posttoday

รวมตัวเป็นแม่ค้า ‘ผลไม้แม่เอ๊ย...’

16 ธันวาคม 2560

ไม่ได้เจอกันบ่อยนัก ด้วยคิวแต่ละคนก็ยุ่งมาก สมบัษร ถิระสาโรช ปาณิสรา อารยะสกุล

โดย ปอย   ภาพ : เสกสรร โรจนเมธากุล

ไม่ได้เจอกันบ่อยนัก ด้วยคิวแต่ละคนก็ยุ่งมาก สมบัษร ถิระสาโรช ปาณิสรา อารยะสกุล พอมาเจอกัน ได้พูดคุยกัน เรื่องธุรกิจใหม่ก็เริ่มต้นขึ้นในงานอีเวนต์เจแปน เฟสติวัล

วันนี้ “ป้าตือ-สมบัษร” “โอปอล์-ปาณิสรา” ขอประกาศตัวเป็นแม่ค้าผลไม้เกรดพรีเมียม ส่งตรงจากฟาร์มดีที่สุดในญี่ปุ่น 

เสริมความแกร่ง แท็กทีมนักธุรกิจคร่ำหวอดแดนปลาดิบ ลักขณา เชาว์วิศิษฐ ผู้นำเข้าผลไม้จากฟาร์ม Wa Theater Premium Fruits คัดสรรผลไม้จากฟาร์มเกษตรกรญี่ปุ่น ส่งตรงความอร่อยด้วยแนวคิด “อยากให้คนไทยได้รับประทานผลไม้ที่ดีมีคุณภาพ” ราคาจับต้องได้ ไม่ต้องบินไปไกลๆ

ฤดูหนาวปีนี้ มีของอร่อยๆ ลูกพลับทาเนนนาชิ จากจังหวัดนารา ลูกใหญ่ไซส์คัดพิเศษ 310 กรัม น่าตื่นเต้นทรงพิเศษสี่เหลี่ยมแบน มัสก์ เมลอน อโรมา เมลอน จากจังหวัดชิสุ ลูกพลับฟูยุ จากจังหวัดนารา

“พวกเราขอปวารณาตัวเป็นแม่ค้าขายผลไม้ อย่าเรียกว่านักธุรกิจอิมพอร์ตเลยค่ะ ทำเล็กๆ เน้นคุณภาพดีๆ ไม่ได้คิดเรื่องกำไรใหญ่โตอะไรเลย”  ป้าตือ-สมบัษร เริ่มต้นสนทนาฐานะเจ๊ใหญ่สุดในสามหุ้นส่วน

เลือกทำธุรกิจ“ป้าหลงรักอลิน-อลัน”

รวมตัวเป็นแม่ค้า ‘ผลไม้แม่เอ๊ย...’

“โอปอล์ กับสามีสุดหล่อ หมอโอ๊ค มาเป็นเกสต์ในงาน เจแปน เฟสติวัล ป้าเป็นแฟนคลับลูกฝาแฝดชายหญิง ‘น้องอลิน น้องอลัน’ ก็เลยฝากผลไม้ไปให้หลานๆ ได้กินอร่อยๆ กัน” ป้าตือ-สมบัษร เล่าจุดเริ่มต้นธุรกิจ

ส่วนจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ยาวนานกว่า 10 ปี ถ้าใช้คำว่า “เฟิร์ส อิมเพรสชั่น” ก็คงใช้คำนี้ได้เลย

“โอปอล์สวย (มีเสียงกรี๊ดมาจากเจ้าตัวที่ได้รับคำชม) ป้ามองว่าคนนี้สวยแบบเอ๊กโซติก (Exotic) แต่ที่มัดใจป้าได้อยู่หมัดคือป้าหลงรักลูกๆ ของปอล์ ส่วนสามีนั้นคือของแถมค่ะ สำหรับหญิงสาวชาวไทยที่ล้วนอยากมีลูกฝาแฝดน่ารัก มีสามีหล่อแบบหมอโอ๊คเป็นของแถมแบบนี้กันทั้งนั้น” สมบัษร หรือป้าตือของคนรอบข้างบอกพลางหัวเราะชอบใจ

การได้พบเจอกันในเรื่องหน้าที่การงาน แต่ด้วยแนวคิดหลักสำหรับออร์แกไนซ์มือทอง สมบัษร บอกผู้ร่วมงานคือคนครอบครัวเดียวกัน ทำให้หัวข้อสนทนาเรื่องสารทุกข์สุกดิบต่างๆ นานา มากไปกว่าเรื่องงาน กลายเป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจนำเข้าผลไม้จากญี่ปุ่น ซึ่งก็มาจากรสนิยมเดียวกันที่ได้ชิมของอร่อยดี มีคุณภาพ

“ผลไม้จากฟาร์ม Wa Theater ตือก็ซื้อไปให้หลานอลิน-อลัน ปอล์ก็ซื้อไปให้ลูกน้อยชอบลูกพีช รสชาติประทับใจแล้วที่ดีกว่าคือความใส่ใจ ป้ากับปอล์ โอ๊ค ยืนกินองุ่นกันที่งานเจแปน ซึ่งก็มีเกษตรกรญี่ปุ่นบินมาดูคุณภาพผลไม้ที่ส่งมาด้วย เขายืนดูพวกเรากินอย่างใส่ใจ โดยพยายามถามรสชาติทุกๆ คำ รสอร่อยมากเขาก็ยิ่งมีความสุขมาก การเห็นคุณค่าคือสิ่งที่ตือตัดสินใจร่วมธุรกิจ

หลักการทำธุรกิจคือความสุขค่ะ ปอล์ กับแตงกวา (ลักขณา เชาว์วิศิษฐ) บอกเวลาป้าคุยกันเรื่องผลไม้ญี่ปุ่น ดวงตาป้าจะเป็นประกาย ดีใจมีอะไรอร่อยๆ ก็อยากให้หลานกิน แตงกวากำลังตั้งครรภ์ก็อยากให้กินเยอะๆ องุ่นของเรามาจากฟาร์มออร์แกนิก

มีคำถามทำไมป้าเลือกทำธุรกิจกับคนนี้ บอกคำเดิมคำเดียว ป้าหลงรักอลิน-อลัน ปอล์บอกว่าลูกชอบกินผลไม้เจ้านี้ เอาสิ... มาทำธุรกิจกันดีกว่า ทำด้วยความสุขเป็นแพสชั่น ผลไม้เราดีมีคุณภาพเหมาะสำหรับส่งให้คนที่รัก

บอกปอล์ บอกแตงกวา เราเป็นแม่ค้าขายผลไม้ส่งของอร่อยๆ เข้าปากคนกิน เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดค่ะ ป้าก็เลยไม่อยากพูดค่ะว่าเป็นนักธุรกิจหญิงขายผลไม้ (หัวเราะ) เราสามคนจึงไม่ได้คุยเรื่องเงินกันเลยนะคะ ชอบคุยกันเรื่องผลไม้เราอร่อยขนาดไหนมากกว่า ก็เพิ่งบอกปอล์เป้าหมายการทำธุรกิจครั้งนี้ คือเราจะซื้อเครื่องบินส่วนตัวพาหลานๆ ไปเที่ยวญี่ปุ่นค่ะ” สมบัษร บอกพลางหัวเราะสดชื่น

องุ่นดีๆ คือคำตอบดีๆในชีวิต

ภาพป้าตือคือผู้ทรงอิทธิพล ทุกคนจะกลัวมองว่าโหด ดุเนี้ยบ ซึ่งนั่นก็เป็นวิธีการทำงานให้ได้เป๊ะ ผลงานออกมาดีที่สุด “โอปอล์” ปาณิสรา อารยะสกุล บอกถึงความรู้สึกแรก

“เจอป้าช่วงปอล์สาวๆ (ว่าแล้วก็หัวเราะ) ปอล์วิ่งรับพิธีกรอีเวนต์เยอะมาก งานแรกๆ เห็นป้าคุยกับลูกน้องที่บอกว่า ตรงนี้ทำไม่ได้? ป้าก็ถามทำไมทำไม่ได้ ต้องได้ซิ แล้วในที่สุดงานก็ทำอย่างที่ป้าต้องการจนได้นะคะ ก็ประทับใจความจริงจังมืออาชีพ ปอล์ได้ร่วมทำงานกับป้าบ่อยมากๆ

ยิ่งเมื่อได้รู้จักกันจากการได้ทำงานกับป้า ที่ว่าป้าโหด ไม่ใช่เลย กลายเป็นรู้ว่าป้าตือใจดีมาก ในงานเจแปน เฟสติวัล ก็ได้เห็นความใจดีของป้าที่เดินแจกองุ่นพวงละพันบาท ป้าเดินแจกทุกคนให้ได้ชิมกันค่ะ

ช่วงปอล์ปรับตัวเรื่องลูกคลอดก่อนกำหนด 3 เดือน ต้องประคบประหงมเป็นแม่มีลูกเล็กจริงๆ ค่ะ คลอดน้ำหนักแค่ 9 ขีด ปอดยังไม่เห็น ต้องคอยกังวลตลอดเลือดจะไหลในสมองหรือไม่ ตาน้องจะบอดไหม ก็ได้ป้าตือค่ะ เจอข้อมูลดีๆ ป้าแคปเจอร์หน้าจอโทรศัพท์ส่งมาให้อ่าน แล้วบอกว่าให้ปอล์จดไว้ทุกๆ รายละเอียด และเป็นที่มาพ็อกเกตบุ๊ก ‘พ่อแม่รู้ พวกหนูต้อง O’ เป็นวิทยาทานพ่อแม่ที่มีลูกคลอดก่อนกำหนด

ป้าตือบอกปอล์เสมอค่ะ เราต้องเชื่อว่าเด็กแฝดคือความมหัศจรรย์ ตอนนี้น้องแฝดฉลองวันเกิด 2 ขวบแล้วค่ะ น้ำหนัดฉุดไม่อยู่แล้ว 10 กว่ากิโลกรัม (หัวเราะมีความสุข) ไปฉลองเบิร์ธเดย์ที่ญี่ปุ่น ไปดูสวนผลไม้ด้วยค่ะ ไปเลือกของดีคนจะได้บอกต่อปากต่อปาก

ปอล์คุยกับป้าคนจะว่าเราไหม ก็แค่ผลไม้จะอะไรนักหนา? สำหรับปอล์การไปคัดสรรองุ่นสวยๆ หวานๆ 1 พวง ก็คือสิ่งดีๆ ที่ตอบแทนชีวิตเรา กินองุ่นเพื่ออะไร? ปอล์ให้คำตอบเลยค่ะว่า ควรกินเพื่อเพิ่มประสบการณ์ใหม่ในชีวิตของเรานะคะ” 

รวมตัวเป็นแม่ค้า ‘ผลไม้แม่เอ๊ย...’

ไม่เคยคุยกันเรื่องตัวเลข

ความพิถีพิถันใส่ใจทุกขั้นตอน มั่นใจได้ว่าผลไม้ทุกๆ ผล เปี่ยมคุณภาพจากฟาร์ม Wa Theater Premium Fruits นักธุรกิจหญิง “แตงกวา” ลักขณา เชาว์วิศิษฐ รับหน้าที่เป็นแม่ค้าขายผลไม้ทางออนไลน์ ทั้งไลน์และอินสตาแกรม wa_theaterthailan รวมทั้งเป็นหุ้นส่วนหลักในการติดต่อกับรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ดูแลฟาร์มเกษตรกรทั้งหมด

แตงกวา-ลักขณา เป็นชื่อที่รู้จักกันดีในวงการนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น ฐานะผู้บริหารรุ่นใหม่ของโตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) ถือเป็นแบ๊กอัพสร้างทีมธุรกิจคุณภาพ ที่เริ่มต้นจากแนวคิดตอบโจทย์ความสุขเล็กๆ น้อยๆ

“ต้นทุนการทำธุรกิจได้ปรัชญาจากญี่ปุ่น คือความจริงใจ แล้วเพิ่งมีเหตุการณ์เร็วๆ นี้ ส่งองุ่นไปให้ลูกค้า ซึ่งก็ผ่านการคิวซีแล้วนะคะ แต่เมื่อส่งถึงก็เกิดข้อผิดพลาด คือร่วงไป 2 เม็ด ป้าตือ กับโอปอล์ ไลน์มาบอกกวาเลยค่ะ เราไปรับคืนแล้วคืนเงินด้วย และส่งผลไม้ไปให้ใหม่ทันทีเลยค่ะ เราซื้อใจลูกค้า

ซึ่งก็เป็นแนวคิดไปในทางเดียวกันค่ะ คือการทำธุรกิจ โดยไม่ได้คิดเรื่องผลกำไรเป็นหลัก ถ้าเขาแฮปปี้ เราขายดีแน่นอน

กวารับหน้าที่ดูแลลูกค้าเองค่ะ ตอบไลน์ ตอบอินสตาแกรมเอง ดูแลเรื่องโลจิสติกส์ ไปดูแลเรื่องการจัดหน้าตาที่ห้างสรรพสินค้า ผลไม้วางที่กูร์เมต์ พารากอน

กวาคุยกับป้าตือและโอปอล์ ไม่เคยมีความเครียดในตัวเลขเลย คุยกันมีแต่เรื่องป้าไม่ต้องห่วงนะคะ ปรัชญาคนญี่ปุ่นไม่ใช่ทำธุรกิจวันนี้ ร่ำรวยวันนี้แน่ๆ แค่นั้น แต่การสร้างคุณภาพค่อยเป็นค่อยไป รอดูผลตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนเริ่มต้นก็บอกกับป้าตือว่าเกษตรกรที่มาร่วมใน Wa Theater เป็นหน้าเป็นตาของรัฐบาลญี่ปุ่นมาก

พอเริ่มทำก็แบ่งงานคร่าวๆ ค่ะ กวาดูเรื่องช่องทางการขาย ส่วนอีกสองคนดูแลด้านมาร์เก็ตติ้ง เป็นทีมแล้วก็อุ่นใจค่ะ”