posttoday

บาริสต้าหนุ่มหน้าใส อภิชาติ เย็นภักดี

02 กันยายน 2559

ผ่านมาแถวราชประสงค์ช่วงนี้ หากอยากรื่นรมย์กับกาแฟรสกลมกล่อมสักแก้ว พร้อมเพื่อนคุยที่จะแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับโลกของกาแฟอันน่ามหัศจรรย์

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ผ่านมาแถวราชประสงค์ช่วงนี้ หากอยากรื่นรมย์กับกาแฟรสกลมกล่อมสักแก้ว พร้อมเพื่อนคุยที่จะแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับโลกของกาแฟอันน่ามหัศจรรย์ แนะนำให้ลองแวะมาที่สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ เอ็กซพลีเรียนซ์ สโตร์แห่งแรกในประเทศไทย ที่มาเปิดบริการที่ศูนย์การค้าเกษร เพราะที่นี่ไม่เพียงมีพื้นที่บาร์กาแฟ ที่เปิดมุมมองแบบกว้าง 360 องศา ให้ได้ชมขั้นตอนการชงกาแฟแบบครบครัน ยังมีคอฟฟี่มาสเตอร์ (หน้าใส) ทำหน้าที่ช่วยคุณเลือกกาแฟแก้วโปรดแบบที่ใช่ หนึ่งในนั้นคือ ชีส-อภิชาติ เย็นภักดี คอฟฟี่มาสเตอร์ที่ช่างภาพเจอแล้วถึงกับต้องแซวว่า นึกว่ามาคัดเดอะสตาร์ (รายการเฟ้นหานักร้องหน้าใหม่)

เส้นทางจากเด็กหนุ่มที่หลงใหลในกาแฟ กว่าจะมาถึงการเป็นบาริสต้า และก้าวสู่การเป็นคอฟฟี่ มาสเตอร์ของร้านกาแฟชั้นนำระดับโลกไม่ง่ายเลย ชีสบอกว่าด้วยใจที่รักในการดื่มกาแฟ จึงตระเวนชิมไปตามร้านต่างๆ บวกกับอาศัยการหาข้อมูลตามอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับกาแฟ ทำให้ตัวเขาเหมือนค่อยๆ ถูกดึงดูดเข้าไปอยู่ในโลกกาแฟที่แสนกว้างใหญ่เหลือเกิน

บาริสต้าหนุ่มหน้าใส อภิชาติ เย็นภักดี

“ด้วยความที่สนใจและชอบในกาแฟ 3 ปีก่อนผมจึงตัดสินใจมาสมัครงานเป็นบาริสต้าที่ร้านสตาร์บัคส์ เพื่อเรียนรู้การชงกาแฟที่พิถีพิถัน จากเดิมที่เราชงดื่มเองก็อาจจะชงแบบธรรมดา แต่ที่นี่สอนให้เราชงกาแฟด้วยความใส่ใจ เพื่อมอบประสบการณ์การดื่มกาแฟที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า”

บาริสต้าหนุ่มเล่าอย่างออกรสว่า หลังจากฝึกฝนฝีมืออยู่ 3 ปี ในที่สุด ผลงานของเขาก็เข้าตาได้รับเลือกให้เข้ารับการทดสอบเป็นคอฟฟี่มาสเตอร์ ซึ่งหมายความว่า เขาจะต้องเรียนรู้การชงกาแฟมากขึ้นจากเดิมที่เพียงแค่รู้สูตรชงกาแฟให้อร่อย แต่จากนี้ไปเขาต้องรู้เรื่องราวที่บรรจุอยู่ในกาแฟทุกแก้ว

“ที่สตาร์บัคส์ รีเสิร์ฟ เอ็กซพลีเรียนซ์ สโตร์ เราจะเสิร์ฟสุดยอดกาแฟคุณภาพพรีเมียม ที่หาดื่มได้ยาก เพราะฉะนั้นในฐานะคอฟฟี่มาสเตอร์ เราก็ต้องทำการบ้าน ต้องศึกษาข้อมูลของกาแฟที่เราชงในแต่ละแก้วให้ลึกซึ้ง นอกจากนี้เรายังมีเครื่องชงหลายแบบ ซึ่งการชงในแต่ละแบบจะดึงเอารสชาติของกาแฟที่ดีที่สุดออกมาแตกต่างกัน เราก็ต้องมีความรู้มีข้อมูลที่จะพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนกับลูกค้า”

บาริสต้าหนุ่มหน้าใส อภิชาติ เย็นภักดี

 

ชีส บอกว่า ยิ่งเขาได้มีโอกาสท่องไปในโลกกาแฟมากเท่าไหร่ ยิ่งพบว่าโลกใบนี้ช่างกว้างใหญ่ มีเรื่องราวให้เรียนรู้ไม่สิ้นสุด แต่ความสุขนอกจากการได้เป็นผู้ศึกษา คือ การได้แลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนร่วมงานที่มีแพชชั่นในสิ่งเดียวกัน รวมทั้งกับลูกค้าที่มาใช้บริการ บางครั้ง เรื่องเล่าจากประสบการณ์การดื่มกาแฟของลูกค้าก็เป็นเรื่องราวชวนว้าวที่แสนประทับใจเหมือนกัน

“ทุกวันนี้ ผมได้มีโอกาสเรียนรู้การชงกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำ อย่างการเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว กระบวนการผลิตกว่าจะมาเป็นผลิตเมล็ดกาแฟ ทั้งหมดนี้ทำให้มุมมองในการชงกาแฟแต่ละแก้วของผมเปลี่ยนไป กาแฟแต่ละแก้วที่ผมชงทุกวัน ไม่ได้เป็นเพียงการพัฒนาทักษะฝีมือให้เก่งขึ้น แต่ยังเป็นการซึมซับเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ในเมล็ดกาแฟประเภทต่างๆ”

บาริสต้าหนุ่มอนาคตไกล วัย 28 ปี บอกว่า จากนี้เขายังคงมุ่งมั่นกับการหาความรู้ในโลกกาแฟที่หลงใหล โดยจะไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาตัวเองไปตลอด 

“ผมคิดว่าเสน่ห์ของการเป็นบาริสต้าคือ นอกจากเราเป็นคนชงกาแฟ เรายังเป็นคนที่จะส่งมอบความรู้สึกดีๆ ผ่านกาแฟถ้วยนั้นไปอย่างผู้รับ ใครจะรู้ว่า กาแฟที่เราชงแก้วนั้น อาจเป็นการเริ่มต้นความรู้สึกดีๆ ให้กับใครอีกคนก็ได้“ ชีสกล่าวทิ้งท้ายพร้อมรอยยิ้มหวานๆ

บาริสต้าหนุ่มหน้าใส อภิชาติ เย็นภักดี

 

Starbucks Reserve Malawi Sabie Farms

ส่วนผสม

1.กาแฟ Starbucks Reserve Malawi Sabie Farms 30 กรัม

2.น้ำ 300 กรัม

วิธีทำ

1.วอร์มกระดาษบนถ้วย Pull over ด้วยการรินน้ำร้อนวนเป็นวงให้ทั่วกระดาษ

2.เทผงกาแฟที่คั่วแล้วลงไปในถ้วย Pull over ตามด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิประมาณ 91-96 องศาเซลเซียส ในขั้นตอนการเทน้ำพยายามเทน้ำให้สายน้ำสม่ำเสมอ เพื่อให้รสชาติของกาแฟคงที่ โดยค่อยๆ เติมน้ำลงไปจนหมดกา สาเหตุที่ต้องค่อยๆ เทน้ำเพราะป้องกันไม่ให้สัดส่วนของน้ำที่ออกมามากกว่ากาแฟจนเสียรสชาติ

3.เมื่อเทน้ำจนหมดกาก็พร้อมเสิร์ฟ แต่ถ้าใครที่ชอบแบบเย็น แนะนำให้นำน้ำแข็งมาใส่ถ้วย Pull over ด้านล่าง ก่อนที่จะเทน้ำร้อนลงบนผงกาแฟบนถ้วยPull over โดยอาจเพิ่มความเข้มข้นด้วยการลดปริมาณน้ำร้อนลงเล็กน้อย