posttoday

อารยา เอ ฮาร์เก็ต อยู่อย่างรู้เท่าทันโซเชียล

05 มกราคม 2560

ไม่ใช่แค่เรื่องแฟชั่นและรันเวย์ที่ยกให้เธอเป็นหนึ่ง นางเอกสาวสุดแซ่บที่ใครต่อใครยกให้เป็นกูรูเกมออนไลน์ลำดับต้นๆ

โดย...กองทรัพย์ ภาพ ประกฤษณ์ จันทะวงศ์

ไม่ใช่แค่เรื่องแฟชั่นและรันเวย์ที่ยกให้เธอเป็นหนึ่ง นางเอกสาวสุดแซ่บที่ใครต่อใครยกให้เป็นกูรูเกมออนไลน์ลำดับต้นๆ ของวงการบันเทิง ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต เพราะชอบสรรหาสารพัดเกมมาเล่นยามว่างในกองถ่ายภาพยนตร์จำเนียร วิเวียน โตมร หนังแอ็กชั่นคอมเมดี้สวัสดีปีใหม่ของค่าย M๓๙

สำหรับเกมยอดฮิตที่มักเห็นสาวคนนี้เล่นเสมอก็คือ เกมใบ้คำ, เกมชาเย็น, เกมแวร์วูฟ, เกมโปเกมอน จนคนในกองยกฉายาหัวโจกให้ เพราะชอบป่วนด้วยการชวนนักแสดงคนอื่นๆ เล่นเกมตลอดเวลาที่มีเวลาว่าง

“ชมชอบเล่นเกม ไม่เฉพาะเกมที่เป็นกับมือถือ เล่นตั้งแต่โบราณที่สุด ไปจนถึงใหม่ล่าสุด อันหนึ่งที่เราเล่นกันหนักมากคือเกมไพ่แวร์วูฟ เกมจับหมาป่า ลักษณะจะคล้ายๆ บอร์ดเกม โซเชียล
มีเดีย หรือเกมออนไลน์สำหรับชมคือเป็นเครื่องมือที่เราใช้ฆ่าเวลาและคลายเครียด อย่างเราเล่นเกมกันในกองถ่าย ก็ดีกว่านอนหายใจทิ้งไปกับอากาศร้อนๆ เวลาเรามีอะไรทำก็ดึงความสนใจของเราไปจากอากาศ หรือเรื่องขุ่นข้องหมองใจ ทำให้เราแอ็กทีฟ ตื่นตลอดเวลา และทำให้เราสนิทกับเพื่อนในกองด้วย”

ถ้าจะให้พูดถึงเครื่องมือที่ศิลปินดาราฝั่งอเมริกันเอาไว้สื่อสารกัน หรือเป็นช่องทางสื่อสารกับแฟนคลับทั่วโลกของพวกเขา ความนิยมสูงสุดเห็นจะไม่พ้นทวิตเตอร์ แต่สำหรับดาราตัวแม่เมืองไทยอย่างชมพู่ เธอบอกว่า ทวิตเตอร์สำหรับเธอค่อนข้างซับซ้อนทำให้เธอไม่เก็ต และต้องเรียลไทม์ ทำให้เธอไม่อินเท่าไหร่

“ถ้าพูดถึงโซเชียลมีเดีย ก็มีแอ็กเคาต์ไว้บ้าง แต่ว่าถ้ารู้สึกเล่นแล้วถูกจริตกับตัวเองที่สุด ก็ต้องเป็นแอพพลิเคชั่นอินสตาแกรม (IG) เพราะว่าเป็นคนไม่ค่อยชอบอธิบายอะไรผ่านตัวอักษรมากมาย แล้วก็รู้สึกว่าบางทีตัวอักษรมันทำให้เกิดการตีความไปได้ทั้งดีและไม่ดี ก็เลยเป็นคนที่ไม่ค่อยสื่อสารผ่านการเขียนมากนัก อาจจะมีบ้างแต่ไม่ได้เยิ่นเย้อเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เป็นยุคทวิตเตอร์ รู้สึกว่าเราไม่ค่อยถนัด สแนปแชตเคยลองเล่นบ้างแต่ก็ไม่ถูกจริต ก็เลยใช้อินสตาแกรมสื่อสารกับเพื่อนฝูง แฟนคลับ หรือคนที่ติดตามเรา เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เขาได้สัมผัสชีวิตส่วนหนึ่งของเรา เป็นส่วนที่เราอยากให้เขาเห็น ซึ่งต้องบอกว่าสิ่งที่เราให้เขาเห็นไม่ใช่ทั้งหมดในชีวิตเรานะ”

สิ่งที่ทำให้ชมพู่เลือกอินสตาแกรมเพราะเข้าถึงและใช้งานง่าย และไม่มีข้อจำกัดของเวลา ไม่จำเป็นต้องอัพเดทเรียลไทม์

“เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์ก เรามีงานอย่างอื่นที่จะต้องทำ อินสตาแกรมเป็นช่องทางที่คนคิดค้น ออกแบบมาได้ค่อนข้างตอบโจทย์สำหรับหลายๆ คนรวมถึงชมด้วยเพราะเป็นคนที่ไม่ชอบอะไรซับซ้อน การเลือกรูปที่ลงในโซเชียลของตัวเอง คนอื่นยังไงไม่รู้แต่สำหรับชมถ้ารู้สึกว่ารูปที่มีมันไม่ดี ก็จะไม่ลงเพราะว่ามันมีคน 6 ล้านกว่าคนจับผิดเราอยู่ ชมไม่เสี่ยง ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ไม่ลง แต่ถ้าเป็นรูปที่มาจากการถ่ายแบบก็ต้องมีการรีทัชให้สวยกว่าปกติอยู่แล้ว อันนั้นเป็นข้อยกเว้น (ยิ้ม)

อย่างตอนนี้มีเฟซบุ๊กไลฟ์ (Live) ซึ่งการจะไลฟ์ของเราก็ไม่ได้ทำพร่ำเพรื่อ นานๆ ทีที่อยากเก็บโมเมนต์ของตัวเองไว้ ซึ่งปัจจัยที่เราจะไลฟ์ก็ต่อเมื่อทุกอย่างบรรยากาศรอบตัว ตัวเราเองพร้อมทั้งเรื่องเวลาที่จะตอบโต้กับคนดู อย่างตอนที่จะเดินทางไปเมืองคานส์เราก็ไลฟ์ คือไลฟ์มันเป็นอะไรที่บางทีจะบอกเล่าเรื่องราวได้มากเหมือนกัน เพราะถ้าดูจากข่าว จากภาพก็บอกได้ไม่ทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ณ ตรงนั้น” นางเอกสาว อธิบาย

เมื่อถามถึงการพกพาแกดเจ็ต สาวชมพู่ บอกว่า ก่อนหน้านี้เธอเก็บทุกอย่างไว้ในโทรศัพท์มือถือแค่เครื่องเดียว แต่ตอนนี้เมื่อกลายเป็นกูรูด้านเกมไปแล้ว เธอต้องมีแท็บเล็ตอีกเครื่องหนึ่งแยกไว้สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้ขาดอรรถรสและไม่ขาดความต่อเนื่องในการเล่น

“ช่วงแรกๆ ทุกอย่างก็จะรวมอยู่ด้วยกัน แต่หลังๆ คือโทรศัพท์เครื่องเดียวก็มีรับไม่ไหวเหมือนกัน (หัวเราะ) ก็เลยแยกเครื่องเล่นเกมกับโทรศัพท์แยกกัน พอแยกเกมไว้ในแท็บเล็ตก็ทำให้เราสะดวกในการเล่น ไม่มีไลน์หรือสายเข้ามาก็ไม่เด้งขึ้นมารบกวน (หัวเราะ)”

หลายคนบอกว่าเทคโนโลยีหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กมาแย่งเวลาของเราไป แต่สำหรับชมพู่เธอมองว่า ทุกอย่างบาลานซ์ได้

“วัตถุประสงค์ของคนที่เขาคิดมาก็คือ มันควรจะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นเนอะ ทำให้เราติดต่อสื่อสารกับคนที่ห่างไกลเราได้ อย่างสมมติว่าวันเกิดใครสักคนหนึ่ง การที่เรามีแกดเจ็ตหรืออินเทอร์เน็ต มันทำให้เราติดต่อหรือส่งความห่วงใยให้เขาได้ง่ายขึ้น ถ้าเป็นสมัยก่อนก็คงต้องรอเจอตัวหรือโทรศัพท์ไปอย่างเดียว แต่ก็นั่นแหละก็ต้องรู้จักบาลานซ์

ชมว่ามายาของโลกโซเชียล ก็คือ มันกำลังลวงเราอยู่ว่านี่คือความจริงทั้งหมด ทุกอย่างที่เกิดขึ้น ภาพที่คุณเห็น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดในชีวิตเรา ภาพที่ผ่านมา 18 แอพนี่คือฉันสวยจริง หรือคอมเมนต์ที่คนเยินยอฉันนี้คือของจริง ฉันไม่ได้ลบ ไม่ได้บล็อกใครเลย ซึ่งเนี่ยทั้งหมดชมว่ามันมีมายาของมัน ซึ่งเราต้องรู้ให้เท่าทัน”