posttoday

สาครพรรณ ภูรินิตย์ ทำสิ่งที่รักอย่างมีความสุข

28 ตุลาคม 2557

มนุษย์เราหากได้ทำงานในสิ่งที่รักถือเป็นความโชคดีและมีความสุข

โดย...อนุสรา ทองอุไร

มนุษย์เราหากได้ทำงานในสิ่งที่รักถือเป็นความโชคดีและมีความสุข  เพราะมีหลายๆ คนที่ชอบอย่างหนึ่งแต่ต้องมาทำอีกอย่างหนึ่ง แต่เธอคนนี้ นุ่น-สาครพรรณ ภูรินิตย์ เจ้าของ The Artists The Inspiration of Dance โรงเรียนสอนเต้นครบวงจรย่านบางนา เพราะความโชคดีที่ได้ทำในสิ่งที่เธอหลงรักมาตั้งแต่เด็กๆ เธอเล่าว่าเธอชอบบัลเลต์และขอคุณแม่ไปเรียนตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มาจากประเทศอังกฤษ  ตอนเด็กเรียนเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ พอจบชั้นประถมก็เริ่มเรียนอย่างจริงจังสัปดาห์ละ 4 วัน เรียนมาเรื่อยไม่เคยขาดจนกระทั่งจบมัธยมศึกษาก็เริ่มเป็นผู้ช่วยสอน

เรียนรู้ให้ถึงแก่น...

จนกระทั่งเข้าเรียนที่คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็เริ่มสอนอย่างจริงจัง คือวันหยุดก็ไปสอนบัลเลต์ ตอนจบปริญญาตรีไปทำงานที่ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่อยู่ปีกว่า วันธรรมดาทำงานออฟฟิศไป วันเสาร์-อาทิตย์ก็ไปสอนบัลเลต์ ทำงานได้ปีกว่าก็ไปเรียนต่อด้านบริหารการตลาดที่ประเทศอังกฤษ ก็ไปเข้าคอร์สเรียนบัลเลต์ เพิ่มเติมควบคู่ไปด้วยตลอด 1 ปี หลังจากนั้นเธอก็ไปเข้าคอร์สเรียนการเต้นอย่างครบวงจรที่ประเทศออสเตรเลียอีกหลายครั้ง เรียกว่าเป้าหมายชัดเจนจริงๆ ว่าเธอเกิดมาเพื่อสิ่งนี้

พอจบปริญญาโทกลับมาเธอก็ทำงานด้านการตลาดที่บริษัทข้ามชาติแห่งหนึ่งอยู่ 2-3 ปี ควบคู่ไปกับการสอนบัลเลต์ช่วงวันหยุด นับจนถึงวันนี้เธอก็สอนบัลเลต์มา 10 กว่าปีแล้ว หากว่ามีคอร์สอะไรเกี่ยวกับการเต้นใหม่ๆ เธอก็จะไปเรียนเพื่อเป็นการอัพเดทเสมอ

เธอเล่าว่า มันเป็นความรักความหลงใหล ไม่มีวันไหนในชีวิตที่จะห่างไกลการเต้น และฝันว่าวันหนึ่งเธอจะหันมาทุ่มเทให้กับเรื่องการสอนการเต้นของเธออย่างจริงจัง ที่ผ่านมาขอสั่งสมประสบการณ์ทุกอย่างให้รอบด้านเสียก่อน เรียนให้แน่นให้ถ่องแท้รู้จริง ลองไปทำงานกับบริษัทใหญ่ๆ เพื่อให้รู้ระบบการทำงานของเขาเพื่อที่ว่าสักวันหนึ่งเธอจะปลุกปั้นธุรกิจนี้เป็นของตัวเอง

สาครพรรณ ภูรินิตย์ ทำสิ่งที่รักอย่างมีความสุข

ถึงเวลาต่อยอดสิ่งที่รักเป็นธุรกิจ...

หลังจากที่เรียนบัลเลต์มาแต่เล็กแต่น้อย จนกระทั่งไปเรียนเพื่อมาเป็นครูสอน ไปเรียนเพื่อมาเปิดธุรกิจเป็นของตนเอง ใช้เวลาสั่งสมประสบการณ์มา 20 กว่าปี ถึงเวลาที่เธอจะเปิดโรงเรียนสอนบัลเลต์เป็นของตัวเอง ภายใต้ชื่อ The Artists The Inspiration of Dance  ซึ่งเปิดมาได้เพียง 1 ปีเศษๆ เป็นโรงเรียนสอนเต้นครบวงจร และยังมีคลาสสอนโยคะเพิ่มมาอีกด้วย เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองที่พาลูกมาเรียนได้มีคลาสดีๆ เรียนระหว่างรอลูกๆ

“บางทีพ่อแม่มาส่งลูกเรียน 2 ชั่วโมง ก็ไม่รู้จะไปไหน เบื่อช็อปปิ้ง ก็มาเรียนโยคะสักชั่วโมงก็ได้ เรามีโยคะสำหรับผู้ใหญ่ที่ต้องการยืดเส้นยืดสายเพื่อดูแลสุขภาพ หรือถ้าผู้ปกครองอยากเรียนเต้นเพื่อการออกกำลังกายก็ได้เหมือนกัน เพราะเราสอนครบวงจรตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงวัย 60 ปี ผู้ใหญ่ก็เรียนได้ค่ะ เรียนเพื่อปรับบุคลิกภาพ เพื่อสมาธิ เพื่อการออกกำลังกาย เราสอนครบวงจรทั้งเต้นบัลเลต์, แจ๊ซ, ฮิปฮอป, สตรีทแดนซ์, Free Class, การเต้นรำเพื่อเข้าสังคม, โยคะ” เธอกล่าวอย่างตั้งใจ

ทำในสิ่งที่รัก รักในสิ่งที่ทำ...

มีคนถามว่าเปิดร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า อะไรที่เกี่ยวกับผู้หญิง ความสวยความงาม จะเหมาะกว่าไหม เธอตอบว่าโอกาสของสิ่งเหล่านั้นน่าจะเติบโตได้ง่ายกว่า ทำกำไรได้ดีกว่า แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เธอรัก เธออยากจะทำงานที่เธอรักและมีความสุขกับมันจริงๆ เพราะมันเป็นชีวิตของเธอ ถึงจะเป็นธุรกิจที่จุกจิกยุ่งยาก ซับซ้อนมากกว่า แต่เธอก็รักที่จะทำ จะได้เงินน้อยหรือเงินมากไม่ใช่ประเด็นหลักสำหรับเธอ การได้ทำงานที่มีคุณภาพ มีความสุข ให้ประโยชน์กับคนอื่น และเลี้ยงตัวเองได้ไม่ขาดทุน นั่นก็เป็นสิ่งที่เธอพอใจเป็นอย่างยิ่งแล้ว

สาครพรรณ ภูรินิตย์ ทำสิ่งที่รักอย่างมีความสุข

การเต้นมีดีกว่าที่คิด...

เธอบอกว่า การเรียนเต้นในเด็กเพื่อฝึกความยืดหยุ่นในร่างกาย สร้างกล้ามเนื้อและการทรงตัว สร้างสมาธิความทรงจำ มีวินัย ให้เด็กกล้าแสดงออก  สำหรับในวัยผู้ใหญ่จะช่วยเสริมบุคลิกภาพ กล้าแสดงออก เข้าสังคมเป็นถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถคลายเครียดได้ เพราะอยู่กับดนตรี เสียงเพลง คนที่สมาธิสั้นสามารถช่วยได้ ที่ต่างประเทศมีผลวิจัยสามารถป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้

ด้านหลักสูตรการเรียนการสอนการเต้นบัลเลต์และแจ๊ซนั้นที่นิยมใช้กันมี 2 หลักสูตร จาก 2 ประเทศ คือ จากประเทศอังกฤษเป็นหลักสูตรที่ใช้กันมาเนิ่นนาน และหลักสูตรจากประเทศออสเตรเลีย ตอนเธอเด็กๆ ก็เรียนหลักสูตรของประเทศอังกฤษมาโดยตลอด เมื่อจบปริญญาตรีเธอก็เริ่มไปเรียนหลักสูตรจากประเทศออสเตรเลียดูบ้าง และเธอก็ค้นพบว่าหลักสูตรจากประเทศออสเตรเลียนั้นเป็นหลักสูตรที่มีความยืดหยุ่นกับผู้เรียน คนที่มีอายุเท่าไหร่ก็สามารถเรียนได้ วัยที่เหมาะในการเรียนบัลเลต์ที่ดีที่สุด คือ อายุระหว่าง 4.5-6 ขวบ แต่ถ้าเรียนเพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพ ให้เดินสวยงามหลังตรง อายุ 40 กว่ามาเรียนก็ไม่สายเกินไป

สาครพรรณ บอกว่า ตอนนี้ที่บ้านเราจะเริ่มใช้หลักสูตรของออสเตรเลียกันเยอะขึ้น ที่เดอะอาร์ทติสก็เช่นกัน มีการโคหลักสูตรกัน โดยทุกปีจะจัดให้มีการสอบเพื่อรับ Certificate จากสถาบัน ADA โดยตรง ในประเทศไทยมีประมาณ 3-4 ราย ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้หลักสูตรนี้ได้  และที่นี่มีการร่วมมือ หากเด็กๆ อยากจะไปเรียนกับเจ้าของหลักสูตรที่ออสเตรเลียเราก็มีการแลกเปลี่ยน ให้ข้อแนะนำ ส่งไปเรียนที่ ADA Australasian Dance Association ได้

สาครพรรณ ภูรินิตย์ ทำสิ่งที่รักอย่างมีความสุข