posttoday

'ฟู้ดแพชชั่น'ใช้สุขสร้างธุรกิจ ดึงลูกค้าให้รักแบรนด์

25 กุมภาพันธ์ 2560

หลังจากออกมาประกาศปรับโครงสร้างองค์กรในปีที่ผ่านมา ด้วยการสร้างเป้าหมายของการทำธุรกิจ

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากออกมาประกาศปรับโครงสร้างองค์กรในปีที่ผ่านมา ด้วยการสร้างเป้าหมายของการทำธุรกิจ ด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ ควบคู่ไปกับการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ถูกต้อง เพื่อให้การทำธุรกิจเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมและมีทิศทางที่ชัดเจน ส่งผลให้การดำเนินงานของบริษัท ฟู้ดแพชชั่น ในปี 2559 ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ด้วยการมีรายได้เติบโตมากถึง 13% หรือคิดเป็นรายได้อยู่ที่ประมาณ 3,380 ล้านบาท

จากความสำเร็จที่ได้รับดังกล่าวส่งผลให้ ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น มีแผนที่จะเดินหน้าทำธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าว โดยในปี 2560 มีการวางโรดแมปการดำเนินธุรกิจระยะยาว 4 ปี ด้วยการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าสร้างความเป็นเอกภาพให้แต่ละแบรนด์ได้มีความสามารถในการขยายและเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ พร้อมกับเดินหน้าสร้างสรรค์ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น ให้เป็นองค์กรแห่งความสุข โดยมีมื้ออาหารเป็นสื่อกลาง ด้วยกลยุทธ์การทำงาน 4 ด้าน ในปีนี้จะมีการยกระดับกลยุทธ์ทั้ง 4 ให้มีความชัดเจนขึ้น ประกอบด้วย กลยุทธ์ที่ 1 Business for People การบริหารธุรกิจด้วยแนวคิดองค์กรแห่งความสุขที่ให้ความสำคัญกับ “คน” เพื่อสร้างสรรค์วงจรแห่งความสุขที่ยั่งยืน ด้วยแนวคิด Strong Team Relationships via Outward Mindset ที่มุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ของคนในองค์กรพร้อมแนวคิดที่คำนึงถึงเป้าหมายแบบองค์รวม ให้พร้อมเดินหน้าทิศทางเดียวกันได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

กลยุทธ์ที่ 2 Do It with Passion and Pride จะเป็นการสร้างความรักและความภาคภูมิใจในงาน สร้างความรู้สึกของการเป็นเจ้าของธุรกิจให้กับพนักงานทุกระดับ และให้โอกาสในการแสดงความคิดเห็นและใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างแบรนด์ใหม่และสิ่งใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ พร้อมปลูกฝังความคิดในการตอบแทนสิ่งดีๆ ให้แก่สังคม ด้วยแนวคิด Startup Mentality Entrepreneurship

สำหรับกลยุทธ์ที่ 3 Innovation for Customer Journey จะเป็นการนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า และสร้างความประทับใจในทุกๆ สัมผัสที่มีต่อแบรนด์ ด้วยแนวคิด 10x through Creative Synergy and Value Added ที่เน้นการสร้างรากฐานความคิดเชิงนวัตกรรมเพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจและบริการ และกลยุทธ์ที่ 4 Speed to Market การบริหารงานและปรับตัวตามสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ด้วยแนวคิด Adjust the Sails and Leverage Our Resources หรือปรับทิศทางการบริหารงานและใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรามีและถนัดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนไป

“ความสำเร็จของบริษัท ฟู้ดแพชชั่น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คือ ความสุข ซึ่งจะเริ่มต้นจากความสุขของพนักงานก่อน ด้วยการให้การสนับสนุนพนักงานในด้านต่างๆ เช่น การให้ทุนการศึกษา การช่วยเหลือด้านสวัสดิการ เป็นต้น เพื่อให้พนักงานมีความสุขและความผูกพันกับองค์กร เพราะถ้าเราทำให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุขได้ พนักงานก็จะให้บริการลูกค้าอย่างมีความสุข เราจึงจะดูแลความสุขของพนักงานเป็นอย่างดี”

ชาตยา กล่าวปิดท้ายว่า ธุรกิจของเราจะไม่เน้นการแข่งขันในเรื่องของราคา แต่เราจะเน้นในเรื่องของการทำมาร์เก็ตติ้งคอนเทนต์ เช่นการพัฒนาเมนูพิเศษ และการพัฒนาบริการใหม่ๆ เช่น สามารถสั่งอาหารในร้านบาร์บีคิวพลาซ่ากลับไปรับประทานที่บ้านได้ ในปีที่ผ่านมาก็ได้เริ่มมีการทดลองบริการดังกล่าวไปบ้างแล้ว และอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการก้าวไปสู่ความสำเร็จ คือ การพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรให้เป็นคนดีของสังคม และทำให้พนักงานมีความสุข เพราะปัจจัยดังกล่าวถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากสู่การเป็นแบรนด์ร้านอาหารที่มีคนรักมากที่สุด