posttoday

เล่มโปรดของนักขี่ม้า

24 มกราคม 2559

ซี-รวิสรา เวชากร สาวน้อยวัย 19 ปี สมาชิกสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทยและสมาชิกบ้านคนรักม้า

โดย...มีนา

ซี-รวิสรา เวชากร สาวน้อยวัย 19 ปี สมาชิกสมาคมขี่ม้าแห่งประเทศไทยและสมาชิกบ้านคนรักม้า อีกทั้งยังเป็นนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย ประเภทศิลปะบังคับม้าอนาคตไกล แม้ต้องฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าแข่งขันในการแข่งขันซีเกมส์ที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพประมาณปี 2560 ที่จะถึงนี้ แต่เธอก็มีวิธีผ่อนคลายความเครียดด้วยการอ่านหนังสือ ในฐานะเป็นนักอ่านตัวยง รวิสรา มีนิยาย 3 เล่มโปรดมาแนะนำ ได้แก่

เล่มโปรดของนักขี่ม้า

 

Legend :  ฝีมือของนักเขียน Mari Lu เป็นนิยายแนวโลกอนาคตในยุคอีก 200 ปีข้างหน้า ที่ผู้เขียนบอกเล่าเรื่องราวของพระเอกและนางเอกเป็นคนที่ฉลาดและมีมันสมองที่ดีเลิศที่สุดในอเมริกา แต่พระเอกเป็นนักคิดที่หัวรุนแรง ในขณะที่นางเอกเป็นตำรวจแต่มีรัฐบาลที่ไม่ดีกดขี่ข้าราชการ ตัวพระเอกรู้ว่ารัฐบาลไม่ดีจึงไม่เชื่อฟัง ในขณะที่นางเอกเป็นข้าราชการที่อยู่ในกรอบ การชิงไหวชิงพริบจึงเริ่มขึ้น “พระเอกและนางเอกฉลาดมากสามารถนับเวลาในหัวได้ คำนวณเก่ง เขาจึงมีวิธีต่อสู้กับรัฐบาลของเขา อ่านแล้วรู้สึกทึ่งในความคิดสร้างสรรค์ของตัวละคร การพัฒนาความเก่งของตัวละครที่มีสมองอันปราดเปรื่อง”

เล่มโปรดของนักขี่ม้า

 

Gone Girl : นิยายฝีมือการเขียนของ Gillian Flynn เป็นเรื่องราวของพระเอกและนางเอกที่เป็นสามีภรรยากัน แต่มาวันหนึ่งนางเอกได้หายตัวไป จึงเกิดคำถามว่าหายไปไหน เพราอะไรและหายตัวไปได้อย่างไร ไฮไลต์การนำเสนอเรื่องราวผ่านการเล่าเรื่องของคน 2 คน สลับกันระหว่างพระกับนาง ทำให้ผู้อ่านได้เห็นมุมมองที่แตกต่างกันระหว่างชายหญิง “นิยายเล่าเรื่องผ่านไดอารี่ ทำให้เรารู้ความคิดของบุคคล 2 ฝ่าย เป็นหนังสือแนวลึกลับ สืบสวนสอบสวนที่มีเนื้อเรื่องน่าติดตามโดยพระเอกจะเล่าเรื่องถึงตอนปัจจุบัน แต่นางเอกเล่าเรื่องในอดีต ทำให้ผู้อ่านรู้สึกอยากติดตามเรื่องราวว่าเกิดเรื่องราวอะไรขึ้นกับคน 2 คน ซึ่งเป็นวิธีการนำเสนอเรื่องที่แปลกมากๆ อ่านแล้วสนุกค่ะ สนุกแบบวางไม่ลง”

เล่มโปรดของนักขี่ม้า

 

The Great Gatsby : เขียนโดย F.Scott Fitzgerald  นิยายชื่อก้องโลกซึ่งถูกสร้างเป็นภาพยนตร์มาแล้ว 3 เวอร์ชั่น เป็นเรื่องเล่าของพระเอกที่มีฐานะปานกลางที่ทำงานหนักเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัวให้นางเอกซึ่งชิงแต่งงานกับคนรวยหันมาสนใจตนเองบ้าง แม้นางเอกจะแต่งงานกับเศรษฐีไปแล้วแต่พระเอกก็ยังไม่เลิกรัก จนสร้างเนื้อสร้างตัวจนร่ำรวย เขาจึงไปสร้างบ้านตรงข้ามกับนางเอกเพื่อให้ได้พบเจอกับนางเอกบ้าง ซึ่งพอตอนท้ายของเรื่องเกิดเรื่องราวที่น่าเศร้าพระเอกต้องตายในขณะที่ความรักของเขาก็ไม่สมหวัง “เป็นเรื่องราวความรักที่อมตะของพระเอกที่มีต่อนางเอก ถึงแม้นางเอกจะแต่งงานกับคนรวยไปแล้ว แต่พระเอกก็พยายามทำงานหนักให้ตนเองร่ำรวยเพื่อให้นางเอกหันมอง แต่นางเอกเป็นผู้หญิงที่รักสบาย ตอนท้ายเกิดเรื่องน่าเศร้ากลายเป็นโศกนาฏกรรมที่ซึ้งตรึงใจ ถือเป็นนิยายแนวคลาสสิกที่เขียนมาแล้วเกือบ 100 ปี แต่ก็ยังคงเป็นวรรณกรรมที่คลาสสิกมากๆ อ่านง่าย อ่านสนุก ใช้ภาษาไม่โบราณ ทำให้คนอ่านเข้าใจถึงยุคสมัย เข้าใจสังคมอเมริกันในยุคนั้นค่ะ”