posttoday

ไวยวิทย์ ลีนานุไชย สร้างแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จัก

22 มีนาคม 2560

หนุ่มนักบริหารวัย 37 ปี บ๊อบ-ไวยวิทย์ ลีนานุไชย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โดมิเนียน เคมเมท เจเนอเรชั่นที่ 2

โดย...ภาดนุ ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

หนุ่มนักบริหารวัย 37 ปี บ๊อบ-ไวยวิทย์ ลีนานุไชย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โดมิเนียน เคมเมท เจเนอเรชั่นที่ 2 ที่มีวิสัยทัศน์และความคิดสร้างสรรค์ในการบริหารธุรกิจ ล่าสุดเขาได้สร้างแบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสัญชาติไทย ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะก้าวสู่ระดับอินเตอร์ได้ไม่ยาก

“ผมเรียนจบปริญญาตรีทางด้านบริหารธุรกิจจากสหรัฐ และจบปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันกำลังเรียนปริญญาเอกด้านรัฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเช่นกัน ตอนนี้ก็ใกล้จะจบแล้วละครับ

เดิมทีครอบครัวเราทำธุรกิจเกี่ยวกับเคมีภัณฑ์มากว่า 30 ปี ตั้งแต่รุ่นคุณแม่ของผมแล้วครับ แต่ผมเริ่มเข้ามาช่วยครอบครัวบริหารธุรกิจตั้งแต่ปี 2000 ตลอดระยะเวลากว่า 16 ปีที่ผมทำงานมา บริษัทของเราได้คลุกคลีอยู่กับการทำธุรกิจบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาตลอด โดยนำเข้าสินค้าจากประเทศอินโดนีเซียเพื่อมาทำตลาดและวางจำหน่ายในเมืองไทย จึงถือว่ามีประสบการณ์ด้านธุรกิจนี้พอสมควร

ด้วยความที่แบรนด์ซึ่งเรานำเข้ามาขายไม่ใช่สินค้าไทย คนยังไม่ค่อยรู้จัก ทำให้เราต้องเสียงบในการทำการตลาดค่อนข้างมาก แถมเจ้าของแบรนด์ก็ไม่ได้ให้การสนับสนุนในด้านงบการตลาด หรืองบโฆษณาอะไรมาเลย เขามุ่งหวังแต่ยอดขายเพียงอย่างเดียว พูดง่ายๆ ว่าไม่ได้ช่วยซัพพอร์ตกิจกรรมการตลาดแก่พาร์ตเนอร์อย่างเราสักเท่าไหร่

ไวยวิทย์ ลีนานุไชย สร้างแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จัก

เราจึงมานั่งคิดกันว่า สิบกว่าปีที่ทำธุรกิจนี้มา เราก็มีความเชี่ยวชาญและเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภคดีนี่นา ทั้งเรื่องของเส้นบะหมี่ รสชาติ และการดีไซน์แพ็กเกจจิ้ง แล้วทำไมเราไม่สร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมาเลยล่ะ เมื่อคิดได้ดังนั้น เราจึงทำโรงงานเพื่อผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้งแบรนด์น้องใหม่สัญชาติไทยที่ชื่อ ‘โดมินหมี่’ (Domin Mie) ขึ้นมา โดยนำชื่อแบรนด์มาจากชื่อบริษัทของเราเอง”

บ๊อบบอกว่า จุดประสงค์หลักในการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขึ้นมา ก็เพราะต้องการสร้างแบรนด์สินค้าที่เป็นของคนไทยอย่างแท้จริงให้ผู้บริโภคได้รู้จักมากขึ้น อีกทั้งยังทำเพื่อแข่งขัน ทั้งตลาดในและต่างประเทศอีกด้วย

“ก่อนตัดสินใจผลิตสินค้าออกมา เราได้ทำการวิเคราะห์ตลาดโดยรวมของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้งแล้วว่า ในท้องตลาดทั่วไปยังมีคู่แข่งน้อยรายอยู่ ดังนั้นเราจึงวางโพสิชั่นของแบรนด์โดมินหมี่ ให้เป็นรายแรกและรายเดียวที่เป็นตัวจริงในเรื่องบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้ง โดยผลิตบะหมี่แบบซองออกมา 2 รสชาติด้วยกันคือ รสเกี๊ยวกรอบ และรสไก่เผ็ดมะนาว ให้ลูกค้าได้มีตัวเลือก

เหตุผลที่เลือกทำรสเกี๊ยวกรอบก็เพราะได้วิเคราะห์ตลาดในประเทศไทยแล้วว่า ยังไม่มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ไหนที่มีแผ่นเกี๊ยวกรอบในบ้านเราเลย อีกอย่างเราไม่ต้องการทำให้รสชาติซ้ำกับที่มีในท้องตลาดด้วย บะหมี่รสเกี๊ยวกรอบนี้แพ็กเกจจิ้งหรือซองจะเป็นสีเหลืองดำ

ด้านบะหมี่รสไก่เผ็ดมะนาว นอกจากรสชาติที่จัดจ้านแล้ว เรายังออกแบบซองด้วยการนำสีแดงและดำมาเป็นตัวแทนของรสชาติที่ร้อนแรงแบบไทยๆ พร้อมทั้งผสมผสานการออกแบบเส้นบะหมี่ให้มีคอนเซ็ปต์เป็นรูปตัว D เรียกว่าต้องใส่ใจทุกรายละเอียด ทั้งรสชาติความอร่อยและรูปลักษณ์ของตัวบะหมี่เองด้วย”

ไวยวิทย์ ลีนานุไชย สร้างแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จัก

บ๊อบบอกว่า กลุ่มลูกค้าหลักของแบรนด์จะเป็นวัยรุ่นและกลุ่มคนหนุ่มสาวที่เริ่มต้นทำงาน ฉะนั้นสินค้าจึงต้องนำไปวางขายตามโมเดิร์นเทรดอย่าง ท็อปส์ มาร์เก็ต, แม็กแวลู, วิลล่า มาร์เก็ต, ดิ เอ็มโพเรียม, เซ็นทรัล, ลอว์สัน 108 ฯลฯ ซึ่งเป็นสถานที่ที่กลุ่มลูกค้าเหล่านี้ไปบ่อยๆ

“อย่างที่บอกว่าเราชูจุดเด่นในความเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้งที่เส้นเหนียวนุ่ม และยังใส่ใจในเรื่องสุขภาพโดยใช้วัตถุชั้นดีที่มีแคลอรีต่ำ เครื่องปรุงมีโซเดียมต่ำกว่าแบรนด์ทั่วไป ตั้งแต่เปิดตัวมาเมื่อเดือน ต.ค. 2559 จนถึงตอนนี้ ก็ถือว่าได้รับฟีดแบ็กที่ดีพอสมควร ด้วยรสชาติ คอนเซ็ปต์ และดีไซน์ที่เราครีเอทออกมา คนที่เคยซื้อไปลองกินก็จะกลับมาซื้อซ้ำ แล้วเรายังทำการตลาดด้วยการไปออกโรดโชว์ตามตึกออฟฟิศในเมืองด้วย ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่น่าพอใจ

ในอนาคตเราตั้งเป้าไว้ว่าจะส่งโดมินหมี่ไปขายยังประเทศแถบอาเซียน ล่าสุดก็ได้มีตัวแทนจากประเทศแถบตะวันออกกลางมาติดต่อขอนำเข้าไปขายด้วย เพราะแบรนด์ของเรามีตราไทยแลนด์ ฮาลาล รับรองเรียบร้อยแล้ว เรียกว่าโดมินหมี่เป็นสินค้าฮาลาลที่ขายดีที่สุดก็ว่าได้ แต่ด้วยความที่ในท้องตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีการแข่งขันที่สูงมาก เราก็เลยวางกลยุทธ์เจาะกลุ่ม เป้าหมายบนสังคมออนไลน์ต่างๆ ถึง 50% รวมทั้งมีการปล่อยยูทูบโชว์วิธีการปรุงโดมินหมี่ที่ถูกต้องให้ลูกค้าดูด้วย

นอกจากหาซื้อสินค้าได้ตามร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตแล้ว ลูกค้ายังสามารถสั่งซื้อผ่านทางสื่อออนไลน์อย่าง แฟนเพจ FB : DominMie IG : dominmie_official และ Line : @Dominmie อีกด้วย ซึ่งในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้า ผมคาดหวังว่าแบรนด์ของเราจะชิงส่วนแบ่งการตลาดโดยรวม 10% จากภาพรวมของตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่มีมูลค่าถึง 1.6 หมื่นล้านบาทมาได้ และต่อไปอาจจะพัฒนาบะหมี่รสชาติใหม่ๆ เพิ่มเติมอีกด้วย”

ไวยวิทย์ ลีนานุไชย สร้างแบรนด์ไทยให้เป็นที่รู้จัก

บ๊อบเสริมว่า ถ้าพูดถึงอุปสรรคในการทำงานแล้ว เขาเชื่อว่าทุกธุรกิจจะต้องเจอ แต่เขาจะมองในมุมบวกว่าอุปสรรคเหล่านั้นคือสิ่งที่ท้าทายซะมากกว่า สำหรับเขาแล้วเรื่องที่ยากก็คือช่องทางในการติดต่อเพื่อนำสินค้าไปจำหน่ายยังโมเดิร์นเทรดต่างๆ ตามที่กล่าวมา เรียกว่าต้องมีการเจรจาอยู่หลายรอบ เนื่องจากโดมินหมี่เป็นแบรนด์น้องใหม่ ทีมงานจึงต้องใช้กลยุทธ์ทุกๆ ด้านทั้งการตลาด การให้ข้อมูลผ่านออนไลน์ และร่วมทำโปรโมชั่นกับเว็บไซต์หรือค่ายมือถือ เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค ทำให้วันนี้โดมินหมี่จึงสามารถเข้าไปวางขายตามห้างใหญ่ๆ ได้มากขึ้น

“ถ้าพูดถึงหลักในการทำงานของตัวเอง ก่อนอื่นผมต้องขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ของผมก่อนเลย ที่สอนให้ผมมีความซื่อสัตย์ ขยัน อดทน เพราะไม่มีธุรกิจไหนหรอก ที่พอเราตื่นขึ้นมาแล้วมันจะสร้างเสร็จ มีความสำเร็จรออยู่เลย คือทุกอย่างเราต้องใช้เวลา มีความอดทน และมีความขยันหมั่นเพียรเพื่อสร้างธุรกิจนั้นให้สำเร็จให้ได้ อย่าท้ออะไรง่ายๆ ต้องสู้ให้ถึงที่สุด และต้องหาวิธีหรือกลยุทธ์มาโน้มน้าวใจผู้ที่ร่วมธุรกิจกับเราหรือลูกค้าให้ได้ ยิ่งเป็นธุรกิจเกี่ยวกับอาหารก็ยิ่งต้องซื่อสัตย์และใส่ใจทุกรายละเอียด และพยายามทำให้สินค้าออกสู่ตลาดได้ทันเวลาและไปถึงมือผู้บริโภคอย่างปลอดภัย ผมเชื่อว่าถ้าเราทำธุรกิจแบบซื่อตรงและใส่ใจ ธุรกิจนั้นจะต้องยั่งยืนในระยะยาวแน่นอน”

ผู้บริหารหนุ่มทิ้งท้ายว่า ในหนึ่งสัปดาห์เขาทำงาน 6 วัน ฉะนั้นในวันว่างเขาจะมีวิธีคลายเครียดโดยพักผ่อนอยู่กับภรรยาและลูก อีกวิธีหนึ่งก็คือการออกกำลังกายโดยเข้าฟิตเนสและรำมวยหย่งชุนเป็นประจำ“

สำหรับการไปเที่ยวพักผ่อนตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะในเมืองไทย ส่วนใหญ่จะยกก๊วนไปกันทั้งครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นหัวหิน ภูเก็ต หรือเชียงใหม่ จะขึ้นอยู่กับเวลาและโอกาสที่เหมาะสมในช่วงนั้นๆ เป็นหลัก ซึ่งการได้ไปพักผ่อนกับครอบครัวนี่แหละ เป็นการชาร์จพลังแห่งความสุขให้กับตัวเองได้เป็นอย่างดี”