posttoday

โลกที่หมุนด้วยหนังสือ

13 กันยายน 2558

เป้-ชาตยา สุพรรณพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า บอกว่า

โดย...พุสดี

เป้-ชาตยา สุพรรณพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะบาร์บีคิวพลาซ่า บอกว่า ชอบอ่านหนังสือตั้งแต่เด็ก จำได้ว่าสมัยเด็กพอขึ้นชั้นเรียนใหม่ได้หนังสือใหม่มาก็ไม่พลาดหยิบหนังสือนอกเวลามาอ่านจนหมดตั้งแต่ยังไม่เปิดเทอม ส่วนตัวชอบอ่านหนังสือหลายแนว แต่พอมาทำธุรกิจก็เริ่มโฟกัสหนังสือที่อ่านมากขึ้น

“ส่วนใหญ่เลยเป็นแนวธุรกิจเพราะอ่านแล้วอิน สามารถเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้ ส่วนใหญ่จะซื้อหนังสือทุกครั้งที่มีโอกาสไปร้านหนังสือ อารมณ์เหมือนเด็กเดินเข้าร้านขนม แล้วมีความสุขทุกครั้งที่ได้ซื้อของติดมือกลับมาด้วย”

เป้ บอกว่า เดี๋ยวนี้เวลาเดินทางอย่างขับรถไปหัวหินก็จะฟังออดิโอบุ๊กไปด้วย ไปถึงจุดหมายก็จบหนึ่งเล่มพอดี ถามว่าสะดวกดีมั้ย ก็ใช่ แต่บางทีเวลาอยากจะบันทึกข้อความ หรือฟังเจอส่วนที่ชอบต้องหาสมุดมาจด ไม่เหมือนอ่านจากหนังสือเล่มๆ ที่เราไฮไลต์หรือบันทึกลงไปได้เลย

3 เล่มโปรดของผู้บริหารสาวคนเก่ง

โลกที่หมุนด้วยหนังสือ

Our Iceberg Is Melting โดย ดร.จอห์น คอตเตอร์

“หนังสือเล่มนี้สนุก อ่านง่าย มีรูปประกอบน่ารัก เนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวเพนกวินที่อาศัยอยู่ที่ธารน้ำแข็ง ณ ทวีปแอนตาร์กติกา วันหนึ่งเจ้าเพนกวินกลุ่มนี้พบว่ามีโพรงใต้ธารน้ำแข็งที่อาศัยอยู่ ทำให้พวกมันค้นพบว่าถ้ายังอยู่แบบเดิมไม่เปลี่ยนแปลง สักวันหนึ่งธารน้ำแข็งนี้จะแตก พวกมันจะไร้ที่อยู่ ดังนั้น เพนกวินกลุ่มนี้จึงต้องทำอะไรสักอย่าง ซึ่งนี่คือจุดเริ่มต้นเรื่องการแบ่งงานกันเป็นกลุ่ม แต่ละคนต้องเรียนรู้บทบาทตัวเอง ทั้งในฐานะผู้นำ ทีมงาน ผู้นำเองต้องรู้ศักยภาพของลูกทีมและแบ่งงานให้ถูก ต้องเป็นคนที่โน้มน้าวใจคนเก่ง มีความกล้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป้ได้เรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้ แล้วนำไปปรับใช้ในการเป็นผู้นำของบาร์บีคิว พลาซ่า”

โลกที่หมุนด้วยหนังสือ

 

“Outliers: The Story of Success” โดย มัลคอล์ม แกลดเวลล์

“หนังสือเล่มนี้บอกเล่าถึงคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมากๆ ว่าไม่ได้เกิดจากพรสวรรค์อย่างเดียว แต่ยังเกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ช่วยผลักดันให้คนคนหนึ่งพัฒนาศักยภาพของตัวเองออกมาได้แค่ไหน เล่มนี้เพื่อนซื้อให้เป้ตอนท้อง เป้เลยเอามาใช้กับการเลี้ยงลูก พยายามหาเวทีให้ลูกได้ค้นหาศักยภาพของตัวเองและแสดงออกมา ยกตัวอย่างตอนที่ชอบคือ บทที่ว่าด้วยเรื่อง 10,000 ชั่วโมง คนเราจะเก่งได้ ถ้าเราฝึกอะไรได้ 10,000 ชั่วโมง เราจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้น เพื่อไปถึงเป้าหมายนั้น เราจะแบ่งทำวันละกี่ชั่วโมงเพื่อให้ไปถึงก็ได้นะ ปัญหาอยู่ที่ยังทำไม่ถึง คนส่วนใหญ่มักเลิกล้มไปก่อน”

โลกที่หมุนด้วยหนังสือ

 

“Zero to one” โดย ปีเตอร์ ธีล

“เล่มนี้ผู้เขียนคือผู้ก่อตั้ง Pay Pal เขาบอกว่า การสร้างธุรกิจจาก 0 ให้เป็น 1 เป็นเรื่องยากกว่าการทำธุรกิจจาก 1 เป็น 2 เพราะการสร้างธุรกิจใหม่ไม่ใช่แค่สร้างธุรกิจได้ แต่ต้องสร้างอนาคตที่แตกต่าง ทำให้ชีวิตของมวลมนุษยชาติดีขึ้น หนังสือเล่มนี้เป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจของเป้ว่าเวลาที่จะทำอะไร ต้องทำให้มากขึ้น พัฒนาธุรกิจให้แตกต่าง เพื่ออนาคตที่ดีขึ้น”