posttoday

ธีรเดช เมธาวรายุทธ รวยเสน่ห์ แต่มีรักเดียว

28 มิถุนายน 2560

กำลังหว่านเสน่ห์ให้สาวๆ กรี๊ดกร๊าดกันทั่วเมือง เพราะเล่นได้เป็นตัวเอ๊งตัวเอง

โดย...มัลลิกา  ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

กำลังหว่านเสน่ห์ให้สาวๆ กรี๊ดกร๊าดกันทั่วเมือง เพราะเล่นได้เป็นตัวเอ๊งตัวเอง เอ๊ย เล่นได้สมบทบาท เพลย์บอย รูปหล่อ พ่อรวย ควงสาวไม่ซ้ำหน้า สำหรับหนุ่มตี๋ อาเล็ก-ธีรเดช เมธาวรายุทธ ที่รับบทพระเอก เควิน เบลค ใน กามเทพจำแลง จากซีรี่ส์ The Cupids บริษัทรักอุตลุด ทางช่อง 3

เรียกว่าขยับจากพระรอง คู่ 2 คู่ 3 และตัวร้าย มาสู่บทบาท “พระเอก” คงจะได้เห็นกันตามมาอีกหลายเรื่อง ที่กำลังถ่ายทำอยู่มี เสน่ห์รักนางซิน กับ เสน่ห์นางงิ้ว ส่วนเรื่อง วัยแสบสาแหรกขาด ภาค 2 ก็มีคิวเปิดกล้องช่วงท้ายปีนี้

ผมเป็นนักแสดง

เข้าสู่วงการบันเทิงมา 5 ปีแล้ว เล่นมาก็หลายบทบาท ค่อยๆ ก้าวขึ้นมาจนได้เป็นพระเอก แต่จะกลับไปเล่นตัวร้าย พระรอง หรือวัยถึงบทที่ต้องเป็นลุง เป็นพ่อ อาเล็กก็พร้อมทุกบทบาท เพราะตั้งแต่แรกไม่ได้ต้องการมาเป็นพระเอก แต่บอกตัวเองว่า จะยึดหน้าที่เป็นนักแสดง

“ตอนแรกที่เข้ามาไม่ค่อยชอบด้วยซ้ำ รู้สึกว่าต้องเป็นวงการมายาแบบที่เขาว่าๆ กันแน่เลย เมื่อก่อนไปแคสติ้งโฆษณาก็ไม่ชอบ ให้ไปแอ็กติ้งรู้สึกเหมือนคนบ้าบอ แต่พอได้เรียนศาสตร์การแสดง มันช่วยเราในชีวิตประจำวันด้วย มันคือจิตวิทยาอย่างหนึ่ง ทำให้เรารับมือกับคนที่จะเข้ามาในชีวิตเราได้

วงการบันเทิงมันก็ยังมายาแหละ เหมือนๆ กับทุกวงการมีมายาหมด ทุกอาชีพมีคนดีไม่ดีปนกัน คนขับแท็กซี่ยังมีดีไม่ดีเลย แต่เล็กโชคดีที่เจอเพื่อนๆ ดี เจอผู้ใหญ่ที่ให้โอกาส ให้เราได้พัฒนา”

ธีรเดช เมธาวรายุทธ รวยเสน่ห์ แต่มีรักเดียว

ตอนนี้กลายเป็นพระเอกคิวทองไปแล้ว “ตอนนี้ถ่ายละคร 7 วัน 2 เรื่อง มีงานอีเวนต์บ้าง งานกุศล งานของช่อง แต่หลักๆ จะใช้เวลาอยู่กองถ่าย ถือว่าหนักเหมือนกัน เป็นการเหนื่อยกายแต่ไม่เหนื่อยใจ อย่างละครเสน่ห์นางงิ้ว แนวเรื่องเป็นดราม่า ตอนเล่นนี้หนักนะ ถือว่าเป็นละครที่ท้าทายนักแสดง แต่พอหลุดมาจากตัวละคร รู้สึกสนุก มันเหมือนกันที่ได้แสดงอารมณ์แบบนั้น”

เล่นละครมาหลายเรื่อง ส่วนใหญ่มักจะได้บทคอมเมดี้ ส่วนเรื่องบทใกล้เคียงกับตัวตนของอาเล็กที่สุด มีบท คุณชายเล็ก ในละครสะใภ้จ้าว (2558) และ เควิน เบลค ในละคร กามเทพจำแลง ที่กำลังออกอากาศอยู่

“คาแรกเตอร์เล็กที่คล้ายกับเควิน คือ ขี้แกล้ง ขี้เล่น ชอบหยอก ร่าเริง เข้ากับคนเก่ง ช่างสังเกต รู้ว่าคนไหนชอบอะไร ไม่ใช่แค่กับคนรัก กับคนรอบตัวก็ใส่ใจ เอาใจคนเก่ง แต่เราอาจจะไม่เก่งเท่าเควิน

เวลาเล่นเป็นตัวเองไม่ได้ง่ายมาก มันมีความยากด้วยซ้ำ เพราะเราไม่ใช่เควิน แต่บุคลิกมันใกล้กันมาก และเรากำลังแสดงอยู่ นี่ไม่ใช่ตัวเล็ก อย่างเรื่องสะใภ้จ้าว พี่เขาบอกว่าที่เลือกเรามาเล่นเพราะบทคุณชายเล็กคล้ายเรามาก เราก็ต้องคิดแล้ว ต้องทำยังไงให้คนดูแล้วรู้สึกคล้ายก็จริง แต่ไม่ใช่อาเล็ก มันก็ยากตรงจุดนั้น”

ดาราเป็นคนสาธารณะ ซึ่งยอมรับและเข้าใจได้ ก็จะใช้ชีวิตเป็นสุขในวงการบันเทิง “เล็กไม่ค่อยมีข่าวหวือหวาเท่าไร เรามั่นใจว่าเป็นคนหนึ่งที่ยึดตัวเองเป็นอาชีพนักแสดง ค่อนข้างไม่ห่วงเรื่องส่วนตัว หลายคนอยู่ในทีวีน่ารัก เจอตัวจริงหยิ่ง แต่นอกจอเล็กก็เป็นแบบนี้ เป็นผู้ชายยิ้มง่าย คุยเก่ง

ด้วยอาชีพเรา มีคนมาสนใจเยอะ คนอยากรู้เราทำอะไรที่ไหน คุยกับใคร มันจะเสียความเป็นส่วนตัวบ้าง แต่ไม่เป็นไร มีคนมาสนใจ คอยสังเกตเรา เราได้พัฒนาบุคลิกภาพ ระวังตัวในการทำอะไร ดูแลตัวเอง

ธีรเดช เมธาวรายุทธ รวยเสน่ห์ แต่มีรักเดียว

ตอนนี้ไม่ใช่แค่ดาราที่เป็นคนสาธารณะ ทุกวันนี้โลกโซเชียลทำให้ทุกคนกลายเป็นคนสาธารณะ ไม่ใช่แค่ดาราที่ทำอะไรแล้วมีคนเห็น ทุกอาชีพตอนนี้ทำดีมีคนชื่นชม ทำไม่ดีมีคนด่าเยอะ เอาจริงๆ เพราะโซเชียล ทำให้ไม่มีแล้วความเป็นส่วนตัว

แต่เล็กไม่ระบายเรื่องอารมณ์ลงบนโซเชียล เรื่องในใจนี่แหละเป็นสิ่งที่เป็นส่วนตัวของเราได้ ถ้ามีปัญหา อยากระบาย โกรธใคร บอกกับพ่อแม่ กับเพื่อน ไม่ชอบถามคนอื่นที่อยู่ในโซเชียล เพราะเรื่องแบบนั้นเราไม่ทำ ไม่ชอบทำแบบนั้น ก็จะโพสต์แต่ไลฟ์สไตล์ โปรโมทละคร

เล็กว่าโซเชียลมันคือ สิ่งที่ทำให้เราซึ่งเป็นนักแสดงเชื่อมต่อกับแฟนๆ ได้ บางทีลงรูปอวดแฟนคลับ อวดเพื่อนๆ ในกลุ่มแค่นั้น โซเชียลสำหรับเล็กไม่ใช่สังคมที่เราต้องมานั่งคุยกันเรื่องเครียดๆ เรามีมันไว้ทำให้เราสะดวกขึ้นในการติดต่อกัน โลกเรากว้างขึ้น ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะต้องทำให้ใครเดือดร้อนจากตรงนั้น”

ผมไม่ได้เจ้าชู้

เล่นละครได้สมจริง เสียงชมว่าเล่นเก่ง เบากว่าเสียงชมหรือแซวเสียมากกว่าว่า “เล่นได้เป็นตัวเอง” ซึ่งตัวจริงอาเล็ก “เจ้าชู้” หรือไม่นั้น เขาได้ตอบให้สาวๆ คลายใจ

“เมื่อก่อนก็มองว่าเป็นเกย์ ตอนนี้ก็คิดกันว่าเจ้าชู้ เล็กไม่รู้เลยว่าจะเป็นอะไรดี (หัวเราะ) เล็กอาจเฟรนด์ลี่ คุยเก่ง มีเพื่อนผู้หญิง เข้าถึงง่าย ขี้เล่น ชอบแหย่ จุดนี้หรือเปล่าทำให้คิดว่า เจ้าชู้ แต่จริงๆ เล็กไม่ได้เจ้าชู้เลยนะครับ ไม่เอาดีกว่า พูดไปก็เท่านั้น เดี๋ยวหาว่าแก้ตัว เอาเป็นว่า ผมเป็นผู้ชายที่ซื่อสัตย์กับความรักมากกกก (ลากเสียงยาวและจบด้วยยิ้มกว้างๆ 1 ที)”

ถ้านิยามของคำว่า เจ้าชู้ คือ การมีคนรักอยู่แล้วไปคุยกับคนอื่น อาเล็กบอกว่า ห่างไกลกับคำนั้นมาก (ก.ไก่หลายตัวก็มาอีกหน)

ธีรเดช เมธาวรายุทธ รวยเสน่ห์ แต่มีรักเดียว

“เล็กว่ามันคือการนอกใจนะ คือถ้าไม่คิดจริงจัง ก็ไม่คุยเล่นๆ ไม่มีหยอด ไม่มีหยอก ที่คุยๆ ก็เพื่อนผู้หญิงปกติ หรือคุยหลายคน ดูใจหลายๆ คนไปพร้อมกัน เผื่อเลือก ถ้าทำแบบนั้น เล็กว่าอีกฝ่ายหนึ่งจะเสียเปรียบ ถ้าเราเจอแบบนั้นก็เสียความรู้สึกเหมือนกัน เล็กมั่นใจว่าคุยกับใครแล้วจริงจัง ก็ศึกษาเขาอยู่คนเดียว ถ้าเกิดไม่ชอบ ไม่ใช่ ก็จบ ไม่ใช่ศึกษาเขาไปด้วยศึกษาคนอื่นไปด้วย”

ในละครยิงมุกจีบหญิงแพรวพราว แต่ในชีวิตจริง อาเล็กไม่กล้าจีบ “ถ้าไม่เคยรู้จักกันเลยจะไม่กล้าเข้าไปคุย ก็มีแหละที่เรามองผู้หญิง แล้วรู้สึกว่าสวย รู้สึกชอบ อยู่ในวงการนี้เจอผู้หญิงสวยเต็มไปหมด แต่ก็ไม่กล้าขนาดนั้น ไม่รู้จักกันมาก่อนไม่รู้จะคุยอะไรกัน

ถ้าจะจีบต้องรู้จักกันก่อน เป็นเพื่อนกันมาก่อน ร่วมงานกัน หรือเพื่อนของเพื่อน ต้องมีเหตุให้ได้รู้จักกันก่อน แล้วคุยให้รู้จักนิสัย ชอบไม่ชอบอะไร ความรักมันเกิดขึ้นมาทันทีไม่ได้ ต้องรู้จักตัวตนของกันด้วย ค่อยๆ ศึกษากัน บางคนไม่ได้น่ารักในสายตาเรา แต่พอได้รู้จัก ได้คุยกัน เขาก็มีความน่ารัก ดูสวยขึ้นมาจากนิสัย จากสิ่งที่เขาพูด เขาทำ”

ตอนนี้หัวใจอาเล็กไร้คนจอง “อกหักมา 2 ครั้ง มีแฟนไม่กี่คนเอง แต่คบครั้งไหนจริงจังหมด ก็ไม่ได้บทเรียนอะไรเยอะมาก แต่ได้เรียนรู้ความเข้าใจในตัวของผู้หญิงมากกว่า เพราะตอนมีแฟนคบนาน ไม่ได้คบเล่นๆ ครบใครจริงจัง คิดถึงอนาคต พอเลิกกันก็เลยเสียดายเวลา จะเป็นเรื่องพวกนี้มากกว่าที่ได้เรียนรู้มา เราไม่อยากเสียเวลาแล้ว

ปิ๊งกันในกองละคร เล็กว่า เพศชาย เพศหญิง มีเสน่ห์ดึงดูดกันอยู่แล้ว แต่จะดึงดูดกันไปทางไหนแค่นั้นเอง ยังไงการรู้จักกันสนิทสนมกันก็มีส่วน แต่จะรู้ใจกันไปทางไหน ในทางคนรัก หรือทางเพื่อน ซึ่งส่วนใหญ่เพื่อนๆ นักแสดงช่อง 3 รู้จักกัน เป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว”

(พวก)ผมไม่ใช่อันธพาล

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่บรรดาพระเอกคิวทอง จะมารวมตัวพร้อมหน้ากันครบแก๊ง “ตั๊กไลฟ์” (Thug Life)  ประกอบด้วย บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี พีช-พชร จิราธิวัฒน์ มาริโอ้ เมาเร่อ เกรท-วรินทร ปัญหกาญจน์ เคน-ภูภูมิ พงศ์ภาณุ หมาก-ปริญ สุภารัตน์ อเล็กซ์ เรนเดล ที่สนิทสนมกันจากคอนเสิร์ตของช่อง 3 ตั้งแต่ หล่อมากมาก คอนเสิร์ต จนถึงคอนเสิร์ต 47 ปี ช่อง 3 ที่เพิ่มความสนิทสนมกันมาก

“มีเพื่อนผู้ชายเยอะมาก เพราะจบอัสสัมชัญ ชายล้วน มีแก๊งมหา’ลัยจบวิทย์กีฬา 12 คน (คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) แล้วพอมาเจอเพื่อนในวงการก็เป็นชายล้วน กลุ่มตั๊กไลฟ์ (ที่มาจากเสื้อที่อาเล็กใส่ไปซ้อมคอนเสิร์ต) ก็เลยเป็นอะไรที่เฮฮา ไม่อันธพาลกับคนอื่น อันธพาลกับตัวเอง และก่อการร้ายกับเพื่อนในกลุ่ม (หัวเราะ)

ผู้ชายเวลาอยู่รวมกัน ก็ไม่ต่างจากผู้หญิง มีเมาท์แต่เรื่องตลกๆ เรื่องงานมีคุยกันบ้าง ปรึกษาการแสดงกับเต๋อ เพราะเขาจะเก่งเรื่องแอ็กติ้ง จังหวะคอมเมดี้เขาได้ ธุรกิจก็มีคุยกันกับพี่บอย แต่ส่วนใหญ่จะเกรียนใส่กัน มีอำกัน ซึ่งร้ายพอๆ กัน คนอาจจะมองภาพพี่บอยเกรียนสุด เพราะภาพเขาชัดทั้งหน้าจอนอกจอ แต่เวลาอยู่ด้วยกัน ผู้ชายไม่น้อยกว่ากันอยู่แล้วครับ เจมส์จิก็ไม่เบา ทุกคนมีความซนของตัวเอง

กิจกรรมยามว่างอีกอย่างของอาเล็ก คือ ถ่ายรูป “ตอนนี้มีเจมส์จิ หมาก เล่นกล้องเหมือนกัน เมื่อก่อนเล็กก็เล่นกล้องดิจิทัลคอมแพคปกติ แล้วก็ขยับมาเปลี่ยนเลนส์ได้ ตั้งโฟกัสเอง แล้วมาไลก้า ตอนนี้เล่นกล้องฟิล์ม ตอนแรกไม่ค่อยชอบ คือมันต้องรอล้างอัดรูป แล้วเรามีดิจิทัลเห็นภาพเลย อันนี้ถ่ายไม่รู้จะออกมายังไง แต่พอได้มาลองเล่น กล้องฟิล์มมีเสน่ห์ตรงที่รอนี่แหละครับ ตอนล้างรูปสามม้วนแรก มีความสุข ตื่นเต้นเลย เราอดทนรออยู่หลายวัน

เล็กชอบถ่ายรูปคน ตอนถ่ายดิจิทัลถ่ายเป็นพอร์เทรตละลายหลัง แต่กล้องฟิล์มยังไม่เก่ง ก็ถ่ายแนวสตรีทไปก่อน เห็นอะไรก็กด ล่าสุดที่รวมตัวกันไปเป็นเด็กวัดพระเกรท ก็ได้ถ่ายภาพมา”

เวลาเพียง 5 ปี ยังถือว่าเริ่มต้น อาเล็กเองก็มองว่า อนาคตในวงการบันเทิงยังต้องพัฒนาการแสดงอีก และการที่โดนแสงสปอตไลต์ส่องตลอดเวลา การวางตัวเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้อยู่ในวงการนี้โดยมีแฟนคลับให้การต้อนรับที่ดี