posttoday

ณฐพล คงมาลัย ครูดำน้ำกับเชฟ ความสุขไม่ต่างกัน

12 พฤษภาคม 2560

เริ่มจากความชอบกิน ชอบชิมอาหารทุกๆ สัญชาติ ไทย ญี่ปุ่น ฝรั่ง อาชีพที่สองจึงฝันอยากทำร้านอาหารแบบมืออาชีพ

โดย...ปอย  ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

เริ่มจากความชอบกิน ชอบชิมอาหารทุกๆ สัญชาติ ไทย ญี่ปุ่น ฝรั่ง อาชีพที่สองจึงฝันอยากทำร้านอาหารแบบมืออาชีพ เชฟต๊อก-ณฐพล คงมาลัย บอกว่า ต้องขอบคุณพี่ชายนักร้องดัง “ตูน บอดี้สแลม” ที่แนะนำน้องชายว่าควรไปเรียนรู้ให้รู้จริงเสียก่อน ค่อยตัดสินใจเปิดร้าน

การก้าวสู่อาชีพนี้เริ่มไปฝึกงานร้านไฮด์แอนด์ซีค (Hyde & Seek) บาร์อาหารสไตล์อเมริกันในซอยร่วมฤดี จากการทำหน้าที่ Butcher Cook แม้ไม่ได้แตะการปรุงอาหารเลย แต่ก็ได้ความรู้เรื่องการเตรียมอาหารในครัวร้านอาหารชั้นดีกลับมาเพียบ

จากอาชีพหลักคือครูสอนดำน้ำ เมื่อมีร้านขายแฮมเบอร์เกอร์จึงใช้ชื่อว่า สคูบา เบอร์เกอร์ (Scuba Burger) กินง่ายๆ สไตล์โฮมเมดเบอร์เกอร์ ที่เร่ขายไปกับขบวนฟู้ดทรัคซึ่งกำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น จึงเป็นช่องทางให้อาชีพเชฟอย่างใจฝันเริ่มต้นง่ายขึ้นอีกด้วย

ณฐพล คงมาลัย ครูดำน้ำกับเชฟ ความสุขไม่ต่างกัน

“ฟู้ดทรัคเป็นธุรกิจที่คนรุ่นใหม่อยากทำ ง่ายๆ ไม่ต้องลงทุนเยอะแบบร้านอาหาร พี่ตูนก็บอกว่าธุรกิจนี้เจ้าของต้องรู้จริง อยากทำจริงต้องไปฝึกงานก่อน นอกจากได้ความรู้เรื่องอาหารแล้ว ก็ยังได้รู้อีกว่าเราชอบจริงๆ หรือเปล่า ผมจึงเลือกร้านอาหารขนาดใหญ่ ที่ทำให้เราเรียนรู้อย่างมีระบบ เริ่มไปทีละฝ่าย ฝ่ายบุตเชอร์นี่ระดับล่างสุดเลย

ตอนนี้ ร้านสคูบา เบอร์เกอร์ ตระเวนไปเปิดร้านในแบบออกบูธอาหาร โดยไปกับเครื่องดื่มยี่ห้อต่างๆ ซึ่งก็ไม่แตกต่างอะไรกับขบวนฟู้ดทรัค แล้วเป็นวิธีเข้าไปหาผู้บริโภคโดยตรงอีกด้วย เจ้าของร้านได้พบปะพูดคุยกับคนกินหลากหลาย อย่างไปที่ย่านสาทรก็เป็นกลุ่มหนุ่มสาวออฟฟิศที่ตอนเย็นๆ มานั่งผ่อนคลายหลังเลิกงาน นั่งแฮงเอาต์กับเพื่อนๆ สั่งเครื่องดื่มกินคู่กับเบอร์เกอร์ซึ่งลงตัวมาก

เขาจะบอกเราโดยตรงว่าชอบ ไม่ชอบเบอร์เกอร์ของเราตรงไหนกันบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ชอบนะครับ (บอกพลางยิ้ม) ถามว่ามีหน้าร้านที่ไหนจะตามไปกิน

ผมชอบบรรยากาศการออกบูธอาหารไปในที่ต่างๆ สนุกดีครับ คนทำอาหารก็สนุก คนกินก็เอนจอย มีดนตรี มีอาหารให้เลือกหลายๆ ร้านเลย เป็นเทรนด์ที่ทำให้คนรุ่นใหม่เปิดร้านในฝันของตัวเองได้ง่ายขึ้น” เชฟต๊อก เล่ากลางลานพารากอนที่มาออกบูธสคูบา เบอร์เกอร์

ณฐพล คงมาลัย ครูดำน้ำกับเชฟ ความสุขไม่ต่างกัน

Bite your Happiness กัดความอร่อย คือปรัชญาของสคูบา เบอร์เกอร์ เชฟต๊อกบอกรักการทำอาหารก็ตรงที่เห็นคนกินแล้วมีความสุข อิ่มอร่อย

“เบอร์เกอร์มีลูกเล่นเกี่ยวกับเนื้อคิดได้ไม่จบครับ ผมใช้เนื้อโคขุนของไทย ลองมาหลายแหล่ง เนื้อไทยไม่แพ้ที่ไหนนะครับ นุ่มอร่อยเลย คนไม่กินเนื้อก็มีชีสเบอร์เกอร์ใส่เบคอนให้เลือก เบอร์เกอร์อร่อยไม่จำเป็นต้องชิ้นโตดูดีถ่ายรูปสวย แต่กัดแล้วต้องลงตัว กินอร่อยตั้งแต่คำแรกจนคำสุดท้าย พี่ตูนชอบกินเบอร์เกอร์ก็มาช่วยกันชิม กว่าจะได้สูตรนี้ทิ้งไปหลายสิบอันครับ (หัวเราะ)

พื้นฐานการทำอาหารผมไม่มีนะ ได้เรียนรู้จริงจังก็ตอนฝึกงานเป็นเด็กบุตเชอร์ 1 เดือนเต็มๆ เตรียมเนื้อ เตรียมผัก วัตถุดิบให้เชฟเตรียมปรุงอาหาร ผมไม่ได้ก้าวเข้าไปในครัวฝั่งอาหารเลยนะครับ แต่ก็ได้ความรู้กลับมาทำร้านสคูบา เบอร์เกอร์ เยอะมาก

ณฐพล คงมาลัย ครูดำน้ำกับเชฟ ความสุขไม่ต่างกัน

โดยเฉพาะในเรื่องของที่เหลือจากการปรุงเมนูหลัก เราสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง เพื่อให้คุ้ม เป็นการดูแลควบคุมต้นทุนให้ดี อีกเรื่องคือการเรียนรู้เรื่องเนื้อในแต่ละประเภท งานประจำของฝ่ายบุตเชอร์ก็คือเตรียมวัตถุดิบสดใหม่อยู่เสมอเพื่อให้เชฟใหญ่นำไปปรุงอาหารให้อร่อยที่สุด แต่ละวันผมต้องอยู่กับเนื้อ หมู ไก่ และผักหลายๆ ชนิด เชฟวี ร้านไฮด์แอนด์ซีค คือครูคนแรก เขาสอนเราว่าอาหารแบบนี้ควรจัดมาอย่างไร รักษาความสดไว้ได้อย่างไร เรื่องพวกนี้นำมาใช้ในงานได้ทุกอย่างครับ”

เชฟต๊อกบอกว่าอาชีพหลักครูสอนดำน้ำ และอาชีพที่สองเป็นเชฟและเจ้าของร้านอาหาร ไม่แตกต่างกันเลย คือทั้งสองอาชีพล้วนทำให้คนมีความสุข

“ผมชอบธรรมชาติ ตอนเด็กๆ ก็ชอบขลุกอยู่ในสวนมะม่วงหลังบ้าน จ.สุพรรณบุรี ก็เลยเลือกเรียนคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เริ่มต้นดำน้ำ การสอนให้คนดำลงไปใต้น้ำ เห็นปะการังแล้วเขามีความสุข ส่วนการเป็นเชฟก็เป็นการเติมเต็มความสุขเข้าไปอีกครับ คนกินเบอร์เกอร์ของเราแล้วอยากกินซ้ำๆ อีก แฮปปี้กับอาหารของเรา แค่นี้ก็คิดพัฒนาต่อไปได้อีกหลายเมนูเลย” เชฟต๊อกทิ้งท้ายพร้อมรอยยิ้ม

ณฐพล คงมาลัย ครูดำน้ำกับเชฟ ความสุขไม่ต่างกัน

Pork Burger (สำ หรับ 4 ที่)

ส่วนผสม

1. หมูบด 400 กรัม

2. ซอส LP 10 กรัม

3. ซอสถั่วเหลือง 10 กรัม

4. น้ำมันงา 1 ช้อนชา

5. กระเทียมสับละเอียด 20 กรัม

6. พริกไทย 5 กรัม

7. หัวหอมสับ 20 กรัม

8. ขนมปังเบอร์เกอร์ 4 ก้อน

9. เบคอน ชีสแผ่น ซอสพริก ซอสบาร์บีคิว

10. ผักเครื่องเคียงตามใจชอบ ผักกาดแก้ว ผักกาดหอม หอมใหญ่มะเขือเทศ กะหล่ำม่วงดอง แตงกวาดอง

วิธีทำ

- นำเนื้อหมู ซอส LP 10 กรัม ซอสถั่วเหลือง 10 กรัม น้ำมันงา 1 ช้อนชา กระเทียมสับละเอียด 20 กรัม พริกไทย 5 กรัม หัวหอมสับ 20 กรัม ผสมให้เข้ากันแล้วแบ่งขนมปัง 4 แผ่นเท่าๆ กัน นำไปทอดบนกระทะก้นแบนหรือเตาทอดหน้าเรียบโดยใช้น้ำมันมะกอกเล็กน้อย ด้านละประมาณ 3 นาที โดยใช้ไฟกลางค่อนข้างแรง

- ผัดหัวหอมสับในน้ำมันเล็กน้อยจนเหลือง แล้วไปวางบนแผ่นหมูที่สุกแล้ว ใส่ซอสตามชอบ ผ่าครึ่งขนมปังนำไปย่างบนเตาทอดเบคอนให้เหลืองกรอบ เสิร์ฟคู่กับมันฝรั่งหรือสลัด