posttoday

กติกากร วรวรรณ ณ อยุธยา ฝันทำร้านกาแฟในสวนดอกไม้

31 มีนาคม 2558

หนุ่มหล่อคมเข้ม มีดีกรีนักเรียนนอก ภายนอกดูหล่อเข้มแต่ภายในกลับเป็นผู้ชายอบอุ่น ขี้อาย อายุแค่ 26 ปี กร-กติกากร วรวรรณ ณ อยุธยา

โดย...อณุสรา ทองอุไร ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

หนุ่มหล่อคมเข้ม มีดีกรีนักเรียนนอก ภายนอกดูหล่อเข้มแต่ภายในกลับเป็นผู้ชายอบอุ่น ขี้อาย อายุแค่ 26 ปี กร-กติกากร วรวรรณ ณ อยุธยา ด้านการศึกษานั้น เขาจบอินทีเรียร์ ดีไซน์ ที่ RMIT หรือ Royal Melbourne Institute of Technology ประเทศออสเตรเลีย ควบคู่กับการเรียนปริญญาตรีอีกหนึ่งใบด้าน Marketing Communication Study ที่มหาวิทยาลัยโมนาช ที่ประเทศออสเตรเลียเช่นเดียวกัน

จบใหม่ร้อนวิชา

หลังจากเรียนจบที่ประเทศออสเตรเลีย เขาก็ร้อนวิชาอยากเปิดบริษัทเองชื่อทรีดีไซน์ เขากับเพื่อนอีกสองคนมีความคิดที่ว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ไม่อยากทำงานออฟฟิศ เพราะเคยสัมผัสบรรยากาศแบบนั้นมาแล้วตอนฝึกงานเหมือนมันบอกกับตัวเองเลยว่าไม่ชอบ คงไม่ใช่ทางของเขา โดยหุ้นกับเพื่อนชาวออสเตรเลียที่เรียนมาด้วยกันอีก 2 คน ชวนกันเปิดบริษัทออกแบบตกแต่ง รับงานทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรีสอร์ทและโรงแรมที่ต่างประเทศในช่วงแรก โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ซึ่ง 3 ปีแรกมีงานเข้ามาใช้ได้เลย แต่ตอนหลังหุ้นส่วนทั้งสองคนมีความจำเป็นต้องย้ายกลับไปออสเตรเลียและอิตาลีทำให้ธุรกิจสะดุด ในที่สุดจึงต้องปิดบริษัทในปีสุดท้ายของการทำงาน

“จะบอกว่ายังไงดีครับ ก็แบบในเมื่อมันเริ่มต้นด้วยกันสามคน หากจะมีใครคนใดคนหนึ่งเลิกไป คนที่เหลือก็จะไม่ทำต่อ พร้อมที่จะปิดบริษัท นั่นคือสิ่งเราที่คุยกันตั้งแต่เริ่ม” เขาเล่าย้อนอดีต

ดังนั้น เขาจึงลองเปลี่ยนสายงานด้วยการมาทำงานด้านการตลาดและอีเวนต์ให้กับรถซูเปอร์แบรนด์อย่างปอร์เช่อยู่เกือบปี ก็ถูกญาติๆ ชวนไปช่วยงานบริษัทออกแบบสร้างบ้านครบวงจร โดยเขารับผิดชอบด้านการตกแต่งภายใน ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นโรงแรม รีสอร์ท อยู่เช่นเดิม โดยเขายังเพิ่มงานในส่วนของการออกแบบสวนแนวตั้งซึ่งเป็นงานถนัดของเขา ในวัยที่ต้องเรียนรู้เขาจะลองงานใหม่ๆ อยู่เสมอหากมีโอกาสจนกว่าจะค้นพบว่าตัวเองชอบและถนัดอะไรมากที่สุด ยิ่งลองเยอะยิ่งได้เปรียบ

กติกากร วรวรรณ ณ อยุธยา  ฝันทำร้านกาแฟในสวนดอกไม้

พื้นที่น้อยก็ทำสวนได้

ตอนนี้เขาทำงานอยู่ที่บริษัท คิดดีดีไซน์ เป็นบริษัทของญาติๆ กัน เป็นบริษัทที่รับงานออกแบบภายใน รับออกแบบและติดตั้งสวนแนวตั้งซึ่งตอนนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งทางเขาสามารถทำสวนแนวตั้งได้ไม่ว่าจะมีพื้นที่มากน้อยขนาดไหน 1 เมตรก็ทำได้

“มันเป็นงานที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่มักใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดกลางเมืองมากกว่าไปอยู่บ้านชานเมืองไกลๆ เพราะปัญหารถติด ดังนั้นการมาอยู่ในเมืองก็มักจะมีพื้นที่น้อย สมัยนี้บางคนอยู่คอนโดแค่ 30 ตารางเมตร พื้นที่ระเบียงให้ปลูกต้นไม้ได้เพียง 1-2 เมตรเท่านั้น การทำสวนแนวตั้งจึงเหมาะกับคนยุคนี้ ใช้พื้นที่จำกัดแต่ปลูกต้นไม้ได้เยอะกว่า โดยเริ่มเลือกตั้งแต่วัตถุดิบพวกกระถาง ชนิดของต้นไม้ เพื่อให้สวนออกมาดูดีสวยงาม ถ้าเรามีพื้นที่เยอะก็ทำสวนแนวตั้งได้นะแล้วแต่ชอบ” เขากล่าวแนะนำ

นอกจากการออกแบบสวนแนวตั้งในคอนโดแล้ว การออกแบบพื้นที่ในคอนโดที่มีพื้นที่น้อยลงทุกวันนี้เช่นนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน เขาว่าเมื่อ 4-5 ปีก่อน คอนโดยังเฉลี่ยที่ขนาด 40-50 ตารางเมตร ตอนนี้บีบเหลือ 30-35 ตารางเมตร ด้วยพื้นที่ในเมืองราคาสูงจึงบีบขนาดของคอนโดให้แคบลงเรื่อยๆ การออกแบบพื้นที่ใช้สอย ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นๆ หน้าที่การออกแบบของเราจึงต้องให้เฟอร์นิเจอร์แบบ 3 อิน 1 คือใช้ประโยชน์ได้สูงสุด ทำให้การตกแต่งของห้องออกมาดูกว้างขวางน่าอยู่ เลือกใช้สีที่ดูโล่งโปร่งสบาย ประตูห้องน้ำกับประตูเสื้อผ้าเป็นบานเดียวกัน โทนสีที่กำลังมาแรงในช่วงนี้คือสีเขียวทุกโทน

เขาบอกว่าการทำงานของบริษัท คิดดีดีไซน์ อย่างแรกจะต้องคำนึงการใช้งานได้จริง แต่ก็ต้องควบคู่ไปกับความสวยงามด้วย จุดเด่นอยู่ที่กระถางพลาสติกเวลาทำการติดตั้งจะนำกระถางแต่ละใบติดกับผนังบ้านคว่ำหงายสลับกัน อีกอย่างกระถางพลาสติกก็ทำขึ้นมาเพื่องานเอาต์ดอร์ โดยเฉพาะทนแดดทนฝน สีไม่ซีดง่าย และยังสามารถปลูกต้นไม้ได้จริง

“เรามองว่าอยากทำออกมาให้ลูกค้าสามารถติดตั้งเองได้ไม่ใช่ว่าเบ็ดเสร็จอยู่ที่เรา ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะติดตั้งเองหรือให้ทางเราติดตั้งให้ก็ได้ แต่ผมอยากให้ลูกค้าคำนึงถึงชีวิตประจำวันในแต่ละวันว่าจริงๆ ในหนึ่งวันคุณใช้ชีวิตอยู่ห้องไหนมากที่สุดจะได้จัดบ้านตามการใช้ชีวิตของเขา ไม่อยากให้คำนึงถึงแต่ความสวยงามแต่กลับไม่สามารถใช้ได้จริง ต้องสวยด้วยใช้จริงได้ด้วย”

กติกากร วรวรรณ ณ อยุธยา  ฝันทำร้านกาแฟในสวนดอกไม้

ฝันทำร้านกาแฟมีสวนดอกไม้

นอกจากงานออกแบบตกแต่งแล้ว เขายังชอบการทำขนมและสนใจในเรื่องของสวนดอกไม้ ซึ่งวาดฝันในอนาคตของตัวเองไว้ว่าจะเปิดร้านกาแฟของตัวเองสักหนึ่งร้าน โดยจะเนรมิตให้สักมุมใดมุมหนึ่งของร้านเป็นสวนดอกไม้ให้ลูกค้าที่เข้ามาในร้านได้ดื่มด่ำกับรสชาติของกาแฟและยังได้อิ่มเอมหัวใจกับบรรยากาศผ่อนคลายรื่นรมย์เมื่อมองไปยังสวนดอกไม้ที่จัดไว้ คาดว่าภายในต้นปีหน้าจะทำฝันให้เป็นจริง

“มันมีความเป็นได้สูงนะที่จะทำร้านกาแฟนี้ขึ้นมาจริงๆ เพราะผมเป็นคนประเภทที่ว่าถ้าสนใจอะไร อยากจะทำอะไรต้องทำให้ได้ เรื่องของขนมก็ทำได้หลายอย่าง เช่น บราวนี่ อัลมอนด์เค้ก และก็พายไส้ต่างๆ ก็ใช้วิธีถามสูตร ถามส่วนผสม วิธีการทำจากเพื่อนๆ ของคุณแม่ และก็เพิ่มเติมทักษะด้วยการอ่านหนังสือสอนทำอาหาร เรื่องร้านกาแฟและสวนดอกไม้ตั้งใจว่าไม่เพียงแค่จัดเพื่อความสวยงามเพราะสามารถสั่งจัดดอกไม้ได้ด้วย พูดให้เข้าใจง่ายๆ มันคือร้านกาแฟกับร้านดอกไม้รวมกัน”

สุขภาพผิวพรรณก็สำคัญ

หนุ่มคนนี้ยังคงคอนเซ็ปต์เช่นเดียวกันกับวัยรุ่นคนอื่นๆ นั่นคือการออกกำลังกาย ให้ความสำคัญกับรูปร่างและผิวพรรณของตัวเอง โดยส่วนมากจะใช้เวลาในตอนเช้าเป็นชั่วโมงรักสุขภาพ เหตุที่ต้องออกกำลังในตอนเช้านั้นเพราะทุกๆ วันกว่าจะได้เลิกงานก็ปาเข้าไปมืดค่ำแล้ว ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์จะมีบ้างที่ไปฟิตเนสหรือออกรอบตีกอล์ฟ แต่เวลาส่วนใหญ่นั้นจะมอบให้กับครอบครัวอย่างคุณพ่อคุณแม่เสียมากกว่า

แม้จะงานหนักแค่ไหนแต่เรื่องสุขภาพและผิวพรรณก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจดูแล “ผมต้องลงพื้นที่จัดสวน ลงไซต์งาน เจอแดดหน้ามันบ่อยๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องไปติดต่องานกับผู้บริหาร ดังนั้นรูปร่าง ผิวพรรณ บุคลิกภาพ มันก็เป็นนามบัตรของเราที่ควรจะต้องให้ดูดี ก็เลยต้องมีภาคที่ต้องใช้ครีมกันแดด ครีมล้างหน้า ลิปมัน กันบ้าง เพราะงานที่ทำอยู่ผมต้องพบเจอพูดคุยกับลูกค้าตลอด คือเราจะมุ่งแต่ขายงานเพียงอย่างเดียวก็ไม่ได้ บางครั้งเราก็ต้องพรีเซนต์ตัวเองด้วย อีกอย่างที่ลูกค้าจะตัดสินใจนอกเหนือจากฝีมือในการทำงานก็คงเป็นบุคลิกของตัวเรานั่นเอง”

และนั่นจึงทำให้เขาถูกเลือกให้เป็นตัวแทนผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของโพลาในปีนี้

กติกากร วรวรรณ ณ อยุธยา  ฝันทำร้านกาแฟในสวนดอกไม้