posttoday

กว่าจะมีวันนี้ ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน

17 มีนาคม 2558

ตอนนี้ต้องบอกว่า ชีวิตของชายหนุ่มคนนี้กำลังดี๊ดี “ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน” นักร้องจากเวที “เคพีเอ็น”

โดย...นกขุนทอง ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล

ตอนนี้ต้องบอกว่า ชีวิตของชายหนุ่มคนนี้กำลังดี๊ดี “ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน” นักร้องจากเวที “เคพีเอ็น” ที่ผันตัวเองมาเป็นนักแสดงเต็มตัว ไม่ว่าจะเล่นบทไหนก็ได้รับเสียงปรบมือดังเกรียว ล่าสุดก็เพิ่งมีข่าวดีมาก ที่เจ้าตัวรอมานาน ซึ่งให้บอกกับใครต่อใครก็ยังไม่หายตื้นตันใจ เพราะ “คว้าเหรียญทองกีฬาลีลาศ” ครั้งแรกในชีวิต ในงานกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 42 “นนทรีเกมส์”

“ได้เหรียญทองในรายการ Latin American single dance จังหวะ Rumba รู้สึกภูมิใจมากๆ ครับ เพราะเป็นเหรียญทองเหรียญแรกตั้งแต่เรียนเต้นลีลาศมาตลอด 12 ปี ผมเคยแข่งขันมาตั้งแต่ ป.5 แข่งมาเรื่อยๆ สำหรับการเข้าแข่งขันของกีฬามหาวิทยาลัยนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้วที่ผมเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒไปแข่งขัน ที่ผ่านมาจะได้แค่เหรียญเงินกับเหรียญทองแดง จนผมรู้สึกเหมือนกันว่าไม่ถึงที่ 1 สักที อย่างมีบางการแข่งขัน ผมรอฟังผล ความรู้สึกระหว่างที่ 3 กับที่ 4 ก็ต่างกันมาก ที่ 3 ได้ยืนบนแท่น ที่ 4 ยืนมองข้างๆ

กว่าจะมีวันนี้ ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน กนกฉัตร มรรยาทอ่อน

 

ที่ผมยังแข่งขันอยู่ตลอด เพราะเราก็อยากที่จะเอาชนะตัวเองบ้าง จนได้ครับ (ยิ้ม) ตอนประกาศชื่อ ผมหันมาตะโกนกับกองเชียร์ เหมือนปลดล็อกตัวเองได้แล้ว คือเมื่อก่อนเราเหมือนยอมรับชะตากรรมไปแล้ว ประกวดเคพีเอ็นก็ได้ที่ 2 แข่งอะไรไม่ได้ที่ 2 ก็ที่ 3 แต่ครั้งนี้ทำให้ผมได้เข้าใจว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ ถ้าเราพยายาม”

แม้จะได้เหรียญทองมาแล้ว แต่ไต้ฝุ่นก็ยังไม่หยุดการแข่งขัน เพราะในต้นเดือน พ.ค.นี้ จะมีการประกวดการแข่งขันกีฬาลีลาศชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2558

“ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะชนะ เพราะแข่งชิงแชมป์ระดับประเทศมีคนเก่งๆ มารวมกัน มีคนต่างชาติลงแข่งด้วย ผมหวังแค่เข้ารอบไฟนอลได้ก็ดีแล้วครับ ตอนนี้ผมต้องแบ่งเวลาฝึกซ้อมดีๆ เพราะต้องขออนุญาตกับทางเคพีเอ็นเรื่องคิว และไม่ให้ชนกับงานละครที่ถ่ายทำอยู่ ตอนนี้มีละครพลับพลึงสีชมพู และกำไลมาศครับ”

กว่าจะมีวันนี้ ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน กนกฉัตร มรรยาทอ่อน

‘พ่อแม่’ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ

“ต้องขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ที่คอยสนับสนุนมาตลอด ชีวิตผมสนิทกับแม่มาก ผ่านอะไรด้วยกันเยอะมาก เมื่อก่อนผมดื้อ ที่เข้าเคพีเอ็นมาได้เพราะแม่ผลักดัน ตอนเด็กๆ ประกวดร้องเพลงแม่ไปเชียร์ พ่อเอากล้องวิดีโอไปถ่าย เวลาเราร้องอยู่บนเวทีมองลงมาเห็นแม่ยิ้มตลอด ผมตกรอบเรานอยด์แต่แม่ไม่ แม่ให้กำลังใจตลอด แม่แต่งหน้าให้ทุกเวที หน้าขาววอก ปากแดง (หัวเราะ) มีคำพูดหนึ่งจำได้ติดใจ แม่บอกว่า ถ้ามีโอกาสร้อยครั้ง ลองไปเลยร้อยครั้ง ต้องมีสักครั้งที่เป็นของเรา”

กว่าจะมีวันนี้ ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน สุทธิพงษ์ วัฒนจัง

‘ชมพู’ ครูผู้เปิดโลกการร้อง-แสดง

“พี่ชมพู (สุทธิพงษ์ วัฒนจัง) มีโอกาสรู้จักเพราะเป็นคอมเมนเตเตอร์ในเคพีเอ็น มารู้จักจริงๆ ตอนเล่นละครเวทีสุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมมีปัญหาเรื่องสไตล์การร้องเพลงสุนทราภรณ์ ผมกดดันมากว่าเราจะร้องไม่รอด ร้องผิดเพี้ยนไปหมด คนที่ยื่นมือมาช่วยคือพี่ชมพู ตอนนั้นผมร้องแบบประดิษฐ์ เอาให้เพราะ พี่เขาแนะนำให้ร้องอย่างจริงใจ นักร้องมีเสน่ห์ที่เสียงของเราเอง สอนวิธีคิดด้วยว่าทำไมร้องไม่ได้ กลัวหรือเปล่า ต้องเลิกคิดเรื่องแบบนี้เลย ให้คิดเสียว่าเขาเลือกเรามาแล้วเราต้องมีดีอะไรบางอย่าง เขาสอนเรื่องทัศนคติของผมด้วย เพราะมันสำคัญกับการร้องเพลง คนฟังรู้สึกได้”

กว่าจะมีวันนี้ ไต้ฝุ่น-กนกฉัตร มรรยาทอ่อน สมบัติ บัญชาเมฆ

‘บัวขาว’ ตัวอย่าง ซ้อมๆๆ แล้วชนะ

“ผมชอบดูมวย แล้วนักมวยที่ผมชอบมาก คือ บัวขาว (บัวขาว บัญชาเมฆ) ตอนนั้นผมไม่รู้หรอกเขาชื่ออะไร รู้แต่เก่งมาก เขาไม่ค่อยแพ้ใคร มีสมัยหนึ่งเขาโดนน็อก แต่เขากลับมาเป็นแชมป์ได้ ผมตามดูเขาในยูทูบ เขาซ้อมหนักมาก เขามีวินัยในการซ้อมมากๆ มีคลิปหนึ่งของเขาแขวนเชือกบนโรงยิม เขาปีนขึ้นไปจนสุด แล้วเขยิบไปทางซ้ายขวา คือถ้าตกมาตายได้เลยนะครับ ตอนปีนเขาหมดแรงไม่ได้เลย แล้วปีนลงมายืนให้คนต่อยท้องอีก เขาเจ๋งมาก คนนี้แหละครับทำให้ผมนอนดึกมาก ต้องดูคลิปเขาก่อนนอน บางอันก็ดูซ้ำ ดูแล้วสะใจว่าคนไทยชนะคนอื่นได้”