posttoday

ลิปตา เบื้องหลังความฮาที่หลายคนไม่เคยรู้

05 กันยายน 2559

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

ไอดอลยุค 90 ลิปตา กำลังกลับมาสร้างความคูลขั้นสุดกับคอนเสิร์ตครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตของ คัตโตะ-อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล หนุ่มอารมณ์ดีมีคำคม และ แทน-ธารณ ลิปตพัลลภ มือคีย์บอร์ดขี้เล่น สองคู่หูบุคลิกกวนที่เรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะได้เสมอ แต่อีกด้านของชีวิตไม่ยิ้มเสมอไป... คนตลกอย่างคัตโตะเคยเจ็บปวดเพราะความฝัน ไม่ต่างจากคนที่ดูเพรียบพร้อมอย่างแทน ก็เคยวิ่งหาความฝันจนสุดแรง ไม่เว้นเส้นทางของลิปตาที่กว่าจะถึงวันนี้ เขาทั้งคู่ก็ต้องผ่านขวากหนามและเฉียดวงแตกมาแล้ว

แทน ธารณ : ตามหาฝัน

หากค้นประวัติของแทนในกูเกิลจะพบข้อมูลคล้ายๆ กัน คือ ชอบร้องแร็ป เป็นแฟนพันธุ์แท้เบเกอรี่มิวสิค และเป็นหลานชายของ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี แต่อีกด้านหนึ่งที่หลายคนไม่ทราบ คือ เขาเป็นหุ้นส่วนร้านอาหารบังคาระราเมน สาขาพารากอน เป็นโปรดิวเซอร์ และเป็นนักเขียนเพลงติดชาร์ต

“ทำเพลงละครช่อง 3 เรื่อยๆ เช่น เรื่อง วัยแสบสาแหรกขาด นางสาวทองสร้อย เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับหลายเพลง เช่น เพลงรีสตาร์ท ของรูม 39 วงชิลลิ่งซันเดย์ และทำเพลงโฆษณาบ้างประปราย แต่ไม่ว่าอย่างไร ผมให้ลิปตาเป็นความสำคัญอันดับหนึ่ง ยังมีคอนเสิร์ตทุกเดือน ยังมีเพลงใหม่ออกมาเรื่อยๆ และตอนนี้ก็จะมีคอนเสิร์ตใหญ่ในเดือน ต.ค. ถ้าถามว่าเวลาส่วนใหญ่ใช้กับอะไร ก็ต้องตอบว่าอยู่กับลิปตานี่แหละครับ” เขาเพิ่มเติม

ลิปตา เบื้องหลังความฮาที่หลายคนไม่เคยรู้

 

ความสัมพันธ์ระหว่างแทนกับคัตโตะเริ่มขึ้นตั้งแต่อายุ 16 ปี (คัตโตะ อายุ 21 ปี) ซึ่งครั้งแรกที่เจอหน้าทั้งคู่ก็ลงมืออัดเพลง แทนเล่าว่า ตอนนั้นเขาเรียนอยู่ที่สถาบันเอสเออี (SAE - The school of audio engineering) ได้การบ้านให้เขียนเพลงขึ้นมา 1 เพลง ซึ่งเพลงนั้นมีกลิ่นอายความเป็นเบเกอรี่สูงมาก โอ-ทฤษฎี ศรีม่วง (วงเจ็ตเซ็ตเตอร์) อาจารย์พิเศษได้แนะนำให้รู้จักกับคัตโตะ ทั้งสองคนจึงได้เจอกันแบบคนแปลกหน้าในห้องอัดเพลง

“ความฝันแรก ผมอยากเป็นนักบาสฯ แต่ไม่เวิร์ก ต่อมาอยากเป็นนักกอล์ฟเหมือนไทเกอร์ วูดส์ แต่ก็ไม่เวิร์ก จนมาเจอดนตรี โชคดีที่ค้นพบตัวเองเร็วทำให้มุ่งไปทางนั้นได้เร็ว ตอนนั้นผมเด็กมาก ไม่รู้จักใครเลย แต่ไม่รู้ว่าโชคหรืออะไร พี่บอย โกสิยพงษ์ มาเป็นเกสต์ในห้องเรียน เลยมีโอกาสได้ยื่นเดโม่ให้แบบไม่รู้ประสีประสา พี่บอยเรียกไปหา ตอนนั้นดีใจมาก บอกว่าแทนเป็นนักเขียนเพลงน่าจะมีนักร้องประจำนะ เลยมาคิดว่าเรารู้จักใครบ้าง ก็คิดถึงคัตโตะที่เคยมาร้องเพลงให้เมื่อปีที่แล้ว เลยชวนมาทำงานด้วยกัน และกลายเป็นลิปตาในที่สุด”

เพลงที่อยู่ในเดโม่ชื่อว่าเพลง เธอเคยบ้างไหม เป็นเพลงแรกในอัลบั้มแรกเหมือนเป็นการเจอกันครั้งแรกของทั้งสองคน โดยอัลบั้มแรกวางแผงปี 2548 และดังปังจากเพลง ฝืน ที่แทนเป็นคนแต่งเอง

คัตโตะ : ฝ่าฟันเพื่อฝัน

คัตโตะเป็นทั้งนักร้อง นักเขียน และเขายังบอกว่าตัวเองเป็น “เป็ด” ที่ได้หลายอย่าง แต่ไม่ดีสักอย่าง ซึ่งคนฟังคิดว่านั่นช่างถ่อมตัว เขาเล่าย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยเรียนว่า

ลิปตา เบื้องหลังความฮาที่หลายคนไม่เคยรู้

 

“เป็นคนไม่ชอบเรียน เลยไปทำกิจกรรมกับชมรมดนตรีทียูแบนด์ ได้ไปเจอเพื่อนๆ แล้วมันสนุก มันเติมเต็มชีวิตเราหลายๆ อย่าง และเราอยากจะทำมัน มันสนุกกว่าเรียน ซึ่งตอนนั้นเราอยากเป็นนักร้อง แต่ถ้าเที่ยวไปบอกใครว่าเราอยากเป็นแล้วจะได้เป็นนี่ เลยเก็บมันไว้ในใจ ถ้ามีโอกาสก็ยังจะทำและทำมันให้เต็มที่ ผมเลยทำไปเรื่อยๆ แอบหนีที่บ้านไปร้องเพลง แทนชวนไปทำเพลงก็ไปทำ เราแค่ไปสู่ทางที่ง่ายกว่าและเป็นทางที่เราอยากจะทำ จำได้ว่าตอนนั้นทะเลาะกับที่บ้าน ท่านไม่ให้ไปร้องเพลงกลางคืน ยังไงก็ไม่ยอม เพราะผู้ใหญ่มองว่าอาชีพร้องเพลงเป็นอาชีพที่ไม่เวิร์ก ทำให้ไม่ได้การสนับสนุน แต่เราก็เข้าใจผู้ใหญ่นะว่าสมัยก่อนความสำเร็จมีอยู่อย่างเดียว คือ รับราชการ

สุดท้ายตัดสินใจบอกพ่อตอนเรียนมหาวิทยาลัยจบว่า จะทำเพลงกับเพื่อน ขอเวลาหนึ่งปี ถ้าทำแล้วได้เงินน้อยกว่าเงินเดือนประจำจะเลิกทำ และจะทำงานประจำให้อย่างที่พ่ออยากได้ มันเลยกลายเป็นแรงผลักดัน เหมือนเราเป็นปลาที่ต้องว่ายทวนกระแสน้ำตลอดเวลา มันต้องใช้แรงเยอะ ต้องทำทุกวันให้เต็มที่ แต่น่าแปลกที่ไม่รู้สึกเหนื่อย เข้าห้องอัดถึงตีสองตีสามเป็นเดือนๆ ก็ไม่รู้สึกอะไร เพราะมันคืองานที่เราถนัด จนมาถึงวันนี้เราก็ยังพยายามผลิตเพลงใหม่ๆ ออกมา และยังมีความท้าทายอยู่เสมอ” สัญญา 1 ปีที่มีไว้กับที่บ้าน เขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถทำได้ ส่วนพ่อไม่เคยพูดอะไรนอกเสียจากนำโปสเตอร์มาแปะที่บ้าน

นอกจากนี้ คัตโตะยังเป็นนักเขียนสมัครเล่น แต่เขาสารภาพว่า นั่นเป็นการเขียนไดอารี่ ระบายสิ่งที่คิดในใจออกมาเป็นตัวหนังสือ 7,000-8,000 หน้า พอมีโอกาสเข้ามาเลยเปิดประตูด้านนี้และลองทำดู

“สำหรับผมไม่ได้เรียกคำคมนะ มันคือคำบ่นมากกว่า เหมือนคนที่พอกินอะไรเข้าไปแล้วก็ต้องระบาย ซึ่งพอจดบันทึกมันทำให้เราฉลาดขึ้น เรื่องนี้เราจะไม่ทำผิดอีก เพราะได้จดไว้แล้ว”

ลิปตา เบื้องหลังความฮาที่หลายคนไม่เคยรู้

 

เขาเขียนหนังสือมาแล้ว 4 เล่ม แต่ปีนี้จะเป็นปีแรกที่จะหยุด เพื่อหาวิธีการเขียนใหม่ให้ต่างไปจากเดิม และเพื่อเต็มที่กับคอนเสิร์ตที่ใหญ่ บิเฟสต้า พรีเซ้นท์ส
ลิปตา ออน ไอซ์

“เราคิดกันเยอะครับก่อนจะทำคอนเสิร์ต” แทนเสริม “อย่างปีที่แล้วเป็นธีมเกาหลี ปีนี้เป็นธีมแฟนตาซีเหมือนการ์ตูนดิสนีย์ ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะตีโจทย์ออกมาให้เป็นคอนเสิร์ต 3 ชม. แล้วทุกคนสนุกตลอดเวลา”

ลิปตา : มิตรภาพ

วงลิปตามีอายุครบ 11 ปี แต่มิตรภาพของทั้งคู่มีนานกว่านั้น “เราอาจไม่สามารถทำงานกับเพื่อนสนิทได้เป็นสิบๆ ปี หรือเราไม่สามารถทำงานกับคนในครอบครัวได้นานขนาดนี้ แต่ผมกับคัตโตะเป็นอีก
เซ็กเตอร์หนึ่ง เป็นอีกความสัมพันธ์หนึ่งที่ข้ามทุกอย่างมาแล้ว” แทน กล่าว

ส่วนคัตโตะ กล่าวว่า “ผมมองแทนเป็นน้องอีกคน ถ้าคิดว่าเขาเป็นน้อง ทุกอย่างก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าว่าเป็นเพื่อนร่วมงาน ผลลัพธ์มันจะเป็นอีกแบบ หลังจากที่เราไปแถลงข่าวเปิดอัลบั้มแรกที่สยาม ผมก็คิดเลยว่า แทนคือน้องของผม”

ลิปตาเป็นศิลปินแนวป๊อป อาร์แอนด์บี มีผลงานเพลงมาแล้ว 5 อัลบั้ม อย่างเพลง ฝืน กอดตัวเอง ลมหายใจของเมื่อวาน ปฏิเสธอย่างไร ยัง ไม่ต้องขอโทษ ไปอยู่ที่ไหนมา ฯลฯ สำหรับคอนเสิร์ต ลิปตา ออน ไอซ์ นับเป็นคอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุด จะแสดงวันที่ 2 ต.ค. 2559 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ราคาบัตรเริ่มต้น 1,000 บาท จำหน่ายบัตรแล้วที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา