posttoday

กฤษณยศ บูรณะสัมฤทธิ นักธุรกิจกับงาน ‘ปั่นเพื่อสังคม’

19 สิงหาคม 2557

“วันทำงานผมไม่ค่อยใส่สูทนะครับ” กฤษณยศ บูรณะสัมฤทธิ ผู้อำนวยการผู้บริหารกลุ่มธุรกิจองค์กร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป รีบออกตัวบอกน้ำเสียงคล่องแคล่ว ติดๆ ไฮเปอร์

โดย...ปอย ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี 

“วันทำงานผมไม่ค่อยใส่สูทนะครับ” กฤษณยศ บูรณะสัมฤทธิ ผู้อำนวยการผู้บริหารกลุ่มธุรกิจองค์กร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป รีบออกตัวบอกน้ำเสียงคล่องแคล่ว ติดๆ ไฮเปอร์ และนี่คือสไตล์ในการทำงาน ง่าย สบาย เน้นความรวดเร็ว กฤษณยศ บอกว่า การสื่อสารในการทำงานเขาชอบการพูดจาแล้วเข้าใจโดยทั่วกันทันที เพราะงานของเขาเกี่ยวข้องกับงานอีเวนต์หลักของห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั้งเอ็มโพเรียม พารากอน เดอะมอลล์ และบิ๊กโปรเจกต์ที่กำลังจะผุดขึ้นในเร็วๆ นี้ การพบปะติดต่อธุรกิจกับผู้คนมากหน้าหลายตา ความชัดเจนแม่นยำจะทำให้งานสู่เป้าหมายได้ง่ายและเร็วขึ้น

ผู้บริหารหนุ่มใบหน้าเข้มบอกว่า ทำงานมายาวนานกว่าสิบปี ซึ่งนิยามว่าคือไลฟ์สไตล์ ทำให้บอกไม่ได้ว่าทำงานกี่ชั่วโมง 8 หรือว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน? แต่ทุกสิ่งทุกอย่างคือการทำงาน ตั้งแต่ออกไปปั่นจักรยานกับก๊วนเพื่อนนักธุรกิจคนดัง นั่นก็เป็นชั่วโมงการทำงาน เพราะอาจแปรมาเป็นอีเวนต์ในแต่ละเดือนของห้างสรรพสินค้า การนั่งจิบกาแฟกับเกษตรกรสวนกล้วยไม้ ซึ่งก็คือการแปรมาเป็นรูปแบบงานกล้วยไม้ประจำปีของสยามพารากอน ทุกๆ ชั่วโมงคือการทำงานในสไตล์นี้ และทุกๆ นาทีก็คือการทำงานที่ให้รสชาติชีวิต

“ผมดูแลงานที่ไม่ใช่คอมเมอร์เชียล เวลางานของผมจึงอาจจะเห็นผมเดินหรือนั่งจิบกาแฟอยู่ในห้างโดยไม่สวมสูทแบบผู้บริหารนะ...แต่วันนี้คือพิเศษนะครับ” กฤษณยศ เริ่มต้นสนทนาพร้อมเสียงหัวเราะ และเล่าถึงชุดทำงานชุดเก่งคือทีเชิ้ตกับบลูยีนส์ ซึ่งผู้บริหารหนุ่มล่ำดูเฮลท์ตี้ใส่ใจดูแลตัวเอง บอกว่า ได้แรงบันดาลใจจากเพื่อนผู้บริหารรุ่นพี่ พาที สารสิน ที่มีคาแรกเตอร์ง่ายๆ สบายๆ ไม่แตกต่างกับลักษณะงานของเขาที่แต่ละวันต้องพบปะพูดคุยธุรกิจ “Friends as business partners” สไตล์แคลช่วลทอล์กทำให้วันทำงานดูผ่อนคลายไปด้วย

“ในวงสังคมจะมีความ ‘เป็น’ ฉันเป็นแบรนด์เมเนเจอร์ผมเป็นซีอีโอ ตำแหน่งโน่นนี่ เก๊กกันไปมา สุดท้ายไม่ได้คุยกันให้รู้เรื่อง ผมขอถอดหัวโขนทิ้งความเป็นสิ่งนี้ทิ้งไปเลยนะครับ เพื่อนคุยกับเพื่อน อย่างที่บอกงานของผมคือไลฟ์สไตล์ เจอคู่ธุรกิจก็จากฮ็อบบี้ ผมได้พบคุณสาระ ล่ำซำ จากความชอบบิ๊กไบค์เหมือนๆ กัน ตอนหลังมาเจอเพื่อนๆ จากก๊วนจักรยาน ฟาน ศรีไตรรัตน์ ผมร่วมหุ้นทำฟิตเนส ‘ทวิสต์ สปอร์ต คอนดิชันนิ่ง เซ็นเตอร์’ เพราะใส่ใจการออกกำลังกายเหมือนกัน

วัฒนธรรมองค์กรผมเป็นการทำงานสไตล์คนในครอบครัว ภายใต้คีย์เวิร์ดคือมอบความสุขให้แก่ผู้คน ชีวิตคนไทยทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ชื่นชอบกับการเดินเข้าห้างสรรพสินค้านะครับ เพราะช็อปปิ้งถือเป็นการบำบัดความเครียดอย่างหนึ่ง ในฐานะของช็อปปิ้งมอลล์ก็ต้องสร้างสรรค์ความแฮปปี้ให้ทุกๆ คน หน้าที่ผมคือตรงนี้คือระดมแต่ละธุรกิจมาร่วมกันจัดอีเวนต์ดีๆ สเกลใหญ่ๆ ที่ทำให้ทุกฝ่ายมีความสุข ผมยกตัวอย่างงานเพื่อสังคมงานกล้วยไม้ งานปลา งานพฤกษาสยาม ก็ได้ทั้งคนเดินเข้ามาหาเรา ได้ทั้งเกษตรกรที่มีรายได้เพิ่มขึ้น ธุรกิจหลายๆ อย่างได้รับการกระตุ้นให้คึกคัก

ประสบการณ์ใหม่มอบให้ลูกค้า ธีมนี้คือสิ่งที่ทำให้งานผมมีความสุข ตอนนี้ผมกับเพื่อนๆ ในวงธุรกิจทำชมรม ‘ไลฟ์ ไซคลิ่ง’ ซึ่งจุดเริ่มต้นจากการจัดงานอีเวนต์รณรงค์ให้คนออกมาปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ และนำรายได้ส่วนหนึ่งมาบริจาคให้น้องๆ ซึ่งผมได้แรงบันดาลใจจาก ‘วัลลี’ เด็กกตัญญูที่ไม่มีจักรยานถีบไปโรงเรียน ก๊วนผมกับเพื่อนๆ ไปบริจาคถึง จ.เชียงราย โดยเด็กนักเรียนมาทางท่าน ว.วชิรเมธี ซึ่งบริจาคเกือบ 1,000 คัน พอโครงการมีสมาชิกเพิ่มขึ้น ผมจึงพูดคุยกับเพื่อนๆ ว่าอยากทำชมรมจริงจัง

ชวนกันทำความดีกันดีกว่า ลูกๆ เราจะได้ภูมิใจ ผมชักชวนพี่ดุ๋งพาที สารสิน ให้เป็นประธานชมรม ชวนเพื่อนรักการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน บดินทร์บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ สาระ ล่ำซำ ประณิธาน พรประภา ก็ริเริ่มชมรม “ไลฟ์ ไซคลิ่ง” รวบรวมกลุ่มเพื่อนรักการปั่นจักรยานมารวมตัวกันทำประโยชน์ผลักดันทำเส้นทางสีเขียวขอบสนามบินสุวรรณภูมิ ต่อไปน้องขนมชั้นลูกสาวของผม ก็จะเติบโตไปโดยมีเส้นทางปั่นจักรยานสวยๆ สังคมเราต้องการคนดีนะครับ” กฤษณยศ ย้ำบอกน้ำเสียงรัวเร็วซึ่งดูเป็นบุคลิกกันเองในแบบที่คนรอบข้างคุ้นเคย

ชมรม “ไลฟ์ ไซคลิ่ง” สตาร์ทกิจกรรมแรกด้วยการมอบจักรยานและเลี้ยงอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียนขาดแคลน จ.พระนครศรีอยุธยา อีก 500 คัน แล้วบอกอย่างไม่อายเลยว่าจังหวะที่เด็กๆ มาจับแขนกล่าวขอบคุณ ทำเอาลูกผู้ชายใบหน้าเข้ม ดู (เหมือน) ดุ ถึงกับน้ำไหลออกตาเลยทีเดียว

กฤษณยศ บูรณะสัมฤทธิ นักธุรกิจกับงาน ‘ปั่นเพื่อสังคม’

 

“ผมอินกับงานนี้ ผมถึงกับร้องไห้เลยนะครับ บอกเลย (แต่บอกพร้อมหัวเราะเบาๆ) ภรรยาผมหยงหยง ถามว่า พี่คริสเป็นอะไรเหรอ? (ว่าแล้วก็หัวเราะขันตัวเองอีกครั้ง) ก็ไม่รู้จะอธิบายว่าอย่างไรนะครับ แต่ผมรู้สึกถึงความเท่ อิ่มอกอิ่มใจ คือผมห้าวๆ เสียงดังตลกๆ แบบนี้ แต่ผมจะอ่อนไหวกับเรื่องพวกนี้มาก

วันเกิดลูกสาวผมกำเงินไปแค่ 5,000 บาท ไปเลี้ยงเด็กๆ ได้ทั้งบ้านปากเกร็ด รู้ไหมครับเด็กๆ ไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าขอแค่มีใครมาเอาใจใส่เล็กๆ น้อยๆ แค่ป้อนข้าวเขาก็มีความสุขแล้ว ใบหน้าอิ่มเอิบแล้ว ผมก็ป้อนข้าวเด็กๆ ไปน้ำตาไหลไปนะ อาจเป็นเพราะผมได้รับการปลูกฝังทั้งเรื่องการแบ่งปันเพื่อสังคม และทั้งการเกรงอกเกรงใจซึ่งกันและกันไม่ว่าจะเป็นใคร โดยคุณย่าท่านผู้หญิงยศวดี อัมพรไพศาล ผู้ก่อตั้งโรงเรียนอัมพรไพศาล ท่านอายุยืนมากครับ เสียชีวิตไปเมื่ออายุ 105 ปี แล้วท่านเลี้ยงอบรมผมมาตั้งแต่เด็กๆ

งานกล้วยไม้ประจำปีที่พารากอน เป็นงานที่ผมภาคภูมิใจมากที่สุด บิ๊กไอเดียมาจากการโปรโมทกล้วยไม้ไทย ซึ่งส่งออกเป็นอันดับ 2 รองจากข้าว โดยที่คนไทยหลายคนไม่ทราบนะครับ โปรเจกต์นี้ไม่ได้ทำเพื่อให้แค่คนเข้าห้างสรรพสินค้ามากขึ้น แต่เป็นการโชว์ศักยภาพและเป็นเวทีให้เกษตรกรไทยได้พบปะแชร์ความรู้กันและทำความรู้จักนักธุรกิจจากทั่วโลก รวมทั้งเกษตรกรทั่วโลกด้วยนะครับ เพราะสถานทูตต่างๆ ก็นำกล้วยไม้ของประเทศเขามาประกวด ผมชอบงานนี้มากทำแล้วรู้สึกหล่อ เท่

สำหรับประชาชนทั่วไป ผมวัดระดับความสุขจากคุณย่า ซึ่งตอนนั้นท่านอายุ 102 ปี ผมเข็นวีลแชร์พาท่านไปชื่นชมความสวยงามของกล้วยไม้ไทย คุณย่าท่านหันมาบอกว่า ‘ฉันมีความสุขจังเลย’ ผมก็น้ำตาคลออีกแล้ว (หัวเราะ) แล้วแจกสมุดให้ประชาชนทั่วไปเขียนบันทึกความรู้สึก ไม่มีความรู้สึกลบเลยสักหนึ่งประโยค แบบนี้นะครับงานที่ให้ความสุข” กฤษณยศ บอกพร้อมรอยยิ้ม

กฤษณยศ บูรณะสัมฤทธิ ผู้อำนวยการผู้บริหารกลุ่มธุรกิจองค์กร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป วัย 39 ปี

เนื่องจากเวลาทำงานไม่ค่อยแน่นอน แต่เมื่อมีเวลาว่างผู้บริหาร กฤษณยศ เลือกใช้เวลาช่วงเช้าของวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ไปปั่นจักรยานที่กรีนเวย์ สุวรรณภูมิ ครั้งละ 12 ชั่วโมง และเขาเป็นผู้บุกเบิกชมรม “ไลฟ์ ไซคลิ่ง” ด้วยแนวคิด ไซคลิ่ง ฟอร์ ไลฟ์ หรือปั่นเปลี่ยนชีวิต ไม่ใช่ปั่นโชว์ของโชว์จักรยานราคาแพง สองล้อคู่ใจ 2 คัน คือจักรยานไทม์ไทรอัลสำหรับใช้แข่งไตรกีฬาและซิงเกิลสปีด

สถานภาพแฟมิลี่แมน กฤษณยศ แต่งงานกับสาวสวยคนดัง หยงหยงพริศา เอี่ยมมะโนชญ์ บูรณะสัมฤทธิ ตอนนี้เป็นคุณพ่อลูกหนึ่ง มีลูกสาวชื่อไทยแท้น่ารักน่ากิน “น้องขนมชั้น”

“ผมเป็นคนเข้ากับคนง่าย และในการทำงานก็ไม่จำเป็นต้องมีฟอร์มกันเยอะ งานของผมคือ ‘ล็อบบี้ยีสต์’ ฟังดูว่าการเมือง แต่ไม่ใช่เลยนะครับ เป็นการติดต่อระหว่างบริษัทกับบริษัท ตรงไปตรงมา เพื่อสร้างอีเวนต์ใหญ่ป้อนให้กับห้างสรรพสินค้าใหญ่” กฤษณยศ บอกย้ำ ส่วนหลักในการทำงานผู้บริหารหนุ่มล่ำบอกพร้อมเสียงหัวเราะร่วนว่า “คริสไม่เคยผิด” ฟังดูว่าพูดเพื่อตลกผ่อนคลาย แต่ในความเป็นจริงนี่คือเรื่องซีเรียสที่สุดในการทำงานเลยทีเดียว ทำงานได้ด้วยความรวดเร็ว เขาจะทำงานอย่างรอบคอบเพื่ออุดรอยรั่วที่อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้