posttoday

บทเรียนธุรกิจที่สะดุดล้ม สู่กิฟต์ช็อปแสนเก๋ของ นพวรรณ ชำนาญช่าง

21 กันยายน 2558

นพวรรณ ชำนาญช่าง หรือนก นักร้องวงชูว์ (Shuu) เธอเพิ่งเรียนจบจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

โดย...โยธิน อยู่จงดี

นพวรรณ ชำนาญช่าง หรือนก นักร้องวงชูว์ (Shuu) เธอเพิ่งเรียนจบจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมีธุรกิจร้านกิฟต์ช็อปเล็กๆ อยู่ที่ ฮาฮา มอลล์ (Haha Mall) ข้างซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ กับร้านอาหารญี่ปุ่น ซอยเกกี ข้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วันนี้เธอจะมาเล่าถึงเส้นทางธุรกิจที่ขนานไปกับความฝันในการเป็นศิลปินที่ไม่ได้มาโดยง่ายอย่างที่คิด

ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

นกเล่าถึงจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจของเธอว่า หลังจากเรียนจบได้รับโอกาสคัดเลือกเป็นนักร้องวงชูว์และต้องเข้าไปฝึกการเป็นนักร้องก่อนออกซิงเกิ้ล แต่การฝึกนั้นจะฝึกกันช่วงเย็นวันเว้นวัน จึงมีเวลาว่างช่วงกลางวันเยอะ เลยเกิดความคิดว่าน่าจะเอาเวลาก่อนเรียนไปหารายได้เสริมอื่นๆ ดูบ้าง

จึงเริ่มจากการรับแว่นตาแบรนด์เนมจากต่างประเทศมาขาย แต่ปัญหาก็ติดอยู่ที่ว่าส่วนตัวไม่ได้เป็นคนชื่นชอบสินค้าแบรนด์เนมที่คอยติดตามเวลาออกคอลเลกชั่นใหม่ทำให้เราไม่รู้ว่าเทรนด์ตอนนี้เปลี่ยนไปถึงไหนแล้ว

สุดท้ายก็ไปไม่ไหวยอมขายทิ้งแล้วเริ่มธุรกิจใหม่หันมาจับธุรกิจตัดเสื้อผ้าขาย เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบเรื่องเสื้อผ้าอยู่แล้ว แต่ความคิดช่วงที่เรียนจบใหม่ๆ ไม่อยากจะไปหิ้วเสื้อผ้ามาขายไฟกำลังแรง ลงทุนตัดเองเลือกผ้าออกแบบเองทั้งหมด ผลปรากฏว่าตั้งราคาขายสู้คนอื่นได้ยากมาก

เพราะต้นทุนสินค้าทำมือสูง ในขณะที่เสื้อผ้าตามโบ๊เบ๊ที่ขายกันเยอะๆ ต้นทุนต่อตัวอยู่ที่ 50 บาทเต็มที่ แต่ตัดเองตัวละ 300 บาท คุณภาพก็ไล่เลี่ยกันแต่ขายแพงกว่าก็ขายไม่ได้จึงต้องตัดใจทิ้งธุรกิจนี้ไป แม้จะเริ่มต้นไม่ได้ดีนักแต่สิ่งที่ได้กลับมาคือ ประสบการณ์ในการเริ่มต้นขายด้วยตัวเองแบบที่หาเรียนไม่ได้จากสถาบันไหน

บทเรียนธุรกิจที่สะดุดล้ม สู่กิฟต์ช็อปแสนเก๋ของ นพวรรณ ชำนาญช่าง

บทเรียนครั้งใหญ่จากธุรกิจขายก๋วยเตี๋ยว

หลังจากนกหยุดขายเสื้อผ้าไปได้สักพัก ครอบครัวของเธอก็แนะนำให้ลองหาธุรกิจที่ทำเป็นกิจจะลักษณะดูแวบแรกในความคิดของเธอคือ เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว

“มีร้านก๋วยเตี๋ยวที่เคยไปรับประทานแล้วติดใจในรสชาติและมีแฟรนไชส์ เราก็ไปซื้อแฟรนไชส์เขามาเปิด โดยจ้างลูกน้อง 2 คน มาเรียนรู้สูตรแฟรนไชส์จากเจ้าของกิจการ ซึ่งจุดที่เราพลาดมากที่สุดคือ ตอนที่สอนเรายืนดูลูกน้องฝึกอย่างเดียวไม่ได้ลงมือทำเอง”

จนถึงวันเปิดร้านลูกน้องไม่ยอมมาทำงานอ้างทะเลาะกับแฟน เราก็ทำไม่เป็น ทั้งญาติและเพื่อนๆ มาวันเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวเยอะมาก ร้านนี้ลงทุนไปเยอะแต่มาเจอปัญหานี้ตั้งแต่วันเปิดร้าน โชคดีที่คุณพ่อของเพื่อนที่มาร้านทำก๋วยเตี๋ยวขาย จึงมาช่วยสอนการทำก๋วยเตี๋ยวให้ แต่ใช้สูตรตามแฟรนไชส์ที่ซื้อมา ฝึกจนเป็น เปิดร้านเริ่มทำทุกอย่างคนเดียว ตั้งแต่ทำก๋วยเตี๋ยว เก็บโต๊ะ ล้างจาน 2-3 เดือนแรก ก๋วยเตี๋ยวขายดีมากๆ ที่นั่งเต็มเกือบตลอดทั้งวัน

“ในขณะที่ร้านกำลังเดินกิจการไปได้ด้วยดี วงชูว์ก็ได้เวลาเปิดวงออกซิงเกิ้ลอย่างเป็นทางการ จึงจำเป็นต้องกลับไปทำงานตามความฝัน แล้วจ้างคนเข้ามาทำงานแทนโดยเทรนเขาให้หมดทุกอย่าง แต่คนที่เราจ้างมาบริการลูกค้าไม่ดี มารยาทไม่ได้ ทำผิดสูตร ในเวลาแค่ 1 เดือนยอดขายจากวันละ 200 ชาม/วัน เหลือ 20 ชาม/วัน พอเราจะกลับไปกู้ชื่อเสียงร้านให้กลับคืนมาก็ไม่ได้แล้ว สุดท้ายจึงต้องเลิกกิจการหันมาทำงานวงชูว์อย่างเดียวและเป็นบทเรียนที่เจ็บที่สุดในการทำธุรกิจของตัวเอง”

บทเรียนธุรกิจที่สะดุดล้ม สู่กิฟต์ช็อปแสนเก๋ของ นพวรรณ ชำนาญช่าง

 

เอาบทเรียนเก่ามาสร้างธุรกิจใหม่

นักร้องสาวทำงานเป็นศิลปินออกงานจนเริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ทิ้งธุรกิจที่เคยทำ เดินตามความฝันแต่วัยเยาว์ จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงเวลาที่มีงานลดลงตามวัฏจักรวงการบันเทิง จึงเริ่มกลับมามองธุรกิจที่อยากจะทำอีกครั้ง

“กลับมาคิดเรื่องการทำธุรกิจของตัวเองมากขึ้นจากบทเรียนที่ผ่านมา เราไม่เคยที่จะเรียนรู้การทำธุรกิจด้วยตัวเอง ไม่รู้จักสิ่งที่ทำอย่างถ่องแท้ ไม่รู้จักการดูแลบริหารธุรกิจให้เป็น พอคิดจะกลับมาทำธุรกิจใหม่จึงเริ่มจากธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ จากขายของตลาดนัด เพราะเราเคยเริ่มจากทำใหญ่ๆ มาก่อนเลยอยากลองจากจุดเล็กๆ บ้าง”

พอเราเริ่มขายของจนอยู่ตัวก็มาเปิดร้านอยู่ที่ ฮาฮา มอลล์ ข้างซีคอนสแควร์ เป็นร้านขายกิฟต์ช็อปเล็กๆ ที่เปิดกิฟต์ช็อปเพราะเป็นศูนย์การค้าที่เน้นกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มาเรียนพิเศษที่นี่ สินค้าประเภทนี้น่าจะขายได้ดีกว่า แต่ยอดขายกลับไม่ดีเท่าที่ควร จึงมองหาทำเลขายของอีกที่คือซีคอนสแควร์ ซึ่งขายได้กำไรดีกว่าและด้วยความที่เป็นสินค้าที่ไม่ต้องทำใหม่ทุกครั้งเหมือนก๋วยเตี๋ยว จึงสามารถจ้างลูกน้องเข้ามาช่วยดูแลได้

“เราเคยพลาดเรื่องการหาลูกน้องทำงานแล้วครั้งหนึ่งครั้งนี้จึงใจเย็นค่อยๆ คัดเลือกคนเข้ามาทำงานกับเราให้ดีขึ้นแล้วก็ได้คนที่ดีเข้ามาทำงาน ไว้ใจได้ทำงานดี เราก็ตอบแทนด้วยค่าคอมมิชชั่นที่ดีให้กับเขา การคัดเลือกคนทำงานเป็นเรื่องสำคัญมาก ต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ หาแล้วจะเจอ”

บทเรียนธุรกิจที่สะดุดล้ม สู่กิฟต์ช็อปแสนเก๋ของ นพวรรณ ชำนาญช่าง

นกเผยอีกว่าสินค้ากิฟต์ช็อปเป็นสินค้าที่ขายได้เรื่อยๆ กำไรจากยอดขายไม่แพ้เปิดร้านก๋วยเตี๋ยวและมีข้อดีกว่าคือเป็นสินค้าที่ไม่เน่าไม่เสียจนกว่าจะขายออกไปได้

“เน้นในเรื่องทำเลและการลงทุน ทำเลดีๆ ค่าเช่าจะสูง แต่ผลกำไรที่กลับมาก็สูงเช่นกัน เราไม่ใจร้อนและเร็วเกินไป ธุรกิจที่ลงไปเงินทุกเม็ดเป็นต้นทุน อีกอย่างหนึ่งพอเริ่มทำงานตรงจุดนี้นานวันเข้าก็เริ่มมองเห็นแล้วว่าธุรกิจของตัวเองมีความมั่นคงที่ดีกว่าในอนาคต

ตอนนี้นอกจากธุรกิจขายกิฟต์ช็อปก็มีร้านอาหารญี่ปุ่นที่เปิดในซอยเกกี ข้างสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพราะเราตั้งใจจะกลับไปทำธุรกิจอาหารใหม่ให้กลับมาประสบความสำเร็จให้ได้ ซึ่งคราวนี้ตั้งใจที่จะทำให้ดีที่สุด โดยเอาบทเรียนเก่าเป็นครูให้เราก้าวไปข้างหน้าให้ดีขึ้น ถึงจะมีงานในวงการมากแค่ไหนก็จะไม่ทิ้งธุรกิจที่เคยไปได้ดีอีกแล้ว”