posttoday

กรรณาภรณ์ เอี่ยมวิบูลย์ สวยซ่อนอร่อย

24 ตุลาคม 2557

หนึ่งสมาชิกเกิร์ลแบนด์แห่งยุค “จี ทเวนตี้” มากับความสวยสดใส

โดย...โจ-ลิฟวิ่ง

หนึ่งสมาชิกเกิร์ลแบนด์แห่งยุค “จี ทเวนตี้”  มากับความสวยสดใส นั่งโพสท่าสบายอารมณ์ให้ตากล้องบันทึกภาพภายในร้านเบอร์เกอร์ “ไนน์ตี้ส์ไบท์” (90’s Bite) ที่เธอเป็นเจ้าของ

“กิ๊ฟท์-กรรณาภรณ์ เอี่ยมวิบูลย์” ชวนให้เราชิมเบอร์เกอร์ฝีมือเธอ ชิ้นไม่ใหญ่ไม่เล็ก เหมาะสำหรับคนชอบเบอร์เกอร์ไซส์อิ่มพอดี ไข่ดาวไหลเยิ้มออกมา ขนมปังอบร้อนๆ หอมกรุ่น ชีสแผ่นหนาเริ่มละลาย เมื่อเจอความร้อนของไข่ดาวและขนมปัง

เบอร์เกอร์จะอร่อยอยู่ที่วัตถุดิบต้องสดและใหม่ กิ๊ฟท์บอกอย่างนั้น พูดจบเธอหันไปทำเบอร์เกอร์อีกชิ้น ซึ่งยังเป็นสูตรเดียวกับชิ้นแรก “ไนน์ตี้ส์ ลาวา เบอร์เกอร์” (90’s Lava Burger) ที่ตอนนี้กลายเป็นขวัญใจเบอร์เกอร์เลิฟเวอร์เรียบร้อย

“ไม่ได้ไปเรียนจริงจังเลยค่ะ อาศัยความชอบส่วนตัว เพราะกิ๊ฟท์เป็นคนชอบกินเบอร์เกอร์มากกกกก (ลากเสียงยาว) กิ๊ฟท์คิดว่ามันเป็นของกินที่ง่ายๆ แต่มีความอร่อยในตัว ไม่ยุ่งยากอะไร ไม่ต้องส่วนผสมเยอะ เจ้าไหนที่อร่อยกิ๊ฟท์ก็ไปลองชิมมาหมดล่ะ ทั้งที่ไทยและต่างประเทศกิ๊ฟท์ก็ไปลอง ลองแล้วก็จำว่าเจ้าไหนอร่อย เอามาปรับให้เข้ากับตัวเอง กิ๊ฟท์หัดทำสูตรเบอร์เกอร์นี้นานค่ะกว่าจะลงตัว”

กรรณาภรณ์ เอี่ยมวิบูลย์ สวยซ่อนอร่อย

 

สูตรเบอร์เกอร์ของกิ๊ฟท์ยึดสูตรอเมริกันเบอร์เกอร์ ไม่ได้ปรับเพื่อเอาใจคนไทย คนที่เคยหลงใหลอเมริกันเบอร์เกอร์มาที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะกิ๊ฟท์ทำแบบโฮมเมด รักษาสไตล์อเมริกันเบอร์เกอร์ไว้เต็มเปี่ยม เน้นความเรียบง่าย อร่อยโดยไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมากมาย

“ถ้าเป็นอเมริกันเบอร์เกอร์แท้ๆ จะเรียบง่ายมากๆ แทบไม่มีอะไรเลย มีเนื้อ ขนมปัง ชีส แค่นั้นจบ อาจจะแบ่งประเภทเนื้อออกไปอีกว่ามีอะไรบ้าง แต่โดยรวมมีแค่ 3 อย่าง จะไม่เยอะเหมือนเบอร์เกอร์แถบยุโรป ต้องใส่นั่นนู่นนี่เยอะไปหมด จนบางทีก็ใหญ่จนไม่น่ากิน”

แรงบันดาลใจที่ทำให้กิ๊ฟท์อยากทำอาหาร คือความเป็นคนชอบดูของเธอ ชอบนั่งดูคนทำอาหารว่าเขาทำยังไง จัดแต่งจานยังไง พอดูมากๆ เข้า ก็นำไปสู่ความอยากทำ ซึ่งเธอก็เริ่มต้นจากเบเกอรีี่ก่อน ภายใต้ชื่อ “เดอะกิ๊ฟท์ บาย กิ๊ฟท์” (The Gift by Gift) ทำตามออร์เดอร์ ขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย

“ใช้เวลาหลายปีค่ะ เพราะอยากให้ทุกอย่างมันอร่อยและไม่เหมือนใคร กิ๊ฟท์ก็ยังใช้วิธีตระเวนกินเค้ก ที่ไหนอร่อย ที่ไหนดัง ก็ไปชิม แล้วเอามาต่อยอดและพัฒนาให้เป็นสูตรของกิ๊ฟท์ ซึ่งกิ๊ฟท์จะลองผิดลองถูกเอง ทำเองทุกขั้นตอน เพราะจะทำตามออร์เดอร์และกำลังของกิ๊ฟท์

กรรณาภรณ์ เอี่ยมวิบูลย์ สวยซ่อนอร่อย

สำหรับร้านเบอร์เกอร์ กิ๊ฟท์ก็วางแผนเปิดร้านตั้งแต่สมัยยังเรียนปริญญาตรี (คณะมนุษยศาสตร์ ภาคอินเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา) รวมแล้วก็ประมาณ 2 ปีค่ะ ทั้งทดลองและพัฒนาสูตร ทั้งการเตรียมหาโลเกชั่น การตกแต่งร้าน การเลือกขนมปังแต่ละชนิด ว่าชนิดไหนเหมาะกับการทำเบอร์เกอร์ วิธีหมักเนื้อจะหมักแบบไหนดีให้ได้รสชาติและความนุ่ม เพิ่มนั่นใส่นี่ จนทุกอย่างก็เละ กินไม่ได้ เพียงเพราะว่าความคิดเยอะของมนุษย์ (หัวเราะร่วน) เพราะสุดท้าย กิ๊ฟท์ว่าเรียบง่ายนี่ล่ะคือความอร่อย อย่าคิดเยอะ เพราะถ้าคิดเยอะมันก็จะพัง ข้อนี้กิ๊ฟท์พิสูจน์มากับตัวเองแล้ว”

นั่นจึงไม่แปลกที่เบอร์เกอร์สูตรของกิ๊ฟท์จะเรียบง่าย ทั้งส่วนผสม เครื่องเครา หน้าตา ไซส์พอดีอิ่ม ทว่า เมื่อลิ้มรสกลับพบว่าอร่อยเลิศ สมราคาโปรโมท

“เนื้อก็จะเป็นคนไปเลือกซื้อเอง หลังๆ ก็ให้คุณพ่อคุณแม่ไปจ่ายตลาดแทน เพราะกิ๊ฟท์ไม่ค่อยมีเวลา แต่กิ๊ฟท์จะเป็นคนลิสต์รายการที่จะซื้อให้คุณพ่อคุณแม่ ซอสก็ทำเอง เนื้อหมักเอง กิ๊ฟท์มั่นใจว่าจุดแข็งของเบอร์เกอร์ไนน์ตี้ไบท์คือสด ใหม่ ไม่ได้ฟรีซไว้ก่อน ลูกค้าสั่งก็จะปั้นเนื้อกันเดี๋ยวนั้นเลย ทอดกันเดี๋ยวนั้นเลย ลูกค้าต้องรอนิดหนึ่งค่ะ ที่สำคัญกฎของเบอร์เกอร์ว่าต้องเป็นอย่างนั้นต้องเป็นอย่างนี้ ใช้กับกิ๊ฟท์ไม่ได้นะคะ เพราะกิ๊ฟท์จะแหกกฎหมด (หัวเราะ) เบอร์เกอร์ของกิ๊ฟท์ก็เลยจะไม่เหมือนเบอร์เกอร์ร้านอื่นๆ”

อยากชิมเบอร์เกอร์ฝีมือนักร้องสาวก็แวะไปได้ ร้านอยู่บริเวณโซนอเวนิว เมเจอร์รัชโยธิน ถนนพหลโยธิน เปิดขายความอร่อยทุกวัน 10 โมง-2 ทุ่ม หรือจะลองทำเบอร์เกอร์สูตรเด็ดที่กิ๊ฟท์ให้ไว้ก็เชิญตามสบาย

กรรณาภรณ์ เอี่ยมวิบูลย์ สวยซ่อนอร่อย

ไนน์ตี้ส์ ลาวา เบอร์เกอร์

ส่วนผสม

ขนมปัง/แฮม/เนื้อวัว/ชีส/ไข่ดาวยางมะตูม/เบคอน

วิธีทำ

นำเนื้อวัวบดให้ละเอียด หมักเกลือและพริกไทย ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะปั้นเป็นก้อน นำลงทอดในกระทะให้สุก

อบขนมปัง จัดวางส่วนผสมเริ่มจากแฮม เนื้อบดทอด ชีส ไข่ดาวยางมะตูม ท็อปด้วยเบคอนทอดกรอบ พร้อมเสิร์ฟ