posttoday

จักรพงษ์ (แอนดรูว์) จักราจุฑาธิบดิ์ ลิขิตสวยด้วยตัวเอง

12 มิถุนายน 2559

วันที่เขาประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับ เขาวางหน้าที่รับผิดชอบ และคำว่าลูกชายคนโตซึ่งแบกไว้บนบ่านานเกือบ 40 ปีลงได้

โดย...กองทรัพย์

วันที่เขาประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับ เขาวางหน้าที่รับผิดชอบ และคำว่าลูกชายคนโตซึ่งแบกไว้บนบ่านานเกือบ 40 ปีลงได้ และกล้าที่จะออกมาทำตามหัวใจปรารถนา ลุกขึ้นมาบอกใครต่อใครอย่างหน้าชื่นตาบานว่า “ถึงเวลาแล้วล่ะที่ฉันจะใช้ชีวิตอย่างที่ต้องการ และฉันจะเป็นผู้หญิง” เอาเมื่อตอนอายุกำลังจะสี่สิบ โดยที่คนรอบข้างต่างยินดีต้อนรับเขาที่ปัจจุบันกลายเป็นเธออย่างสมบูรณ์ด้วยรอยยิ้ม เธอเดินทางไปที่เกาหลีเมื่อปลายปีที่แล้ว และกลับมาพร้อมร่างใหม่ที่เฉิดฉายเป็นผู้หญิง แม้จะยังไม่ทุกกระเบียดนิ้ว แต่นี่คือสิ่งที่เธอฝันมาตลอด แต่สิ่งที่ได้มาคือคำว่าเกินฝัน “จักรพงษ์ (แอนดรูว์) จักราจุฑาธิบดิ์” คือคนที่เราพูดถึง คนส่วนใหญ่รู้จักเขาจากฐานะผู้บริหาร JKN Global Media ผู้นำเข้าและส่งออกคอนเทนต์ระดับโลกรายใหญ่ของประเทศ กรุณาจับตาไว้ให้ดี เพราะเธอคนนี้จะทำอีกหลายอย่างให้เราคาดไม่ถึง

ใช้แรงกดดันเป็นแรงผลักดัน

จักรพงษ์เป็นลูกชายคนโต เกิดในครอบครัวคนจีนฐานะปานกลาง แต่ชอบเรียนภาษาอังกฤษ และคิดมาตลอดว่าต้องไปเรียนต่างประเทศให้ได้ เขาจึงตัดสินใจขอพ่อ “ไปเรียนต่างประเทศตอนอายุ 15 ปี ไปเรียนมัธยมปลายที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ก็ได้เงินจากทางบ้านประมาณหนึ่ง แต่เราก็หารายได้ของตัวเองที่ปั๊มน้ำมันส่งเสียตัวเองเรียน สร้างเนื้อสร้างตัวตั้งแต่เด็กตอนอายุ 15 ไปเรียนหนังสือแต่ก็ทำงานพาร์ตไทม์ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ได้นอนทีเดียว ตอนกลางคืน ก็ตอนประมาณตีสอง ตีสาม ทำงานได้อยู่ประมาณสามปี จนเข้ามหาวิทยาลัย เรียนจบด้านรัฐศาสตร์และกลับมาที่ประเทศไทยเพื่อมารับช่วงกิจการต่อจากคุณพ่อ

จักรพงษ์ (แอนดรูว์) จักราจุฑาธิบดิ์ ลิขิตสวยด้วยตัวเอง

 

“เรียนหนังสือจบตอนอายุ 20 กลับมาเมืองไทย พยายามที่จะกลับเข้ามารับใช้ ทำหน้าที่ความรับผิดชอบ ในฐานะลูกชายคนโต ความรับผิดชอบ ตลอดจนหน้าที่ อยู่บนไหล่ อยู่บนบ่าของเรามาโดยตลอดตั้งแต่เกิด คุณพ่อคุณแม่ฝากความหวังเอาไว้ สร้างเนื้อสร้างตัวขึ้นมาก็ต้องการให้ลูกชายคนนี้สืบทอด ที่บ้านของแอนดรูว์ทำกิจการ ST VDO เป็นร้านเช่าวิดีโอแถวบางแค แต่ตอนที่กลับมาวิดีโอมันไม่ได้รับความนิยมแล้ว แอนดรูว์ก็เลยต่อยอดเป็นร้านซีดี ซึ่งช่วงแรกขายดีมาก ไม่นานจากนั้นแผ่นผีก็รุกเข้ามาทำให้เราต้องหาทางฉีกตัวเองออกมา เราคิดว่าสิ่งที่คนต้องการไม่ใช่วิดีโอหรือซีดีแต่มันคือเนื้อหาในนั้นที่เรียกว่า คอนเทนต์ (Content) ต่างหาก ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นของการนำเข้าคอนเทนต์จากต่างประเทศมาขายในเมืองไทย”

ขณะที่แอนดรูว์เล่าย้อนถึงชีวิตวัยเด็กกับหน้าที่และสิ่งที่ลูกชายต้องรับผิดชอบต่อครอบครัวด้วยท่าทางจริงจัง แต่แววตาของเขาก็เริ่มเปล่งประกายเมื่อพูดถึงสิ่งที่อยู่ในใจ “เราทำหน้าที่ของลูกชายได้สมบรูณ์นะในแง่ของการเรียน การทำงานสืบทอดกิจการ ทั้งสองท่านอาจจะภูมิใจในลูกชายคนโตมาก แต่ไม่อาจรู้ความจริงเลยว่าเราคือผู้หญิงที่เกิดอยู่ในร่างของเด็กผู้ชาย รู้สึกมาโดยตลอดว่าตัวเองนั้นเกิดผิดที่ ผิดร่าง แต่ไม่สามารถบอกกับใครได้ ทุกวันที่เราไปโรงเรียนหรือไปทำงานแม้แต่ตอนอยู่เมืองนอกซึ่งเสรีมากเราก็เลือกที่จะปกปิดตัวเองกับคนอื่น แต่ก็มีแอบแต่งหญิงไปปาร์ตี้หลังเลิกงานบ้าง แต่เราไม่บอกคนอื่นแม้แต่เพื่อนต่างชาติก็ปิด เพราะคิดว่าเราทำให้คนที่บ้านผิดหวังไม่ได้ทั้งต่อหน้าและลับหลัง ทุกเช้ายืนหน้ากระจกบางวันก็ร้องไห้ จากนั้นก็ปาดน้ำตาแล้วไปทำหน้าที่ลูกชายต่อไป”

จักรพงษ์ (แอนดรูว์) จักราจุฑาธิบดิ์ ลิขิตสวยด้วยตัวเอง

 

กล้าเมื่อทุกอย่างพร้อม

เหมือนกำแพงที่แอนดรูว์สร้างขึ้น ณ ขณะนั้น ที่ว่าการเป็นผู้หญิงของเราไม่สามารถเกิดขึ้นได้แน่นอน และชาตินี้คงไม่มีโอกาส ความคิดนี้เป็นตัวผลักดันให้เขาเร่งสร้างเนื้อสร้างตัว และคิดในใจมาโดยตลอดว่า หากเป็นคนดีและมีจิตคิดกตัญญูกับผู้มีพระคุณ เป็นคนรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สร้างเนื้อสร้างตัวและประสบความสำเร็จแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเป็นไปได้

“To Live Your Best Life คำพูดของ Martha Stewart คือปรัชญาการใช้ชีวิตของแอนดรูว์ อยากจะใช้ชีวิตให้ดีที่สุดภายใต้ Passion หรือการหลงใหลใฝ่หาที่เราใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดีที่สุด อยู่กับคำว่ามีความสุข อยู่กับคำว่าสีสันของชีวิต และอยู่กับสุนทรียะในการใช้ชีวิต แอนดรูว์มีความฝันตั้งแต่เด็ก อยากเป็นพิธีกรรายการทีวี Oprah Winfrey เป็นแรงบันดาลใจ เพราะเธอนั้นคือ Queen of talk show อยู่ที่สหรัฐอเมริกา เราต้องมาเปิดดูทุกๆ ช่วงเย็นหลังเลิกเรียน ตั้งแต่เรียนมัธยมจนเข้ามหาวิทยาลัย ติดตามชมวิธีการพูด จนกลายเป็น Public Speaker หรือว่าเป็นคนที่พูดหน้าชั้นเรียนตลอดเวลา ฉะนั้นจึงเป็นแรงบันดาลใจว่าพอเวลากลับมาเมืองไทยแล้ว ฉันจะอยู่หน้าจอทีวี ทำไปทำมา งานของเรามันสเกลใหญ่กว่านั้น คือการนำเข้าคอนเทนต์ต่างประเทศแทน ก็เลยเก็บความฝันนี้ไว้ก่อน”

เมื่อทำงานมาระยะหนึ่งจนประสบความสำเร็จ สร้างอาณาจักร JKN ของตัวเองได้ จักรพงษ์จึงตัดสินใจว่าจะใช้ชีวิตตามที่ตัวเองต้องการ ดังนั้นสิ่งแรกที่เขาบอกกับคนใกล้ตัวก็คือ เขามีใจเป็นผู้หญิงและต้องการเป็นผู้หญิง “ตอนนี้สังคมเปิดโอกาสมากๆ ผลของการเปิดตัวจึงค่อนข้างแฮปปี้ (หัวเราะ) คนในครอบครัวเห็นว่าเราดูแลทุกคนได้ ท่านก็วางใจ ผู้ใหญ่ที่เคยร่วมงานก็เอ็นดูไม่ได้มองว่าเราเป็นเพศอะไร ท่านทั้งหลายมองผลงานของเราเป็นหลัก ส่วนเพื่อนทั้งเมืองไทยเมืองนอกอ้าแขนต้อนรับ แอนดรูว์ว่ามันเป็นจังหวะที่ดีมากที่เปิดตัวตอนนี้ เพราะเราพร้อมแล้วทุกอย่างจริงๆ ทุกอย่างเป็นไปได้ เพราะในอดีตทำไม่ได้ หน้าที่ความรับผิดชอบมันค้ำคออยู่ และมันสำคัญมากๆ สำหรับอีกหลายชีวิตในครอบครัวของเรา” แววตาที่เปล่งประกายความสุขกลับมาอีกครั้ง

จักรพงษ์ (แอนดรูว์) จักราจุฑาธิบดิ์ ลิขิตสวยด้วยตัวเอง

ความฝันที่อยากจะสวย

การนำเข้าคอนเทนต์ต่างประเทศเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้แอนดรูว์ต้องเดินทางบ่อยครั้ง และประเทศที่สถิติสูงสุดก็หนีไม่พ้นเกาหลีใต้ ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้บริหาร JKN ได้คอนเทนต์เป็นซีรี่ส์เกาหลี ได้ธุรกิจ Caffe’ Bene ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ร้านขนมกลับมาแล้ว เธอยังได้ New Andrew กลับมาด้วย

“แอนดรูว์ได้เจอสิ่งที่มหัศจรรย์ล่าสุดคือ Grand Plastic Surgery โรงพยาบาลศัลยกรรมของเกาหลีใต้ ที่แปลงโฉมแอนดรูว์ทั้งตัว เริ่มต้นจากแค่ว่าเราต้องการไปปลูกผมอย่างเดียว ไม่ได้อยากทำอย่างอื่นเลย แต่คุยไปคุยมาหมอบอกว่าจะแก้ไขหน้าให้ด้วย แต่ในความหมายของหมอคือยังทำให้เป็นผู้ชายอยู่ แต่เราบอกหมอว่าเราจะทำหน้า ถ้าหมอทำให้เราเป็นผู้หญิงได้ โอ๊ย!! คุณคะ หมอก็เรียกหมอทั้ง โรงพยาบาลมารุมที่ดิฉันคนเดียว ปรึกษากันพักใหญ่ ก็ได้คำตอบว่า โอเค! ภายใต้เงื่อนไขว่าเราต้องเป็นพรีเซนเตอร์ให้โรงพยาบาลเขา และนั่นเป็นเหตุว่าเราจึงต้องไปอยู่เกาหลีใต้ 1 เดือนเพื่อเข้าสู่กระบวนการ Transform ตัวเอง”

คำวินิจฉัยของหมอบอกว่า แอนดรูว์ต้องศัลยกรรมถึง 10 อย่าง เริ่มจากปลูกผม ฉีดไขมันหน้าผาก ศัลยกรรมตาสองชั้น ศัลยกรรมเสริมจมูก ลดโหนกแก้ม ศัลยกรรมเสริมแก้ม เสริมร่องแก้ม ดึงหน้า ตัดกราม และคางวีไลน์ (V-Line) พอผ่านกระบวนการวินิจฉัยแล้วก่อนวันผ่า 1 วัน ก็พาไปถ่ายแบบเพื่อค้นพบว่าถ้าเขาจะกลายเป็นเธอต้องมีบุคลิกหน้าตาและดีไซน์สรีระออกมาเป็นอย่างไร และนั่นคือครั้งสุดท้ายที่เขาได้เห็นหน้าเก่าและร่างเก่า

จักรพงษ์ (แอนดรูว์) จักราจุฑาธิบดิ์ ลิขิตสวยด้วยตัวเอง

 

เวลาในห้องผ่าตัดเดินอย่างไม่เร่งเร้านัก 18 ชั่วโมงที่เขานอนหลับนิ่งๆ ให้แพทย์ศัลยกรรม 3 คนจัดการกับแอนดรูว์คนเก่า กรรมวิธีของการศัลยกรรมอาจเปิดเผยเป็นตัวอักษรไม่ได้ แต่ความเจ็บปวดหลังจากนั้นแอนดรูว์ถ่ายทอดได้ไม่ตกหล่น “แอนดรูว์ผ่าตัดทำพร้อมกัน 10 อย่าง ซึ่งคนอื่นเขาไม่ทำ ที่เราทำเพราะไม่มีเวลา อยากทำครั้งเดียวให้จบเลย จึงเป็น 18 ชั่วโมงที่เราไม่รู้เรื่อง ไม่คิดว่าหน้าตาจะออกมาเป็นแบบไหน แต่พอลืมตาขึ้นมาพบว่าสายอะไรก็ไม่รู้ระโยงระยางเต็มไปหมด ตัวเองก็ถูกพันเป็นมัมมี่ ต้องนอนนิ่งๆ อ้าปากไม่ได้ พูดก็ยังไม่ได้ มันเจ็บปวดทรมานมาก ณ ตอนนั้นเราไม่คิดแล้วว่าจะเสียโฉมไหม อัปลักษณ์หรือเปล่า แค่อยากออกมาจากตรงนั้น อยากกลับบ้าน เราบีบมือเพื่อนเราแน่นจนคิดว่ามือเขาจะแตก แต่คนที่ปลอบเราก็คือเพื่อนคนนั้น ให้เราควบคุมลมหายใจซึ่งหายใจได้แค่ทางปาก ท่องพุท-โธ ทำแบบนี้จนหลับไป คืนแล้วคืนเล่า จนร่างกายค่อยฟื้นตัว

“ตอนเปิดหน้ามานึกหน้าตัวเองไม่ออกเลยค่ะ เพราะหน้าบวมมาก ทุกส่วนบวมผิดรูปไปหมด ปากใหญ่กว่าไส้กรอก (หัวเราะ) ก็พักฟื้นที่เกาหลี 1 เดือนหลังผ่าตัดเสร็จแพทย์พยาบาลดูแลร่วมกับนักกายภาพดูแลการออกกำลังพาแอนดรูว์เดิน ความจริงนะคะคนศัลยกรรมต้องเดินออกกำลังจะได้หายไวและไม่บวม และก่อนทำต้องเจริญสติด้วย (หัวเราะ) ถ้าแอนดรูว์ไม่ได้เพื่อนมาช่วยดูแลเรื่องลมหายใจ คิดว่าอาจจะรอดยาก การหายใจล้มเหลวจึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนไปศัลยกรรมเกาหลีเสียชีวิต ซึ่งหากเด็กเกินไปก็ไม่ควรไปทำเหมือนกัน พอเรากลับมาและค่อยๆ เห็นการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง ก็ค้นพบว่าเราเป็นคนใหม่แล้วจริงๆ สวยมากด้วย ตอนนี้เห็นตัวเองในกระจกบางวันก็น้ำตาซึม แต่ไม่ใช่อารมณ์หดหู่เช่นเดิม แต่มันคือความสุขที่เห็นตัวเองพัฒนา (หัวเราะ)” รสชาติของเสียงหัวเราะที่ผ่านความเจ็บปวดอย่างถึงที่สุดมาแล้ว มีรสโอชาไม่น้อยกว่าความพึงพอใจกับตัวเองในปัจจุบันของเธอ

จักรพงษ์ (แอนดรูว์) จักราจุฑาธิบดิ์ ลิขิตสวยด้วยตัวเอง

 

ท้ายที่สุดแล้ว แอนดรูว์บอกว่าอยากให้เรื่องราวชีวิตของตัวเองเป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนที่พัฒนาตัวเอง เพราะเรื่องราวของเธอก็ว่าด้วยการพัฒนาตัวเองด้วยแรงบันดาลใจ และความเชื่อที่ว่าทุกสิ่งในชีวิตย่อมเป็นไปได้ แม้ทุกอย่างบนโลกไม่มีอะไรได้มาง่าย แต่เมื่อถึงเวลาและเมื่อคุณพร้อม ก็สามารถทำในสิ่งที่ใจปรารถนาได้ แอนดรูว์เองก็เช่นกัน