posttoday

เมื่อองค์กรต้องอาศัยทีมเวิร์กสูง

06 กรกฎาคม 2558

ถ้าคุณคิดว่าทีมเวิร์กสำคัญที่สุด มองทุกคนที่เข้ามาในทีมเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว

โดย...วรธาร ทัดแก้ว

ถ้าคุณคิดว่าทีมเวิร์กสำคัญที่สุด มองทุกคนที่เข้ามาในทีมเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว แต่เมื่อถึงคราวต้องรับคนใหม่เข้ามาร่วมทีม คุณจะทำอย่างไรในฐานะบอสหรือหัวหน้าทีม

น้ำตาล อินโนเวท กรรมการผู้จัดการบริษัท อินโนเวทพ้อยท์ แพลนนิ่ง บริษัทจัดอบรมและสัมมนาครบวงจร ให้ความเห็นว่า รูปแบบทีมของแต่ละบริษัทย่อมมีคาแรกเตอร์ที่ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกบริษัทมักจะเหมือนกันคือต้องการคนที่มีคาแรกเตอร์และทัศนคติเข้ากันได้กับทีมมาร่วมงานกัน

“สำหรับทีมของอินโนเวทใครที่จะเข้ามานั้นทีมจะต้องยอมรับเป็นอันดับแรก เพราะเราต้องการคนแนวเดียวมาร่วมงานด้วย นี่คือคาแรกเตอร์ของเรา ถ้าคนใหม่เข้ามาแล้วเรื่องเยอะ ทำให้เกิดปัญหามากกว่าจะช่วย จะจ้างแค่งานเดียวพอเลย ถือว่าประเมินไม่ผ่าน ซึ่งหลักการประเมินของอินโนเวทจะไม่ประเมินคนเดียว แต่จะให้ทุกคนในทีมช่วยกัน หากทุกคนลงความเห็นว่าไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน”

การที่ยึดมั่นแนวในทางดังกล่าว ผู้ก่อตั้งอินโนเวทพ้อยท์ แพลนนิ่ง ให้เหตุผลว่า เพราะงานของบริษัทจำเป็นต้องอาศัยความเป็นทีมเวิร์กค่อนข้างสูง ยิ่งงานออร์แกไนซ์เป็นงานที่ต้องแข่งกับเวลาตลอดเวลา ต้องคิดล่วงหน้า และมักจะมีปัญหาให้แก้ไขตลอดซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะเป็นส่วนใหญ่

“ถ้าเกิดการผิดพลาดในงานไม่ว่าจะเป็นส่วนไหน ตรงไหน หรือทีมงานคนไหนพลาดก็ตามก็จะไม่ใช้การตำหนิที่ตัวคนผิด จะไม่หาว่าใครผิด ไม่โทษกันไปมา ไม่ใช้วิธีนี้เด็ดขาด แต่มีปัญหาอะไรก็ให้บอกกันตรงๆ จะได้ช่วยกันคิดหาทางออก ระดมสมองหาทางแก้ไข เราเห็นว่าการด่าว่าหรือการตำหนิไม่ใช่การแก้ปัญหา คนที่ทำผิดเขาก็จะรู้ตัวอยู่แล้วว่าเป็นความผิดพลาดของเขา แค่นั้นเขาก็รู้สึกผิดพออยู่แล้ว”

น้ำตาล บอกว่า วิธีการนี้เป็นสิ่งที่เธอพยายามนำมาใช้เพราะเป็นวิธีการซื้อใจคนไปด้วย ซื้อใจคนที่ทำผิดด้วยว่าขนาดเขาทำผิดก็ไม่มีใครไปว่าหรือซ้ำเติมเขา ซึ่งคราวหลังคนที่ทำผิดนั้นก็จะระมัดระวังมากขึ้นเพื่อไม่ให้ทีมลำบากกันอีก