posttoday

ช่อฟ้า เหล่าอารยะ-ศิริกุล อัตถปัญญาพล

04 กุมภาพันธ์ 2560

สองผู้ประกาศข่าวสาวเปี่ยมคุณภาพจากช่อง 7 สี เกด-ศิริกุล อัตถปัญญาพล ข่าวเช้า 7 สี วันจันทร์-ศุกร์ ตี 5-6 โมงเช้า คอลัมน์อุณหภูมิโลก ในเคาะข่าวสุดสัปดาห์

โดย...วรธาร ภาพ : ประกฤษณ์ จันทะวงษ์

สองผู้ประกาศข่าวสาวเปี่ยมคุณภาพจากช่อง 7 สี เกด-ศิริกุล อัตถปัญญาพล ข่าวเช้า 7 สี วันจันทร์-ศุกร์ ตี 5-6 โมงเช้า คอลัมน์อุณหภูมิโลก ในเคาะข่าวสุดสัปดาห์ (เสาร์-อาทิตย์) รายการคอข่าว คืนวันพฤหัสบดี และ ปูน-ช่อฟ้า เหล่าอารยะ ห้องข่าวภาคเที่ยง วันจันทร-ศุกร์ และข่าวภาคค่ำ (ข่าวพระราชสำนัก) ประจำวันอาทิตย์ ทั้งคู่แม้จะอายุห่างกัน 3 ปี แต่สนิทกันมากจนกลายเป็นคู่หูผู้ประกาศที่มองตาก็รู้ใจ

ที่สำคัญทั้งสองล้วนจิตใจงาม ชอบช่วยเหลือคนอื่นและสังคมตลอด ชอบทำบุญในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะสม โดยนอกจากจะร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมหรืออีเวนต์ของช่อง 7 ที่จัดขึ้นอยู่บ่อยๆ แล้วก็มักหาโอกาสเวลาว่างไปทำด้วยกันอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดเพิ่งไปสร้างห้องสมุดโรงเรียนและจัดหาหนังสือไปไว้ห้องสมุดที่โรงเรียนวัดตาลเอนจ.พระนครศรีอยุธยา

“ครั้งนี้พวกเราทำเป็นเรื่องเป็นราวหน่อยค่ะ ก็ขออนุญาตทางสถานี (ช่อง 7) ตั้งจุดขอรับบริจาคหนังสือและของอื่นๆ เพื่อนำไปมอบให้กับน้องๆ โรงเรียนวัดตาลเอน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโรงเรียนวัดที่ค่อนข้างขาดแคลนโดยเฉพาะห้องสมุดและหนังสือ ซึ่งก็มีพี่ๆ บางคนในช่องที่อยากทำอย่างนี้แต่ไม่มีเวลาไปทำ เราก็เหมือนเป็นตัวแทนพี่ๆ ด้วย” คู่หูผู้ประกาศจิตใจงาม กล่าว

ช่อฟ้า

“พี่เกดเหมือนพี่ใหญ่ในครอบครัว”

ช่อฟ้า เหล่าอารยะ-ศิริกุล อัตถปัญญาพล ปูน-ช่อฟ้า เหล่าอารยะ

"เราสนิทกันมา 7 กว่าปีแล้ว รู้จักกันตั้งแต่วันแรกที่สมัครเป็นผู้ประกาศช่อง 7 โครงการคัดสรรผู้ประกาศข่าวรุ่น 2 ซึ่งเปิดรับสมัครที่เซ็นทรัล รู้สึกถูกชะตาตั้งแต่แรกเจอ นัมเบอร์ของเราห่างกันไม่กี่เบอร์ พี่เกดออร่าแรงมาก ดูสง่าและรู้สึกเป็นผู้หญิงที่น่าจดจำ ครั้งนั้นมีคนสมัครมากถึง 3,000 คน เราสองคนผ่านเข้ารอบมาด้วยกัน

“พี่เกดนิสัยดีมาก น่ารัก และน่าคบจึงทำให้เราสนิทกันง่าย จุดเด่นของพี่เขาคือเป็นคนที่ใส่ใจคนรอบข้างเสมอ โดยเฉพาะพอมาเป็นเพื่อนสนิทยิ่งได้สัมผัสความเอาใจใส่ของพี่เขาเป็นพิเศษ พี่เกดจะมีคาแรกเตอร์ของความเป็นพี่สาวคนโตของที่บ้าน แล้วพี่เขาก็เป็นคนที่ดูแลครอบครัวของเขาอยู่แล้วด้วย

“แม้ปูนเป็นเพื่อนรุ่นน้องก็จริง แต่พี่เกดจะเป็นทั้งเพื่อน เป็นแม่ก็ได้ เป็นพี่ก็ได้ ดูแลเราทุกอย่าง ให้คำปรึกษาในระดับของคนที่โตกว่า เป็นมุมมองของคนที่ผ่านงานและมีประสบการณ์ทำงานมาก่อน ปูนทำงานที่ช่อง 7 เป็นที่แรกและที่เดียวถึงวันนี้ แต่พี่เกดก่อนมาเป็นผู้ประกาศก็เคยทำงานแอร์โฮสเตสมาก่อน 3 ปี พี่เขาจะให้มุมมองดีๆ ต่างๆ มากมาย แต่เรายังไม่ไปถึงจุดนั้น ก็เลยได้เห็นภาพในอนาคตที่พี่เขาสะท้อนให้เห็น

“สิ่งที่พิเศษอย่างหนึ่งที่ปูนเห็นในพี่เกดคือ เป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดในเรื่องต่างๆ ซึ่งต่างจากปูนที่บางทีบางเรื่องเราก็มองข้าม ยกตัวอย่างเรื่องอาหารการกินและสุขภาพ ปูนเป็นคนสบายๆ จนบางทีก็ลืมใส่ใจสุขภาพบ่อยครั้ง แต่พี่เกดเป็นคนที่ใส่ใจสุขภาพและพยายามที่จะดูแลคนที่เขารักทุกคนรวมถึงปูน พี่เขาก็จะคอยเป็นเหมือนเทรนเนอร์หรือโค้ชส่วนตัวคอยให้คำแนะนำปูนอยู่ตลอด อันไหนดีพี่เกดก็จะเอามาบอก

ช่อฟ้า เหล่าอารยะ-ศิริกุล อัตถปัญญาพล

“ขณะในมุมของการทำงานปูนโชคดีมาก พี่เกดจะให้คำปรึกษาและให้ความช่วยเหลืออยู่บ่อยๆ ยกตัวอย่างงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของปูนล้วนๆ แต่พี่เกดพร้อมจะทำให้ปูนได้เลยในกรณีที่ฉุกเฉินหรือยามที่เราไม่ว่าง ไม่มีคิดเล็กคิดน้อย

“อีกมุมหนึ่งที่ปูนประทับใจ คือพี่เกดมิเพียงใจดีกับคนทุกคนเท่านั้น แต่กับสัตว์พี่เขาก็ใจดีด้วยเพราะเป็นคนที่รักสัตว์มาก ชอบช่วยเหลือหมาแมวตลอด คือพี่เกดจะอยู่ในกลุ่มคนรักหมารักแมว มีข่าวมาบอกเรื่อยๆ มีหมาตัวนั้นตัวนี้ให้ช่วย แม้กระทั่งหมาจรจัดที่ถูกรถทับหน้าช่อง 7 ชื่อเจ้าซีโร่ พี่เกดก็รับไปเลี้ยง”   

เกด

“ปูนมีแต่ความปรารถนาดีและมีน้ำใจเสมอ”

“สำหรับเราสองคนไม่ว่าเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัวปรึกษากันได้ตลอด คุยกันได้ทุกเรื่อง เราเข้าทำงานที่ช่อง 7 พร้อมกัน ในโครงการคัดสรรผู้ประกาศหน้าใหม่ รุ่นที่ 2 สนิทกันตั้งแต่ตอนเป็นผู้สมัคร แค่วันที่เปิดรับสมัครเราก็ถูกชะตากันแล้ว วันนั้นน้องปูนกับคุณพ่อปูนขับรถไปส่งเกดกลับบ้าน ก็เป็นช่วงเวลาที่ได้คุยกันมากขึ้น ความคิดความอ่านเราตรงกัน นิสัยใจคอคล้ายกัน

“ช่วงผู้สมัครถูกคัดเหลือ 20 คน เป็นช่วงที่ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนคนอื่นๆมากขึ้น แล้วกับปูนเวลาคุยกันเกดรู้สึกว่าถูกชะตามาก ประทับใจในทักษะการใช้ภาษาของน้องเขาที่เก่งมากสมกับที่จบมาทางอักษรศาสตร์ เกดเล็งไว้เลยยังไงปูนก็ต้องติดเป็นผู้ประกาศข่าวแน่นอน แล้วเขาก็ติดได้เป็นผู้ประกาศพร้อมกัน

ช่อฟ้า เหล่าอารยะ-ศิริกุล อัตถปัญญาพล เกด-ศิริกุล อัตถปัญญาพล

“ส่วนเรื่องนิสัย ปูนเป็นคนน่ารักและมีน้ำใจ พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเรื่องต่างๆ ด้วยความจริงใจ ไม่มีการใส่หน้ากากเข้าหากัน ช่วงที่เข้ารอบมาด้วยกันปูนก็จะช่วยแนะนำเรื่องการออกเสียงภาษาไทย คือเกดถึงจะเกิดที่กรุงเทพฯ แต่ก็ไปโตที่เชียงใหม่เวลาพูดก็จะมีสำเนียงทางเหนือติดมาด้วย น้องก็จะให้คำแนะนำที่ดี

“เราทั้งคู่เป็นคนที่เตือนกันได้ทุกเรื่อง ไม่มีโกรธกัน 7 ปีที่คบกันมาไม่มีงอนไม่มีทะเลาะ เนื่องจากพวกเราไม่ใช่คนที่คิดเล็กคิดน้อย ขณะที่ในมุมของการทำงานเรามีน้ำใจให้กันเสมอ อย่างตอนที่ทำงานร่วมกัน บางทีปูนทำเบื้องหน้า เกดทำเบื้องหลังเราก็ช่วยกันแต่บางทีไม่ได้เกี่ยวกับงานที่ทำ ไปเจออะไรก็เก็บมาให้กันและกัน อย่างปูนไปเจอเรื่องนั้นเรื่องนี้น่าสนใจก็เก็บมาให้เกด หรือเกดไปเจออะไรน่าสนใจก็เก็บมาให้ปูน เราช่วยเหลือกันแบบนี้ตลอด

“ทุกครั้งที่เราเคยนั่งอ่านข่าวด้วยกัน ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยมาก จะด้วยบังเอิญหรืออะไรก็ไม่รู้ ความที่เราสนิทและรู้ใจกันอยู่แล้ว ถึงแม้ไม่ได้ซ้อมกันมาแต่เราเข้าขากันเป็นอย่างดี รู้ว่าจังหวะไหนควรจะส่งต่อให้กันยังไง หรือ ถ้ามีเหตุฉุกเฉินบางอย่างเกิดขึ้นเราสามารถทำแทนกันได้อย่างอัตโนมัติ”