posttoday

ล้วงตับ

13 ธันวาคม 2558

ฤกษ์หามยามดี 14 ธ.ค.นี้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะจรลีไปทำพิธีเป็นประธานเปิดการทดสอบ

โดย...มดงาน

ฤกษ์หามยามดี 14 ธ.ค.นี้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะจรลีไปทำพิธีเป็นประธานเปิดการทดสอบเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ที่อาคารศูนย์ซ่อมบำรุง คลองบางไผ่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี และจะเปิดให้ประชาชนทดลองโดยสารในเดือน พ.ค. 2559 ก่อนจะเปิดบริการเดินรถอย่างเต็มรูปแบบในเดือน ส.ค. 2559

ตอนนี้ไม่เฉพาะ ปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่ม บริษัท ช.การช่าง และคณะผู้บริหารเท่านั้นที่เร่งเคลียร์พื้นที่

แม้แต่เพื่อนเลิฟ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ก็สั่งการไม่ขาดให้ พีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. เตรียมงานไม่ให้ขาดตกบกพร่อง

การทดสอบรอบนี้ถือว่าเป็นชุดใหญ่หลังทาง บริษัท Japan Transport Engineering Company (J-TREC) ทยอยส่งมอบตู้รถมาอย่างต่อเนื่อง

ตามแผนงานแล้วจะมีการทดสอบระบบตัวรถไฟฟ้า ระบบการจ่ายพลังงาน เป็นเวลาประมาณ 4 เดือนเศษ และอบรมพนักงานและระบบการบำรุงรักษา ซึ่งบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงกำลังรับสมัครเจ้าหน้าที่เดินรถและเจ้าหน้าที่ประจำสถานีรวม 400 อัตรา

มีการประมินกันว่า รถไฟฟ้าเส้นนี้จะทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นวันละเป็นแสนคน มีค่าโดยสารเฉลี่ย 16-42 บาท

ล้วงตับ ปลิว ตรีวิศวเวทย์

 

ผลที่ตามมาในระยะ 1-2 เดือนที่ผ่านมา แม้หุ้นไทยจะหัวทิ่มหัวตำ แต่เชื่อหรือไม่หากใครไปแกะเส้นในบริษัทใหญ่ คือ บริษัท ช.การช่าง และบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำนวนสัดส่วนนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ขยับเพิ่มเป็น 10% เข้าไปแล้ว แม้ว่าทั้ง ช.การช่าง และ BMCL จะมีหนี้สูงก็ตาม เพราะนักลงทุนต่างเชื่อว่ากลุ่ม ช.การช่าง จะทำรายได้จากระบบขนส่งที่ครบวงจรมากที่สุดในระยะยาว

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ มีระยะทาง 23 กิโลเมตร มีค่าก่อสร้างรวม 6 หมื่นล้านบาทเศษ เป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 9,209 ล้านบาท ค่าก่อสร้างงานโยธา 36,002 ล้านบาท ค่างานระบบและตัวรถไฟฟ้า 13,243 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการงานโยธา 1,210.1 ล้านบาท ค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการงานระบบรถไฟฟ้า 355.4 ล้านบาท เป็นระยะทางยกระดับทั้งหมด มีสถานียกระดับ 16 สถานี

ในการก่อสร้างนั้น มีการสร้างที่จอดรถไว้บริการ 4 จุด สถานีคลองบางไผ่ มีพื้นที่จอดรถได้ 1,800 คัน 2.สถานีสามแยกบางใหญ่ มีพื้นที่จอดรถได้ 1,450 คัน 3.สถานีท่าอิฐ มีพื้นที่จอดรถได้ 1,950 คัน 4.สถานีแยกนนทบุรี 1 มีพื้นที่จอดรถได้ 470 คัน

แต่สายนี้ยังติดขัดเพราะไม่สามารถลากมาชนกับรถไฟฟ้าใต้ดินได้ ยังขาดช่วงอยู่ 1 กิโลเมตร แว่วว่า รฟม.จะใช้บริหารแบบไทยๆ คือ ส่งต่อผู้โดยสารโดยชัตเทิลบัส หรือรถตู้ 555