posttoday

จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์ หนุ่มพลับไฟแรง

05 พฤษภาคม 2558

หายจากหน้าจอไปเกือบ 10 ปี วันนี้ พลับ-จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์ คืนจออีกครั้งกับบทบาทใหม่พร้อมตำแหน่งผู้บริหารรีสอร์ทห้าดาวที่กาญจนบุรี หลายคนยังติดภาพ "น้องพลับ"

โดย...กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย

หายจากหน้าจอไปเกือบ 10 ปี วันนี้ พลับ-จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์ คืนจออีกครั้งกับบทบาทใหม่พร้อมตำแหน่งผู้บริหารรีสอร์ทห้าดาวที่กาญจนบุรี หลายคนยังติดภาพ "น้องพลับ" นักร้องเด็กเจ้าของสถิติยอดขายเทป 1 ล้านตลับ แต่วันนี้เขาอายุ 22 ปี กลับจากอเมริกาในฐานะบัณฑิตจบใหม่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

หลังจากคุยจนหายคิดถึง ภาพเด็กชายพลับในความทรงจำกลายเป็นเพียงอดีต เพราะผู้ชายที่อยู่ตรงหน้าคือหนุ่มนักบริหารไฟแรงที่มีชีวิต 2 ด้าน ด้านหนึ่งติดเมือง อีกด้านติดดิน เขาใช้ชีวิตสุดทางสร้างประสบการณ์ให้ตัวเอง ซึ่งบางเรื่องครอบครัวยังทึ่งว่า "พลับทำได้"

จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์ หนุ่มพลับไฟแรง

เด็กเรียน

เมื่อได้สืบประวัติการศึกษาของพลับอยากจะยกให้เป็นเด็กอัจฉริยะ เพราะหลังจากจบเกรด 10 ที่โรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย เขาก็ไปศึกษาต่อที่อเมริกาตั้งแต่นั้นมา พลับสอบได้ที่ ฟิลลิปส์ เอ็กเซ็กเตอร์ อะคาเดมี่ (Phillips Exeter Academy) โรงเรียนที่ขึ้นชื่อว่าเข้ายาก แถมเข้าไปแล้วต้องเรียนหนักเพราะเป็นโรงเรียนรวมเด็กหัวกะทิ ซึ่งพลับเป็นคนไทยคนที่ 2 ในรอบ 14 ปี ที่โรงเรียนรับเข้าไป และจบมาด้วยเกรดเฉลี่ยสูงลิ่ว

จากนั้นช่วงมหาวิทยาลัยพลับสอบติดหลายแห่ง แต่ตัดสินใจเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (Columbia University) คณะคณิตศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ เพราะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลกและอยู่ในเมืองแมนฮัตตันที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ส่วนสาเหตุที่เลือกคณะนี้เพราะพลับอยู่กับตัวเลขมาตั้งแต่เด็ก ต้องบริหารจัดการเงิน อีกทั้งครอบครัวมีธุรกิจส่งออก ธุรกิจโรงแรม และโดยส่วนตัวพลับชอบลงทุน

"ตอนเรียนมหาวิทยาลัยพลับติดเกมออนไลน์" เขากล่าว "แต่ก็หาเงินได้จากมัน คือเวลาเล่นได้ถึงขั้นสูงๆ พอเบื่อก็จะขายแอคเคานต์ต่อให้คนอื่น เราก็ได้ทั้งเงินและได้เปลี่ยนไปเล่นเกมอื่นด้วย" แต่เกมออนไลน์ก็สร้างปัญหาเช่นกัน เขาให้สัมภาษณ์ผ่านรายการทีวีช่องหนึ่งว่าสาเหตุที่ต้องเลิกกับแฟนส่วนหนึ่งก็เพราะเกมออนไลน์ นอกจากนี้เขายังเคยหารายได้พิเศษจากการเป็นไกด์ทัวร์มหาวิทยาลัยตัวเองให้กับกรุ๊ปคนไทยด้วย

จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์ หนุ่มพลับไฟแรง

นักเรียนอาสา

ช่วงปิดเทอมใหญ่ตอนอยู่มหาวิทยาลัยปีแรก พลับเดินทางไปบังกลาเทศเพื่อฝึกงานในธนาคารคนจนกรามีนแบงก์ของมูฮัมหมัด ยูนูส ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เป็นกิจการเพื่อสังคมที่ให้คนจนกู้โดยไม่ต้องค้ำประกัน เพื่อนำเงินไปสร้างธุรกิจของตัวเอง ธนาคารตั้งอยู่ที่เมืองจิตตะกองซึ่งเป็นเมืองที่ยากจนที่สุดในเอเชีย เป็นย่านที่มีไฟฟ้าใช้วันละ 4 ชม. แต่นักเรียนนอกอย่างพลับก็สามารถอยู่ได้ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับกองทัพแมลงสาบเวลาอาบน้ำก็ตาม

"ตอนที่ไปวันแรกแม่พลับไปส่ง" เขาเล่าให้ฟัง "แม่ยังบอกกับพลับเลยว่าเราอยู่ไม่ได้หรอก แต่พลับก็ขอลองดู แล้วมันก็อยู่ได้จริง"

นอกจากการฝึกงาน พลับยังได้พบเจอกับคนหลากหลายทำให้มุมมองของเขาเปลี่ยนไป "คนจิตตะกองน่ารักมาก" เขากล่าว "พวกเขามีชีวิตที่มีความสุขในแบบของเขา ไม่มีไอโฟน ไม่มีไฟฟ้าตลอดเวลา ก็ยังมีความสุข" เขารู้เลยว่าความสุขของแต่ละคนต่างกัน

งานนี้พลับใช้ชีวิตอยู่ที่บังกลาเทศ 7 อาทิตย์ ไปมาระหว่างเมืองหลวงธากากับจิตตะกอง ถ้าวันไหนหยุดไม่ต้องทำงานก็จะมาอยู่โรงแรมในธากา ซึ่งเป็นช่วงเวลากลับมาหาชีวิตในเมือง เขายังเล่าด้วยว่า เพราะการเปลี่ยนที่นอนบ่อยตามคำชักชวนของชาวบ้านทำให้มีปรสิตติดผมจนผมร่วงอย่างรุนแรง ซึ่งนับเป็นอีกเรื่องที่เขาจะไม่ลืม

นอกจากนี้ พลับยังเคยเป็นอาสาสมัครที่ค่ายอพยพประเทศจีนขององค์การสหประชาชาติ (UN) ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลผู้ลี้ภัย ทำให้เขาได้เห็นชีวิตคนที่ต่างกันและเข้าใจชีวิตมากขึ้น

จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์ หนุ่มพลับไฟแรง

 

หนุ่มนักบริหาร

กิจการของครอบครัวที่พลับเข้ามาดูเต็มตัว คือ เทวมันตร์ทรา รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.กาญจนบุรี ที่จริงแล้วไม่ใช่โรงแรมใหม่ แต่คนเพิ่งรู้จักมากขึ้นตั้งแต่พลับเข้ามาบริหารและใช้ตัวเองเป็นพีอาร์

"ตอนนี้ทุ่มไปที่โรงแรม" เขากล่าว "เพราะโรงแรมทำมานาน 8 ปี แต่ทำไมถึงไม่มีคนรู้จักเลย มันจึงต้องมีการบริหารจริงจัง" วิชาที่เรียนมาถูกนำมาใช้กับสนามจริงก็คราวนี้ ส่วนเรื่องว่าจะกลับมาเป็นนักร้องอีกหรือไม่ พลับยังไม่ฟันธง เพราะตอนนี้กำลัง "เอนจอยกับงาน"

ถามถึงเวลาว่างของนักบริหาร สำหรับเขาเลือกที่จะไปหาของกินกับเพื่อนๆ "ผมชอบไปหาสถานที่กิน (หัวเราะ) เช่น ไปเยาวราช และตบท้ายด้วยร้านเดอะ สปีกอีซี่ (Speakeasy) ในโฮเต็ลมิวส์ ถ้าไม่อยากไปไหนก็จะอ่านหนังสือ เล่มที่กำลังอ่านอยู่ตอนนี้คือวรรณกรรมเรื่อง ดิ อัลเคมิสท์ (The Alchemist) ของ เปาโล โคเอโย (Paulo Coelho)"

ส่งท้ายเอาใจสาวๆ ด้วยสเปกสาวของพลับ "ผมชอบผู้หญิงไม่จู้จี้ อยู่ด้วยแล้วสบายใจ คุยด้วยแล้วสนุก" สาวๆ คนไหนอยากเจอพลับลองไปเที่ยวกาญจนบุรีบ่อยๆ เพราะเห็นว่าช่วงนี้พลับไปๆ มาๆ กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี เป็นว่าเล่น

จุฑาภัทร เหล่าธรรมทัศน์ หนุ่มพลับไฟแรง