posttoday

ชุติมณฑน์ จันเหมือน 'ขนม' ศิลปะที่ไม่ได้พิเศษเฉพาะรสชาติ

24 กรกฎาคม 2558

ขนมอร่อยกับสาวสวย ขนมสวยเก๋กับสาวเก่ง เหมาะกับเธอคนนี้อย่างยิ่ง “ชุติมณฑน์ จันเหมือน” หรือ เชฟเอมี่ เจ้าของสวีท วิลล่า (Sweet Villa)

โดย...แมงโก้หวาน ภาพ ไชยกฤต แซ่ตั่น

ขนมอร่อยกับสาวสวย ขนมสวยเก๋กับสาวเก่ง เหมาะกับเธอคนนี้อย่างยิ่ง “ชุติมณฑน์ จันเหมือน” หรือ เชฟเอมี่ เจ้าของสวีท วิลล่า (Sweet Villa) สตูดิโอสอนทำขนมชื่อดังย่านโชคชัย 4/72 ซ.สตรีวิทยา 2 แยก 17 ไม่ได้อวย...แต่ขนมจากฝีมือการบรรจงสร้างของเธออร่อยจริง รูปลักษณ์ขนมที่ทำออกมาก็สวยเก๋น่าลิ้มลองมาก เวลาลงมือทำหลายมูฟเมนต์เธอดูมีเสน่ห์! ที่สำคัญไม่ได้เก่งเฉพาะตัวแต่ยังมีความสามารถในการสอนและถ่ายทอดวิธีการทำขนมให้ผู้เรียนได้เข้าใจและเกิดความประทับใจอีกด้วย

เชฟเอมี่จบปริญญาโทด้านโฆษณาจาก Bond University ที่ควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย จากนั้นได้ทำงานดีไซน์ที่เมืองซิดนีย์ระยะหนึ่ง ก่อนเดินทางกลับมาทำงานกับบริษัทโฆษณาที่เมืองไทยอยู่พักใหญ่ ก่อนที่ต่อมาจะผันตัวเองมาเป็นเชฟขนม ซึ่งเป็นอาชีพที่เธอรักและใฝ่ฝันอยากทำ

“การมาเป็นเชฟของเอมี่เกิดจากจุดเริ่มเล็กๆ ค่ะ คือวันหนึ่งตอนทำงานที่ซิดนีย์อยากชิมคุกกี้แต่ขนมที่ออสเตรเลียรู้สึกหวานเกินไปไม่มีแบบที่เราชอบคือเนื้อดี ไม่หวานจัด ใส่แมกคาเดเมียอบหอมๆ เยอะๆ มีช็อกโกแลตไหลเยิ้ม เอมี่เลยต้องเปิดตำราทำเองแม้ไม่เคยทำขนมอะไรมาก่อนและใช้เตาอบครั้งแรก แต่พอทำออกมาแล้วรู้สึกได้ถึงความสุขเลยนะ นี่คือจุดเริ่มต้น”

ชุติมณฑน์ จันเหมือน 'ขนม' ศิลปะที่ไม่ได้พิเศษเฉพาะรสชาติ

หลังกลับจากออสเตรเลียมาเมืองไทยเธอยังคงทำขนมรับประทานอยู่เรื่อยๆ โดยทุกครั้งจะคัดเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุดเสมอ เช่น ช็อกโกแลตจากฝรั่งเศส ฝักวานิลลาจากมาดากัสการ์ ก็เคยสั่งมาหลายครั้ง จนมาวันหนึ่งความคิดที่จะเป็นเชฟทำขนมก็เกิดขึ้น ที่สุดก็ตัดสินใจเรียนทำขนม

“พออยากเป็นเชฟก็ลงเรียนเป็นคอร์สต่างๆ ของสถาบัน Le Cordon Bleu เรียนบาริสต้า The Art of Coffee-Making ด้วยจากสถาบันเดียวกันด้วย เนื่องจากชอบเสน่ห์ของกาแฟ พอเรียนรู้เพิ่มเติมจนสามารถพัฒนาสูตรต่างๆ ของตัวเองแล้ว จึงเปิดสตูดิโอสอนทำขนมต่างๆ ตลอดจนสอนการตกแต่งและนำเสนอไลฟ์สไตล์ทั้งในครัวและบนโต๊ะอาหารในบรรยากาศเรียบง่ายแต่มีรายละเอียดที่ประณีตโดยไม่ทิ้งจุดยืนเริ่มต้นของตนคือสอนนักเรียนให้ทำขนมอย่างมีความสุขโดยใช้วัตถุดิบชั้นดีและอิงความเป็นธรรมชาติเพื่อให้เป็นผลงานที่อร่อยและกลับมาเพิ่มความสุขให้ทั้งผู้ทำและผู้ชิม”

เชฟเอมี่ บอกว่า การเรียนมี 2 แบบ คือ เรียนเดี่ยวและเรียนเป็นกลุ่ม แบบกลุ่มรับไม่เกินสามคน มีสองรอบเช้าและบ่าย สามารถเข้าไปดูได้ที www.chefamie.com แต่สิ่งที่ทุกคนได้นอกจากทำขนมเป็นแล้วยังจะได้ความรู้อื่นๆ เป็นโบนัสเพิ่ม เช่น ได้รู้วิธีการจัดเสิร์ฟ การจัดจานให้ดูเก๋ไก๋ดังสไตลิสต์ของเมืองนอก การเสิร์ฟชาซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของทุกคลาส วิธีชงชาที่ถูกต้อง รวมถึงเคล็ดลับการดื่มชาคู่กันกับขนมต่างๆ ชาไหนเหมาะรับประทานกับขนมอะไร เป็นต้น

ชุติมณฑน์ จันเหมือน 'ขนม' ศิลปะที่ไม่ได้พิเศษเฉพาะรสชาติ

 

นอกจากเปิด Sweet Villa Baking Studio สอนทำขนมแล้วเธอยังทำเวดดิ้ง คัพเค้ก ทาวเวอร์ หรือเค้กงานแต่งด้วยโดยเน้นรสชาติเป็นจุดขาย แต่ยังคงศิลปะไว้เต็มเปี่ยม คือหน้าตาที่สวยงาม มีความประณีต มีการประดับที่สวยงาม ที่สำคัญจะต้องถูกใจและอยู่ในความทรงจำของเจ้าของงาน

“การที่มาทำตรงจุดนี้เนื่องจากหลายๆ จุดคนมักมองว่าเค้กแต่งงานไม่เห็นจะอร่อย แต่เรามองว่าเค้กแต่งงานนั้นเป็นหนึ่งในความทรงจำที่สำคัญ ฉะนั้นเราต้องทำให้อร่อยและมีความสวยงามโดดเด่นเข้ากับธีมงาน จะต้องไม่ใช่แค่ของที่ตั้งประดับอยู่กลางงานเท่านั้น ดังนั้นทุกครั้งที่ทำเวดดิ้ง คัพเค้ก ทาวเวอร์ จะตื่นเต้นมากเพราะว่าเค้กเราจะอยู่ในความทรงจำของเขาไปอีกนาน”

เชฟขนมเจ้าของสวีท วิลล่า นิยามขนมในแบบของเธอว่า ไม่ได้หมายถึงแค่รสชาติอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันคือรูป รส กลิ่น และสัมผัส ทั้งหมดคือศิลปะ

“ไม่ว่ารสชาติที่ไม่หวานจนเกินไป แต่ต้องอร่อยกลมกล่อมละมุนลิ้นจากการทำที่ประณีตและการเลือกใช้วัตถุดิบชั้นดี กลิ่นหอมเกิดจากขั้นตอนการสกัดจากธรรมชาติ โดยที่ร้านจะไม่ใช้สารเคมีและสารเสริมใดๆ ในการทำขนม จึงทำให้เกิดสัมผัสที่นุ่มนวลละมุนลิ้น ตลอดจนการสร้างสรรค์รูปลักษณ์ของขนมที่สวยงามน่ารับประทาน รวมไปถึงการเลือกจานจัดเสิร์ฟและรูปแบบการนำเสนอบนโต๊ะที่ดูสวยงาม”