posttoday

วรัสพร บุรุษรัตนพันธ์ ลอว์เรนซ์ ไอศกรีมโฮมเมดแสนอร่อย

04 ธันวาคม 2558

ถึงจะโชว์ฝีไม้ลายมือตักไอศกรีมโฮมเมดสูตรพิเศษของทางร้าน พร้อมบรรจงหยิบท็อปปิ้งเพื่อแต่งจาน

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ถึงจะโชว์ฝีไม้ลายมือตักไอศกรีมโฮมเมดสูตรพิเศษของทางร้าน พร้อมบรรจงหยิบท็อปปิ้งเพื่อแต่งจาน เนรมิตอาหารจานสวยเสิร์ฟลูกค้า แต่ปุ๊ย-วรัสพร บุรุษรัตนพันธ์ ลอว์เรนซ์ ออกตัวไว้ก่อนตั้งแต่เริ่มสัมภาษณ์ว่า ไม่กล้าเรียกตัวเองว่า “เชฟ” เพราะคำนี้อาจฟังดูยิ่งใหญ่เกินไป

“ปุ๊ยขอเรียกตัวเองว่า อาร์ติซาน (Artisan) หรือผู้ที่ผสมผสานนำศิลปะมาใส่ในการทำขนม ตามคอนเซ็ปต์ร้านของเราที่เป็นร้านไอศกรีมโฮมเมด เน้นความสดใหม่ของวัตถุดิบ เพราะเราผลิตทีละน้อย ไม่ได้ทำเป็นโรงงานที่ผลิตครั้งละมากๆ”

วรัสพร บุรุษรัตนพันธ์ ลอว์เรนซ์ ไอศกรีมโฮมเมดแสนอร่อย

 

สาวน้อยลุคอ่อนหวานไม่แพ้ขนมหวานที่เธอบรรจงสร้าง ร่วมพูดคุยกับรุ่นน้องคนสนิท บุ้ง-ภัสสร ทรัพย์เจริญพันธ์ สาวผมสั้นสุดเซอร์ อีกหนึ่งหุ้นส่วนของร้าน ที่รับผิดชอบด้านการออกแบบร้าน และยังเป็นลูกมือในการทำขนม บอกเล่าถึงเส้นทางชีวิตก่อนจะมาโลดแล่นในโลกขนมหวานว่า เธอเรียนจบด้านภาษาวรรณคดีภาษาอังกฤษ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนจะไปคว้าปริญญาโท สาขา Master of Arts in Gastronomy ที่มหาวิทยาลัยอะเดเลด ประเทศออสเตรเลีย

“ตัวปุ๊ยเองมีแพชชั่นในการทำอาหารและขนมตั้งแต่เด็ก สมัยเด็กก็ทำไปเรื่อย ตั้งแต่ขนมครก จนถึงอบคุกกี้ แต่ก็ยังไม่ได้เรียนจริงจัง เพราะสมัยก่อนอาชีพเชฟยังไม่ได้บูมเหมือนทุกวันนี้ ความฝันที่จะเปิดร้านอาหารก็ดูไกลตัว ดังนั้นการทำอาหารและขนมจึงกลายเป็นงานอดิเรก จนพอเรียนจบปริญญาตรี ได้ลองหาข้อมูลจนมาเจอคอร์สเรียนปริญญาโทเกี่ยวกับอาหาร ซึ่งน่าสนใจมาก ได้เรียนเจาะลึกถึงประวัติการทำอาหาร เทคนิคใหม่ๆ ในการทำอาหาร การจับคู่ระหว่างอาหารกับเครื่องดื่ม เลยตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่”

วรัสพร บุรุษรัตนพันธ์ ลอว์เรนซ์ ไอศกรีมโฮมเมดแสนอร่อย

 

ปุ๊ยบอกว่า นอกจากจะได้เรียนรู้เนื้อหาทฤษฎีค่อนข้างแน่นแล้ว หลักสูตรนี้ยังเปิดโอกาสให้นักเรียนไปรีวิวร้านอาหารต่างๆ แบบเจาะลึก เก็บข้อมูลตั้งแต่บรรยากาศร้าน ส่วนผสมในอาหาร การบริการ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลงพื้นที่ไปดูการทำฟาร์ม ทำชีส ซึ่งประสบการณ์การเรียนเป็นเวลา 2 ปี ทำให้เธอได้เปิดโลกกว้าง และยิ่งอยากจะพัฒนาศักยภาพของตัวเองให้มากขึ้นไปอีก

“พอเรียนจบกลับมาเมืองไทย ปุ๊ยไปทำงานเป็นแอ็กเคานต์ เอ็กเซ็กคิวทีฟ แผนกครัวการบิน ที่การบินไทย หน้าที่หลักของปุ๊ยคือ เป็นตัวกลางระหว่างสายการบินกับเชฟในครัวกลาง โดยลูกค้าแต่ละสายการบินจะมีคอนเซ็ปต์อาหารที่อยากได้ สไตล์การตกแต่งแบบที่ต้องการ ภายใต้งบประมาณที่ต้องการ ตัวปุ๊ยต้องดูว่าความต้องการของลูกค้าอันไหนเป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ ต้องเดินทางไปชิมอาหารของแต่ละประเทศ เพื่อเป็นการเปิดโลกของเรา ตอนนั้นลูกค้าที่ปุ๊ยดูแลไม่ต่ำกว่า 10 สายการบิน”

วรัสพร บุรุษรัตนพันธ์ ลอว์เรนซ์ ไอศกรีมโฮมเมดแสนอร่อย

 

ปุ๊ยยอมรับว่า 6 ปีกับการทำงานที่ครัวการบินไทย ทำให้เธอได้เรียนรู้ประสบการณ์ในโลกของอาหารไปอีกขั้น แต่สุดท้ายวันหนึ่งปุ๊ยเดินมาถึงจุดอิ่มตัวและอยากเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเอง จึงชักชวนน้องคนสนิทอย่างบุ้งมาลงขันเปิดร้านไอศกรีมโฮมเมด ชื่อว่า “ทรอปิคอล มังกีส์” (Tropical Monkeys)

“ตอนแรกเราคุยกันว่าจะทำอะไรดี สุดท้ายมาลงตัวที่ไอศกรีมโฮมเมด ซึ่งเราประเดิมเปิดสาขาที่เรนฮิลล์ ก่อนจะมาเปิดที่ชั้น 5 ศูนย์การเซ็นทรัล เอ็มบาสซี โดยปุ๊ยจะดูเรื่องเมนูขนมทั้งหมด ส่วนบุ้งซึ่งมีความรู้ด้านดีไซน์ จะคุมเรื่องการออกแบบร้านทั้งหมด นอกจากนี้ ยังเป็นทั้งลูกมือในการทำขนม คนที่ช่วยชิมเวลามีเมนูใหม่ๆ และยังสามารถโชว์ฝีมือในการตกแต่งจานเวลามีลูกค้าออร์เดอร์ด้วย สำหรับชื่อร้านเราสองคนอยากให้แฝงคาแรกเตอร์ของเราเข้าไป ที่เลือกลิงเพราะเพื่อนๆ บอกว่าปุ๊ยหน้าเหมือนลิง (หัวเราะ) ส่วนทรอปิคอล ต้องการสะท้อนว่าเราเป็นประเทศอยู่ในเขตร้อน”

วรัสพร บุรุษรัตนพันธ์ ลอว์เรนซ์ ไอศกรีมโฮมเมดแสนอร่อย

 

ปุ๊ยบอกว่า ถึงทุกวันนี้เธอจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการคิดเมนูใหม่ๆ แต่ทั้งเธอและบุ้ง ทุกครั้งที่มีโอกาสเดินทางไปไหน นอกจากจะต้องไม่พลาดชิมอาหารและของหวานใหม่ๆ แล้ว ยังมีอีกภารกิจสำคัญนั่นคือ การมองหาวัตถุดิบใหม่ๆ ที่สามารถมาทำไอศกรีม อย่างล่าสุด บุ้งเดินทางไปโครเอเชียก็ได้ผลมะเดื่อมาเป็นแรงบันดาลใจให้ปุ๊ยสร้างสรรค์ไอศกรีมรสใหม่

“มาถึงวันนี้ ปุ๊ยก็ไม่เคยคิดนะคะว่า เราจะมีร้านไอศกรีมเป็นของตัวเอง ถามว่าจะมีสาขาสองมั้ย ในอนาคตอยากขยายไปต่างประเทศ อาจจะเป็นสวีเดน เพราะสามีปุ๊ยเป็นคนสวีเดน ตัวปุ๊ยเองตอนนี้ก็ไปๆ มาๆ ส่วนสาขาในประเทศไทย ปุ๊ยกับบุ้งเห็นตรงกันว่า อยากมีสาขาเดียว เพราะเรามองร้านนี้ 98% เพื่อเป็นการใช้ไอเดียสร้างสรรค์ ส่วนอีก 2% เป็นการทำธุรกิจ”

วรัสพร บุรุษรัตนพันธ์ ลอว์เรนซ์ ไอศกรีมโฮมเมดแสนอร่อย

ปุ๊ยบอกว่า เสน่ห์ของงานที่ทำอยู่ ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของร้าน เป็นผู้รังสรรค์เมนูใหม่ๆ เธอยังรับออกแบบรสชาติไอศกรีมตามความต้องการลูกค้า คือ การได้เปิดโลกทัศน์ของตัวเองและได้เติมไฟในตัวเองไปเรื่อยๆ

“ทุกวันนี้คนไม่ได้กินอาหารเพื่ออิ่ม แต่การกินเป็นสุนทรียภาพอย่างหนึ่ง การที่เราสามารถดึงเอารสชาติที่ลูกค้าไม่เคยสัมผัสมาให้ลูกค้าลอง แล้วเขาชอบ เป็นการสร้างความสุขให้กับตัวเราและลูกค้า ปุ๊ยบอกว่า นี่เป็นความสุขที่เราสร้างได้แบบง่ายๆ”