posttoday

วิชพงษ์ หัตถสุวรรณ กับการเริ่มต้นของคัสตอมยีนส์

27 กรกฎาคม 2558

ด้วยความที่เติบโตมาพร้อมกับเสียงฝีเข็มและกลิ่นสาบยีนส์มาตั้งแต่เด็ก

โดย...พงศ์ พริบไหว ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ด้วยความที่เติบโตมาพร้อมกับเสียงฝีเข็มและกลิ่นสาบยีนส์มาตั้งแต่เด็ก เพราะครอบครัวทำธุรกิจเกี่ยวกับผ้ายีนส์ บูม-วิชพงษ์ หัตถสุวรรณ หนุ่มวัย 23 ปี เมื่อถึงเวลาที่เรียนจบปริญญาตรีจากคณะการตลาด มหาวิทยาลัยมหิดล ในวัยตามฝันเจ้าตัวคิดเสมอว่า จากความรู้ที่มีอยากทำธุรกิจสักอย่างเพื่ออนาคตที่ดี และด้วยความคลั่งไคล้เสน่ห์ของกางเกงยีนส์และผูกพันกับสิ่งนั้นมาตั้งแต่เด็ก บูมจึงอยากเริ่มธุรกิจยีนส์ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนในเมืองไทย

“จำได้เลยตอนที่เรามียีนส์ผ้าดิบตัวแรก ยุคนั้นก็ซื้อมาแพง แล้วหลังจากเราใส่ก็รู้สึกว่าทำไมเมืองไทยยังไม่มีคนใส่ยีนส์ผ้าดิบ ก็เฮ้ย! เวลาเราเฟดกางเกงยีนส์ตัวหนึ่งมันมีคุณค่าแล้วก็รู้สึกชอบยีนส์ตัวนั้นมากๆ พอเราอยู่กับยีนส์มาระดับหนึ่งก็ได้เรียนรู้ศึกษามาตั้งแต่ตอนนั้น แล้วพอช่วงที่ใกล้เรียนจบเราสนใจยีนส์มากขึ้น คือคงเหมือนกับวัยรุ่นทั่วไปที่ฝันอยากทำธุรกิจส่วนตัวสักอย่าง แล้วเมื่อเราอินกับยีนส์มากๆ เราก็หาธุรกิจที่เกี่ยวกับกางเกงยีนส์ แล้วก็ได้ไอเดียประมาณว่าเมืองไทยยังไม่มียีนส์คัสตอมเมดที่เนี้ยบจริงๆ เป็นงานแฮนด์คราฟต์จริงๆ ไม่มีใครทำเลย เราก็อยากให้คนไทยได้สัมผัสกับยีนส์แบบนี้บ้าง”

วิชพงษ์ หัตถสุวรรณ กับการเริ่มต้นของคัสตอมยีนส์

จุดเริ่มต้นที่ต้องการทำกางเกงยีนส์ที่ผู้สวมใส่สามารถสั่งตัดได้ตามความชอบ ทำให้หนุ่มหล่อคนนี้พยายามศึกษาอย่างบ้าคลั่ง ใช้เวลาเตรียมการทุกอย่าง ศึกษาอยู่ 1 ปีครึ่ง ทั้งการเลือกผ้าจากประเทศต่างๆ สรรหาเลือกวัสดุที่เหมาะรวบรวมไว้ได้มากพอ เพื่อจะทำให้เป็นเอกลักษณ์จนได้เป็นยีนส์แบรนด์ “Selvedgework” ที่แปลว่าคนทำริมแดง โดยเจ้าตัวเล่าให้ฟังว่า

“เราอยากทำกางเกงยีนส์ที่ดีที่สุด ก็เลยต้องคัดสรรสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดมาไว้ ก็ทำทุกอย่างเพื่อให้แบรนด์ของเราได้มาตรฐานและมีความเฉพาะตัว ก็ค่อยๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปเรื่อยๆ เราก็ลงไปเย็บเอง ลุยเองทุกอย่าง ซึ่งช่วงแรกเลยก็ล้มลุกคลุกคลานมาตลอด เพราะเราตั้งใจว่าจะขายทางออนไลน์ ก็ทำเว็บอยู่นานพอควรจากปัญหาหลายๆ อย่าง โปรเจกต์ก็ล้มไม่เป็นท่า เพราะเราไม่ชำนาญกับอะไรหลายๆ อย่าง คือด้วยความที่มันเป็นธุรกิจที่ใหม่ก็ต้องเรียนรู้ใหม่หมด พอโปรเจกต์แรกล้มเราก็มาตั้งหน้าตั้งตาใหม่ลุยอีกรอบ”

วิชพงษ์ หัตถสุวรรณ กับการเริ่มต้นของคัสตอมยีนส์

 

หลังจากผิดหวังกับวิธีคิดการทำธุรกิจแบบออนไลน์ แม้จะท้อถึงขนาดสมัครงานในบริษัทคล้ายความฝันจะล้ม แต่ด้วยเจ้าตัวยังคงมุ่งมั่น ในที่สุดบูมก็ลุกขึ้นมาทำตามความเชื่ออีกหน เขาเริ่มทำสิ่งที่ฝันใหม่ ด้วยการแบกกระเป๋าตระเวนไปตามบ้านเพื่อน แบกคอลเลกชั่นไปให้เลือกถึงบ้าน ขายทีละตัวๆ ด้วยความแปลกใหม่เขาสามารถขายคัสตอมยีนส์ในชื่อ  Selvedgework ได้ถึง 30 ตัว แม้จะเป็นตัวเลขไม่มาก แต่ก็ทำให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่เจ้าตัวเชื่อ คนอื่นก็เชื่อและชอบในสิ่งนั้น

“รู้สึกว่าสิ่งที่เราเสียเวลามาทั้งหมดมันเริ่มเห็นผลแล้ว เราได้นำเสนอสิ่งที่เราทำให้คนอื่นชอบ แล้วสามารถหาเงินจากมันได้ ซึ่งทั้งชีวิตไม่เคยทำมาก่อน พอขายได้เราก็ได้เรียนรู้ตลาด แล้วจากที่ทำมาทุกอย่างแม้เราจะไม่มั่นใจเต็มร้อยแต่ก็เชื่อในสิ่งที่ฝัน เราก็เลยตัดสินใจทำให้มันเป็นจริงด้วยการเปิดร้านที่สยาม ซอย 2”

วิชพงษ์ หัตถสุวรรณ กับการเริ่มต้นของคัสตอมยีนส์

 

แน่นอนว่าก่อนจะมาเป็นร้านใหญ่สวยเก๋อย่างที่เห็น หลายขั้นหลายตอนบูมเองไม่เคยปล่อยผ่าน ผ้ายีนส์ของเขาจะต้องได้มาตรฐานและเนี้ยบที่สุด เขาเองเฝ้ามองดูการผลิตทุกขั้นตอนจนมั่นใจว่าคนที่จะได้เป็นเจ้าของยีนส์แบรนด์ Selvedgework เมื่อได้ใส่ต้องรักยีนส์ที่เขาทำ ซึ่งเมื่อเปิดร้านความสนุกของการคัสตอมยีนส์ก็เริ่มเป็นที่รู้จัก และด้วยความหลากหลายของวัสดุที่ใช้และผ้ายีนส์คุณภาพจากทั่วโลกที่คัดสรรมาอย่างดี ทำให้ไม่นาน Selvedgework ก็ติดตลาดเป็นยีนส์คัสตอมที่ไม่เหมือนใคร ทั้งยังเป็นแบรนด์ไทยที่ชาวต่างชาตินิยม ซึ่งในอนาคตข้างหน้าเจ้าตัวกำลังมีสาขาเพิ่ม

“เนื่องจากกางเกงยีนส์ของเราเย็บทีละตัว ราคาก็จะค่อนข้างสูง แต่คุณภาพก็จะแตกต่างจากยีนส์ทั่วไป เราจัดเต็มในทุกๆ เรื่อง วัสดุที่ร้านมีเราเลือกมาแล้วจากผู้ผลิตที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดในโลก ตั้งแต่เรื่องกระดุมจนไปถึงกล่องใส่กางเกงยีนส์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเรา กางเกงที่ลูกค้าทำจากเราจะมีแค่ตัวเดียว ไม่เหมือนใคร ทุกตัวจะระบุรายละเอียดของกางเกงไว้ชัดเจน เช่น กางเกงยีนส์ตัวนี้ทรงอะไร ทำมาจากผ้าประเทศไหน ผลิตตัวที่เท่าไร วันที่ผลิต และสลักชื่อผู้ใส่ คือกางเกงของเราจะไม่ซ้ำใครแน่นอน เพราะมีดีเทลให้เลือกเยอะ”

วิชพงษ์ หัตถสุวรรณ กับการเริ่มต้นของคัสตอมยีนส์

หากต้องการคัสตอมกางเกงยีนส์ของทางร้าน ลูกค้าหญิงชายจะต้องเริ่มตั้งแต่การเลือกผ้ายีนส์ที่ถูกใจ เมื่อได้แล้วก็มาเลือกทรงกางเกงยีนส์ที่มีให้เลือกถึง 5 ทรง ทดลองวัดขนาดกางเกงให้พอดี จากนั้นก็มาต่อด้วยการดีไซน์ในเรื่องของสี หากต้องการฟอกยีนส์ที่นี่มีให้เลือกวิธีการถึง 20 แบบ จากนั้นก็เลือกสีของด้าย วิธีการเดินเข็มด้าย ผ้าซับกางเกง หมุด กระดุม และป้ายหนังตามลำดับ ซึ่งในแต่ละส่วนมีให้เลือกมากกว่า 10 แบบ

ลูกค้าจะได้รับกางเกงยีนส์ผ้าดิบหลังจากสั่ง 7 วัน ส่วนกางเกงยีนส์ผ้าฟอกหลังจากสั่ง 14 วัน ในกล่องสวยงาม ซึ่งตรงนี้ราคาก็จะต่างกันไปในแต่ละครั้งที่สั่งตัดเย็บ ซึ่งกางเกงทุกตัวจะถูกตรวจสอบคุณภาพถึง 3 ครั้ง จากการเย็บจนมาถึงทางร้าน ซึ่งแน่นอนว่าคุณภาพของยีนส์ที่นี่จะได้มาตรฐานเดียวกัน

วิชพงษ์ หัตถสุวรรณ กับการเริ่มต้นของคัสตอมยีนส์

“ตอนนี้มันก็เป็นเหมือนก้าวแรกของแบรนด์ ซึ่งก้าวที่สองเราก็คงต้องทำงานหนักกว่าเดิม เพื่อทำให้แบรนด์เติบโตและแข็งแรง ซึ่งตอนนี้ร้านเปิดมาปีหนึ่งเราก็กำลังไปได้ดี มีรองเท้า กระเป๋า เสื้อยีนส์ เครื่องหนัง เข้ามาวางขายด้วย ซึ่งก็เป็นความตั้งใจอยู่แล้ว ว่าเราอยากหาของที่เข้ากับยีนส์ของเรามาเป็นตัวเลือก หากใครสนใจจริงลองเข้ามาสัมผัสกับสินค้าของเรา ซึ่งมีคนคอยให้คำแนะนำประจำอยู่ที่ร้านตลอด”

อีกหนึ่งความพิเศษของแบรนด์ คือหากใครอยู่ต่างจังหวัดก็สามารถสั่งตัดได้ โดยสามารถเข้าไปสนุกกับการมียีนส์ที่เลือกด้วยตัวเองได้ใน www.selvegdework.com ร้านแห่งนี้ตั้งอยู่ที่สยามสแควร์ ซอย 2 เปิดตั้งแต่เวลา 12.00-21.00 น. โทร. 02-658-0486 หรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ  “SELVEDGEWORK”