสตรา ที่กำลังจะลงโรงฉาย 11 ม.ค. ปีหน้า

โดยรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ควบคุมการผลิต ระหว่างทำงานก็ทำเพจ Little Monster กับภรรยา เนื่องจากมีลูกเล็กๆ 2 คน จนปัจจุบันก็กลายเป็นอีก 1 ธุรกิจที่ทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ และล่าสุดเขาเปิดบริษัทรับเหมาก่อสร้างกับเพื่อนๆ ชื่อ DSQ ASSET รับออกแบบรับเหมาก่อสร้างครบวงจร

“ตอนนี้ชีวิตลงตัวขึ้นเยอะ แต่ก็เหนื่อยมากๆ เพราะทำงานหลายอย่างเกินไป และงานแต่ละงานค่อนข้างแตกต่างกันมาก โดยส่วนใหญ่เป็นงานทำคลิปวิดีโอในออนไลน์ และเน้นไปทางครีเอทีฟคอนเทนต์ ช่วงกลางถึงปลายปี เข้ามาช่วยในส่วนของออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง ภาพยนตร์ 9 ศาสตรา ด้วย เหนื่อยสุดๆ เลย แต่ก็สนุกดี ยุ่งมากๆ ทั้งปี ส่วนงานสถาปัตย์และรับเหมา คือ DSQ โชคดีที่มีเพื่อนๆ ช่วย คือผมเสียเวลาล้มเหลวมาหลายครั้งตอนเป็นหนุ่ม ตอนนี้มีครอบครัวมีลูกเล็กๆ ผมจะพลาดอีกไม่ได้แล้ว จึงต้องทุ่มเทกับงานอย่างเต็มที่” 

ภูศณัฎฐ์ ยังบอกต่อไปว่า นับจากนี้เป้าหมายการทำงานจะเน้นงานออนไลน์เป็นหลัก โดยเน้นเป็นงานทำคลิปและครีเอทีฟ ทั้งเพจ Little Monster และเทพลีลา งานปัจจุบันเป็นการทำงานในสเกลที่เขาควบคุมได้ง่ายกว่า ทำกับครอบครัว สนุกดีได้ใช้เวลาร่วมกับลูกๆ และภรรยามากกว่าเมื่อก่อน แล้วก็เป็นตัวตนของเขาจริงๆ

ตอนนี้เขาจะคิดและเพิ่มรายการใหม่ๆ บนออนไลน์ และกำลังสร้าง Little Monster Land เล็กๆ ที่สามพราน เพื่อเป็นสถานที่สำหรับครอบครัว มาเที่ยว พักผ่อนและทำกิจกรรมกัน บนเนื้อที่ 3 ไร่ มีร้านกาแฟ ร้านอาหารครบวงจร และเปิดให้เป็นที่จัดงานอีเวนต์ของครอบครัวอีกด้วย

“สำหรับความท้าทายของการทำงานก็คือต้องคิดคอนเทนต์ที่แปลกใหม่ และพัฒนาอยู่ตลอด ดีบ้างไม่ดีบ้าง ก็วัดจากการตอบรับของคนที่ดูคลิป แล้วนำมาพัฒนา จากทำเล่นๆ ก็เป็นงานมากขึ้น มีโอกาสทำงานใหม่ๆ ร่วมกับคนอื่นในสายงานครีเอทีฟอยู่ตลอดเวลา ก็เป็นความท้าทาย ใช้สมองตลอดจนหัวหงอกหมดแล้ว (หัวเราะ)”

ส่วนยามว่าง เขาก็มีกิจกรรมที่เป็นตัวช่วยผ่อนคลาย และสร้างไอเดียการทำงาน

“เมื่อก่อนเครียดมากก็ไปเตะบอล แต่เดี๋ยวนี้ต้องเลี้ยงลูก ก็ใช้เวลาเที่ยวกับลูกเป็นการผ่อนคลายแทน แต่บางทีก็ไม่ผ่อนคลายอย่างที่คิด เพราะลูกๆ เขาก็ป่วนไม่ใช่ย่อยเลย (หัวเราะ) ก็เหลือเพียงเล่นกีตาร์กับเลี้ยงปลาเท่านั้น”

ทางด้านคติที่ใช้ยึดเป็นแนวทางในการทำงานก็คือ ต้องทำงานด้วยความตั้งใจเต็มที่ อดทน และพยายามคิดและหาสิ่งใหม่ๆ ให้นอกกรอบและแตกต่าง เพราะสิ่งที่แตกต่าง (และดี) จะทำให้คนจำและเห็นได้ง่าย ที่สำคัญก็คือทำงานทุ่มเทให้เต็มที่ถ้าไม่ใช่ทางก็เริ่มต้นใหม่ได้เสมอ

ส่วนการเป็นผู้บริหารที่ดีก็คือ ต้องเป็นคนตรงไปตรงมา มีวิสัยทัศน์ในการทำงาน มีความแม่นยำในเนื้องาน กล้าเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง

“เพราะโลกเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ผู้บริหารต้องปรับตัวตามให้ทัน อย่ากลัวความผิดพลาดล้มเหลว เพราะความผิดพลาดจะเป็นครูที่ดีคนเราจะเรียนรู้จากความผิดพลาดมากกว่าความสำเร็จ ไม่มีใครไม่เคยผิดพลาด ยิ่งพลาดยิ่งแกร่ง เพียงแต่ต้องเรียนรู้และไม่ให้ผิดพลาดซ้ำ”

สำหรับแบบอย่างในการทำงานของ ภูศณัฎฐ์ นั้น จริงๆ คงเป็นแม่ เพราะเขามองว่าแม่มีความอดทน ขยัน ตั้งใจ และช่วยเหลือคนอื่นตลอด และเขาพยายามที่จะทำให้ได้อย่างแม่