posttoday

ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ พร้อมลุยงานเพลง

06 มกราคม 2559

พ้นปีใหม่มาไม่กี่วัน อะไรๆ ก็ดูสดใสไปหมด ยิ่งเมื่อ "โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์" ประกาศก้องจะขอลุยงานเพลงกับแก๊งเพื่อน Tono & The Dust

โดย...แจนยูอารี ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

พ้นปีใหม่มาไม่กี่วัน อะไรๆ ก็ดูสดใสไปหมด ยิ่งเมื่อ "โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์" ประกาศก้องจะขอลุยงานเพลงกับแก๊งเพื่อน Tono & The Dust สาวกที่เฝ้ารอเตรียมเฮดังๆ ได้เลย สนุกสุดเหวี่ยงแน่นอน เขาบอกอย่างนั้น

ประเดิมด้วยการนำเพลงเก่ามาคัฟเวอร์ใหม่ "ยังไงก็โดน" ต้นฉบับทำไว้โดยวงร็อกขวัญใจวัยโจ๋ (ยุคก่อน) "ไมโคร" (...อยากจะเป็นคนดีคนหนึ่งในสังคม แต่มันจมลงดินเพียงเพราะแค่คำคน ขยับหน่อยเป็นต้องโดนคำคนตอกย้ำ ไม่ทำอะไรก็โดน ถึงจะทำก็โดน สู้เกินไปก็โดน ถอยเกินไปก็โดน แล้วยังไงต่อไป แล้วจะเอายังไง แล้วมันจะไม่ตายได้ไง ก็คิดเอาเองละกัน...) ในแบบฉบับร็อกที่มีซาวด์ดนตรีดุๆ หนักๆ บวกกับเสียงร้องอันมีเอกลักษณ์ของโตโน่

"พอผมกับเพื่อนๆ มีโอกาสทำเพลงเอง พวกเราก็อยากเอาเพลงของไอดอลมาทำในแบบของพวกเรา ซึ่งไมโครมีเพลงดังหลายเพลง ดังกว่าเพลงนี้ก็มี แต่พูดกันตรงๆ เลยนะครับ เพราะเพลงเนื้อหานี้ผมชอบส่วนตัว ผมเข้าใจในสิ่งที่คนแต่ง หรือเพลงนี้พูดถึง ผมเลยอยากถ่ายทอดในแบบของผมจากประสบการณ์ที่ผมเจอ ผมรู้สึกว่าจะเป็นเพลงอื่นไม่ได้เลย ถ้าจะนำเพลงไมโครมาคัฟเวอร์เพลงแรก ผมเป็นคนเสนอกับเพื่อนเลยว่ามันต้องเพลงนี้แหละ

ผมกับเพื่อนๆ ช่วยกันดีไซน์ให้เพลงนี้ออกมาแบบของพวกเรา มีการเพิ่มบีตในเพลง แต่ยังคงความเป็นวินเทจ โดยพวกเราได้นำซาวด์เก่าๆ มาใช้ ย้อนไปประมาณยุค 80 เพราะส่วนตัวผมชอบซาวด์ยุคนั้นอยู่แล้ว มีเสียงมอเตอร์ไซค์ เสียงพูด เสียงหัวเราะ เพิ่มเข้าไปในเพลง วงพวกเราจะมีกีตาร์สองตัวจะเล่นประสานกัน ผมอาจจะแตกต่างจากคนอื่นๆ นะ เพราะการทำเพลงหรือการร้องเพลงของผมมันเหมือนการระบาย แม้แต่การเล่นคอนเสิร์ตของผม นอกจากได้ทำในสิ่งที่ผมรักแล้ว มันก็คือการระบายความรู้สึกข้างในให้กับคนดูคนฟัง เหมือนเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้สึกระหว่างผมกับคนดูคนฟัง พอมีคนตอบรับเป็นเสียงกรี๊ด การโบกไม้โบกมือ การตะโกน การกระโดด มันรับรู้ตรงนั้นได้จากสิ่งที่ผมได้ระบาย"

ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ พร้อมลุยงานเพลง

ความหมายของเพลง คนทั่วไปฟังเผินๆ อาจจะไม่มีนัยอะไร แต่สำหรับผู้ชายชื่อโตโน่ วาระน่าสนใจซ่อนเร้นอยู่ ทั้งมืดและสว่าง มุมมืดก็คือสังคมยุคนี้ง่ายในการตัดสินคนอื่น โดยเฉพาะสังคมออนไลน์ เร็วและไว จนสิ่งที่ปรากฏออกมาได้สร้างปัญหาให้คนอื่น ขณะที่ด้านสว่าง เขาว่าตลอดการอยู่ในวงการบันเทิงเขาได้รับรู้ถึงปัญหาของแฟนเพลง ตั้งแต่เรื่องเล็กเรื่อยถึงเรื่องใหญ่ บ้างก็อยากหลุดพ้นจากปัญหา แต่กลับไร้หนทาง ไม่เจอปลายทางอุโมงค์ เขาจึงอยากใช้เพลงนี้เป็นกำลังใจให้ทุกคนก้าวข้ามและฝ่าฟันทุกเรื่องราว

"ถ้าเป็นมุมสว่างนะครับ หลายคนที่ผมพอจะได้รับรู้ปัญหาชีวิต ผมก็อยากจะบอกว่าเพื่อนๆ น้องๆ พี่ๆ ที่กำลังเจอกับปัญหา เจอกับอุปสรรค แก้ไม่ตก ตราบใดที่ยังมีชีวิตยังหายใจ ยังไงก็โดน โดนแน่นอน เพราะผมเองก็ยังโดน (หัวเราะ) โดนหนักด้วย (หัวเราะ) และผมก็เชื่อว่าคนที่ประสบความสำเร็จพวกเขาต่างก็เคยโดนเหมือนกันหมด ส่วนถ้าเป็นมุมมืด ผมว่าทุกวันนี้คนในสังคมคิดอยากจะพิมพ์อะไรก็พิมพ์ได้ อยากจะเขียนอะไรก็เขียนตามใจ โดยไม่ไตร่ตรองก่อน อะไรจริง อะไรไม่จริง ไม่รู้ละ ขอได้พิมพ์ได้เขียนก่อน ผมเลยอยากสะท้อนความรู้สึกผ่านเพลงนี้ ในเมื่อมันเป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น ก็อยากจะเป็นกำลังใจให้ทุกคน การที่เราโดนแล้วผ่านมาได้ มันจะทำให้เราโตขึ้น ทำให้เรียนรู้ชีวิต เพลงนี้ก็เลยมีสองมุม"

หลังปล่อยเพลงคัฟเวอร์แรกออกมา Tono & The Dust ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีไม่น้อย ทั้งๆ ที่โตโน่บอกว่าไม่ได้คาดหวังอะไรไว้ล่วงหน้าสักนิด ไม่ว่าจะยอดดาวน์โหลด หรือกระแสการกลับมาทำดนตรีอีกครั้งของเขาและแก๊งเพื่อน

ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ พร้อมลุยงานเพลง

 

"จริงๆ เลยนะครับ ผมไม่สนใจยอดดาวน์โหลด หรือกระแสอะไรเลย ผมสนใจแค่ว่าพวกเรากำลังทำอะไรอยู่ต่างหาก พวกเราต้องการจะสื่ออะไรให้คนฟังก็พอ เพราะความตั้งใจตอนแรกกะไม่มีโหลดด้วยซ้ำ เพราะความตั้งใจแรกคือจะทำกันเองหมด ใช้ทุนตัวเองทำ จะไม่โปรโมท กะอินดี้เลยครับ (หัวเราะ) ผมก็คุยกับเพื่อนๆ ว่าจะใช้เงินเก็บก้อนหนึ่งที่พวกเราเก็บไว้ตอนทัวร์คอนเสิร์ตยุคแรกๆ ของวง ทำกันเอง เอ็มวีก็จะถ่ายทำกันเอง เพื่อเป็นการตอบแทนน้ำใจให้แฟนๆ เพราะที่ผ่านมาเพลงและเอ็มวีจะเกี่ยวกับละครซะส่วนใหญ่ แต่เพลงนี้อยากทำแยกต่างหาก พอส่งมาให้ผู้ใหญ่ฟัง กลายเป็นว่าทุกคนชอบและพร้อมจะให้การสนับสนุน ให้ทุนทำเอ็มวีเพลงนี้ มันเลยเข้าสู่กระบวนการดาวน์โหลดและการโปรโมท"

เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการทำงานเพลงอย่างเป็นระบบ Tono & The Dust จึงจำเป็นต้องประกาศตัวชัดเจนว่าปีนี้จะขอลุยงานเพลง อาจไม่ได้มีอัลบั้มเต็ม คงเป็นเพียงอีพี (Extended Play) โดยเพลงใหม่แต่งไว้เสร็จเรียบร้อย แค่รอจังหวะเหมาะ หลังจากทัวร์คอนสิร์ตบางเบาลง ขณะที่แฟนละครไม่ต้องบ่นหาว่าโตโน่จะไม่มีผลงานให้ชม ละครล่าสุด "เพชฌฆาตดาวโจร" ปิดกล้องและรอวันออกอากาศ (ช่องวัน)

"ละครจะรับเล่นอีกทีก็น่าจะหลังเมษาฯ นู่นละครับ เพราะตอนนี้ผมอยากลุยทัวร์คอนเสิร์ตกับเพื่อนๆ ถ้าคิวได้ ใครจ้างไปหมดครับ (หัวเราะ) เล็กใหญ่ไม่เกี่ยง แม้แต่ 3 จังหวัดชายแดน วงอื่นไม่รับ แต่ผมกับเพื่อนไป แถมคิดราคาถูกกว่าที่อื่นด้วยครับ (หัวเราะ) ผมก็บอกกับทุกคนว่า ถ้าพวกเราไม่ไปเล่น แล้วใครจะไป ต้องขอบคุณเพื่อนๆ และทีมงานนะที่ใจไปกับผม (หัวเราะ)

ตารางทัวร์คอนเสิร์ตยาวถึงกุมภาฯ แล้วครับ แต่ต้องบอกว่าไม่ใช่ผมมีทัวร์คอนเสิร์ตทั้งเดือนนะ เพราะ Tono & The Dust ไม่เหมือนวงอื่น โดยเฉพาะผมคนเดียว เดี๋ยวเล่นคอนเสิร์ตจบก็ต้องกลับมาถ่ายแบบ ให้สัมภาษณ์สื่อ ออกรายการทีวี มันเป็นอย่างเนี้ย (หัวเราะ) ส่วนอีพีตอนแรกกะว่าเริ่มทำมกราฯ นี้ แต่คงต้องเลื่อนออกไป ให้ตารางทัวร์คอนเสิร์ตเพลาๆ ลงก่อน นั่นแหละผมกับเพื่อนถึงจะได้มีเวลาลุยทำอีพีกันอีกครั้ง"