posttoday

จริยา จันทร์เจิดศักดิ์ โอกาสสร้างสรรค์ดีไซน์เวิลด์คลาส

08 มีนาคม 2560

ผู้บริหารหญิงเก่งของแสนสิริ ผู้อยู่เบื้องหลังงานดีไซน์ระดับเวิลด์คลาสโดนใจมหาเศรษฐีทั่วโลก จริยา จันทร์เจิดศักดิ์

โดย...ปอย ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

ผู้บริหารหญิงเก่งของแสนสิริ ผู้อยู่เบื้องหลังงานดีไซน์ระดับเวิลด์คลาสโดนใจมหาเศรษฐีทั่วโลก จริยา จันทร์เจิดศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ แสนสิริ ช่วงนี้กำลังสร้างสรรค์ผลงานโบแดงชิ้นล่าสุดรับผิดชอบสร้างที่พักอาศัยผลงานระดับมาสเตอร์พีซ รวบรวมรสนิยมคุณภาพเยี่ยมระดับโลก ไว้ในโครงการคอนโดมิเนียม 25 ชั้น ในนิยาม The Best Comes as Standard รังสรรค์อสังหาริมทรัพย์ระดับ Super Luxury เตรียมเปิดตัวยิ่งใหญ่กลางเดือนนี้ “ไนน์ตี้เอท ไวร์เลส (98 Wireless) สร้างห้องแพงที่สุดมูลค่าตารางเมตรละ 7.2 แสนบาท โดนใจมหาเศรษฐีชาวฮ่องกงตัดสินใจซื้อทันที ยืนยันการสร้างโครงการที่พักอาศัยดีที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไนน์ตี้เอท ไวร์เลส บนทำเลที่โดดเด่นที่สุดบนถนนวิทยุ หรือ 5th Avenue ของกรุงเทพฯ เตรียมเปิดตัว 14 มี.ค.นี้ จะสร้างทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ฐานะ Global Player ผู้บริหารหญิง จริยา กล่าวอย่างตื่นเต้นและน้ำเสียงเปี่ยมความมั่นใจเต็มร้อย ท่ามกลางโลกของวงการออกแบบสถาปัตยกรรมในประเทศไทย ส่วนมากถูกกำหนดทิศทางโดยสถาปนิกฝ่ายชาย แต่ก็ไม่หวั่นขอรับเป็นหัวเรือใหญ่คุมโครงการที่กำลังถูกกล่าวขวัญถึงของไตรมาสแรกปีนี้

รสนิยมการคัดสรรเหนือระดับ

บริหารหญิงเกริ่นถึงการก้าวสู่อาชีพงานออกแบบ และสถาปัตยกรรม แรงบันดาลใจจากคุณพ่อทำงานรับเหมาก่อสร้างจึงคลุกคลีกับการสร้างตึกอาคาร แล้วส่วนตัวก็ชอบงานประดิดประดอย คิดสร้างสรรค์ทำของเล่นเองตั้งแต่เยาว์วัย จึงตัดสินใจเลือกเรียนระดับปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในปี 2536 และต่อระดับปริญญาโทคณะบริหารธุรกิจ สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ปี 2542

เริ่มเข้าสู่เส้นทางอาชีพสถาปนิกมากว่า 20 ปีแล้ว ทำงานสถาปนิกและนักออกแบบที่ Woodhead International เพิ่มประสบการณ์ตำแหน่งสถาปนิก Crown Property Development ซึ่งโดดเด่นงานออกแบบอาคารโดยเฉพาะที่อยู่อาศัย

จริยา จันทร์เจิดศักดิ์ โอกาสสร้างสรรค์ดีไซน์เวิลด์คลาส

ด้วยรสนิยมส่วนตัว จริยาสนใจงานออกแบบที่เกี่ยวข้องทั้งอินทีเรียดีไซน์ เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงการสร้าง Sculptural Design ด้วยศรัทธางานศิลปะคอมไบน์กับงานสถาปัตยกรรมเพื่อสร้างมูลค่าได้ สิ่งเหล่านี้คือพื้นฐานการทำงานชิ้นล่าสุด โดยในปี 2547 จริยา เข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ในบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการอสังหาฯ

“ปรัชญาในการออกแบบและพัฒนาโครงการอสังหาฯ ดิฉันตรงกับแสนสิริ คือ Constructing Life, Not Just Buildings. การสร้างสรรค์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตไม่ใช่เพียงสร้างอาคารและบ้านพักอาศัย ดิฉันเข้ามาดูแลรับผิดชอบด้านงานออกแบบบ้านเดี่ยว ตลอดจนดูแลส่วนงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของแสนสิริ ประกอบด้วยโครงการแนวสูง โครงการแนวราบ และฝ่ายนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือ Design Solutions Department (DSD) มีลิสต์ให้ทำต่อเนื่องค่ะ ปีหนึ่งก็ 10 กว่าโครงการ ดิฉันอยู่แสนสิริ 13 ปี ทำมาแล้วกว่า 90 กว่าโครงการแล้ว”

ไนน์ตี้เอท ไวร์เลส คืองานล่าสุดหรูหราที่สุดในเอเชีย โครงการเริ่มต้นเมื่อปี 2553 เสร็จสมบูรณ์ในปีนี้

“ผู้บริหารแสนสิริ ย้ำเสมอว่า Didn’t Put The Budget Ahead. Let’s Make The Good Project หรืออย่าเอาต้นทุนในการพัฒนาโครงการมาจำกัดความนิยามโครงการที่ว่า The Best Comes As Standard ก็ไม่ใช่การใช้เงินไปซื้อหินอ่อนแพงที่สุด เฟอร์นิเจอร์แพงที่สุด อ่างน้ำแพงที่สุด มารวมๆ กันไว้ เพราะนั่นใครๆ ก็ทำได้นะคะ สิ่งยากคือจะเลือกอย่างไรให้รวมกันแล้วลงตัวดูมีรสนิยม ถูกจริตกับลูกค้าระดับมหาเศรษฐีให้เต็มใจซื้อห้องพักระดับ 65 ล้านบาท จนถึง 1,000 ล้านบาทได้

งานน่าตื่นเต้นที่สุดคือการดูแลสร้างห้องพิเศษ 5 ห้อง 5 สไตล์ ตกแต่งพร้อมอยู่ด้วยเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ Ralph Lauren Home ทั้งชุด ห้องราคาแพงที่สุดมูลค่าตารางเมตรละ 7.2 แสนบาท ในช่วงพรีเซล มหาเศรษฐีชาวฮ่องกงเยี่ยมชมก่อนเปิดโครงการ ก็ถูกใจมากๆ ในความเป็นที่สุดเรื่องรสนิยมที่ไม่ใช่แค่การเอาของแพงที่สุดมารวมๆ กัน

วิธีการทำงานคือทีมออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เริ่มติดต่อกับบริษัทออกแบบและบริษัทสถาปนิกชั้นนำจากทั่วโลก สนใจรังสรรค์โครงการมาสเตอร์พีซชิ้นนี้ด้วยกันค่ะ โดยขั้นตอนการคัดเลือกใช้วิธี Idea Pitching ไม่ใช่เลือกเพียงโปรไฟล์ของบริษัท เพื่อมั่นใจว่าผู้ร่วมออกแบบโครงการมีความเข้าใจในนิยาม Super Luxury ในแบบเดียวกับแสนสิริ ซึ่งได้บริษัท DWP มีผลงานในระดับเวิลด์คลาสในเมืองใหญ่ทั่วโลกมาร่วมออกแบบ

จริยา จันทร์เจิดศักดิ์ โอกาสสร้างสรรค์ดีไซน์เวิลด์คลาส

ครั้งนี้ดิฉันมีโอกาสได้ทำงานกับ แอน คาร์สัน จากบริษัท Anne Carson Interiors เจ้าของรางวัลด้านดีไซน์ระดับโลก และเป็นยอดฝีมือแห่งเฟอร์นิเจอร์ Ralph Lauren Home มีผลงานการตกแต่งภายในน่าทึ่งไว้มากมายในสหรัฐ แอนสร้างผลงานบ้านหลายๆ หลังได้ลงปกนิตยสารเกี่ยวกับการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็น Architectural Digest หรือ Elle Decoration จึงเชื่อมั่นว่าการออกแบบของเธอเติมเต็มให้โครงการในไทยสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นค่ะ”

ตลอดระยะเวลา 6 ปี เพื่อร่วมกันกลั่นกรองไอเดีย คัดเลือกชิ้นงาน ปรับเปลี่ยนและตัดสินใจจนลงตัว จริยา บอกว่าได้ค้นพบโลกใหม่ที่สร้างความเซอร์ไพรส์ได้หลายเรื่องเลยทีเดียว

“ดิฉันก็เพิ่งทราบนะคะว่าโรงงานเฟอร์นิเจอร์ ราล์ฟ ลอเรน อยู่ในกรุงเทพฯ นี้เองค่ะ ดิฉันก็ถาม แอน ว่าทำไมเลือกโรงงานที่นี่ คำตอบน่าภาคภูมิใจมากว่าฝีมือช่างไทยดีที่สุดในโลกนี้เลยนะคะ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) การทำงานกับดีไซเนอร์ระดับโลกเขาให้ความเชื่อถือคนไทยเราดีค่ะ ไม่มีอัตตามาก เขาเข้าใจว่านี่คือการสร้างสรรค์งานเยี่ยมที่สุดไปด้วยกัน”

มุ่งมั่นสไตล์ผู้หญิงแถวหน้า

สไตล์การทำงานของจริยา เน้นนำเสนอแนวคิดกลั่นกรองมาอย่างดีในทุกรายละเอียดของแต่ละโปรเจกต์ โครงการสุดหรูหราราคาเริ่มต้นตารางเมตรละ 4 แสนบาท นอกจากการได้พำนักอาศัยด้วยความสะดวกสบายในระดับพรีเมียมแล้ว จะต้องสร้างมูลค่าให้แก่เจ้าของห้องพักระดับเวิลด์คลาสได้อีกด้วย

“ในเมืองไทยถ้าคิดห้องราคานี้ ที่ผ่านๆ มาก็ตีโจทย์การออกแบบอาคารให้มีรูปทรงสะดุดตาที่สุด ใช้สีสัน ขนาด หรือองค์ประกอบที่แปลกและแตกต่าง ดิฉันไม่ปฏิเสธ การออกแบบที่ดีคือการสร้างสิ่งที่แปลกแหวกแนว ซึ่งอาจจะเกิดคำถามว่าทำไม ไนน์ตี้เอท ไวร์เลส ตัดสินใจเลือกสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมในรูปทรงคลาสสิก คำตอบมาจากการตกผลึกทางความคิด นับว่าเป็นความโชคดีที่แสนสิริเป็นบริษัทที่เปิดกว้างให้พนักงานในทุกระดับได้สลับสับเปลี่ยนกันเดินทางไปทั่วโลก เพื่อสั่งสมประสบการณ์ในการเห็นงานสถาปัตยกรรมระดับสูงในหลากหลายสไตล์ จนพัฒนามาเป็นรสนิยม และเป็นทักษะเฉพาะตัว ค่อนข้างจะแม่นยำในการวิเคราะห์รสนิยม

ข้อได้เปรียบอย่างแรก คือทำเลที่โดดเด่นในฐานะที่ดิน Freehold ผืนสุดท้ายของถนนวิทยุ นั่นหมายถึงเจ้าของก็จะได้ครอบครองไปตลอดกาล ส่งต่อได้ถึงลูกหลาน คำว่า เหนือกาลเวลา จึงเป็นแนวคิดในการออกแบบค่ะ

แรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมแบบ Beaux-Arts ซึ่งโครงการนำความคลาสสิกของสถาปัตยกรรมประเภทนี้มาตีความใหม่ให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น ด้วยการผสานศาสตร์แห่งสถาปัตยกรรมเข้ากับวัสดุและฝีมือชั้นเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นหินอ่อน Statuario สีขาวลายเป็นเอกลักษณ์ หรือหินอ่อน Carrara และ Calacatta ลายงดงามอ่อนช้อย พื้นไม้โอ๊กลาย Herringbone ประตูไม้มะฮอกกานี ส่วนแง่งทลายเฉพาะนำเข้าจากสหรัฐ และวัสดุปูผิวผนังอาคารหินทรายโมเลอาโนสจากโปรตุเกส

ความท้าทาย คือการนำสไตล์โบราณมาปรับใช้กับการออกแบบในปัจจุบัน ก็ไม่ใช่แค่หยิบแล้วมาใส่ได้เลย โจทย์นี้ดิฉันกลับไปทำความเข้าใจว่าคนสมัยนั้นคิดอะไร ทำไมต้องใช้ฟอร์มแบบนี้ หินแบบนี้ การวางแพตเทิร์นแบบนี้เริ่มมาจากอะไร ถึงจะสามารถทำให้เข้ากับความคอนเทมโพรารีได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ต้องพิจารณาถึงความแตกต่างของภูมิประเทศ ภูมิอากาศ หินอ่อนสีขาวบางชนิดมาใช้ในบ้านเราที่เป็นเมืองร้อนก็เหลือง ก็ต้องเลือกกันใหม่ นี่คือเหตุผลว่าทำไมใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 6 ปี

ท้ายที่สุดแล้ว การทำให้ไอเดียบนกระดาษเกิดได้จริง ต้องขอบคุณเจ้านาย -- คุณเศรษฐา ทวีสิน และคุณอภิชาติ จูตระกูล ที่มีมุมมองจากการเป็นนักธุรกิจแล้วยังผลักดันให้พนักงานกล้าหาญทำงานใหม่ๆ ยากๆ โครงการที่มีนามสกุล บาย แสนสิริ ก็จะมีความแตกต่างกันไปทั้งราคาถูกหรือแพง ดิฉันมองว่าเป็นความสนุกนะคะ (ยืนยันพร้อมรอยยิ้ม) คอนโดต้องตอบโจทย์เรื่องฟังก์ชั่นให้ได้มากที่สุด แล้วที่พักก็ต้องสร้างมูลค่าให้ผู้ซื้อได้ด้วยนะคะ การจับสิ่งที่เป็นไอเดียใหม่จึงเป็นเรื่องจำเป็น ไอเดียได้มาจากรอบตัวค่ะ แม้ปัญหาจากช่างในไซต์งานก็ทำให้เราได้คำตอบใหม่ๆ เสมอค่ะ”

เคล็ดลับรีชาร์จในแบบสถาปนิก หากมีเวลาว่างเมื่อใด ผู้บริหารหญิงเลือกขับรถออกจากเขตเมืองทันที เพื่อไปทำกิจกรรมโปรดอย่างตีกอล์ฟ เดินริมทะเล หรือกิจกรรมเอาต์ดอร์ หลายๆ ครั้งทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆ มาใช้ในงานออกแบบ เช่น โครงการบ้านแสนคราม หยิบแรงบันดาลใจจากในท้องทะเล นั่นคือเรือใบ มาใช้เป็นต้นความคิดในการออกแบบทรงของอาคาร ฟอร์มของอาคารบังแดดให้ความร่มเย็นสมกับเป็นบ้านพักตากอากาศ

ซึ่งคือความตั้งใจของงานสถาปัตย์แต่ละโปรเจกต์กินเวลาหลายปี ตั้งใจทำให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะโปรเจกต์ราคาถูกหรือแพงก็ตาม