posttoday

พัทธมน เตชะณรงค์ กับวงการแฟชั่นที่หลงใหล

23 กรกฎาคม 2557

ขึ้นแท่นเป็นดีไซเนอร์น้องใหม่แห่งวงการแฟชั่นไทยไปอีกคนแล้ว สำหรับ แจนพัทธมน เตชะณรงค์ เจ้าของแบรนด์ “คอมมิท อะ ซิน”

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ขึ้นแท่นเป็นดีไซเนอร์น้องใหม่แห่งวงการแฟชั่นไทยไปอีกคนแล้ว สำหรับ แจน-พัทธมน เตชะณรงค์ เจ้าของแบรนด์ “คอมมิท อะ ซิน” (Commit a Sin) หลายคนอาจไม่เซอร์ไพรส์นักกับการเปิดตัวแบรนด์ครั้งนี้ของลูกสาวมาดเท่แห่งครอบครัว “เตชะณรงค์” เพราะก่อนหน้านี้เธอได้แสดงฝีมือการออกแบบเสื้อผ้า Made to order ให้คนสนิทมาแล้วนักต่อนัก หนึ่งในนั้นคือ พี่สะใภ้สุดฮอต แอฟทักษอร เตชะณรงค์ ที่ล่าสุดโชว์ชุดสวยฝีมือของแจนในงานเปิดตัวภาพยนตร์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ถึงอย่างนั้นก็น่าแปลกใจไม่น้อย เมื่อแจนสารภาพว่าใช้เวลาบ่มเพาะไอเดียและรอเวลาที่เหมาะสมถึง 6 ปี กว่าจะตัดสินใจเปิดแบรนด์ของตัวเอง แต่เส้นทางกว่าจะให้กำเนิดที่ว่ายาวนานพอสมควรแล้ว ยังไม่เท่าบทพิสูจน์ที่เธอต้องผ่านการทดสอบกว่าคุณพ่อไพวงษ์ เตชะณรงค์ จะยอมให้ลูกสาวคนเล็กแตกแถวจากธุรกิจครอบครัวมาเอาดีด้านแฟชั่น

“แจนชอบแฟชั่นมาตั้งแต่เด็ก ส่วนหนึ่งอาจเพราะแจนได้รับอิทธิพลมาจากคุณพ่อคุณแม่ สมัยหนุ่มคุณพ่อแต่งตัวจัดมาก จนทุกวันนี้ก็ยังเป็นนะ ส่วนคุณแม่ก็เป็นอดีตนางแบบ ตั้งแต่เด็กชอบเย็บปักถักร้อย ปักครอสติตช์ ทำชุดใส่เอง ปะซ่อมชุด หรือไม่ก็ประดิษฐ์ดีไอวายไปเรื่อย”

ด้วยความที่คุณพ่อไม่เห็นด้วยที่ลูกจะเอาดีด้านแฟชั่น แจนจึงต้องพับความฝันไว้ และเลือกเดินตามเส้นทางที่คุณพ่อขีดไว้ ด้วยการเข้าเรียนด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อมาช่วยต่อยอดธุรกิจของครอบครัว

พัทธมน เตชะณรงค์ กับวงการแฟชั่นที่หลงใหล

 

“แจนเรียนไปก็อึดอัด ทุกวันที่ไปเรียนไม่เคยมีความสุข แจนสุขที่เจอเพื่อน แต่ทุกข์กับสิ่งที่แจนเรียน แต่ก็อดทนกัดฟันเรียน สอบผ่านมาได้จนถึงปี 4 เทอม 1 แจนตัดสินใจเดินไปบอกพ่อว่า แจนอึดอัดมาก รู้สึกไม่เป็นตัวของตัวเอง ทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบ ซึ่งไม่ใช่ตัวเราเลย”

จะเรียกว่าโชคเข้าข้างก็ว่าได้ เมื่อการสารภาพของแจนในวันนั้น ทำให้คุณพ่อเห็นใจยอมให้ลูกสาวลาออกจากมหาวิทยาลัย แต่แจนก็ยังไม่ได้กระโจนสู่ถนนแฟชั่น เพราะทางบ้านไม่เห็นด้วย จึงเบนเข็มไปเรียนทำอาหารและขนมที่กอร์ดอง เบลอ โดยหวังว่าจะเอื้อต่อธุรกิจโรงแรมที่บ้าน หลังจากเรียนจบแจนก็ตัดสินใจไปขอคุณพ่อเรียนต่อด้านแฟชั่น เพื่อตามความฝันที่ยังไม่สำเร็จของตัวเองอีกครั้ง

“ครั้งนี้คุณพ่อยอม แต่อนุญาตให้เรียนในประเทศไทยก่อน แจนเลยไปสมัครเรียนที่อะคาเดเมีย อิตาเลียนา จนจบปริญญาตรี พอได้มาเรียนทุกอย่างตอบโจทย์มาก เพราะไม่ได้เรียนเฉพาะออกแบบ แต่ยังได้รู้ประวัติศาสตร์ การทำแพตเทิร์นอีก”

หลังจากเรียนจบ เส้นทางความฝันของแจนก็ยังไม่ได้เป็นความจริง เพราะเธอต้องกลับมาช่วยธุรกิจที่บ้าน ควบคู่ไปกับการรับทำเสื้อผ้าแบบ Made to order แจนบอกว่าช่วยงานที่บ้านอยู่ร่วม 3 ปี พอมีญาติมาช่วยงานที่บ้าน เธอก็เลยพอมีเวลามาทำงานอื่นที่รักได้ จึงตัดสินใจขอคุณพ่อมาสานฝันของตัวเองให้เป็นจริง

“แจนว่าคนที่ไม่มีฝันก็ไม่มีความสุข การมีร้านเสื้อผ้า มีแบรนด์ของตัวเองคือความฝันของแจน จนมาถึงวันนี้ คุณพ่อยังแซวเลยว่า ในที่สุดก็มาถึงวันนี้จนได้ วันที่มีแบรนด์ของตัวเอง”

พัทธมน เตชะณรงค์ กับวงการแฟชั่นที่หลงใหล

 

ถามถึงที่มาของแบรนด์ แจนบอกว่า คอนเซปต์ชัดเจนในใจอยู่แล้ว เพียงแต่รอเวลาที่เหมาะสม ชื่อ คอมมิท อะ ซิน ได้แรงบันดาลใจจากผู้หญิงเราที่ยังมีกิเลสเรื่องการช็อปปิ้งเสื้อผ้า แต่ผู้หญิงแบบคอมมิท อะ ซิน คือ เนี้ยบ เท่แบบไม่โป๊ สำหรับคอลเลกชั่นล่าสุด “เดอะ นิว ฮีโรอิน” แจนบอกว่า สะท้อนตัวตนของแจน คือ มีความเป็น Masculine มากขึ้น เช่น การปักดิ้นรูปมงกุฎช่อมะกอก สัญลักษณ์แห่งชัยชนะ การประดับช่วงไหล่ของแจ็กเกตด้วยบั้ง สำหรับใส่เครื่องบ่งบอกยศ หรือการใช้สายสะพายและสายคาดเอวผ้าไหมหลากสี ที่สร้างภาพลักษณ์ให้ดูเรียบเท่ น่าค้นหา

“ตู้เสื้อผ้าแจนส่วนใหญ่เน้นสูทแบบเท่ๆ มีเกือบ 20 ตัว มีหลายสี แจนชอบหยิบมาจับคู่กับเสื้อเชิ้ตสีขาว กางเกงยีนส์ หรือ บางทีก็ใส่เป็นสูททั้งชุด ส่วนกระโปรงแจนไม่ค่อยใส่เท่าไหร่”

ถามว่า ทำไมไม่ใช้ชื่อตัวเองมาเป็นชื่อแบรนด์ แจนตอบอย่างไม่ลังเลว่า เพราะแจนอยากขายความเป็น “คอมมิท อะ ซิน” ไม่ใช่ตัวแจน เป็นไปได้แจนไม่ได้อยากให้ใครรู้ว่าแจนเป็นคนทำแบรนด์ อยากให้คนสนใจที่ผลงานของแจน

“มาถึงวันนี้ที่ธุรกิจเป็นรูปร่าง แจนได้นำคำสอนของคุณพ่อซึ่งเป็นไอดอลของแจนมาใช้หลายอย่าง คุณพ่อสอนเรื่องการเป็นนายคนที่ดี ต้องเข้าใจลูกน้อง แจนจะพูดกับลูกน้องดีๆ เพราะถ้าเขาใช้ใจทำงานให้เรา เราก็ต้องให้ใจเขาด้วย นอกจากนี้ คุณพ่อยังให้กำลังใจในการทำธุรกิจว่า ถึงแจนจะทำแบรนด์เจ๊ง แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ลอง อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าแจนมีลูกอึดเหมือนพ่อ” แจน กล่าวทิ้งท้าย

วันว่างของดีไซเนอร์สาว

แจนชอบอ่านหนังสือ อ่านได้ทุกแนว ตั้งแต่นวนิยายไปจนหนังสือธรรมะ แต่ถ้าชอบเป็นพิเศษคือหนังสือที่เป็นรูปภาพ

กิจกรรมยามว่าง แจนชอบไปตีกอล์ฟกับเพื่อน สำหรับแจนเป็นกีฬาที่สนุก แค่ได้ลุ้นว่ามีใครจะตีลูกได้ลงหลุมก่อนก็สนุกได้

อนาคต แจนฝันอยากสร้างสถานที่หนึ่งไว้ต้อนรับคนที่อยากมาผ่อนคลายจริงๆ ด้วยการมานั่งสมาธิหรือปลูกข้าว ได้มาพักผ่อนหย่อนใจกัน

พัทธมน เตชะณรงค์ กับวงการแฟชั่นที่หลงใหล