posttoday

ฮิโรชิ ทาเคดะ เชฟหนุ่มสุดแนวจากโตเกียว

13 มิถุนายน 2557

"คอนนิจิวะ ทาเคดะซัง" เราเริ่มต้นทักทายเชฟหนุ่มสุดแนวชาวญี่ปุ่นผู้มีนามว่า "ฮิโรชิ ทาเคดะ"

"คอนนิจิวะ ทาเคดะซัง" เราเริ่มต้นทักทายเชฟหนุ่มสุดแนวชาวญี่ปุ่นผู้มีนามว่า "ฮิโรชิ ทาเคดะ" (แหม ชื่อฟังดูคล้ายๆ กับพระเอกหนังญี่ปุ่นเลยนะ) ก่อนจะนั่งคุยกันแบบสบายๆ ถึงเส้นทางอาชีพเชฟมือหนึ่งแห่ง "โมคูโอล่า" ซึ่งเป็นร้านอาหารฟิวชั่นสไตล์ฮาวายบวกญี่ปุ่น ซึ่งมีเมนูเด็ดมากมาย รวมทั้งขนมสุดอร่อยอย่างแพนเค้กสูตรพิเศษด้วย

"ผมชอบเกี่ยวกับเรื่องอาหารมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็กๆ แล้วครับ พออายุได้ 20 ปี ก็เริ่มคิดแล้วว่าตัวเองน่าจะหาอาชีพจริงจังทำได้แล้ว ซึ่งอาชีพเชฟก็ผุดขึ้นมาในความคิดก่อนอาชีพอื่นๆ เลยล่ะ ด้วยความที่ผมชอบการทำอาหาร มันจึงเป็นแรงบันดาลใจสำคัญให้ผมเลือกอาชีพเชฟเพื่อหาเลี้ยงตัวเองมาจนทุกวันนี้ครับ"

ทาเคดะซัง บอกว่า เขาไม่ได้เรียนเกี่ยวกับการทำอาหารมาจากโรงเรียนหรือวิทยาลัยสอนทำอาหารโดยตรง แต่เขาเรียนรู้วิชามาจากคนที่ทำอาหารเก่งๆ โดยฝึกฝนตัวเองตามคาเฟ่และร้านอาหารฝรั่งในกรุงโตเกียวที่เขาเคยเข้าไปทำงานด้วยหลายร้าน (ร้านโมคูโอล่าที่โตเกียวเป็นร้านที่ 4 ที่เชฟทาเคดะได้ทำงาน) ซึ่งจริงๆ แล้วเขาฝึกทำอาหารมาตั้งแต่อายุ 18 ปี ถึงตอนนี้ก็ทำอาหารมาได้ 11 ปีแล้ว จนแน่ใจว่าฝีมือเริ่มคงที่ทั้งเมนูอาหารและแพนเค้ก

"ตอนนี้ผมมาเป็นเชฟประจำร้านโมคูโอล่าที่เมืองไทยได้ 5 เดือนแล้ว ตั้งแต่เริ่มเปิดร้านเมื่อเดือน ม.ค.ปีนี้ หน้าที่หลักของผมคือการครีเอทและปรุงเมนูอาหารข้าวหน้าต่างๆ ของญี่ปุ่นสไตล์ฮาวายในร้าน แต่เมนูเด็ดที่ผมถนัดและภูมิใจนำเสนอที่สุดก็คือ 'แพนเค้ก' ครับ ที่ขอแนะนำเลยก็คือ 'แพนเค้กหน้าสตรอเบอร์รี่ชีสเค้ก' ซึ่งคนไทยจะนิยมสั่งมากที่สุดเลยครับ"

ฮิโรชิ ทาเคดะ เชฟหนุ่มสุดแนวจากโตเกียว

โอ๊ะโอ! แค่ดูจากหน้าตาของแพนเค้กที่โชว์ไว้ก็น่ากินที่สุดแล้ว ยิ่งเชฟทาเคดะพูดเปรยๆ ว่าวันนี้จะทำแพนเค้กเมนูพิเศษที่คนไทยชื่นชอบอีกเมนูหนึ่งที่มีขายเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้นอย่าง "แพนเค้กทรอปิคาน่า" ซึ่งเสิร์ฟพร้อมวิปปิ้งครีม ผลไม้รวม และไอศกรีมวานิลลา ให้เราชิมด้วยนะ ทำเอาเราตื่นเต้นและอยากเห็นรูปร่างหน้าตาของแพนเค้กเมนูนี้ซะจริงเชียว! เพราะทาเคดะซังผู้นี้มีอีกหนึ่งฉายาว่า "มิสเตอร์ แพนเค้ก" งานอดิเรกของเขาก็คือการทำแพนเค้กนั่นเอง ฉะนั้นเราคงไม่ต้องการันตีนะว่าแพนเค้กที่เขาทำนั้นจะอร่อยแค่ไหน

เชฟทาเคดะ บอกว่า แพนเค้กจากร้านโมคูโอล่านี้เป็นแพนเค้กที่ไม่เหมือนกับแพนเค้กทั่วๆ ไปซึ่งจะใช้การทอดเป็นหลัก แต่เคล็ดลับความอร่อยของแพนเค้กที่เขาทำก็คือ จะใช้วิธีการอบให้แป้งแพนเค้กมีความกรอบนอก นุ่มใน ส่วนเคล็ดลับของเมนูอาหารสำหรับเขาก็คือ อาหารแต่ละเมนูนั้นต้องมีรสชาติคงที่และมีรสชาติเหมือนกับที่ร้านโมคูโอล่าที่ญี่ปุ่นแบบไม่มีผิดเพี้ยน แม้ว่าวัตถุดิบส่วนใหญ่จะหาได้ในประเทศไทยก็ตาม แถมทาเคดะซังยังหยอดคำพูดแบบขำๆ ว่า เคล็ดลับสำคัญจริงๆ แล้วก็คือตัวเขา นี่คือเหตุผลว่าทำไมเขาจึงต้องมาอยู่ที่เมืองไทยไงล่ะ (โอ๊ะ! เข้าใจแล้วจร้า)

"จุดมุ่งหมายที่ผมตั้งใจไว้ก็คือ อยากให้แพนเค้กสไตล์ญี่ปุ่นอันหลากหลายหน้านี้เป็นที่ชื่นชอบและนิยมของคนไทยให้เยอะๆ ซึ่งถ้ามีคนพูดถึงแพนเค้กกันมากๆ แล้ว ตัวผมเองก็จะเป็นที่ชื่นชอบตามไปด้วยโดยปริยาย การเป็นเชฟที่มีชื่อเสียงสำหรับผมแล้วมันเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ซึ่งในอนาคตผมก็อยากจะไปถึงจุดที่ประสบความสำเร็จนั้นให้ได้ ถ้ามีเวลาว่างมากกว่านี้ผมก็อยากไปเรียนทำอาหารเพิ่มเติมอยู่เหมือนกัน แต่ช่วงนี้ต้องทุ่มเทเวลาให้กับร้านก่อนครับ ฉะนั้นคงต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด" และแล้วก็ได้เวลาที่เราต้องกล่าวคำว่า "ซาโยนาระ" กับทาเคดะซังแล้วล่ะ แต่ขอสัญญาว่าวันหน้าจะมากินแพนเค้กใหม่นะ!!

ฮิโรชิ ทาเคดะ เชฟหนุ่มสุดแนวจากโตเกียว

แพนเค้กทรอปิคาน่า

ส่วนผสม

- มะม่วงสุก มะละกอ สตรอเบอร์รี่ และกีวี่

- ไอศกรีมวานิลลา

- วิปปิ้งครีม

- แป้งแพนเค้ก (สูตรเฉพาะ)

วิธีทำ

1.นำแป้งแพนเค้กไปอบในเตาอบเป็นเวลา 12 นาที จากนั้นปิดไฟแล้วทิ้งแป้งไว้ในเตาอบอีก 3 นาที เพื่อให้แป้งฟูขึ้น แล้วค่อยนำแป้งแพนเค้กที่อบเสร็จแล้วมาใส่จานทิ้งไว้เพื่อรอแต่งหน้า

2.นำผลไม้ทั้งหมดที่หั่นไว้แล้วมาวางเรียงข้างๆ แป้งแพนเค้กที่ใส่จานรอไว้ จากนั้นตักไอศกรีมวานิลลา 1 สกู๊ปใส่ลงไป แล้วราดซอสสตรอเบอร์รี่ลงไปพอประมาณ 3.จากนั้นนำวิปปิ้งครีมที่ผ่านการผสมและตีให้มีความเบายิ่งขึ้น มาบีบลงบนแป้งแพนเค้กให้สวยงาม แล้วนำใบมินต์มาวางประดับบนวิปปิ้งครีม เป็นอันเสร็จ