posttoday

ใช้สมาร์ทโฟนให้เกิดสุข

09 สิงหาคม 2558

กุ๊กเริ่มต้นการทำงานตั้งแต่ช่วงเรียนมัธยมปลาย ตอนนั้นอยากหารายได้เป็นของตัวเอง อยากมีประสบการณ์การทำงานร่วมกับผู้อื่น

โดย...พนิตภัทร ปิยะภาณีพงษ์ เรียบเรียง เสน่ห์จันทน์

“กุ๊กเริ่มต้นการทำงานตั้งแต่ช่วงเรียนมัธยมปลาย ตอนนั้นอยากหารายได้เป็นของตัวเอง อยากมีประสบการณ์การทำงานร่วมกับผู้อื่น และอยากเก็บเงินสักก้อนเพื่อทำตามความฝัน นั่นก็คือมีธุรกิจเป็นของตัวเอง อยากมีบ้านที่ต่างจังหวัด มีไร่ผัก ผลไม้ มีร้านนวดและสปาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ดูเหมือนจะเป็นความฝันที่อยากเยอะเกินไปสักหน่อยนะคะ แต่ก็ทำให้มีพลังในการที่จะทำงาน ผ่านมาทั้งเป็นเด็กเสิร์ฟ ถ่ายแบบ ประกวดเวทีต่างๆ เล่นมิวสิควิดีโอ ทำงานหลายอย่างมากกว่าจะมาถึงวันนี้ แต่ทุกๆ งานที่กุ๊กได้ทำมันคือความสุขที่ไม่สามารถบรรยายได้จริงๆ ค่ะ เพราะงานแต่ละชิ้นนั้น นอกจากความตั้งใจและใส่ใจกับงานแล้วต้องรู้สึกสนุกไปกับมันมากๆ ค่ะ

ใช้สมาร์ทโฟนให้เกิดสุข

จริงๆ แล้วความสุขของกุ๊กคือทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบตัวเรา มีความสุขในการทำงาน มีความสุขในการช่วยเหลือคน แต่ถ้าเป็นความสุขที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ทุกวันก็น่าจะเป็นความสุขที่ได้จากการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบัน เพราะยอมรับว่าไม่ว่าจะทำงานหรือเรื่องส่วนตัว ต้องมีสมาร์ทโฟนมาใช้ไม่มากก็น้อย อย่างงานแสดง งานละคร กุ๊กจะทำการบ้านก่อนด้วยการหาข้อมูลอินเทอร์เน็ตผ่านทางสมาร์ทโฟน อย่างการถ่ายแบบถ้าเรารู้สึกว่าเราไม่เซ็กซี่ จะทำยังไงให้โพสดูเป็นธรรมชาติ ใช้สายตายังไงให้ดูเซ็กซี่ กุ๊กก็ค้นหาภาพจากสมาร์ทโฟนเพื่อหาเรเฟอเรนซ์มาดู เพื่อเอามาเป็นแบบอย่างมาปรับใช้ และเมื่อถึงหน้างานพี่ช่างภาพทีมงานก็จะสั่งให้โพสในแบบต่างๆ ทำให้เราเข้าใจความหมายที่พี่เขาสื่อมา การทำงานจึงค่อนข้างง่าย อีกอย่างกุ๊กรู้สึกเกรงใจคน ไม่อยากให้มีปัญหาต้องทำให้กองล่าช้าเพราะเราไม่ทำการบ้านมา เช่นเดียวกันกับงานแสดงมิวสิควิดีโอ กุ๊กก็จะศึกษาทำความเข้าใจในเนื้อเพลง เรื่องราวที่ผู้กำกับต้องการให้แสดงออกมา ในตอนนั้นทำการบ้านด้วยการฟังเพลง ทำความเข้าใจ จึงง่ายต่อการทำงานในเวลาการถ่ายทำจริงค่ะ

นอกจากใช้สมาร์ทโฟนหาข้อมูลแล้วยังเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แทนกล้องถ่ายรูป แทนเครื่องอัดเสียง แทนวิทยุ ซึ่งสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว อเนกประสงค์ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างเลยละค่ะ แต่ในการใช้สมาร์ทโฟนของกุ๊กก็มีเวลาจำกัดนะคะ เพราะกุ๊กจะตั้งกฎให้ตัวเองก่อนว่าเราจะใช้สมาร์ทโฟนเมื่อไหร่ เราจะใช้นานแค่ไหน กุ๊กจะพยายามใช้ให้เป็นประโยชน์กับตัวเองมากที่สุด ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว รวมถึงการค้นหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่อยากรู้ แต่ก็จะจัดสรรเวลาในการท่องโลกโซเชียลเพื่อไม่ให้กระทบต่อชีวิตการงานและความเป็นอยู่ของตัวเองค่ะ

ใช้สมาร์ทโฟนให้เกิดสุข

 

กุ๊กยอมรับว่าปัจจุบันโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กกำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิตประจำวัน แต่จะพยายามไม่ตกเป็นทาสของโซเชียลเน็ตเวิร์ก จะพยายามเล่นอย่างมีสติ อย่างที่บอกไปแล้วว่า กุ๊กจะแบ่งเวลาในการใช้สมาร์ทโฟน แต่ถ้ามีบางครั้งที่ต้องละเมิดกฎของตัวเองบ้างก็จะพยายามชดเชย หักเวลาเปิดสมาร์ทโฟนในเวลาอื่นลงแทนค่ะ เป็นการสร้างวินัยให้ตัวเอง และเป็นการฝึกฝนตัวเองให้เป็นคนซื่อสัตย์ โดยเริ่มจากรับปากว่าจะทำก็ต้องทำกับตัวเองก่อนค่ะ

การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กก็ไม่ได้มีแต่ผลเสียอย่างเดียว เพราะถ้าเราใช้ไปในทางที่ถูกมันก็เป็นผลดีกับเรา หรือเปรียบเสมือนเพื่อนสนิทคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ จริงๆ แล้วเทคโนโลยีนั้นสร้างมาเพื่อตอบสนองให้เราสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น เราเองก็ควรใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์กับเรา หรือใช้ให้เกิดความสุขไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ความทุกข์ก็จะไม่เกิดและความสุขก็จะอยู่กับเราทุกๆ วัน หากเราทุกข์มากเราจะมีความสุขน้อย หากเราทุกข์น้อยเราก็จะมีความสุขมากค่ะ”