posttoday

จรัสพรรณ ศรีสวัสดิ์ ทุกการเดินทางเป็นเรื่องง่าย

28 พฤศจิกายน 2560

ธุรกิจการบินโลว์คอสต์มีการแข่งขันกันรุนแรงขึ้นทุกวัน แม้ช่วงปลายปีจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการเดินทางก็ตาม

 

ธุรกิจการบินโลว์คอสต์มีการแข่งขันกันรุนแรงขึ้นทุกวัน แม้ช่วงปลายปีจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการเดินทางก็ตาม ทำให้ผู้บริหารของธุรกิจนี้ต้องทำงานกันอย่างหนักหน่วงทุ่มเทกันอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับเธอคนนี้

จรัสพรรณ ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการตลาด สายการบินนกแอร์ ที่รับผิดชอบงานด้านนี้มาได้ 3 ปีกว่า บอกว่า ตลอดการทำงานที่ผ่านมาเป็นการทำตลาดที่ดุเดือดมาโดยตลอด

ทางด้านการศึกษานั้น เธอจบปริญญาตรี จากคณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แล้วไปเรียนต่อปริญญาโทด้านบริหาร และด้านกราฟฟิกดีไซน์จากสหรัฐ แม้ว่าตั้งแต่เรียนจบปริญญาโทมานั้นเธอทำงานทางด้านสายการตลาดมาตลอด โดยทำงานกับเอเยนซีขนาดใหญ่ของต่างประเทศมาเกือบ 20 ปี จนล่าสุดมาอยู่ที่สายการบินนกแอร์ เพราะอยากลองเปลี่ยนสายงานมาทำบริษัทคนรุ่นใหม่ของไทยดูบ้าง

แม้ว่าจะเป็นสายการตลาดเหมือนกัน แต่งานตลาดของบริษัทเอเยนซีกับงานตลาดของสายการบินก็แตกต่างกันมาก “แต่ก็เตรียมใจไว้แล้ว เพราะเราต้องการความเปลี่ยนแปลงต้องการความท้าทายเพราะเราอยู่กับแบรนด์ต่างชาติมาตลอด อยากมาลองทำกับแบรนด์สายการบินของไทยที่เป็นองค์ของคนรุ่นใหม่ที่มีบุคลิกเฉพาะตัวดูบ้าง และก็พบว่าไม่ผิดหวังมีเรื่องใหม่ๆ ที่ท้าทายอยู่ตลอดเวลา” เธอกล่าวด้วยรอยยิ้ม

เธอกล่าวว่าแม้จะทำงานด้านสายการบินมาเพียง 3 ปีกว่า แต่ก็ถือว่าผ่านประสบการณ์มาพอสมควร ทั้งจุดที่ดีที่สุดและแย่ที่สุด ทุกอย่างล้วนเป็นประสบการณ์ที่ดี เพราะส่วนใหญ่จะเจอแต่เรื่องยากๆ มาแทบทั้งนั้น และแน่นอนไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรต่างๆ เข้ามา เธอก็พยายามที่จะพัฒนางานและช่วยผลักดันองค์กรไปสู่จุดที่ดีขึ้น โชคดีที่องค์กรส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่พร้อมจะพุ่งไปข้างหน้าด้วยกันเปิดใจรับนโยบายใหม่ๆ “จากปัญหาล่าช้าที่เคยมีก็สามารถแก้ไขปัญหาจนกลายเป็นสายการบินที่ได้รับรางวัลว่าตรงเวลาที่สุด เราไม่เคยนิ่งนอนใจนะ แก้ได้จะรีบทำให้ดีขึ้นทันที” เธอกล่าวอย่างมุ่งมั่น

 

 

จรัสพรรณ ศรีสวัสดิ์ ทุกการเดินทางเป็นเรื่องง่าย

 

 

ขณะเดียวกัน ที่นี่ก็ให้โอกาสในการทำงานให้อิสระในความคิดการตัดสินใจเป็นองค์กรที่ทำงานฉับไว รวดเร็ว สายงานสั้น เป็นองค์กรที่ทำงานได้ด้วยความสบายใจ แม้ตัวสินค้าจะมีการแข่งขันกันรุนแรงมากก็ตาม แต่โชคดีที่เธอชอบงานที่มีความยากและท้าทายก็เลยสนุกและมีความสุขกับงาน

ที่ผ่านมานกแอร์ดูเหมือนจะเข้าไปแข่งขันในเรื่องราคามาก แต่นับจากนี้ต่อไปจะวางทิศทางให้เป็นสายการบินที่ตอบสนองทางด้านไลฟ์สไตล์ของผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น โดยบทบาทของเธอก็คือการดูแลการตลาดกับโครงการล่าสุดก็คือการเปิดตัวรูปแบบการเดินทางแบบใหม่ ที่ให้อิสระแก่ผู้โดยสารมากขึ้นในการเลือกซื้อบัตรโดยสารและบริการต่างๆให้เหมาะกับความต้องการของผู้โดยสารแต่ละคน เพื่อให้ทุกการเดินทางสะดวกสบายเป็นเรื่องง่ายไม่ซับซ้อนและรวดเร็วเพียงคลิก 1-2-3 บุ๊กแอนด์บิน ทำการตลาดให้เจาะตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น

“นับแต่นี้ต่อไปเราจะไม่เอาราคาเป็นตัวตั้งเพียงอย่างเดียว แต่จะมีบริการเสริมอื่นๆ เป็นแพ็กเกจเพิ่มเพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงและเป็นที่ยอมรับมากขึ้น เป็นไลฟ์สไตล์แอร์ไลน์เพื่อคนรุ่นใหม่ และเป็นนกแอร์โฉมใหม่ที่มีทีมงานเป็นยังเจเนอเรชั่นยัง (ยังเกอร์) ยิ่งกว่าเดิม (หัวเราะ)” เธอกล่าวอย่างมุ่งมั่น

นอกจากนี้ นโยบายปีหน้านกแอร์จะเปิดขายของออนไลน์คือ นกช็อปดอทคอม ที่ขายของที่ระลึกผ่านอินเทอร์เน็ต และอนาคตจะเปิดนกฮอลิเดย์ เพื่อให้บริการจองที่พัก กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยงแบบครบวงจร รวมทั้งนำเสนอการทำแพ็กเกจการเดินทางสำหรับคนที่สนใจเที่ยวคนเดียว หาสถานที่ปลอดภัยเหมาะสมให้กับผู้เดินทางเที่ยวคนเดียว คือให้มีแพ็กเกจการท่องเที่ยวแบบครบวงจรมากยิ่งขึ้น

“โดยเฉพาะในประเทศไทยมีสถานที่ให้เที่ยวมากมาย เที่ยววันเดียว คืนเดียว ไปเดี่ยว ไปคู่ ไปเป็นหมู่คณะ จะวันธรรมดา หรือจะเที่ยววันหยุด จะลุย จะหรู เมืองไทยเรามีครบทุกอย่างจริงๆ หลากหลายอารมณ์ มีทางเลือกมากมาย”

ทางด้านหลักการทำงานนั้น จรัสพรรณ บอกว่าอย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอนการทำงานจะมีเรื่องใหม่ๆ เข้ามาเสมอ การทำงานที่ยาก ท้าทาย หลากหลาย จะทำให้ได้เรียนรู้ ตื่นตัว อยู่เสมอเปรียบเสมือนมีดที่ต้องคอยลับบ่อยๆ จะได้คม ถ้าทำงานนิ่งๆ เนือยๆ จะทำให้ไม่แอ็กทีฟ เฉื่อยชา

 

 

จรัสพรรณ ศรีสวัสดิ์ ทุกการเดินทางเป็นเรื่องง่าย

 

 

เมื่อเจอปัญหาอุปสรรค ตั้งสติเรียนรู้ ปรับปรุง แก้ไข พัฒนา เพราะปัญหาจะทำให้ได้เรียนรู้ อดทน เนื่องจากคนโดยส่วนใหญ่ จะเรียนรู้ และเติบโต จากปัญหาอุปสรรคมากกว่าความล้มเหลว ที่สำคัญพยายามมองโลกในแง่ดีเข้าไว้ไม่มีปัญหาอะไรที่แก้ไขไม่ได้ ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้แม้อาจจะใช้เวลาบ้างก็ตาม ไม่วันนี้ก็วันหน้าต้องมีวันที่แก้ไขได้

สำหรับผู้บริหารที่ดีในความรู้สึกของเธอนั้นก็คือ ควรจะให้ความสำคัญกับทีมเวิร์ก ไม่มีใครเก่งโดดเด่นได้ตามลำพัง ทีมงานล้วนมีความสำคัญ ทีมที่แข็งแกร่งจะทำให้งานสำเร็จได้โดยง่าย ที่สำคัญควรสนับสนุนทีมงานให้พัฒนาทุกครั้งที่มีโอกาส และควรทำงานแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรา เข้าใจและให้โอกาสทีมงานเสมอ มีวิสัยทัศน์ในการทำงานอย่างกว้างไกล

ในฐานะที่เป็นผู้บริหารสายการบิน แน่นอนว่าเธอมีงานอดิเรก ด้วยการเดินทางท่องเที่ยวเกือบทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ แน่นอนว่าลำดับแรกเธอชอบเที่ยวในเมื องไทยและประเทศใกล้ๆ ในแถบเอเชีย แต่ถ้าประทับใจจริงๆ คงเป็นที่ทะเลทางภาคใต้ของไทย โดยเฉพาะที่ไร่เลย์ จ.กระบี่ เพราะว่านอกจากจะมีธรรมชาติที่สวยงามให้ได้ชมยังแล้ว ยังมีกิจกรรมแอดเวนเจอร์ เช่น การปีนหน้าผา การดำน้ำชมปะการัง ซึ่งตอบโจทย์กับทุกๆ ไลฟ์สไตล์ ใครที่ชอบความสงบก็ไปได้ หรือใครที่ชอบการผจญภัยก็ไปได้

ประเทศในแถบยุโรปก็ไปบ้างสักหนึ่งหรือสองปีครั้ง เพื่อไปดูบ้านดูเมือง ดูสถาปัตยกรรม ดูชีวิตผู้คน โดยเฉพาะในประเทศไกลๆ ที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่าง การเดินทางทำให้ได้ชาร์จแบต ทำให้มีพลังชีวิตที่สดใสการได้ไปพบอะไรที่แปลกใหม่ไปจากชีวิตประจำวันเดิมๆ ทำให้เกิดความตื่นตาตื่นใจ ความรู้สึกบางอย่างก็จะเปลี่ยนไป เพราะเวลาไปเที่ยวเราจะทิ้งตัวตนเดิมๆ พร้อมเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ

ส่วนหนึ่งของการเลือกมาทำงานสายการบิน ก็เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ตัวเองที่ชอบการเดินทาง โดยเธอจะเดินทางทุกๆ 3-4 เดือนครั้งสำหรับทริปในประเทศ ส่วนต่างประเทศก็สักปีละครั้ง ไปแบบต็มที่คือ Work Hard and Paly Hard สำหรับธอแล้วการเดินทางเป็นเรื่องจำเป็นถือเป็นส่วนหนี่งของชีวิตที่ขาไม่ได้

ดังนั้น ถ้ามีเวลามากหน่อย เธอก็จะออกเดินทางไปหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ เติมพลังให้กับชีวิต แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้ คนในสถานที่ต่างๆ แต่ถ้ามีเวลาไม่มากก็จะชอบไปเดินชมพิพิธภัณฑ์ ชมงานศิลปะตามแกลเลอรี่ ตามงานจัดแสดงต่างๆ บางครั้งก็จะออกไปหาร้านกาแฟเก๋ๆ หรือลองทำกิจกรรมที่กำลังอินเทรนด์ในขณะนั้นเพื่อให้ทันกับยุคสมัยอยู่ตลอด

นอกจากนี้ เธอยังมีงานอดิเรกคือการวาดรูป เพราะเป็นการผ่อนคลายอย่างหนึ่ง บางครั้งก็เป็นแนวแอ็บสแทรค คือไม่มีความหมาย แต่ว่าการใช้สี การลงน้ำหนักพู่กันไปในภาพจะสามารถแสดงถึงอารมณ์ ของเราในช่วงขณะนั้นได้ว่ามีความสุข ความเครียดอย่างไรภาพมันจะฟ้องอารมณ์ขณะนั้นๆ ซึ่งการววาดรูปถือเป็นการปลดปล่อยอารมณ์และช่วยสร้างสมาธิเวลาที่ได้อยู่ตัวเองอย่างจดจ่อได้นานนับชั่วโมง เธอจึงพยายามฝึกปรือฝีมือ ฝึกสมาธิด้วยการวาดภาพอย่างสม่ำเสมอๆ