posttoday

พรสุรีย์ กอนันทา อาสาสมัครจักรยานอาสาเพื่อพ่อ

27 พฤษภาคม 2560

แป้ง-พรสุรีย์ กอนันทา ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสารและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอน ประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด

โดย....วรธาร

แป้ง-พรสุรีย์ กอนันทา ผู้จัดการฝ่ายการสื่อสารและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอน ประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด ผู้หญิงรุ่นใหม่ที่หลงรักการออกกำลังกาย หนึ่งในนั้นคือ การขี่จักรยาน สถานที่ปั่นประจำของเธอก็คือ สนามฟ้า ซึ่งอยู่ใกล้บ้านที่สุด บ่อยครั้งเวลาขับรถออกจากบ้านไปทำงานจะต้องยกจักรยานขึ้นท้ายรถไปด้วย

“ย้อนไปเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว แป้งสมัครเข้ากลุ่ม Volunteers bike for Dad อาสาสมัครจักรยานอาสาเพื่อพ่อ สายตรวจวัฒนธรรม ซึ่งก่อตั้งโดยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรุงเทพมหานคร และกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีภารกิจหลักคืออำนวยความสะดวกและให้บริการประชาชนที่เดินทางมากราบพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ณ พระนั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พรสุรีย์ กอนันทา อาสาสมัครจักรยานอาสาเพื่อพ่อ

“จำได้ว่าวันนั้นเป็นวันทำงาน แป้งได้ยกจักรยานพร้อมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการปั่นขึ้นท้ายรถ แล้วขับไปทำงานตามปกติ แต่ในใจตั้งใจว่าเลิกงานแล้วจะเดินทางไปสมัครเป็นจิตอาสาเข้ากลุ่มจักรยานอาสาเพื่อพ่อ ที่มหาวิทยาลัยธรรรมศาสตร์พอเลิกงานก็ขับรถไปยังฐานที่ตั้งกลุ่ม Volunteers bike for Dad อาสาสมัครจักรยานเพื่อพ่อ สายตรวจวัฒนธรรม ลงทะเบียนเสร็จรับชุดยูนิฟอร์มและฟังบรีฟจากเจ้าหน้าที่จักรยานอาสาฯ

"จากนั้นเวลา 20.00 น. หัวหน้ากลุ่มจักรยานอาสาจะพาลูกทีมประมาณ 5-6 คน ไปปฏิบัติภารกิจด้วยการขี่ลาดตระเวนรอบพระบรมมหาราชวังและรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ตามเส้นทางจะมีจุดจอดเพื่อสอดส่องความเป็นไปมีอะไรก็ให้ถ่ายรูปรายงานกลับมาที่ฐาน

พรสุรีย์ กอนันทา อาสาสมัครจักรยานอาสาเพื่อพ่อ

การทำงานจิตอาสาตรงจุดนี้ แป้งบอกว่าถ้าพบเห็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมของประชาชนและนักท่องเที่ยว ก็จะเข้าไปตักเตือนด้วยคำสุภาพ พร้อมให้คำแนะนำเพื่อให้เขาปฏิบัติถูกต้องต่อไปหากต้องเดินทางมาบริเวณนี้อีก เช่น บางคนเดินอยู่รอบกำแพงพระบรมมหาราชวังแล้วเซลฟี่ด้วยทั้งรอยยิ้ม บางคนแต่งกายไม่ถูกกาลเทศะ

"เห็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมเช่นนี้ก็ต้องเข้าไปตักเตือนและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับเขา ขณะเดียวกันก็พร้อมให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมให้กับประชาชนที่เดินทางมากราบพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตรงประตูเทวาภิรมย์ ซึ่งเป็นทางออกว่าจะต้องไปขึ้นเมล์ โบกแท็กซี่ ลงเรือตรงจุดไหนบ้าง"

พรสุรีย์ กอนันทา อาสาสมัครจักรยานอาสาเพื่อพ่อ

แป้งเล่าต่อว่า อาทิตย์หนึ่งจะต้องมาทำหน้าที่จิตอาสาปั่นเพื่อพ่ออย่างน้อย 1 ครั้ง บางอาทิตย์อาจเพิ่มเป็น 2 ครั้ง ถ้ามีวันที่งานไม่เยอะ หลังเลิกงานก็จะขับรถมาลงทะเบียนให้ทันในเวลา 19.30 น. เริ่มปฏิบัติงานจริงเวลา 20.00 น.ไปจนถึง 22.00 น. โดยประมาณ และกลับถึงบ้านประมาณเที่ยงคืน  

“ตั้งแต่ทำกิจกรรมนี้มาแป้งเคยปั่นแต่ในถนนรอบๆ พระบรมมหาราชวัง ยังไม่ได้ออกเส้นทางอื่น ซึ่งมีหลายเส้นทางที่เขากำหนดไว้รอบๆ เกาะรัตนโกสินทร์ ต่อไปก็คงจะออกเส้นทางอื่นบ้าง อย่างไรก็ตาม จากที่ได้ภารกิจตรงนี้แป้งรู้สึกภูมิใจมากที่ได้ทำความดีเพื่อสังคมและทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวงผู้เป็นที่รักเทิดทูนยิ่งของประชาชนทั้งแผ่นดิน และจะทำต่อไปจนสิ้นสุดภารกิจคือวันถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในเดือน ต.ค.ปีนี้” พรสุรีย์ ทิ้งท้าย