posttoday

ราชาช่างผม

25 มกราคม 2558

ในบรรดานักธุรกิจที่โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ล้วนแล้วแต่มาจากผู้ที่เป็นเศรษฐีร่ำรวย ทำธุรกิจขนาดใหญ่

ในบรรดานักธุรกิจที่โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ล้วนแล้วแต่มาจากผู้ที่เป็นเศรษฐีร่ำรวย ทำธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ในประเทศต่างๆ ก็ยังมีกลุ่มนักธุรกิจที่มีชื่อเสียง ที่อาจจะไม่ได้อยู่ในวงการธุรกิจโลก แต่ก็เป็นบุคคลที่มีความโดดเด่น มีมุมมองทางธุรกิจที่น่าเรียนรู้ไม่แพ้กัน

ริคาร์โด เอ็นริเก เรเยส หรือที่รู้จักกันในนาม ริคกี เรเยส ช่างตัดผมชาวฟิลิปปินส์ ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในประเทศฟิลิปปินส์ ผู้ที่เป็นทั้งช่างตัดผม นักธุรกิจ และเป็นบุคคลที่มีจิตสาธารณะให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ด้อยโอกาสให้มีอาชีพ เลี้ยงตัวเองได้

เรเยสเป็นเจ้าของธุรกิจซาลอน ร้านทำผมเสริมความงามที่มีสาขาทั่วประเทศฟิลิปปินส์ โดยการเริ่มต้นจากร้านทำผมขนาดเล็กในตลาด จนกลายมาเป็นอาณาจักรความงามที่ประสบความสำเร็จ จนสามารถขยายสาขาได้มากถึง 44 สาขา

จากร้านเล็กๆ แห่งนั้น ธุรกิจของเขาก็เริ่มเป็นที่รู้จักจากฝีมือในการตัดผมที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า จนสามารถขยายสาขาได้มากขึ้น 12 สาขา ในใจกลางกรุงมะนิลา และได้พัฒนาเป็นร้านทำผมที่ทันสมัย ใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใหม่ล่าสุด ทำให้ร้านของเขากลายเป็นร้านด้านความงามที่โดดเด่นและมีระดับ

หลังจากการทำธุรกิจจนประสบความสำเร็จแล้ว เรเยสได้เริ่มต้นทำโครงการ “หนึ่งกรรไกร หนึ่งหวี” เพื่อเป็นแหล่งอบรมอาชีพให้กับประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และโครงการดังกล่าวได้พัฒนามาเป็นสถาบันการเรียนการสอนด้านอาชีพทำผม

ในปี 2553 เรเยสได้ถูกจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์ให้ติด 1 ใน 48 รายชื่อของผู้ที่เป็นฮีโร่ผู้ใจบุญ มีจิตสาธารณะ ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเขาได้รับเลือกจากผลงานด้านสาธารณสุขและการพัฒนาคน การพัฒนาเด็ก และยังเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือคนมากมาย