posttoday

อัพเดทชีวิตและร่องรอยความรัก ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

31 สิงหาคม 2559

บางทีเราก็หยิบลวดลายบ้านๆ มาใช้แต่งห้อง แต่แต่งออกมาแล้วเท่จนจำเกือบไม่ได้ “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

บางทีเราก็หยิบลวดลายบ้านๆ มาใช้แต่งห้อง แต่แต่งออกมาแล้วเท่จนจำเกือบไม่ได้ “โตโน่” ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ เป็นอะไรที่เรารู้สึกอย่างนั้น เขาคือผู้ชายธรรมดาที่ดูแล้วแสนจะติดดินในมุมหนึ่ง แต่ในอีกมุมหนึ่งที่พลิกไปหน่อย เขาคืออะไรที่เท่สุดเท่ จนเราจำเกือบไม่ได้ทุกที นักร้องนักแสดงหนุ่มชื่อดังที่ในช่วงปีที่ผ่านมาตกเป็นข่าวในหลายเรื่องราว วันนี้อัพเดทชีวิตและความรักของหนุ่มไม่ธรรมดาคนนี้กัน

“วันนี้ของผม ทำงานครับ วันนี้ของผม มีอะไรที่ต้องสู้ต่ออีกเยอะ” โตโน่เล่า

โตโน่บอกว่า ถามผมก็ตอบว่ามันท้าทาย ชีวิตกำลังสนุกกับการทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ เขาหมายถึงโตโน่ แอนด์ เดอะดัสต์ (Tono & The Dust) สังกัด Up^G (GMM Grammy) วงดนตรีที่สาวๆ (และไม่สาว) ช่วยกันกรี๊ด คนฟังดนตรีมีความสุขกับวงของเรา เราก็มีความสุข หากคำถามต่อมาคือเราจะพัฒนาไปในทางใด ก็ต้องตอบตัวเองให้ได้

ศิลปินต้นแบบของโตโน่คือ กันแอนด์โรสเซส (Gun and Roses) วงดนตรีของสหรัฐ ที่หนุ่มหล่อชื่นชอบในฝีมืออย่างที่สุด วงดนตรีไทยชอบคาราบาว ไมโคร และพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง หากงานดนตรีของเขาก็พัฒนาต่อยอดไปในแนวดนตรีของเดอะ ดัสต์เอง แฟนๆ เตรียมตัวไว้เพราะ ส.ค.ไม่เกิน ก.ย.นี้ กำลังจะมีอัลบั้มใหม่ ผลงานเพลงทั้งหมดสมาชิกวงทั้งหมดร่วมกันแต่ง รวมทั้งบางเพลงที่นำมาคัฟเวอร์ใหม่ ได้แก่ หลอมละลาย ยังไงก็โดน (กรี๊ดดดดด...) เพลงเก่า ๆ ที่ลืมไปแล้ว(อย่าเพิ่งลืมนะครับ)

ในมุมของนักแสดง โตโน่ กำลังสนุกกับการรับบทบาทต่างๆ ละครเรื่องล่าสุดของเขา เพชฌฆาตดาวโจรที่เพิ่งจบไป แฟนๆ จะรู้หรือไม่ว่า บทบู๊ทุกฉากในเรื่องโตโน่ลุยเองแบบไม่ง้อสแตนด์อิน ทุกมุมของการแสดง สำหรับเขาแล้วคือการพัฒนาตัวเอง ทำให้ตัวเองพัฒนาขึ้น แถมได้สนุกกับความคิดที่ว่า คนจำเราได้จากบทบาทนี้(ภูมิใจครับ)

อัพเดทชีวิตและร่องรอยความรัก ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

 

สำหรับบทบาทต่อไปของโตโน่ แฟนภาพยนตร์คงต้องคอยติดตามดูต่อไป เจ้าตัวบอกได้แต่เพียงว่า จะเป็นบทบาทที่ยากขึ้น ยากขึ้นและยากขึ้นไปเรื่อยๆ นี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องของชีวิตที่คาดหวังว่าตัวเองจะทำได้ดีขึ้น สักแต่รับงาน-ไม่ได้ และไม่ใช่โตโน่เด็ดขาด

“ความถนัดของเราจริงๆ คือเส้นทางดนตรี แต่ถ้าจะสร้างความแตกต่าง ก็ไม่ผิดกติกาไม่ใช่หรือ ชีวิตเรียบไปก็ไม่ดี” โตโน่เล่าด้วยรอยยิ้มแบบของเขา

ความสนุกของชีวิตคือการทำให้มันดี โจทย์คือจะทำอย่างไร ตั้งโจทย์และตอบโจทย์นั้นด้วยตัวเอง เป็นความรับผิดชอบในฐานะนักร้องนักแสดง หรือคนสาธารณะที่มีบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบ แต่ก็ต้องไม่ลืมสนุกกับชีวิตด้วย ไม่ลืมดูว่า “อะไร” ที่ล้ำเส้นเข้ามาในชีวิต อยู่ที่เราจะอนุญาตให้มันอยู่หรือไม่อยู่ในชีวิตเรา

โตโน่เล่าต่อถึงงานแสดงภาพยนตร์ว่า เป็นความรับผิดชอบของนักแสดงที่มีต่อคนดู ภาระความรับผิดชอบที่ต้องมีให้คนดู ไม่ใช่เรื่องเงินแต่คือเป้าหมาย ละครเรื่องนั้นให้อะไรกับคนดู เล่นเป็นโจรแล้วดังเปรี้ยงปร้าง หากบทบาทที่อยากจะลองเล่นดูสักครั้งคือ ทหาร เพื่อสะท้อนชีวิตจริงของในประวัติศาสตร์ชาติไทย

“บทโจรผมเล่นมาแล้ว สนุกมาก คือผมได้สะท้อนให้เห็นมุมของคนเป็นโจร คนดูก็สนุก ได้ดูได้เข้าใจในสิ่งที่เราเป็นในด้านไม่ดี นี่คือนักแสดงในความรู้สึกผม คือได้ให้อะไรแก่คนดูด้วย สนุกและทำความเข้าใจกับบทบาทต่างๆ ไปด้วยกัน ก็อยากสะท้อนออกไปในมุมของทหาร ในบทบาทของทหารวันนี้บ้าง คงเป็นเกียรติมากถ้าได้เล่าให้คนในอีกมุมของสังคมรู้ว่า กว่าจะมีบ้านมีเมือง ใครบ้างที่เสียสละ” โตโน่เล่า

 

อัพเดทชีวิตและร่องรอยความรัก ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

 

อีกบทบาทหนึ่งในวันนี้ คือ การเป็นทูตองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกประจำประเทศไทย (World Animal Protection-WAP) หลายคนอาจยังไม่รู้ เกี่ยวกับบทบาทสื่อในโครงการสวัสดิภาพของสัตว์เพื่อนร่วมโลก บทบาทที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่เจ้าตัว เขาอยากอัพเดทถึงเรื่องนี้ เพราะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มนุษย์โลกพร่องต่อหน้าที่อันมีต่อเพื่อนร่วมโลก

“โลกโหดร้ายขึ้น เรายิงหมา เราล่าเขี้ยวเสือ เราตัดแขนตัดขาหมี เราใช้เงินซื้อปืน ทำไมไม่คิดว่า ‘เขา’ ก็มีชีวิตเดียวเหมือนเช่นกันกับเรา มนุษย์เป็นสัตว์โลกที่ฉลาดที่สุดหรือ ผมคิดว่าไม่ใช่”

โตโน่บอกว่า ดีใจที่ได้มีส่วนในการรณรงค์สิทธิสัตว์ ปลูกจิตสำนึกและความรักให้แก่สิ่งมีชีวิตในบ้านที่เรียกว่าโลก เพราะบนโลกใบนี้ ทุกคนทุกชีวิตมีสิทธิเท่ากัน วันนี้สนุกมากๆ กับทุกภารกิจของ WAP ล่าสุดกับกิจกรรม “หนึ่งภาพ = หนึ่งวัคซีน” ของโครงการเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของสุนัข (Better Life for Dogs) ที่คนรักสัตว์ร่วมใจส่งภาพช่วยน้องหมาจรจัดได้ถึง 5,240 ตัว

“ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมส่งภาพเข้ามา นั่นหมายถึงคุณภาพชีวิตน้องหมาที่ดีขึ้น ภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือนเราได้รับประมาณ 5,000 ภาพ เท่ากับเราได้ช่วยน้องหมาจรจัดให้มีโอกาสรับวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าถึง 5,000 ตัว เป็นการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า สร้างชุมชนแข็งแรง และลดการทารุณน้องหมาในทางหนึ่ง นี่แค่ก้าวแรกและเราจะก้าวต่อไปแน่”

 

อัพเดทชีวิตและร่องรอยความรัก ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

 

โตโน่เล่าว่า องค์กรฯ เตรียมส่งมอบวัคซีนทั้งหมดให้กับกรมปศุสัตว์ กระจายวัคซีนสู่พื้นที่ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือสุนัขจรจัดให้มากที่สุด ทั้งนี้ ทั่วโลกสุนัขถูกกำจัดอย่างโหดร้ายหรือถูกฆ่าตายกว่า 10 ล้านตัวในทุกปี หรือทุกๆ หนึ่งชั่วโมงจะมีสุนัข 1,200 ตัว ถูกฆ่าอย่างทารุณเพราะสาเหตุความกลัวการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งก็คงต้องให้ความรู้กันให้มากๆ ว่า การฉีดวัคซีนเท่านั้นที่สามารถหยุดและป้องกันโรคนี้ได้

ส่วนเรื่องความรัก ชีวิตที่สมบูรณ์ขาดความรักไม่ได้ ความรักในชีวิตของพระเอกหนุ่มเป็นไง ในพื้นที่สื่อต่างๆ เห็นมีข่าวคราวของเขาเป็นระยะๆ ไม่กับคนนั้นก็กับคนนี้ เกี่ยวกับเรื่องนี้โตโน่เล่าว่า เขาเป็นคนบ้างาน ผู้หญิงในชีวิตของเขาจึงต้องเป็นคนที่มีความอดทนสูง ใช้ความอดทนสูงถึงสูงมาก คาดหวังไม่ได้และอย่าคาดหวัง ความรักควรเป็นสิ่งที่ไม่คาดหวังและอย่า...อย่านะ อย่าคาดหวัง รวมทั้งในทุกรายละเอียดของความรักด้วย

“ที่กำลังเป็นข่าวนั้นก็เรื่องหนึ่ง ผมไม่อยากพาดพิงถึงใคร ส่วนจะให้ผมตอบว่า ‘เขา’ คนนั้นจะเข้ามาตอนไหน ผมคงตอบไม่ได้ เพราะถ้ารักใครผมจะรักเลย นั่นหมายถึงว่าผมเองก็กำหนดไม่ได้”

โตโน่บอกว่า ความรักเป็นสิ่งสวยงาม คนทุกคนควรมีความรักความบริสุทธิ์ใจ เนื่องจากเป็นสิ่งมีค่า ความรักสำหรับชายหนุ่มคือสิ่งอยู่สูงสุดของชีวิต ถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่การให้ความสำคัญและการให้น้ำหนักขึ้นอยู่กับจังหวะ เวลาและโอกาส จะกล่าวตอบให้สัมภาษณ์ไปยังไง อย่างง เพราะคนที่รู้จักความรักจะเข้าใจได้ในทันที

“ถ้าไม่มีความรัก เราก็ทำงานไม่ได้ แต่มันคงต้องใช้เวลาที่จะให้รักใครสักคนตอนนี้ ถ้ารักแล้วก็คงได้รัก รวยหรือจนอาชีพอะไร นั่นไม่สำคัญเลยสำหรับผม ขอให้ผมรักเถอะ นี่คืออัพเดทของผม!”