posttoday

พสุ ลิปตพัลลภ ‘สร้างระเบียบ คือการสร้างธุรกิจมั่นคง’

28 พฤศจิกายน 2559

การนำเสนอคอนเทนต์แตกต่างคือจุดขายในทุกๆ ธุรกิจ มุมมองของหนุ่มนักธุรกิจหุ่นสปอร์ตแมนสูงใหญ่ พสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร พราว เรียล เอสเตท

โดย...ปอย  ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

การนำเสนอคอนเทนต์แตกต่างคือจุดขายในทุกๆ ธุรกิจ มุมมองของหนุ่มนักธุรกิจหุ่นสปอร์ตแมนสูงใหญ่ พสุ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร พราว เรียล เอสเตท ซึ่งในส่วนงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นการสานต่อในรุ่นที่ 3 ฐานะลูกชายคนโตของคู่ชีวิตนักการเมืองดัง สุวัจน์-พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ และจากการทำงานธุรกิจของครอบครัว พสุ ครีเอทแคมเปญ “หุ้นแลกห้อง” สร้างผลงานชิ้นโบแดงให้โครงการพาร์ค 24 คอนโดมิเนียมไฮเอนด์กลางสวนใหญ่ 10 ไร่ ในทำเลทองคำบนถนนสุขุมวิท 24 มูลค่าการลงทุน 1.6 หมื่นล้านบาท ท่ามกลางเศรษฐกิจในช่วงกำลังซื้อชะลอตัว แต่แคมเปญนี้สามารถดันยอดขายประสบความสำเร็จวิ่งฉิว

พสุ บอกว่า ก็คงไม่แตกต่างจากคนหนุ่มวัย 30 ปีทั่วไป วันหนึ่งก็ย่อมมีฝันสร้างธุรกิจเป็นของตัวเอง ตารางงานวันนี้จึงวิ่งวุ่นหลายๆ ที่ กับภาระหน้าที่ใหม่ล่าสุด ควบตำแหน่งผู้บริหารสตูดิโอของคนรักการปั่นจักรยานรูปแบบใหม่ “ไทรบ์” ตอบโจทย์คนเมืองใส่ใจสุขภาพ และรักการออกกำลังกายในรูปแบบสุดชิก คลาสปั่นจักรยานในแบบอินดอร์ไซคลิ่ง มีเซเลบหนุ่มๆ สาวๆ นัดเจอกันสร้างเทรนด์เฮลท์เลิฟเวอร์ได้สุดคึกคัก

สร้างธุรกิจจากไลฟ์สไตล์

การนำเสนอสถานที่ออกกำลังกายในรูปแบบ บูติก สตูดิโอ รวมไปถึงการเลือกโลเกชั่นใจกลางเมือง พสุ บอกว่า นี่คือปัจจัยหลักการสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ สำหรับการปั่นจักรยานอินดอร์ไซคลิ่งก็มาจากประสบการณ์ได้ไปปั่นตอนใช้ชีวิตเริ่มต้นทำงานอยู่สิงคโปร์และฮ่องกง หนุ่มสาวเวิร์กอะฮอลิกที่นั่นใช้เวลาหลักเลิกงานมาออกกำลังเพียงคอร์สละ 45 นาที ก็สามารถเผาผลาญได้กว่า 700 แคลอรี สะดวกสบายยิ่งขึ้นในสตูดิโอตกแต่งชิกๆ สไตล์บูติกไม่ใหญ่โตแบบฟิตเนสทั่วไป และมีความเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้นด้วย

“หุ้นส่วนกับผมอีก 2 คน (พลอย ปิ่นแสง ณัฐภาณุ์ ศรียุกต์สิริ) ก็ปั่นจักรยานสไตล์นี้มาแล้วทั่วโลก พวกเราจึงเป็นชนเผ่า Tribe เดียวกัน เริ่มต้นด้วยการเลือกโลเกชั่นดีที่สุดก่อนนะครับ คนทำงานมักมีคำพูดติดปากกันว่า ‘ไม่ค่อยมีเวลา’ สตูดิโออยู่ที่ตึกเพรสซิเดนท์ ราชดำริ เดินทางสะดวก แล้วการดีไซน์คลาสในเวลา 45 นาที ถึงมีเวลาจำกัดก็สามารถมาเบิร์นแคลอรีได้สบายๆ รวมอาบน้ำแต่งตัวก็ไม่เกิน 1 ชั่วโมง มาช่วงเบรกก็นั่งบีทีเอสกลับไปทำงานได้ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนทำงานได้เลยนะครับ

แต่ก่อนคนไปออกกำลังกายกันในฟิตเนสขนาดใหญ่ แต่ด้วยการใช้ชีวิตเร่งรีบทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว ลองมาปั่นกันดูนะครับ อินดอร์ไซคลิ่งของเราแตกต่างจากที่อื่นตรงการออกแบบคลาส ให้ทั้งเหนื่อยและทั้งสนุก (เอ่ยปากชักชวนพร้อมรอยยิ้ม) เทรนเนอร์ควบคุมการปั่นไปพร้อมจังหวะเพลงที่มีทั้งเพลงช้า ผสมผสานไปกับการยืดคลายกล้ามเนื้อในแบบโยคะ หรือเพลงเร็วๆ มันๆ ก็ปั่นเร็วขึ้นประมาณปั่นขึ้น-ลงภูเขา ขาหมุนตามจังหวะเพลงที่กำหนนดจังหวะให้เร้าใจ

นอกจากคลาสจักรยานแล้วปีหน้าก็มีแผนเพิ่มห้องออกกำลังกายในแบบ บาร์ คลาส มีท่าสควอชส์ (Squats) เหมาะกับผู้หญิงมากในการสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงยิ่งขึ้น” พสุ เริ่มต้นสนทนาถึงธุรกิจใหม่ ล่าสุด วันนี้มาในบุคลิกสบายๆ เบลเซอร์สีดำสวมทับเสื้อยืดโปโล แล้วรองเท้าอาดิดาส NMD ก็ยิ่งตอกย้ำบุคลิกนักธุรกิจสไตล์สปอร์ตชิกสุดเท่ แน่นอนว่าหุ่นเป๊ะสมาร์ทอย่างที่เห็น จะต้องเป็นผู้บริหารสไตล์นี้ต้องดูแลตัวเองอย่างมีระเบียบวินัยสูง

“การออกกำลังกายคือขาออก การเบิร์นด้วยการปั่นจักรยานวิธีนี้สะดวก เวิร์ก ผมพยายามทำให้ได้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง และเพิ่มการต่อยมวย เตะฟุตบอล ยกเวตผสมกับโยคะ การดูแลตัวเองอีกปัจจัยที่สำคัญมากไม่แพ้กันเลยคือขาเข้าโดยการกินอาหารที่ดี ผมสนใจในเรื่องนี้กินอาหารคลีนด้วย จึงเลือกอีกธุรกิจเป็นหุ้นส่วนเล็กๆ ร้านอาหารคลีนบนห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ชื่อร้านเดลี่ ฟิกซ์ (Daily Fix) แต่ผมใช้ชีวิตไม่ซีเรียสกินได้ทุกๆ อย่างนะครับ เพียงไม่ชอบกินขนมหวาน แล้วดูแลตัวเองด้วยการกินอาหารทุกมื้อให้ตรงเวลา ไม่ข้ามอาหารเช้า กินมื้อเล็กๆ ให้ได้หลายๆ มื้อ

ผมชอบการทำธุรกิจครับ พอมีเพื่อนๆ มาปรึกษาก็ให้คำแนะนำได้ในเรื่องการเซตอัพระบบต่างๆ ร้านอาหารให้ไอเดียตั้งแต่เรื่องเมนู แต่เรื่องการลงรายละเอียดการทำอาหารคงไม่มีความรู้ลึกอะไรมากนะครับ ผมแนะได้ในการเลือกโปรดักต์ การวางโพสิชั่นสำหรับการบริหารบุคลากรซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ อย่างเช่นที่สตูดิโอไทรบ์ ผมอิมพอร์ตหัวหน้าเจ้าหน้าที่อินสตรักเตอร์มาจากฮ่องกง และสร้างทีมเทรนเนอร์ทั้งหมด 10 คน แต่ละคนมีความสามารถเฉพาะตัว และมีความเป็นศิลปินในการสร้างสรรค์คลาส 45 นาที สไตล์เทรนเนอร์บางคนเริ่มต้นด้วยเพลงช้า ไปเพลงเร็ว หรือบางคนอาจเริ่มต้นด้วยเพลงเร็วไปจบเพลงช้าเพื่อการรีแลกซ์กล้ามเนื้อ ซึ่งใครเลือกเพลงแนวไหน มีวิธีการสื่อสารกับคนออกกำลังกายอย่างไร แต่ละคนต้องบ่มเพาะประสบการณ์และฝึกฝนมายาวนานเลยนะครับ แล้วสไตล์ไม่ซ้ำกันเป็นความสามารถเฉพาะตัว

พสุ ลิปตพัลลภ ‘สร้างระเบียบ คือการสร้างธุรกิจมั่นคง’

 

บุคลากรในทีมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดครับ ถ้าลงทุนสตูดิโอตกแต่งสวยๆ เก๋ๆ จักรยานยี่ห้อดังราคาแพงๆ สุดท้ายจะไม่มีความหมายอะไรเลย ถ้าเราไม่มีคนเก่งๆ เหล่านี้ แล้วการบริหารเทรนเนอร์ที่มีความเป็นศิลปินให้พวกเขาดึงความสามารถออกมาโชว์ได้อย่างเต็มที่ คือสิ่งยากที่สุดเลยนะครับ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) ผมเปรียบเหมือนเรามีกระดาษสีขาวแผ่นหนึ่งจะวาดภาพให้มีสีสันสวยได้อย่างไร จะต้องเริ่มตีโจทย์ให้ได้ก่อน แล้วดึงความสามารถของทีมออกมาใช้ให้ได้มากที่สุด

ผมทำธุรกิจนี้เพราะความชื่นชอบในการปั่นจักรยาน แต่ธุรกิจก็ต้องดำเนินต่อไปได้ดีด้วยนะครับ สตูดิโอนี้ผมพยายามตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้ โดยใช้ตัวเองเป็นหลักตั้งคำถามจากมุมมองถ้าเป็นเราจะมาใช้บริการรูปแบบนี้ไหม ความคุ้มค่าทั้งเงินและเวลาหรือไม่ ผมต้องมีความศรัทธาในสิ่งที่ทำ ต้องดี ถ้าไม่ดีอย่าทำดีกว่านะครับ” พสุ กล่าวพร้อมรอยยิ้มมั่นใจสไตล์ผู้บริหารรุ่นใหม่

พยายามมุ่งสู่เป้าหมาย

พสุ จบปริญญาโท สาขาอสังหาริมทรัพย์และการเงินจาก CASS Business School ประเทศอังกฤษ มีประสบการณ์การทำงานในด้านการเงินในส่วนของการรับผิดชอบและดูแลในเรื่องของอนุพันธ์ต่างๆ ทางด้านการเงินที่ธนาคารเอบีเอ็น แอมโร และสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ในประเทศสิงคโปร์และฮ่องกง เมื่อถึงวันอิ่มตัวแล้วเมื่อถึงเวลาต้องกลับมาสานธุรกิจครอบครัว จึงรับหน้าที่กุมบังเหียนผู้บริหารรุ่นที่ 3 พราว เรียล เอสเตท บริษัทชั้นนำผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย

และเร็วๆ นี้ พราว เรียล เอสเตท ได้จับมือร่วมธุรกิจกับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้ฤกษ์เปิดตัวศูนย์การค้าบลูพอร์ต สร้างสรรค์แลนด์มาร์คแห่งใหม่ใจกลางเมืองหัวหิน เมืองตากอากาศ 1 ใน 5 จุดหมายปลายทางยอดนิยมของไทย ที่มีทั้งนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเยือนมากที่สุด

“คำว่าประสบการณ์คือสิ่งมีค่าที่สุดครับ ผมโชคดีที่ได้ร่วมงานกับผู้บริหารชั้นนำ คุณศุภลักษณ์ อัมพุช ซึ่งต้องยกให้ในประสบการณ์และความเชี่ยวชาญธุรกิจค้าปลีกระดับแนวหน้าของเมืองไทย การค้าปลีกเน้นเรื่องโลเกชั่นสำคัญที่สุด ผมก็ได้นำมาต่อยอดเมื่อทำสตูดิโอออกกำลังกายธุรกิจของตัวเอง โดยเลือกย่านใจกลางธุรกิจของกรุงเทพฯ คือในย่านราชประสงค์ แล้วอีกเรื่องที่มองข้ามไม่ได้สำหรับการทำธุรกิจ ณ วันนี้ คือเรื่องเทคโนโลยี ทุกคนเข้าถึงสมาร์ทโฟนที่เข้ามาทั้งสร้างความสะดวก และสร้างความแตกต่างให้กับการใช้ชีวิตแต่ละคน ที่ได้เห็นผ่านทางโทรศัทพ์ว่าใครเลือกใช้ชีวิตอย่างไร ไปร้านอาหารที่ไหน ไปออกกำลังกายแบบใด ในแง่นักธุรกิจนี่คือช่องทางหรือท่อส่งข่าวว่าเรามีสตูดิโอจักรยานอยู่ที่นี่ แต่ที่สำคัญอย่างที่บอกเราต้องมีสาระหรือคอนเทนต์ที่ไม่ซ้ำใคร

หลังเรียนจบปริญญาโทตอนอายุ 21 ปี เรียนจบเร็วๆ ครับ ผมไม่ชอบเสียเวลาชีวิตในมหาวิทยาลัย ตอนแรกก็คิดว่าจะสนุกกว่านี้พอไปเรียนจริงๆ ก็ไม่ค่อยสนุกแล้ว (หัวเราะ) เวลานั้นอยากทำแบงเกอร์ รู้สึกว่าเท่มาก แล้วได้บริหารเงินสนุกๆ ท้าทายโดยไม่ต้องเข้ากาสิโน ผมทำงานเป็นธนาคาร 7 ปี ตำแหน่งแรกคือแอสโซซิเอต บริษัท เอบีเอ็น แอมโร ที่สิงคโปร์ รับผิดชอบในเรื่องของตราสารหนี้ที่ออกใหม่และดูในเรื่องของการขายตราสารอนุพันธ์ทางด้านบริหารความเสี่ยง งานยากที่สุดแล้วผมภูมิใจกับมันมากที่สุดตอนนั้นคือ งานระดมทุนให้กับโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งนอกจากการแข่งขันสูง ก็มีการบริหารความเสี่ยงเรื่องค่าเงิน ผมอยู่ในทีมเซอร์วิสลูกค้า ผมชอบการแข่งขันสูง สนุกดีครับ” พสุ เล่าย้อนไปในวันที่สะสมประสบการณ์หนุ่มนักการเงิน

เมื่อถามถึงหลักการทำธุรกิจ พสุ บอกยึดหลักการใช้ชีวิตต้องมีระเบียบ การดูแลเรื่องการจัดระเบียบทุกๆ อาทิตย์ต้องมีการประชุม และเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แม้จะเป็นเรื่องไม่ค่อยสนุก แล้วซีเรียสไปบ้างในช่วงเศรษฐกิจที่ค่อนข้างนิ่งในช่วงนี้

“แต่ผมเชื่อว่าปีต่อไปน่าจะดีขึ้น วันนี้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ครับ ผมโชคดีด้วยครับที่ได้หุ้นส่วนสองสาว พลอย เป็นนักกีฬาทีมชาติจึงเชี่ยวชาญเรื่องเลือกอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือมาใช้ จอย (ณัฐภาณุ์) เป็นนักตกแต่งภายในก็มาเสริมในเรื่องครีเอทีฟ ผมมีความเชื่อมั่นในการสร้างทีมงานที่ดี ผมไม่สามารถทำสตูดิโอที่ให้ได้ฟังก์ชั่นทั้งร่างกายและจิตใจ ถ้าไม่มีหุ้นส่วนที่ดีและทีมเทรนเนอร์ที่เก่ง การทำงานเป็นทีมโดยดึงความสามารถ ดึงความเก่งของคนรอบข้างมาใช้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพคือสิ่งที่ยาก แต่ก็คือความท้าทายที่สุดในการทำทุกๆ ธุรกิจครับ”

ก้าวต่อไปคือการสร้างสรรค์ธุรกิจที่อยู่ในกำมือให้ประสบความสำเร็จ พสุ บอกจริงจัง และในปีต่อไปก็คงมีความเคลื่อนไหวในบูติกสตูดิโอสุดเก๋แห่งนี้อีกหลายๆ เรื่องเลยทีเดียว