posttoday

ปกฉัตร เทียมชัย กับบทบาท ‘ดีไซเนอร์’

21 มิถุนายน 2560

ผันบทบาทจากดารานักแสดงที่คนคุ้นหน้า รับงานใหม่ในหน้าที่ดีไซเนอร์กับวิคส์ (Vick’s)

โดย...ปอย ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

จุดเริ่มต้นของคอลเลกชั่นนี้ เริ่มขึ้นจากการเสาะหาผ้าไทยโชว์ฝีมือท้องถิ่น และมีความลงตัวระหว่างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธรรมชาติ เพื่อสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยดีไซเนอร์ได้ออกเดินทางเสาะหาผ้าดีที่สุด เดินทางไปในภาคเหนือและอีสาน เพื่อค้นหาความงามของผ้าไทย ปกฉัตร เทียมชัย ผันบทบาทจากดารานักแสดงที่คนคุ้นหน้า รับงานใหม่ในหน้าที่ดีไซเนอร์กับวิคส์ (Vick’s) แบรนด์ไทยแท้ที่หญิงสาววัยทำงานให้ใจกับความโก้ สวยเก๋ สวมใส่ได้ในหลายโอกาส

ปกฉัตร บอกว่า ไลฟ์สไตล์เป็นนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว การออกเดินทางในคราวนี้ได้เลือกค้นหาวัสดุตัดเย็บแปลกตาขึ้น ได้ไปเห็นความแปลกใหม่ทั้งผ้าฝ้ายทอมัดหมี่ย้อมคราม ผ้าท้องถิ่น จ.อุบลราชธานี หรือผ้าฝ้ายทอมือที่มีผิวสัมผัสน่าสนใจจาก จ.ขอนแก่น และผ้าไหมจิม ทอมป์สัน รวมไปถึงผ้าอื่นๆ ทั้งผ้าลินิน ผ้าพิมพ์ลายดอกไม้ และผ้าพิมพ์ลายบาติกได้ถูกหยิบมาใช้ในคอลเลกชั่นที่ใช้ชื่อว่า On Solitude-a Walk with Nature สำหรับสปริง-ซัมเมอร์ 2017

ผลลัพธ์ที่ได้คือเสื้อผ้าอารมณ์ผ่อนคลาย ดูสวยรีแลกซ์ สวมใส่ได้ในหลายโอกาส ทั้งใส่ไปท่องเที่ยวในวันหยุด หรือสวมใส่ในชีวิตประจำวันก็ดูดีสำหรับสาวๆ ที่ปราดเปรียว

ปกฉัตร เทียมชัย กับบทบาท ‘ดีไซเนอร์’


ทุกชิ้นคือ “จิ๊บ ปกฉัตร”

ชิ้นเด่นๆ ประกอบไปด้วย เสื้อตัวสั้นผูกโบด้านหน้าพิมพ์ลายดอกทานตะวัน จับแมตชิ่งกับกางเกงขาบานเข้าชุด หรือเดรสป้ายแขนกุดผ้าลินินก็ไปกันได้ดีกับเข็มขัดโอบิผ้าฝ้ายมัดหมี่ย้อมคราม มีให้สาวๆ เลือกในแบบเดรสไหล่เดียวทรงโคร่งตัดเย็บจากผ้าไหมจิม ทอมป์สัน สวยง่ายๆ เรียบโก้มากที่สุดเลยกับชุดนี้ ปกฉัตร แนะนำผลงานการออกแบบคอลเลกชั่นแรกที่ได้ชิมลางกับแบรนด์ดัง

“จุดเริ่มต้นคือการได้รับโอกาสจากพี่แป้ง-อรประพันธ์ สุทธินรเศรษฐ์ เฮดดีไซเนอร์แบรนด์วิคส์ จิ๊บบอกพี่แป้งเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้วค่ะ ว่าอยากออกแบบเสื้อผ้าเองสักหนึ่งคอลเลกชั่น อยากลองทำงานแฟชั่นดูบ้าง พี่แป้งบอกทำเลย ให้โอกาสจิ๊บทำทันทีค่ะ

โจทย์คือ ‘ผ้าไทยในชีวิตประจำวัน’ ดีไซน์ใหม่แพตเทิร์นที่ไม่ใช่แค่ผ้าถุง หรือเสื้อแขนยาวทรงแขนกระบอกที่ดูเป็นทางการจริงจัง ให้ลองออกแบบเสื้อผ้าไทยที่เราใส่ได้ทุกๆ วัน

พี่แป้งให้อิสระค่ะ สไตล์แล้วแต่จิ๊บออกแบบได้เลย แล้วจะคอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาอย่างเช่น เดรสเกาะอก ได้แรงบันดาลใจมาจากผ้าถุงนี่เองนะคะ ชุดนี้การเลือกผ้าต้องไม่เลือกผ้าเนื้อหนาหนักเกินไป พี่แป้งแนะให้จิ๊บเลือกใช้
ผ้าที่มีเลื่อมสลับให้ดูมีลูกเล่นขึ้น ถ้าเลือกมัดหมี่รับรองว่าออกมาเป็นผ้าถุงแน่นอน (หัวเราะ) เดรสชุดนี้ใส่ได้ทั้งออกงานเพราะเป็นผ้าไหมโก้อยู่แล้ว หรือบางวันคิดอะไรไม่ออกก็หยิบมาใส่สวยง่ายๆ สบายๆ เดรสเกาะอกเก๋อยู่แล้ว
นะคะ

ผ้ามาจากหลายๆ แห่งค่ะ บางชิ้นเราไปได้ผ้าไหมจากภาคอีสาน พี่แป้งก็มานำมาย้อมลายใหม่ให้เป็นลายทางเก๋ไก๋ขึ้น ตอบโจทย์เพื่อการสวมใส่ได้หลากหลายรูปแบบแต่ก็มีความเป็นธรรมชาติอยู่ในสีสันและวัสดุ ซึ่งงานนี้จิ๊บก็ได้รับความรู้ประสบการณ์การออกแบบเยอะเลยค่ะ” ปกฉัตร บอกพลางยิ้มแย้ม

ปกฉัตร เทียมชัย กับบทบาท ‘ดีไซเนอร์’


เสื้อผ้า 12 ลุค ผ่านการเปิดตัวอย่างงดงามไปแล้ว ได้การต้อนรับจากเพื่อนฝูงในแวดวงดีไซเนอร์อย่างอบอุ่นเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และต่อจากนี้ไป ปกฉัตร บอกคือช่วงเวลาของการลุ้นว่าเสียงตอบรับจากสาวแฟชั่นนิสต้าจะชื่นชอบ ให้การสนับสนุนดีไซเนอร์หน้าใหม่คนนี้กันมากน้อยแค่ไหน

“คนในวงการแฟชั่นก็คุ้นหน้าค่าตาจิ๊บอยู่แล้วนะคะ เราเป็นดาราที่ชอบมาคลุกคลีอยู่กับพี่ๆ ดีไซเนอร์ สไตล์การแต่งตัวของจิ๊บ คือความเปรี้ยวแต่มีความเรียบง่ายไม่ฟู่ฟ่า ใส่ได้ทุกๆ วัน และสวมใส่ได้สวยและสบายในทุกกาลเทศะ ความเก๋คือการมิกซ์แอนด์แมตช์ได้สนุกโดยไม่มีข้อจำกัดความสวยแค่ภาพที่โชว์สวยๆ ในโททัลลุค จิ๊บใช้ตัวเองสร้างโจทย์ในการออกแบบค่ะ

แล้วความหมายคำว่าแฟชั่นสำหรับจิ๊บ ก็ไม่มีการจำกัดอายุ แต่ขึ้นอยู่กับการดีไซน์รูปแบบเสื้อผ้าแล้วเหมาะกับรูปร่างที่ทำให้คนสวมใส่สวยเก๋ขึ้นมาได้ คนใส่เสื้อผ้าของจิ๊บจึงกลายเป็นกลุ่มกว้างมาก หญิงสาวตั้งแต่อายุ 16 ปีวัยรุ่น ไปจนถึง 40 กว่า ก็ใส่เสื้อตัวสั้นผูกโบตัวนี้ได้ค่ะ”

เสื้อสไตล์เฉี่ยวคล้ายผ้าคาดอก ปกฉัตร กล่าวแนะนำว่าวันเปิดคอลเลกชั่น โบวี่-อัฐมา ชีวนิชพันธ์ ดาราสาวสวยใส่มางานได้อย่างเซ็กซี่ แต่ไม่โป๊ ด้วยแพตเทิร์นที่เก็บได้เนี้ยบตามสไตล์แบรนด์วิคส์ แบรนด์ดังของไทยที่ผู้หญิงให้ใจมานาน

ดีไซเนอร์สาวนักเดินทาง

สิ่งที่ตรงกันไม่ใช่เพียงแค่ความรักแฟชั่นและเรื่องรักการแต่งตัว อีกเรื่องที่ตรงใจกันอย่างแรงระหว่างกลุ่มดีไซเนอร์มือโปรแบรนด์วิคส์ และดีไซเนอร์มือใหม่ คือรักการเดินทางเก็บเกี่ยวประสบการณ์เปิดโลกแฟชั่น ปกฉัตร บอกว่าการออกไปท่องเที่ยวเป็นการหาความรู้ได้ดีมาก

“ตอนไปเที่ยวนิวยอร์ก ได้ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ Metropolitan Museum of Art โชคดีมากค่ะที่เป็นช่วงจังหวะการจัดแสดงเสื้อผ้าการแต่งกายของ แอนนา วินทัวร์ บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Vogue หนึ่งในผู้หญิงทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ที่เป็นคนกำหนดทิศทางของวงการแฟชั่นมูลค่ามากกว่า 3,000 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ นำเสื้อผ้าในการสะสมของเธอมาโชว์ตั้งแต่ปี 1918 จนยุคปัจจุบัน จิ๊บได้ไปดูแล้วก็ปลื้มมากๆ อินมากๆ กับโครงเสื้อผ้าเหล่านี้ เสื้อผ้าวินเทจอยู่ในความทรงจำเราตั้งแต่วัยรุ่น เพราะคุณแม่จิ๊บก็ชอบดูภาพยนตร์ยุคนั้น เราก็นั่งดูกับคุณแม่ซ้ำไปซ้ำมา

อย่างเช่น หนังเพลงอมตะนิรันดร์กาล The Sound of Music หรือหนังเพลงอีกเรื่อง South Pacific ที่ชอบมากๆ เสื้อผ้าของออเดรย์ เฮปเบิร์น ในเรื่อง Breakfast at Tiffany’s ก็ยังติดตรึงใจ จุดประกายให้เสื้อผ้าคอลเลกชั่นนี้จิ๊บจึงใส่ความเป็นวินเทจไปทุกลุคเลยค่ะ

อีกทางหนึ่งที่ได้มีโอกาสศึกษาอ่านประวัติดีไซเนอร์ระดับโลก จิ๊บชอบอ่าน อ่านเยอะมากโดยเฉพาะชอบอ่านประวัติดีไซเนอร์ระดับโลก ชอบใครก็ไปศึกษาอ่านผลงานของคนนั้น อยากรู้ถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน จิ๊บชอบคอลเลกชั่นในช่วงปี 1954 ของดีไซเนอร์ระดับโลก อีฟส์ แซงต์ โลรองต์ เขาคือศาสดาของสาวๆ ผู้หลงใหลในแฟชั่นเลยนะคะ เขาออกแบบสไตล์สาวยุคฟิฟตี้ส์คือโบใหญ่ ก็เป็นสไตล์อมตะจนทุกวันนี้ หรืออีกคนที่จิ๊บชื่นชมมากคือ โกโก ชาแนล กับการพลิกโฉมให้สตรีดูทัดเทียมกับบุรุษคือก้าวใหม่ในวงการแฟชั่น ด้วยเลือกใช้วัสดุผ้าทวีด (Tweed) ในปี 1920 ผู้หญิงแกร่งขึ้นดูแมนขึ้นด้วยแฟชั่นแนวนี้ จิ๊บชอบศึกษาและสนุกกับเรื่องราวเหล่านี้ค่ะ

ปกฉัตร เทียมชัย กับบทบาท ‘ดีไซเนอร์’


การร่ำเรียนปริญญาตรี ศิลปกรรมศาสตร์ เอกการแสดงและกำกับการแสดง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ก็จะไม่หลุดไปทางเรื่องแฟชั่น ยังอยู่กับแวดวงศิลปะความสวยความงาม เรียนด้านการแสดงก็ได้เรียนประวัติละครมีเรื่องเสื้อผ้ามาเกี่ยวข้อง แล้วการเป็นนักแสดงก็ได้รู้จักได้คลุกคลีกับพี่ๆ ดีไซเนอร์หลายคน

คอลเลกชั่นนี้จิ๊บต้องขอขอบคุณทีมงานแฟชั่นแบรนด์วิคส์มากเลยค่ะ งานแฟชั่นคือการทำงานเป็นทีมอย่างแท้จริง งานบทบาทใหม่ทำให้เรารู้ว่า เราไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยลำพังคนเดียวค่ะ คือต่อให้จิ๊บดีไซน์ปังขนาดไหน แต่ช่องทางการจำหน่ายไม่ดี ก็ไม่มีทางปัง สิ่งที่มีค่าที่สุดไม่แค่ฝีมือของเรา แต่คือเพื่อนร่วมงานและการเป็นทีมเวิร์กที่ดีมากๆ ค่ะ”

คอลเลกชั่น On Solitude-a Walk with Nature สปริง-ซัมเมอร์ 2017 ใช้การดีไซน์ให้ตอบโจทย์ในสิ่งที่ผู้หญิงอยากเลือกสวมใส่ ปกฉัตร บอกทิ้งท้ายว่านี่คือสิ่งที่นำทางในงานบทบาทใหม่ และขอฝากไว้ให้สาวๆ เป็นอีกตัวเลือกสวยๆ ด้วยผ้าไทยสไตล์ธรรมชาติ แต่เปรี้ยวเฉี่ยวมีสไตล์ของตัวเองเด่นชัด