posttoday

สกธินชารินท์พธา สุทธิเมธิกุล กล้าฝัน กล้าคิด กล้าทำ

03 สิงหาคม 2558

สกธินชารินท์พธา สุทธิเมธิกุล หรือ เจมส์ บัณฑิตใหม่จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)

โดย...วรธาร ภาพ กฤษณ์ พรหมสาขา ณ สกลนคร

สกธินชารินท์พธา สุทธิเมธิกุล หรือ เจมส์ บัณฑิตใหม่จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ที่ปัจจุบันทำงานบริษัทยาแห่งหนึ่ง ก็เช่นกัน เขาทำธุรกิจเล็กๆ ด้วยการออกแบบและรับตัดยีนส์ขายกับดูโอ้ของเขาในชื่อแบรนด์Dream100  (ฝันเต็มร้อย)

เจมส์เล่าที่มาให้ฟังว่า โปรเจกต์นี้เกิดขึ้นในตอนเรียนปี 3 มีการคุยกันกับเพื่อนคนหนึ่งและเห็นว่าหลังเลิกเรียนไม่ควรปล่อยเวลาว่างให้เปล่าประโยชน์ ควรหาอะไรสักอย่างทำ ซึ่งก็เห็นตรงกันว่าสิ่งที่น่าทำในเวลานั้นคือขายยีนส์ ซึ่งไม่ใช่การไปรับมาขาย แต่เป็นการออกแบบและตัดตามที่ลูกค้าต้องการ

สกธินชารินท์พธา สุทธิเมธิกุล  กล้าฝัน กล้าคิด กล้าทำ

 

“ไอเดียนี้มาจากความชอบส่วนตัวคือผมชอบกางเกงยีนส์ตั้งแต่เรียนอยู่ปี 1 ใส่แล้วดูดี ยีนส์สวยเท่ยิ่งใส่ยิ่งเท่ คนอื่นไม่รู้นะครับ แต่ผมรู้สึกอย่างนั้นเวลาใส่รู้สึกมั่นใจในบุคลิกตัวเอง ไม่ใช่แค่ชอบใส่ แต่ผมชอบซื้อด้วย ยีนส์ผมจึงมีเยอะเต็มตู้เลย วันหนึ่งก็มาคิดว่าหากจะเปลี่ยนจากซื้อของสำเร็จรูป ซึ่งราคาแพง มาเป็นซื้อผ้ามาตัดเองน่าประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะ แถมได้หลายตัว”

เขาให้เหตุผลว่า ผ้ายีนส์ม้วนหนึ่งราคาจะอยู่ที่ประมาณ 5,000-6,000 บาท ถ้านำไปตัดเป็นกางเกงยีนส์แล้วจะได้ประมาณ 20 กว่าตัว ขณะเดียวกัน ถ้าไปซื้อยีนส์หนึ่งตัวที่สยามเผลอๆ แพงกว่าผ้าม้วนหนึ่งด้วยซ้ำ แต่ถ้าตัดแล้วไม่มีใครซื้ออย่างน้อยก็ยังมีกางเกงใส่ตั้งเยอะไม่ต้องเสียเงินซื้ออีกเลย

สกธินชารินท์พธา สุทธิเมธิกุล  กล้าฝัน กล้าคิด กล้าทำ

เจมส์ บอกว่า การออกแบบกางเกงยีนส์ของเขาไม่มีรูปแบบหรือแพตเทิร์นตายตัว เพราะทั้งหมดขึ้นกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก อยากได้แบบไหน อยากใส่อะไรเข้าไปให้ดูสวย เท่ ลูกค้าสามารถออกแบบได้เลย หรือจะให้ออกแบบให้ทั้งหมดก็ได้ อยู่ที่การตกลงพูดคุยกัน

“ลูกค้าของผมตอนนี้ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเพื่อนมากกว่า เพราะธุรกิจเพิ่งเริ่มได้ไม่นาน การออกแบบก็จะถามเพื่อนก่อนว่าต้องการกางเกงแบบไหน ถ้าเพื่อนที่มีความรู้เกี่ยวกับยีนส์จะง่ายหน่อยได้ข้อสรุปเร็ว เพราะเขาสามารถถ่ายทอดความต้องการของเขาให้เราได้ดี เราแค่ออกแบบตามที่เขาบอก อยากได้แบบโน้นแบบนี้นะ อยากให้ใส่โน่นนี่ ไม่เอากระเป๋าแบบนี้ กระดุมต้องอย่างดี เราทำได้อยู่แล้ว ออกแบบในกระดาษให้ดูเลย ถ้าเพื่อนโอเคก็สั่งตัด

สกธินชารินท์พธา สุทธิเมธิกุล  กล้าฝัน กล้าคิด กล้าทำ

 

สำหรับเพื่อนที่ไม่รู้เรื่องยีนส์ ต้องคุยนานหน่อย เพราะผมต้องถามข้อมูลจากเขาให้มากที่สุด เช่น เป็นคนชอบแต่งตัวยังไง สไตล์แบบไหน เสื้อผ้ากางเกงแนวไหน ชอบแอกเซสซอรี่อะไรบ้าง กระดุม ซิปพวกนี้ เพื่อจะได้เอาข้อมูลที่ได้ไปออกแบบให้เขาดู บางครั้งเราก็หาแบบให้เขาดูเลย ซึ่งกว่าจะได้ตัวหนึ่งก็เหนื่อยเหมือนกัน แต่พอทำออกมาเพื่อนชอบใส่ออกงานไปไหนมาไหนผมกับเพื่อนหายเหนื่อย”

เจมส์บอกว่า ความโดดเด่นของยีนส์เขาคือเป็นกางเกงยีนส์ที่ลูกค้าสามารถออกแบบได้เอง สามารถใส่ไอเดีย ลูกเล่นต่างๆ และความคิดของตัวเองลงไปได้เต็มที่ และที่ไม่เหมือนใครเป็นยีนส์ทำกับมือ ไม่ใช่ระบบอุตสาหกรรมและราคาไม่แพง

สกธินชารินท์พธา สุทธิเมธิกุล  กล้าฝัน กล้าคิด กล้าทำ

ผลงานตอนนี้ออกขายล็อตแรกไปแล้ว 20 ตัว ตอนนี้กำลังเริ่มล็อตสอง มีลูกค้าสั่งเข้ามาตลอด ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นกลุ่มเพื่อนและเพื่อนของเพื่อนที่มีการบอกต่อ โดยเจมส์สารภาพว่า ถ้าไม่รักจริงชอบจริง ป่านนี้ก็อาจจะเลิกไปแล้ว ทั้งพ่อไม่เห็นด้วย ทั้งไม่มีความรู้มาก่อน แต่ด้วยความที่ชอบและรักจึงต้องเดินหน้าต่อไป

สำหรับชื่อแบรนด์ Dream100 มาจากรถมอเตอร์ไซค์ ฮอนด้า Dream100 ซึ่งเป็นรถที่เขาและเพื่อนหาเงินซื้อเพื่อเอามาวิ่งในธุรกิจนี้โดยเฉพาะ แต่ที่สำคัญทั้งเขาและเพื่อนเป็นคนที่มีไอเดียใหม่ๆ อยู่เสมอ ชอบเสาะหาความรู้ และฝันอยากทำโน่นทำนี่หลายโปรเจกต์ จึงเป็นที่มาของแบรนด์ที่แปลว่า ฝันเต็มร้อย

สกธินชารินท์พธา สุทธิเมธิกุล  กล้าฝัน กล้าคิด กล้าทำ

 

ด้านราคา สกธินชารินท์พธา บอกว่า ตั้งราคาไว้ที่ 1,000-1,500 บาท เป็นราคาที่ทุกคนซื้อได้ ถ้าออกแบบไม่ได้ซับซ้อนก็ราคา 1,000 บาท แต่ถ้าต้องใส่อะไรเข้าไปหลากหลาย เช่น พวกแอกเซสซอรี่ต่างๆ การออกแบบมีความซับซ้อนก็ราคา 1,500 บาท 

ในด้านการขายยังคงเน้นไปที่กลุ่มเพื่อนที่อาศัยการบอกต่อปากต่อปาก ยังไม่คิดถึงการขายบนออนไลน์ หรืออินเทอร์เน็ต เพราะธุรกิจเพิ่งเริ่มต้น จำเป็นต้องอาศัยชั่วโมงบินและการพัฒนาสินค้าให้ได้ในระดับที่ต้องการก่อนค่อยคิดขยับขยาย

สกธินชารินท์พธา สุทธิเมธิกุล  กล้าฝัน กล้าคิด กล้าทำ

 

“ถ้าวันหนึ่งแบรนด์ผมเกิดเปิดตัวได้จริง เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับมากขึ้น ผมก็อาจจะขยายกำลังการผลิต ทำเป็นแพตเทิร์นจริงๆ ทำออกมาเป็นรุ่นขายเป็นล็อต”

เจมส์ ทิ้งท้ายว่า ธุรกิจเล็กๆ นี้รายได้ไม่สูง หลายคนอาจมองว่าเสียเวลา แต่สำหรับเขาแล้ว สิ่งที่ได้นอกจากเงินก็คือความสุขที่ได้ทำ และจะยิ่งสุขมากเมื่อเห็นลูกค้าใส่แล้วบอกว่าชอบ