posttoday

เอกฤทธิ์ ปัทมสัตยาสนธิ เรียบง่ายสไตล์แฟชั่นเนเบิลมืออาชีพ

30 กรกฎาคม 2557

เฟอร์นิเจอร์มีความเป็นแฟชั่น มีการกำหนดเทรนด์ดีไซน์โดยมีทวีปยุโรปเป็นหลัก เอกฤทธิ์ ปัทมสัตยาสนธิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจต่างประเทศ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์

โดย...ปอย ภาพ เสกสรร โรจนเมธากุล 

เฟอร์นิเจอร์มีความเป็นแฟชั่น มีการกำหนดเทรนด์ดีไซน์โดยมีทวีปยุโรปเป็นหลัก เอกฤทธิ์ ปัทมสัตยาสนธิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจต่างประเทศ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ บอกว่า เพิ่งไปดูงานแฟร์เฟอร์นิเจอร์ระดับโลกที่อิตาลี Milan Salone Fair เทรนด์ปีนี้ส่งสัญญาณเล็กๆ เฟอร์นิเจอร์เกือบทุกแบรนด์โชว์คอลเลกชั่นปี 2014 สไตล์อินดัสเทรียล ลอฟท์ เน้นวัสดุธรรมชาติทั้งไม้ เหล็ก โทนสีเฟอร์นิเจอร์สีพาสเทลมีให้เห็นมากขึ้น ฟ้าอ่อน เหลืองครีม แย่งพื้นที่เฟอร์นิเจอร์โมโนโทนขาวดำ ลดลงแล้ว

“งานตกแต่งบ้านไม่ใช่ทั้งงานหลักหรืองานอดิเรกครับ” เอกฤทธิ์ ผู้บริหารหนุ่มทายาทคนสุดท้องของเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังสัญชาติไทยแท้ อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ บอกพร้อมคำอธิบายว่า หากการแต่งบ้านคือการตอบรับการใช้ชีวิตของเขาอย่างแท้จริง เฟอร์นิเจอร์สวยๆ เพิ่มสุนทรีย์ในการอยู่อาศัย ยิ่งถ้าบวกคุณภาพดีเข้าไปอีกก็จะช่วยเรื่องสรีระศาสตร์สุขภาพที่ดีได้ด้วย ล่าสุด เอกฤทธิ์ เป็นผู้ดูแลแฟล็กชิปสโตร์แห่งแรก ที่ชั้น 3 พารากอน ร้านเฟอร์นิเจอร์โบคอนเซปต์ แบรนด์ดังจากเดนมาร์ก ออกแบบในแนวคิด Urban Danish Design ซึ่งก็ทำให้มีคำถามว่า...ทำไมอินเด็กซ์จึงนำเข้าเฟอร์นิเจอร์แบรนด์นอกมาตีตลาดเมืองไทย?

“กลยุทธ์หลักของอินเด็กซ์ ลิฟวิ่ง มอลล์ กรุ๊ป คือเพิ่มธุรกิจใหม่ๆ ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาครับ ผมมีหน้าที่นำเสนอแบรนด์นี้ และแน่นอนนะครับว่าไม่ใช่บอร์ดบริหารจะเห็นด้วยทันที ผมต้องมีหน้าที่ convince ทำให้เขามั่นใจในเป้าหมาย ผมคลุกคลีวงการเฟอร์นิเจอร์ทั้งในและต่างประเทศ จึงมีโอกาสเห็นหลายๆ แบรนด์ระดับโลก โบคอนเซปต์คือแบรนด์ดีที่สุดในกลุ่ม affordable luxury คุณภาพดีไซน์เรียบหรู ฟังก์ชั่นครบในราคาที่คนทำงานยุคใหม่ก็จ่ายได้ไม่ยาก ซึ่งผมวางเป้าไว้ค่อนข้าง aggressive พอสมควร (บอกพร้อมรอยยิ้ม) และตั้งแต่ร้านเปิดในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ครับ ทั้งในแง่ยอดขายและความพึงพอใจในสไตล์ที่โดดเด่นของแบรน์โบคอนเซปต์ หลายคนตื่นเต้นครับ” เอกฤทธิ์ เริ่มต้นสนทนาด้วยน้ำเสียงนุ่มนวลบ่งบอกบุคลิกเรียบร้อย สุภาพในสไตล์ผู้บริหารรุ่นใหม่ใจเย็น

ผู้บริหารหนุ่มวัยแตะ 30 ปี เอกฤทธิ์ บอกเล่าโปรไฟล์เป็นลูกคนสุดท้อง พี่สาวคนโต กฤษชนก รับหน้าที่เอ็มดีดูทั้งกลุ่ม พี่สาวคนต่อมา พิชพิมพ์ ดูเรื่องพัฒนาผลิตภัณฑ์ พี่ชายคนที่ 3 เอกลักษณ์ ดูแลธุรกิจไลน์ใหม่ คือเครื่องใช้ไฟฟ้าพาวเวอร์ วัน และคอมมูนิตี้มอลล์ เดอะวอล์ค ส่วน เอกฤทธิ์ ดูแลเรื่องแบรนด์ต่างประเทศ

เอกฤทธิ์ ปัทมสัตยาสนธิ เรียบง่ายสไตล์แฟชั่นเนเบิลมืออาชีพ

 

“คงใช้คำว่าชีวิตผมคลุกคลีอยู่กับเฟอร์นิเจอร์ตั้งแต่เด็กๆ คุณพ่อเคยพาไปดูงานช็อปอินเด็กซ์ทั่วประเทศ พอโตขึ้นผมไปเรียนเมืองนอกก็ได้เห็นแบรนด์ต่างชาติดังๆ ถ้าพูดถึงคุณพ่อ (พิศิษฐ์ ปัทมสัตยาสนธิ ประธานกรรมการ) ท่านเป็นชาว จ.น่าน เริ่มธุรกิจก็น่าจะวัย 20 ต้นๆ พอๆ กับผมนะครับ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) เมื่อมาสร้างครอบครัวกับคุณแม่ซึ่งเป็นคนกรุงเทพฯ และได้เจอช่างเฟอร์นิเจอร์ซึ่งต่อมาเป็นเพื่อนสนิทช่วยกันออกแบบเก้าอี้พับเบาะสีแดงที่เรียกว่า เก้าอี้วินเนอร์ ประสบความสำเร็จมากในยุคนั้น จึงสร้างโรงงานขึ้น แต่ด้วยวิสัยทัศน์ท่านมองว่าการแข่งขันตรงนี้สูงเกินไปเมื่อตลาดแรงงานราคาถูกเกิดขึ้นในอนาคต ท่านจึงเปลี่ยนธุรกิจมาค้าปลีก และเริ่มนำแบรนด์ไฮเอนด์มาขายเป็นเจ้าแรกๆ ในแบบลิฟวิ่งมอลล์ที่รวบรวมสินค้าแต่งบ้านในแบบวันสต็อปช็อปปิ้ง เวลานี้อินเด็กซ์มี 22 สาขาแล้วครับ นี่คือวิสัยทัศน์ในรุ่นบุกเบิกของคุณพ่อ

“การทำงานจริง รัก และทุ่มเทในสิ่งที่เราทำ” คือดีเอ็นเอที่ส่งทอดท่านเปิดโอกาสให้ลูกทุกคนได้เรียนตามใจรัก ผมเลือกเรียนปริญญาตรีด้านวิศวกรรมเพราะชอบเทคโนโลยีก็คงต้องมาทางนี้นะครับ ซึ่งหลักการของวิศวะคือการศึกษาระบบความคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ ผมคิดว่าสิ่งนี้นำมาประยุกต์ใช้กับหลักบริหารธุรกิจได้ด้วยครับ ผมเรียนในคณะการนำเทคโนโลยีมาแก้ไขการใช้ชีวิตของมนุษย์ เช่นเดียวกันระบบความคิดนี้ก็นำมาใช้กับเรื่องงานวันนี้ได้ อาจจะไม่ใช่โดยตรงๆ นัก แต่วิธีการคิดหลายเรื่องนำมาใช้ได้กับการบริหารพนักงานที่วันนี้กว่า 3,000 คน เป็นบริษัทขนาดกลางนะครับ ไม่ใหญ่โตมาก” เอกฤทธิ์ บอกพร้อมรอยยิ้มอย่างถ่อมตัว

ตลาดอุตสาหกรรมจากรุ่นบุกเบิกผลิตตามออร์เดอร์ พัฒนารูปแบบเป็นผลิตเฟอร์นิเจอร์เพื่อรองรับตลาดในประเทศที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ เอกฤทธิ์ มองว่าเป็นความท้าทายใหม่ๆ ในยุคผู้บริหารรุ่นของเขา

“คนไทยตกแต่งบ้านกันมากขึ้นนะครับ ห้องส่วนตัวของผมตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี (ยิ้ม) คนรุ่นใหม่ย้ายมาอยู่เดี่ยวในคอนโด ก็ทำให้ตลาดค้าปลีกเปลี่ยนไปด้วย เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์อิงแฟชั่น ได้รับอิทธิพลด้านรสนิยมจากต่างประเทศโดยเน้นสินค้าที่ทั้งสวยงาม ทั้งให้ฟังก์ชั่น การพัฒนาสินค้าจึงต้องตามให้ทันสภาพสังคมรวมไปถึงช่องทางการจำหน่ายที่ก็เปลี่ยนไปตามเทคโนโลยีออนไลน์มีผลต่อยอดขายมาก แล้วถ้าตามเรื่องเหล่านี้ไม่ทันลูกค้า คู่แข่ง เราก็ตกขบวนรถไฟในสายการค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ งานหลักในรุ่นของผมจึงมีเงื่อนไขทางธุรกิจไม่แตกต่างจากรุ่นคุณพ่อนะครับ คือต้องพัฒนาตัวเองไปตลอดเวลา” เอกฤทธิ์ บอกน้ำเสียงเรียบนิ่งสุขุม สอดคล้องกับนิสัยการทำงานที่เจ้าตัวบอกว่า พนักงานคนไหนเจอวีนแตก?? รับรองคนนั้นไม่ที่สุดของโชคร้าย! ก็คงไม่ธรรมดา!!!

“ผมไม่ชอบความสัมพันธ์แบบออกคำสั่งนะครับ หัวหน้าลูกน้อง ผมชอบมิตรภาพระหว่างการร่วมงานเพื่อไปสู่เป้าหมายร่วมกัน ให้เกียรติกัน ผมไม่เชื่อความสำเร็จที่มาจากคำสั่ง” เอกฤทธิ์ บอกย้ำทิ้งท้าย

ต่อจากเฟอร์นิเจอร์นำเข้าจากยุโรป แบรนด์ โบคอนเซปต์ เอกฤทธิ์ บอกยืนยันว่าในอนาคตเร็วๆ นี้จะต้องมีแบรนด์ต่อไปทั้งดีไซน์ไทยและต่างประเทศอย่างแน่นอน

เอกฤทธิ์ ปัทมสัตยาสนธิ เรียบง่ายสไตล์แฟชั่นเนเบิลมืออาชีพ

เอกฤทธิ์ ปัทมสัตยาสนธิ Assistant Director International Business

เกิด : 20 มี.ค. 2528

ประวัติการศึกษา : เอ็มบีเอ จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน แอนน์อาร์เบอร์

ปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประวัติการทำงาน : ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจต่างประเทศ Index Living Mall

ข้อมูลครอบครัว บิดามารดา : พิศิษฐ์ ปัทมสัตยาสนธิ ประธานกรรมการ ขันทอง อุดมมหันติสุข รองประธานกรรมการ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์

เป็นบุตรคนสุดท้อง จำนวน 4 คน ของครอบครัวปัทมสัตยาสนธิ

1.กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ (เจินนี่) เอ็มดี อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด

2.พิชพิมพ์ ปัทมสัตยาสนธิ (จินนา) ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์

3.เอกลักษณ์ ปัทมสัตยาสนธิ (โจ) ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจ

เวิร์ก & ทราเวล : จิม เอกฤทธิ์ บอกว่าชอบออกไปท่องเที่ยว “ทริปล่าสุดคือมัลดีฟส์ ผมชอบดำสคูบ้าไดเวอร์ แล้วก็ได้ไปดูสาขาของอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ร้านเล็กๆ อยู่ที่มาเล่ (เมืองหลวง) สิ่งที่ผมชอบที่สุดคือมัลดีฟส์บริหารจัดการเรื่องท่องเที่ยวได้ดีมากครับ ห้ามทิ้งของเสีย ไม่มีการทิ้งขยะ ปล่อยน้ำเสียลงทะเล ไฟฟ้าไม่ใช่จากการปั่นด้วยน้ำมันเลยใช้พลังงานธรรมชาติเท่านั้น ทำให้โรงแรมแพงมากเพราะคิดค่าต้นทุนบวกกับจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรรวมไปด้วย ประเทศต่อไปที่ผมวางแผนไปเที่ยวคือ หมู่เกาะปาเลา อยู่ที่เซาท์แปซิฟิก ที่นี่จัดเป็นเวิลด์คลาสไดเวอร์”

“ไม่ชอบช็อปปิ้งครับ” ผู้บริหารยังบลัดในวงการธุรกิจค้าปลีกกล่าวออกตัวพร้อมเสียงหัวเราะเบาๆ กิจกรรมยามว่างที่วางแผนคือกำลังจะออกไปถีบจักรยาน สถานที่สุดฮิตที่มีเพื่อนร่วมเส้นทางกว่าร้อยคนเวลานี้ต้องไปปั่นที่กรีนเลน สุวรรณภูมิ “ผู้บริหารมืออาชีพต้องให้ความใส่ใจเรื่องสุขภาพ ขาด สาย ลาป่วย เป็นเรื่องต้องห้ามเลยนะครับ” เอกฤทธิ์ บอกตบท้ายพร้อมรอยยิ้มกันเองและสุภาพอย่างที่คนรอบข้างล้วนคุ้นเคย