posttoday

ชุดารี เทพาคำ ท็อปเชฟไทยแลนด์คนแรก

30 มิถุนายน 2560

ปิดฉากซีซั่นแรกไปเรียบร้อยกับการแข่งขันทำอาหารรายการท็อป เชฟ ไทยแลนด์ (Top Chef Thailand)

เรื่อง...วรธาร ทัดแก้วภาพ กิจจา อภิชนรจเลข

ปิดฉากซีซั่นแรกไปเรียบร้อยกับการแข่งขันทำอาหารรายการท็อป เชฟ ไทยแลนด์ (Top Chef Thailand) ซึ่งออกอากาศทางช่อง One31 พร้อมกับได้ท็อป เชฟ ไทยแลนด์ คนแรก เป็นเชฟหญิงหน้าใสวัยแค่ 24 ชุดารี เทพาคำ เชฟอายุน้อยสุดในบรรดาผู้เข้าแข่งขันที่มาพร้อมสกิลและสมองเป็นเลิศในการสร้างสรรค์เมนูอาหาร ถือว่าไม่ธรรมดากับการแข่งขันครั้งแรก แล้วพิชิตใจกรรมการได้

ชุดารี หรือเชฟตาม เป็นลูกสาวคนกลางของโรจน์ฤทธิ์ และ ม.ร.ว.อรอนงค์ เทพาคำ เพิ่งเดินทางกลับจากสหรัฐมาอยู่เมืองไทยได้ไม่ถึงปี หลังจากเรียนจบด้านโภชนาการและวิทยาศาสตร์การอาหาร พร้อมประสบการณ์ทำงานที่เข้มข้นในร้านบลู ฮิลล์ แอท สโตน บาร์นส์ ร้านอาหารชื่อดังในนิวยอร์ก โดยตำแหน่งล่าสุดก่อนกลับมาอยู่ไทยเป็นชูส์เชฟ

"ตามกลับไทยพร้อมความตั้งใจอย่างหนึ่งคือ อยากยกระดับวัตถุดิบการทำอาหารของไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ดังนั้น ตามจึงเอาเวลาส่วนหนึ่งท่องเที่ยวไปยังแหล่งวัตถุดิบในท้องถิ่นต่างๆ เพื่อศึกษาเรียนรู้และนำมากลับทำอาหารให้คนได้รู้ว่า วัตถุดิบของเราในแต่ละที่นั้นเจ๋งแค่ไหน กับการสร้างสรรค์เมนูอาหารต่างๆ ออกมาให้น่ารับประทาน" ตามเล่า

ชุดารี เทพาคำ ท็อปเชฟไทยแลนด์คนแรก

ขณะที่การเข้ามาแข่งขันท็อป เชฟ ไทยแลนด์ นั้น เธอเผยว่าเดิมเคยดูรายการนี้ประจำตอนเรียนอยู่ที่สหรัฐและชอบมากเป็นรายการที่ดูแล้วสนุก ตื่นเต้นดี บรรยากาศตอนแข่งขันเร้าใจสุดๆ แต่บอกตามตรงว่าไม่เคยคิดว่าตัวเองจะได้เข้ามาแข่งขันในรายการนี้

"มีคนบอกว่ารายการนี้จะมาที่ไทยสนใจไหม ตอนแรกไม่คิดเลยค่ะ ส่วนตัวก็ไม่ชอบการแข่งขัน แต่พอนึกภาพบรรยากาศที่เคยดูในทีวีก็อยากลองสักครั้ง ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ไม่ซีเรียสแต่ขอให้ได้ทำเต็มที่ก็พอแล้ว จึงลองไปสมัครดูและได้เป็น 1 ใน 15 คนที่ได้รับเลือกเข้ามาในรายการ และไม่คิดว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ถือว่ามาไกลเกินที่คาดไว้"

ท็อป เชฟ ไทยแลนด์ คนแรก เล่าความรู้สึกในช่วงบรรยากาศการแข่งขันให้ฟังว่า ปกติการทำอาหารตอนที่ทำงานในร้านอาหารก็กดดันอยู่แล้ว พอมาอยู่ในสนามแข่งขันก็ยิ่งเพิ่มแรงกดดันขึ้นไปอีก แต่เป็นความกดดันที่รับได้และเธอก็ชอบแรงกดดันแบบนี้ ที่ทำให้ต้องคิดเร็วทำเร็วในทันทีที่ได้รับโจทย์มา

"การแข่งขันครั้งนี้ ตามมองว่าเป็นเกมของสมอง มากกว่าเกมสกิลในการทำอาหาร คือได้โจทย์มาคุณต้องคิดให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องฝีมือ เทคนิค วิธีการ เบสิกต่างๆ ในการทำอาหารทุกคนมีอยู่แล้ว แต่ถ้าใครคิดโจทย์เร็วและคิดได้ แบบเหนือกว่าคนอื่น ตามว่าอันนี้แหละที่ต่อยอดไปได้ไกลกว่า ก็รู้สึกกดดันเพราะผู้แข่งขันเก่งๆ ทั้งนั้น"

ชุดารี เทพาคำ ท็อปเชฟไทยแลนด์คนแรก

เมื่อถามความรู้สึกกับการเป็นท็อป เชฟ ไทยแลนด์ คนแรก ตามเผยว่าเป็นความรู้สึกดีมากๆ ตั้งแต่เรียนจบและทำงานมา ก่อนนี้ไม่เคยเรียกตัวเองว่าเชฟมาก่อน เพราะรู้สึกว่าตำแหน่ง หรือคำเรียกนี้ควรเหมาะสมกับคนที่ประสบความสำเร็จ มีผลงานได้รับการยอมรับในด้านการทำอาหารมาก่อนมากกว่า

"ท็อป เชฟ ไทยแลนด์ ถือว่าได้ยกระดับสายงานเชฟของตามขึ้นมา ตามรู้สึกดีใจที่ตัวเองทำได้ ขณะเดียวกันก็ทำให้คนอื่นๆ ที่ตามรู้จักได้รู้ว่า เราก็ทำได้นะ ตามต้องขอขอบคุณรายการ ขอบคุณผู้ชมที่ส่งกำลังใจเชียร์ เหนืออื่นใดคือมิตรภาพที่ดีจากเพื่อนๆ พี่ๆ ที่เข้าแข่งขันทุกคนค่ะ"

ตามกล่าวต่อว่า ตอนนี้ยังไม่คิดถึงการมีร้านอาหารของตัวเอง แต่ทุกคนสามารถติดตามความเคลื่อนไหว และผลงานของเธอได้ตามเพจ topchefthailand และเพจ Pop Up Project ของเธอเอง

"ตอนนี้ทำฟรีแลนซ์ค่ะ รับจัดแคเทอริ่ง ออกงานอีเวนต์ตามที่ต่างๆ ที่เชิญมา นอกจากนี้ก็ได้ทำ Pop Up Project อีเวนต์แรกจะจัดในเดือนหน้านี้ ใครที่จองไม่ทันก็รออีเวนต์หน้าก็ได้ค่ะ อาหารที่ตามทำก็จะใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นที่ตามได้ไปหามาส่วนใหญ่จากภาคเหนือ เช่น จ.เชียงใหม่ เชียงราย น่าน เป็นต้น"