posttoday

จีราพัชร จงกลสงเคราะห์ ทุกโอกาสคือความท้าทาย

01 กันยายน 2557

ความท้าทายถือเป็นแรงผลักดันสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้คนเราสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จได้

โดย...วรธาร ทัดแก้ว ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ความท้าทายถือเป็นแรงผลักดันสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้คนเราสามารถก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ ขอเพียงแค่ได้โอกาส นักร้องสาวสวยเสียงดีจากค่ายทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย “จีราพัชร จงกลสงเคราะห์” หรือ “จอย เอเอฟ 8” มีคุณสมบัตินี้ ทุกครั้งที่ได้โอกาสเธอจะมุ่งมั่นตั้งใจเต็มที่และทำให้ออกมาดีที่สุดเสมอ ไม่ว่าร้องเพลงหรือประกาศข่าวกีฬา

ปัจจุบัน นอกจากเธอจะเป็นนักร้องสังกัดทรู อะคาเดมี่ฯ ที่ตอนนี้ได้ออกซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดในชื่อเพลง “คนสำคัญที่ไม่สำคัญ” สไตล์ป๊อปอาร์แอนด์บี ซึ่งกำลังได้รับการตอบรับที่ดีมากจากแฟนเพลงแล้วยังทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าวกีฬา ช่วงฟุตบอลไทย ทางช่องทรูสปอร์ต 2 ทุกวันพุธ เวลา 19.30-20.30 น. อีกด้วย

หนึ่งโอกาส...สู่การเป็นนักร้อง

ในฐานะนักร้องรุ่นใหม่ที่แม้จะไม่เปรี้ยงปร้างเหมือนศิลปินชั้นแนวหน้าของเมืองไทยหลายๆ คน แต่อย่างน้อย “จอย เอเอฟ 8” ก็เป็นที่รู้จักของคนไทยและมีแฟนคลับให้กำลังใจอย่างเหนียวแน่น และเส้นทางของนักร้องสาวก่อนที่จะมาถึงจุดนี้เธอบอกว่าเซอร์ไพรส์มาก เพราะไม่คิดว่าโอกาสดีๆ จะมาถึงผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งอย่างเธอ

“ตอนประกวดทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ซีซั่น 8 จอยเองไม่ได้คิดจะประกวด เพราะตอนนั้นก็มีความสุขกับการร้องเพลงหาทุนเรียนให้ตัวเองที่ทำอยู่ก่อนแล้ว แต่พอสถาบันคือมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมส่งเข้าประกวดเราก็โอเค รอบออดิชั่นผ่านและสามารถเข้าไปอยู่ในบ้านเอเอฟได้ แต่ก็ไม่คิดว่าจะอยู่ได้นาน เพราะหลายคนเก่งมากและหน้าตาดี

เราแค่เด็กธรรมดาคนหนึ่ง แต่คิดเสมอว่าเมื่อได้โอกาสต้องเต็มที่ทุกอย่าง ปรากฏว่าจอยอยู่ในบ้านจนถึงรอบรองสุดท้ายคือวีกที่ 11 จาก 24 คน เหลือ 7 คน ไม่ได้เข้ารอบสุดท้ายที่คัดเหลือ 6 คน แต่แม้จะไม่เข้ารอบสุดท้ายจอยก็รู้สึกตื้นตันมากไม่คิดว่าแฟนๆ ทางบ้านจะให้กำลังใจล้นหลามขนาดนี้ ทุกวันนี้ยังสนับสนุนด้วยดีโดยเฉพาะแฟนคลับของจอยเหนียวแน่นมากให้ความอบอุ่นอยู่ตลอด ต้องขอบคุณแฟนคลับจริงๆ ค่ะ” จอย เอเอฟ ย้อนโอกาสที่ได้เข้าสู่บ้านเอเอฟ

นี่คือหนึ่งโอกาสสำคัญในชีวิตของนักร้องสาวสวยนิสัยดีจากกรุงเทพมหานคร และโอกาสครั้งนั้นก็ทำให้ประชาชนชาวไทยได้รู้จัก “จอย เอเอฟ” มาจนถึงวันนี้ในฐานะนักร้องวัยรุ่นคุณภาพคนหนึ่งของเมืองไทย ปัจจุบันสนุกกับการร้องเพลงให้ความสุขกับคนฟัง มีไปออกรายการต่างๆ ทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ รวมถึงงานอีเวนต์ งานการกุศล และมินิคอนเสิร์ตที่แฟนคลับจัดให้

จีราพัชร จงกลสงเคราะห์ ทุกโอกาสคือความท้าทาย

 

ขณะที่ผลงานเพลงล่าสุดเธอได้ออกซิงเกิ้ลใหม่ในชื่อ “คนสำคัญที่ไม่สำคัญ” ซึ่งเป็นงานเพลงแนวป๊อปอาร์แอนด์บีที่เป็นแนวที่ค่อนข้างร้องยากเพราะต้องอาศัยเทคนิคการร้อง การเอื้อนที่สูง แต่เธอร้องไว้เพราะมาก

“ซิงเกิ้ลนี้ร้องยากพอสมควร เป็นสไตล์เพลงป๊อปอาร์แอนด์บีที่ต้องอาศัยเทคนิคการร้องการเอื้อนที่สูงมากค่ะ แต่โชคดีที่ได้ทำงานร่วมกับพี่ทีมงานมืออาชีพ เช่น พี่แม็ค ศรัณย์ (วงศ์น้อย) นักแต่งเพลงชื่อดัง รวมถึงครูแนน วาทิยา (รวยนิรัตน์) นักร้องและครูสอนร้องเพลงในบ้านเอเอฟ เป็นต้น ทำให้ผ่านไปได้ด้วยดีและออกมาน่าพอใจ ก็อยากให้แฟนๆ ลองเข้าไปฟังดูค่ะ โดยเข้าไปดูได้ในยูทูบ หรือจะเข้าไปที่ www.truemusic.com ดาวน์โหลดได้เลย หรือใครใช้ระบบมือถือทรูมูฟเอชสามารถกด 2222 แล้วโทรออกบอกชื่อเพลง ‘คนสำคัญที่ไม่สำคัญ’ ก็จะเป็นเสียงรอสายทันทีค่ะ” นักร้องสาวฝากผลงาน

แม้จะก้าวมาถึงจุดนี้ที่คนทั้งประเทศรู้จัก แต่สิ่งหนึ่งที่เธอไม่ลืมที่จะทำอยู่เสมอคือการฝึกฝน พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เพราะเธอมีเป้าหมายต้องอยู่ในวงการนี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

“ทุกวันนี้นักร้องเยอะมากและเก่งทั้งนั้น เหมือนว่าการเป็นนักร้องไม่ได้ยากเหมือนเมื่อก่อนที่คู่แข่งไม่เยอะ อีกทั้งตอนนี้มีสื่อหลายช่องทางให้คนได้แสดงออก เช่น คนทั่วไปที่มีความสามารถแค่อัดวิดีโอลงในยูทูบเผยแพร่ก็สามารถดังได้แล้วรายการต่างๆ เห็นก็เชิญไป

เป้าหมายจอยไม่ได้สูงส่งขนาดต้องเป็นซูเปอร์สตาร์ เพียงแต่ทำอย่างไรให้เราได้อยู่ตรงจุดที่เรารักนี้ให้นานที่สุด และรักษามาตรฐานตัวเองให้ดีเหมือนเดิมหรือดียิ่งขึ้นไปมากกว่า รวมถึงการวางตัวที่ดีกับแฟนคลับเสมอต้นเสมอปลาย และทำอย่างไรให้มีแฟนเพลงมากขึ้น ซึ่งต้องบอกว่าเป็นเป้าหมายที่ไปถึงยากพอสมควร แต่อันที่จริงคือต้องรักษาเอาไว้ให้นานมากกว่า”

จีราพัชร จงกลสงเคราะห์ ทุกโอกาสคือความท้าทาย

 

หนึ่งโอกาส...เป็นผู้ประกาศข่าว

แม้จะชอบการร้องเพลงให้ความสุขคนฟังเป็นพิเศษ แต่เมื่อได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ให้ทำงานในบทบาทของสื่อมวลชน โดยทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าวกีฬาทั้งที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน และหลายครั้งต้องออกไปทำข่าวภาคสนามเกี่ยวกับฟุตบอลไทย เธอทำได้ดีเกินคาดทั้งที่ไม่มีความรู้พื้นฐานทางด้านการกีฬาหรือสนใจกีฬามาก่อน

“นอกจากร้องเพลงแล้ว ณ ตอนนี้เป็นผู้ประกาศข่าวกีฬาด้วยซึ่งทำมาได้ 6 เดือน ทางช่องทรูสปอร์ต 2 ทุกวันพุธ เวลา 19.30-20.30 น. เกี่ยวกับฟุตบอลไทย ซึ่งการที่ได้มาทำตรงนี้นั้นจากการที่จอยได้ไปลองแคสต์เป็นพิธีกรแล้วผู้ใหญ่ให้โอกาสไปอ่านข่าวกีฬา ถือเป็นงานที่ท้าทายเพราะจอยไม่มีประสบการณ์มาก่อน อีกทั้งก็ไม่ได้สนใจทางด้านฟุตบอลเลย ทำให้ต้องทำงานอย่างหนัก เช่น พยายามอ่านข่าวสารเกี่ยวกับกีฬามากขึ้น รวมทั้งศึกษากฎกติกาต่างๆ ของฟุตบอลให้เข้าใจ”

นักร้องสาว กล่าวต่อว่า แต่สิ่งที่ค่อนข้างเป็นปัญหาในช่วงแรกๆ สำหรับเธอคือการอ่านชื่อนักฟุตบอลผิดๆ ถูกๆ บางครั้งตะกุกตะกัก เพราะมีความประหม่าบ้าง แต่ในเวลาต่อมาเริ่มดีขึ้นเยอะและมีความมั่นใจมากขึ้น

จีราพัชร จงกลสงเคราะห์ ทุกโอกาสคือความท้าทาย

 

“แรกๆ อ่านผิด อ่านถูกเพราะเราไม่คุ้นชื่อนักฟุตบอล บางคนเป็นนักเตะต่างชาติด้วย แต่ตอนนี้รู้สึกว่าพัฒนาขึ้นเยอะ อ่านดีขึ้นกว่าตอนทำในช่วงแรก อีกอย่างประสบการณ์ที่ได้ไปทำข่าวภาคสนามทำให้เรามีความมั่นใจ ไม่ได้รู้สึกประหม่า ส่วนท่านผู้ชมจะมองอย่างไรหรือคิดเห็นอย่างไรจอยไม่รู้ค่ะ แต่โดยส่วนตัวรู้สึกได้ว่าเราพัฒนาขึ้นเยอะในบทบาทนี้”

เห็นหรือยังว่า เธอทำได้และทำได้ดีด้วย ไม่ว่าจะในฐานะนักร้องหรือผู้ประกาศข่าว ขอเพียงแค่ให้โอกาสเท่านั้น

อนาคต อยากเป็นอาจารย์สอนด้านดนตรี “เพราะเรียนมาทางด้านดนตรี แต่ตอนนี้ขอทำงานไปก่อน”

นักร้องต้นแบบ เบิร์ดธงไชย แมคอินไตย์ และปาน ธนพร พี่เบิร์ด “มีความน่ารัก เฟรนด์ลี่กับทุกๆ คน ทุกโชว์ของพี่เบิร์ดเห็นได้เลยว่าเต็มที่มาก ส่วนพี่ปานนั้นมากความสามารถในหลายด้านและนิสัยดี”